Doanh thu tính thuế TNCN đối với hộ kinh doanh 2026 được xác định thế nào theo hướng dẫn của Cục Thuế?

Đoàn Trung Tiến 114 lượt xem
06:45 | 09/02/2026
Doanh thu tính thuế TNCN đối với hộ kinh doanh 2026 được xác định thế nào? Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 500 triệu phải kê khai thuế năm 2026 2 lần có đúng không?
Nội dung chính
  1. Doanh thu tính thuế TNCN đối với hộ kinh doanh 2026 được xác định thế nào?
  2. Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 500 triệu phải kê khai thuế năm 2026 2 lần có đúng không?
  3. Mã chương nộp thuế của hộ kinh doanh từ ngày 01/01/2026?

Doanh thu tính thuế TNCN đối với hộ kinh doanh 2026 được xác định thế nào?

Căn cứ Điều 7 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025 quy định về thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ kinh doanh. Theo đó, thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ kinh doanh của cá nhân cư trú có doanh thu năm trên mức quy định tại khoản 1 Điều 7 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025 được xác định bằng thu nhập tính thuế nhân (x) với thuế suất.

Bên cạnh đó, tại Mục 4 Tài liệu tuyên truyền chính sách thuế và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh ban hành kèm theo Thông báo 85/TB-CT năm 2026 đã hướng dẫn xác định doanh thu tính thuế TNCN đối với hộ kinh doanh.

Theo đó, doanh thu là toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền cung ứng dịch vụ kể cả trợ giá, phụ thu, phụ trội mà CNKD được hưởng, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền; bao gồm cả:

(1) Các khoản thưởng được nhận

(2) Khoản được nhận từ hỗ trợ đạt doanh số, khuyến mại, chiết khấu thanh toán

(2) Khoản hỗ trợ được nhận bằng tiền hoặc không bằng tiền

(3) Các khoản trợ giá, phụ thu, phụ trội, phí thu thêm được nhận theo quy định (Không bao gồm: Chiết khấu thương mại, giảm giá hàng bán, hàng bán bị trả lại)

(4) Các khoản bồi thường vì phạm hợp đồng, bồi thường khác liên quan đến hoạt động kinh doanh,

(5) Doanh thu khác mà CNKD được nhận không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Trên đây là nội dung "Doanh thu tính thuế TNCN đối với hộ kinh doanh 2026 được xác định thế nào?".

Doanh thu tính thuế TNCN đối với hộ kinh doanh 2026 được xác định thế nào?

Doanh thu tính thuế TNCN đối với hộ kinh doanh 2026 được xác định thế nào? (Hình từ Internet)

Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 500 triệu phải kê khai thuế năm 2026 2 lần có đúng không?

Tại Mục 5 Tài liệu tuyên truyền được ban hành kèm theo Thông báo 85/TB-CT năm 2026 có hướng dẫn hộ kinh doanh về thời hạn kê khai như sau:

Doanh thu

Thời hạn kê khai

DT ≤ 500 triệu

- 1 lần/năm (31/01 năm dương lịch tiếp theo)

- Riêng năm 2026: 02 lần/năm (31/7/2026 và 31/1/2027)

- Trường hợp phát sinh DT thực tế > 500 triệu: khai, nộp thuế kể từ quý phát sinh DT > 500 triệu

500 triệu < DT ≤ 03 tỷ

Theo quý.

Trường hợp nộp thuế TNCN trên thu nhập tính thuế: khai tạm nộp thuế TNCN theo quý trên cùng hồ sơ khai thuế GTGT và khai quyết toán thuế TNCN theo năm (chậm nhất là ngày 31/3 năm dương lịch tiếp theo).

03 tỷ < DT ≤ 50 tỷ

Khai, nộp thuế GTGT theo quý, khai tạm nộp thuế TNCN theo quý trên cùng hồ sơ khai thuế GTGT và khai quyết toán thuế TNCN theo năm (chậm nhất là ngày 31/3 năm dương lịch tiếp theo).

DT > 50 tỷ

Khai, nộp thuế GTGT theo tháng, khai tạm nộp thuế TNCN theo tháng trên cùng hồ sơ khai thuế GTGT và khai quyết toán thuế TNCN theo năm (chậm nhất là ngày 31/3 năm dương lịch tiếp theo).

Theo đó, hộ kinh doanh doanh thu dưới 500 triệu phải kê khai thuế 1 lần/năm vào ngày 31/01 hằng năm.

Tuy nhiên, năm 2026 phải kê khai thuế 2 lần, cụ thể là vào ngày 31/07/2026 và 31/01/2027.

Mã chương nộp thuế của hộ kinh doanh từ ngày 01/01/2026?

Căn cứ khoản 1 Điều 2 Thông tư 130/2025/TT-BTC quy định về phân loại mục lục ngân sách nhà nước theo Chương như sau:

Phân loại mục lục ngân sách nhà nước theo “Chương”
1. Nội dung phân loại Chương dùng để phân loại thu, chi ngân sách nhà nước dựa trên cơ sở hệ thống tổ chức của các cơ quan, tổ chức trực thuộc một cấp chính quyền (gọi chung là cơ quan chủ quản) được tổ chức quản lý ngân sách riêng. Mỗi cấp ngân sách bố trí một Chương đặc biệt (Các quan hệ khác của ngân sách) để phản ảnh các khoản thu, chi ngân sách không thuộc dự toán giao cho các cơ quan, tổ chức.
2. Mã số hóa nội dung phân loại
a) Chương được mã số hóa theo 3 ký tự theo từng cấp quản lý: Đối với cơ quan ở cấp trung ương, mã số từ 001 đến 399; đối với cơ quan ở cấp tỉnh, mã số từ 400 đến 599; đối với cơ quan cấp xã, mã số từ 800 đến 989.
...

Theo quy định trên, Chương dùng để phân loại thu, chi ngân sách nhà nước dựa trên cơ sở hệ thống tổ chức của các cơ quan, tổ chức trực thuộc một cấp chính quyền được tổ chức quản lý ngân sách riêng. Mỗi cấp ngân sách bố trí một Chương đặc biệt để phản ảnh các khoản thu, chi ngân sách không thuộc dự toán giao cho các cơ quan, tổ chức.

Đồng thời tại phụ lục I Danh mục mã chương được ban hành kèm theo Thông tư 130/2025/TT-BTC có quy định về mã chương nộp thuế của hộ cá nhân kinh doanh như sau:

Mã số

Tên

Ghi chú

Chương thuộc cấp xã



...

...

...

857

Hộ gia đình, cá nhân

Bao gồm trường hợp các khoản thuế thu nhập cá nhân do cơ quan nhà nước chi trả thu nhập thực hiện hoặc do cá nhân thực hiện (Mục 1000 "Thuế thu nhập cá nhân" do cơ quan Thuế cấp cơ sở quản lý thu.

...

...

...

Như vậy, từ ngày 01/01/2026 mã chương nộp thuế của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh là mã chương 857.

Logo Thư viện Pháp luật
Đoàn Trung Tiến Chuyên viên pháp lý

Bài viết này có hữu ích không?

  • - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
  • - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
  • - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
  • - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];

Thuế Thu Nhập Cá Nhân Xem thêm

Bài viết mới nhất