05 Trường hợp không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo quy định mới 2026?

10:35 | 10/08/2026
05 Trường hợp không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo quy định mới 2026?
Nội dung chính
  1. 05 Trường hợp không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo quy định mới 2026?
  2. Phương pháp khấu trừ thuế GTGT như thế nào?
  3. Có được khấu trừ thuế giá trị gia tăng khi sử dụng hóa đơn không hợp pháp không?

05 Trường hợp không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo quy định mới 2026?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 14 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 quy định như sau:

Khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào
1. Cơ sở kinh doanh nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thuế được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào như sau:
a) Thuế giá trị gia tăng đầu vào của hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng được khấu trừ toàn bộ, kể cả thuế giá trị gia tăng đầu vào không được bồi thường của hàng hóa, dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng bị tổn thất, hàng hóa bị hao hụt tự nhiên do tính chất lý hóa trong quá trình vận chuyển;
b) Thuế giá trị gia tăng đầu vào của hàng hóa, dịch vụ sử dụng đồng thời cho sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế và không chịu thuế thì chỉ được khấu trừ số thuế giá trị gia tăng đầu vào của hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng. Cơ sở kinh doanh phải hạch toán riêng thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ và không được khấu trừ; trường hợp không hạch toán riêng được thì số thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ tính theo tỷ lệ % giữa doanh thu của hàng hóa, dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng so với tổng doanh thu hàng hóa, dịch vụ bán ra;
c) Thuế giá trị gia tăng đầu vào của hàng hóa, dịch vụ bán cho tổ chức, cá nhân sử dụng vốn viện trợ nhân đạo, viện trợ không hoàn lại được khấu trừ toàn bộ;
d) Thuế giá trị gia tăng đầu vào của hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho hoạt động tìm kiếm thăm dò, phát triển mỏ dầu khí được khấu trừ toàn bộ;
đ) Thuế giá trị gia tăng đầu vào phát sinh trong tháng, quý nào được kê khai, khấu trừ khi xác định số thuế phải nộp của tháng, quý đó. Số thuế giá trị gia tăng đầu vào chưa được khấu trừ hết trong tháng, quý thì được khấu trừ vào tháng, quý tiếp theo.
Trường hợp cơ sở kinh doanh phát hiện số thuế giá trị gia tăng đầu vào khi kê khai, khấu trừ bị sai, sót thì được khai thuế trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế như sau:
Người nộp thuế thực hiện khai bổ sung vào tháng, quý phát sinh số thuế giá trị gia tăng đầu vào bị sai, sót nếu việc khai thuế vào tháng, quý phát sinh số thuế giá trị gia tăng đầu vào bị sai, sót làm tăng số thuế phải nộp hoặc giảm số thuế được hoàn; người nộp thuế phải nộp đủ số tiền thuế phải nộp tăng thêm hoặc bị thu hồi số tiền thuế đã được hoàn tương ứng và nộp tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước (nếu có).
Người nộp thuế thực hiện khai vào tháng, quý phát hiện sai, sót nếu việc khai thuế vào tháng, quý phát sinh số thuế giá trị gia tăng đầu vào bị sai, sót làm giảm số tiền thuế phải nộp hoặc chỉ làm tăng hoặc giảm số thuế giá trị gia tăng còn được khấu trừ chuyển sang tháng, quý sau;
e) Đối với số thuế giá trị gia tăng đầu vào không được khấu trừ, cơ sở kinh doanh được tính vào chi phí để tính thuế thu nhập doanh nghiệp hoặc tính vào nguyên giá của tài sản cố định theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp, trừ số thuế giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ mua vào không có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của Chính phủ;
g) Chính phủ quy định chi tiết việc khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào đối với: hàng hóa, dịch vụ hình thành tài sản cố định phục vụ cho người lao động; trường hợp góp vốn bằng tài sản; hàng hóa, dịch vụ mua vào dưới hình thức ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác mà hóa đơn mang tên tổ chức, cá nhân được ủy quyền; tài sản cố định là ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống; cơ sở sản xuất, kinh doanh tổ chức sản xuất khép kín, hạch toán tập trung.
2. Điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào được quy định như sau:
a) Có hóa đơn giá trị gia tăng mua hàng hóa, dịch vụ hoặc chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng ở khâu nhập khẩu hoặc chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng thay cho phía nước ngoài quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 4 của Luật này. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng thay cho phía nước ngoài;
b) Có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào, trừ một số trường hợp đặc thù theo quy định của Chính phủ;
c) Đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu, ngoài các điều kiện quy định tại điểm a và điểm b khoản này còn phải có: hợp đồng ký kết với bên nước ngoài về việc bán, gia công hàng hóa, cung cấp dịch vụ; hóa đơn bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ; chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt; tờ khai hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu; phiếu đóng gói, vận đơn, chứng từ bảo hiểm hàng hóa (nếu có). Chính phủ quy định về điều kiện khấu trừ đối với trường hợp xuất khẩu hàng hóa qua sàn thương mại điện tử ở nước ngoài và một số trường hợp đặc thù khác.
3. Cơ sở kinh doanh không đáp ứng quy định về khấu trừ thuế tại khoản 1 và khoản 2 Điều này và các hóa đơn, chứng từ được lập từ các hành vi bị nghiêm cấm tại Luật này thì không được khấu trừ thuế giá trị gia tăng.
...

Đồng thời theo hướng dẫn chi tiết tại Nghị định 181/2026/NĐ-CP thì các trường hợp dưới đây không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào:

(1) Không có hóa đơn GTGT, chứng từ nộp thuế đúng quy định.

Theo Điều 25 Nghị định 181/2025/NĐ-CP thì điều kiện hóa đơn chứng từ để được khấu trừ thuế GTGT đầu vào phải có hóa đơn giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ mua vào hoặc chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng ở khâu nhập khẩu hoặc chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng thay cho phía nước ngoài theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 14 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 (bao gồm cả chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng theo tỷ lệ % nhân với doanh thu thay cho phía nước ngoài).

Do đó, nếu mua hàng hóa dịch vụ mà không có hóa đơn GTGT thì sẽ không được khấu trừ thuế GTGT đâu vào.

Không có chứng từ nộp thuế GTGT ở khâu nhập khẩu cũng không được khấu trừ thuế GTGT hàng nhập khẩu.

Không có chứng từ nộp thuế GTGT thay cho phía nước ngoài cũng không được khấu trừ số thuế GTGT nộp thay cho phía nước ngoài

(2) Không thanh toán đúng quy định

Theo Điều 26 Nghị định 181/2025/NĐ-CP về điều kiện về thanh toán để được khấu trừ thuế GTGT đầu vào phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào (bao gồm cả hàng hóa nhập khẩu) từ 05 triệu đồng trở lên đã bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Do đó, nếu hóa đơn đầu vào có tổng thanh toán là từ 5.000.000đ trở lên mà không có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thì sẽ không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào.

(3) Đầu ra không chịu thuế GTGT thì đầu vào không được khấu trừ

Căn cứ tại Điều 5 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 và khoản 16 Điều 4 Nghị định 181/2025/NĐ-CP.

Doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng thì không được khấu trừ, không được hoàn thuế GTGT đầu vào.

Xem chi tiết tại đây.

(4) Doanh nghiệp kê khai thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp thì không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào

Căn cứ tại khoản 1 Điều 14 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 khấu trừ thuế GTGT đầu vào chỉ áp dụng cho các cơ sở kinh doanh nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thuế.

(5) Các trường hợp không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào đặc thù khác.

Theo nội dung đoạn bản bản bạn đã chọn từ Kế toán Thiên Ưng, dưới đây là tóm tắt các trường hợp không được khấu trừ (hoặc chỉ khấu trừ một phần) thuế GTGT đầu vào:

- Hao hụt vượt định mức: Phần thuế GTGT đầu vào tương ứng với số lượng hàng hóa thực tế bị hao hụt vượt quá định mức theo quy định pháp luật.

- Hóa đơn do Ban Quản lý dự án/Chi nhánh đã kê khai: Doanh nghiệp không được khấu trừ đối với hóa đơn mà Ban Quản lý dự án hoặc chi nhánh đã thực hiện kê khai, khấu trừ trước đó.

- Chuyển sang phương pháp tính thuế trực tiếp: Thuế GTGT đầu vào chưa khấu trừ hết từ giai đoạn trước sẽ được chuyển vào chi phí tính thuế TNDN hoặc nguyên giá TSCĐ (trừ hóa đơn từng lần từ 5 triệu đồng trở lên không có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt).

- TSCĐ, máy móc chuyên dùng thuộc nhóm đặc thù:

+ Chuyên dùng phục vụ sản xuất sản phẩm quốc phòng, an ninh.

+ Thuộc các tổ chức tín dụng, bảo hiểm nhân thọ, tái bảo hiểm, chứng khoán, cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở đào tạo.

- Máy bay, trực thăng, du thuyền dân dụng không dùng cho mục đích kinh doanh vận chuyển, du lịch, khách sạn (bao gồm cả chi phí thuê và sửa chữa).

- Đơn vị không trực tiếp kinh doanh: Văn phòng Tổng công ty/Tập đoàn không kinh doanh và các đơn vị hành chính sự nghiệp trực thuộc (bệnh viện, trường học, nhà nghỉ điều dưỡng...) không phải là người nộp thuế GTGT.

- Chi phí nhà ở cho chuyên gia nước ngoài: Không được khấu trừ nếu chuyên gia giữ chức vụ quản lý và hưởng lương trực tiếp tại Việt Nam theo hợp đồng lao động ký với doanh nghiệp Việt Nam.

- Ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống: Phần giá trị vượt trên 1,6 tỷ đồng (chưa thuế) không được khấu trừ thuế GTGT (trừ xe dùng kinh doanh vận tải, du lịch, khách sạn, làm mẫu hoặc lái thử).

- Hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu không đủ hồ sơ: Không đáp ứng điều kiện thủ tục hồ sơ khấu trừ hoặc không có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt (đối với dịch vụ xuất khẩu).

05 Trường hợp không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo quy định mới 2026?

05 Trường hợp không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo quy định mới 2026? (Hình từ Internet)

Phương pháp khấu trừ thuế GTGT như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 11 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 quy định về phương pháp khấu trừ thuế GTGT như sau:

Số thuế GTGT phải nộp = Số thuế GTGT đầu ra - Số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ

Trong đó:

- Số thuế giá trị gia tăng đầu ra bằng tổng số thuế giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ bán ra ghi trên hóa đơn giá trị gia tăng.

+ Thuế giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ bán ra ghi trên hóa đơn giá trị gia tăng bằng giá tính thuế của hàng hóa, dịch vụ chịu thuế bán ra nhân với thuế suất thuế giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ đó.

+ Trường hợp sử dụng hóa đơn ghi giá thanh toán là giá đã có thuế giá trị gia tăng thì thuế giá trị gia tăng đầu ra được xác định bằng giá thanh toán trừ giá tính thuế giá trị gia tăng xác định theo quy định tại điểm k khoản 1 Điều 7 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024.

- Số thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ bằng tổng số thuế giá trị gia tăng ghi trên hóa đơn giá trị gia tăng mua hàng hóa, dịch vụ, chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng của hàng hóa nhập khẩu hoặc chứng từ nộp thuế đối với trường hợp mua dịch vụ quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều 4 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 và đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 14 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024.

Có được khấu trừ thuế giá trị gia tăng khi sử dụng hóa đơn không hợp pháp không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 13 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong khấu trừ, hoàn thuế như sau:

Các hành vi bị nghiêm cấm trong khấu trừ, hoàn thuế
1. Mua, cho, bán, tổ chức quảng cáo, môi giới mua, bán hóa đơn.
2. Tạo lập giao dịch mua, bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ không có thật hoặc giao dịch không đúng quy định của pháp luật.
3. Lập hóa đơn bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trong thời gian tạm ngừng hoạt động kinh doanh, trừ trường hợp lập hóa đơn giao cho khách hàng để thực hiện các hợp đồng đã ký trước ngày thông báo tạm ngừng kinh doanh.
4. Sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp, sử dụng không hợp pháp hóa đơn, chứng từ theo quy định của Chính phủ.
5. Không chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử về cơ quan thuế theo quy định.
6. Làm sai lệch, sử dụng sai mục đích, truy cập trái phép, phá hủy hệ thống thông tin về hóa đơn, chứng từ.
...

Theo quy định trên, hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp là một trong những hành vi bị cấm khi thực hiện khấu trừ và hoàn thuế giá trị gia tăng. Vậy nên, cơ sở kinh doanh sử dụng hóa đơn không hợp pháp sẽ không được khấu trừ thuế giá trị gia tăng.

Bài viết này có hữu ích không?

  • - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
  • - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
  • - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
  • - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];

Thuế Giá Trị Gia Tăng Xem thêm

Bài viết mới nhất