Thương lượng tập thể không thành phải làm sao?

Công ty tôi thương lượng tập thể với bên tổ chức đại diện người lao động nhiều lần nhưng vẫn không thành thì phải giải quyết như thế nào? Mong được tư vấn. Câu hỏi của anh Chung (Hải Phòng)

Thương lượng tập thể là gì?

Thương lượng tập thể là một phần không thể thiếu trong việc xây dựng, vận hành của doanh nghiệp. Thương lượng tập thể được nêu cụ thể tại Điều 65 Bộ luật Lao động 2019 như sau:

Thương lượng tập thể
Thương lượng tập thể là việc đàm phán, thỏa thuận giữa một bên là một hoặc nhiều tổ chức đại diện người lao động với một bên là một hoặc nhiều người sử dụng lao động hoặc tổ chức đại diện người sử dụng lao động nhằm xác lập điều kiện lao động, quy định về mối quan hệ giữa các bên và xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa và ổn định.

Thương lượng tập thể không thành

Thương lượng tập thể không thành (hình internet)

Thương lượng tập thể không thành phải làm sao?

Mục đích của việc thương lượng tập thể nhằm xác lập điều kiện lao động, quy định về mối quan hệ giữa các bên và xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa và ổn định. Do đó cũng khó tránh khỏi việc các bên bảo vệ quyền, lợi ích của mình mà dẫn đến thương lượng không thành.

Việc thương lượng không thành được quy định tại Điều 71 Bộ luật Lao động 2019 như sau:

Thương lượng tập thể không thành
1. Thương lượng tập thể không thành thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Một bên từ chối thương lượng hoặc không tiến hành thương lượng trong thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 70 của Bộ luật này;
b) Đã hết thời hạn quy định tại khoản 2 Điều 70 của Bộ luật này mà các bên không đạt được thỏa thuận;
c) Chưa hết thời hạn quy định tại khoản 2 Điều 70 của Bộ luật này nhưng các bên cùng xác định và tuyên bố về việc thương lượng tập thể không đạt được thỏa thuận.
2. Khi thương lượng không thành, các bên thương lượng tiến hành thủ tục giải quyết tranh chấp lao động theo quy định của Bộ luật này. Trong khi đang giải quyết tranh chấp lao động, tổ chức đại diện người lao động không được tổ chức đình công.

Như vậy, nếu việc thương lượng tập thể thuộc các trường hợp nêu trên dẫn đến không thành thì các bên thương lượng tiến hành thủ tục giải quyết tranh chấp lao động theo quy định của Bộ luật này.

Đồng thời nhằm đảm bảo sự công bằng trong mối quan hệ lao động. Pháp luật có quy định thêm rằng trong khi đang giải quyết tranh chấp lao động, tổ chức đại diện người lao động không được tổ chức đình công.

Trình tự giải quyết tranh chấp nếu thương lượng không thành thực hiện như thế nào?

Tranh chấp khi thương lượng tập thể không thành được quy định tại Điều 179 Bộ luật Lao động 2019 như sau:

Tranh chấp lao động
1. Tranh chấp lao động là tranh chấp về quyền và nghĩa vụ, lợi ích phát sinh giữa các bên trong quá trình xác lập, thực hiện hoặc chấm dứt quan hệ lao động; tranh chấp giữa các tổ chức đại diện người lao động với nhau; tranh chấp phát sinh từ quan hệ có liên quan trực tiếp đến quan hệ lao động. Các loại tranh chấp lao động bao gồm:
a) Tranh chấp lao động cá nhân giữa người lao động với người sử dụng lao động; giữa người lao động với doanh nghiệp, tổ chức đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; giữa người lao động thuê lại với người sử dụng lao động thuê lại;
b) Tranh chấp lao động tập thể về quyền hoặc về lợi ích giữa một hay nhiều tổ chức đại diện người lao động với người sử dụng lao động hoặc một hay nhiều tổ chức của người sử dụng lao động.
2. Tranh chấp lao động tập thể về quyền là tranh chấp giữa một hay nhiều tổ chức đại diện người lao động với người sử dụng lao động hoặc một hay nhiều tổ chức của người sử dụng lao động phát sinh trong trường hợp sau đây:
a) Có sự khác nhau trong việc hiểu và thực hiện quy định của thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động, quy chế và thỏa thuận hợp pháp khác;
b) Có sự khác nhau trong việc hiểu và thực hiện quy định của pháp luật về lao động;
c) Khi người sử dụng lao động có hành vi phân biệt đối xử đối với người lao động, thành viên ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động vì lý do thành lập, gia nhập, hoạt động trong tổ chức đại diện người lao động; can thiệp, thao túng tổ chức đại diện người lao động; vi phạm nghĩa vụ về thương lượng thiện chí.
3. Tranh chấp lao động tập thể về lợi ích bao gồm:
a) Tranh chấp lao động phát sinh trong quá trình thương lượng tập thể;
b) Khi một bên từ chối thương lượng hoặc không tiến hành thương lượng trong thời hạn theo quy định của pháp luật.

Như vậy, khi thương lượng tập thể không thành sẽ dẫn đến tranh chấp lao động tập thể về lợi ích.

Đồng thời, căn cứ theo Điều 196 Bộ luật Lao động 2019 quy định về trình tự giải quyết tranh chấp như sau:

Trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp lao động tập thể về lợi ích
1. Trình tự, thủ tục hòa giải tranh chấp lao động tập thể về lợi ích được thực hiện theo quy định tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều 188 của Bộ luật này.
2. Trường hợp hòa giải thành, biên bản hòa giải thành phải bao gồm đầy đủ nội dung các bên đã đạt được thỏa thuận, có chữ ký của các bên tranh chấp và hòa giải viên lao động. Biên bản hòa giải thành có giá trị pháp lý như thỏa ước lao động tập thể của doanh nghiệp.
3. Trường hợp hòa giải không thành hoặc hết thời hạn hòa giải quy định tại khoản 2 Điều 188 của Bộ luật này mà hòa giải viên lao động không tiến hành hòa giải hoặc một trong các bên không thực hiện thỏa thuận trong biên bản hòa giải thành thì các bên tranh chấp có quyền lựa chọn một trong các phương thức sau để giải quyết tranh chấp:
a) Yêu cầu Hội đồng trọng tài lao động giải quyết theo quy định tại Điều 197 của Bộ luật này;
b) Tổ chức đại diện người lao động có quyền tiến hành thủ tục quy định tại các điều 200, 201 và 202 của Bộ luật này để đình công.

Như vậy, nếu trường hợp công ty thương lượng tập thể với bên tổ chức đại diện người lao động nhiều lần nhưng vẫn không thành thì các bên thương lượng tiến hành thủ tục giải quyết tranh chấp lao động tập thể về lợi ích.

Thương lượng tập thể
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Trong quá trình thương lượng tập thể thì những thông tin nào doanh nghiệp không cần cung cấp khi có yêu cầu của người lao động?
Lao động tiền lương
Không tiến hành thương lượng tập thể trong thời gian bao lâu sẽ được xem là thương lượng không thành?
Lao động tiền lương
Phải thỏa thuận xong địa điểm thương lượng tập thể trong bao nhiêu ngày?
Lao động tiền lương
Số lượng người tham gia thương lượng tập thể tại doanh nghiệp ở mỗi bên là bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Hội đồng thương lượng tập thể làm việc thông qua đâu?
Lao động tiền lương
Công ty từ chối thương lượng tập thể bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Lao động tiền lương
Đại diện thương lượng tập thể ngành do ai quyết định?
Lao động tiền lương
Quy trình tiến hành thương lượng tập thể có nhiều doanh nghiệp tham gia do ai quyết định?
Lao động tiền lương
Có được phép tiến hành thương lượng tập thể về việc lựa chọn ngày nghỉ hằng tuần hay không?
Lao động tiền lương
Những lưu ý khi thương lượng tập thể trong doanh nghiệp?
Đi đến trang Tìm kiếm - Thương lượng tập thể
1,771 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thương lượng tập thể
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào