Dịch vụ thám tử tư có được xem là ngành nghề hợp pháp hay không?

Cho tôi hỏi đối với dịch vụ thám tử tư có được xem là ngành nghề hợp pháp hay không? Câu hỏi của chị H.Q (Bình Dương)

Dịch vụ thám tử tư có được xem là ngành nghề hợp pháp hay không?

Căn cứ theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg, dịch vụ thám tử tư được ghi nhận như một ngành nghề kinh doanh, và thuộc nhóm “Dịch vụ điều tra và thám tử”, gồm hoạt động của tất cả các thám tử tư nhân với mục đích điều tra và loại khách hàng phù hợp với quy định.

Bên cạnh đó dịch vụ thám tử tư cũng không nằm trong danh mục các ngành nghề cấm kinh doanh theo quy định của Điều 6 Luật Đầu tư 2020.

Về nguyên tắc, cá nhân, tổ chức được quyền tự do kinh doanh những ngành, nghề pháp luật không cấm (Hiến pháp 2013).

Như vậy, hiện nay dịch vụ thám tử tư được xem là nhóm ngành nghề hợp pháp và được phép kinh doanh.

Dù được phép hoạt động tuy nhiên theo Điều 38 Bộ luật Dân sự 2015, quyền riêng tư của cá nhân, bí mật gia đình, đời sống cá nhân là bất khả xâm phạm và được bảo vệ bởi hệ thống pháp luật.

Theo đó, việc thu thập, cung cấp và sử dụng thông tin cá nhân, riêng tư của một người phải được người đó đồng ý nếu không, thì sẽ bị coi là vi phạm pháp luật.

Như vậy, dù là nhóm ngành nghề hợp pháp tuy nhiên dịch vụ thám tử tư cần tránh xâm phạm đến các quyền riêng tư của người khác, tránh vi phạm pháp luật.

Dịch vụ thám tử tư có được xem là ngành nghề hợp pháp hay không?

Dịch vụ thám tử tư có được xem là ngành nghề hợp pháp hay không?

Dịch vụ thám tử tư có là ngành nghề kinh doanh có điều kiện hay không?

Căn cứ theo Phụ lục IV Luật Đầu tư 2020, dịch vụ thám tử tư không nằm trong Danh mục các ngành nghề có điều kiện khi đầu tư, kinh doanh.

Như vậy, dịch vụ thám tử tư không phải là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Tuy nhiên những cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ này cần đảm bảo không hoạt động trái pháp luật như xâm phạm đến lợi ích của quốc gia, nhà nước, quyền riêng tư, đời sống riêng tư, bí mật gia đình của cá nhân, tổ chức khác.

Việc thu thập, và sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý.

Thuê thám tử tư có thể giao kết hợp đồng khoán việc hay hợp đồng dịch vụ?

Hiện nay Bộ luật Lao động 2019 nói riêng và pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể về khái niệm "hợp đồng khoán việc là gì" cũng như quy định hợp đồng dành cho việc thuê thám tử tư. Tuy nhiên, có thể hiểu đơn giản hợp đồng khoán việc là văn bản ghi nhận sự thỏa thuận của bên nhận khoán việc và bên khoán việc về nội dung công việc được khoán.

Theo đó, bên nhận khoán việc có trách nhiệm hoàn thành một khối lượng công việc nhất định, đảm bảo yêu cầu của bên giao khoán. Ngược lại, bên khoán việc sẽ nghiệm thu kết quả công việc và có trách nhiệm thanh toán thù lao cho bên nhận khoán theo thỏa thuận trong hợp đồng.

Có hai trường hợp áp dụng hợp đồng khoán việc, gồm:

- Khoán trọn gói: Bên giao khoán, khoán toàn bộ cho bên nhận khoán các chi phí, bao gồm chi phí vật liệu; chi phí nhân công; chi phí công cụ lao động có liên quan để hoàn thành công việc.

Bên giao khoán trả cho người nhận khoán một khoản tiền bao gồm: Chi phí nguyên liệu, vật liệu; chi phí nhân công; chi phí công cụ lao động, lợi nhuận phát sinh từ việc nhận khoán.

- Khoán nhân công: Người nhận khoán phải tự bảo đảm công cụ lao động để hoàn thành công việc. Người giao khoán trả cho người nhận một khoản tiền công lao động, trong đó đã bao gồm tiền khấu hao công cụ lao động.

Như vậy, việc lựa chọn áp dụng hợp đồng khoán việc cho việc thuê thám tử tư phải căn cứ vào tính chất, đặc điểm của loại hợp đồng này có phù hợp hay không.

Đồng thời chưa có quy định cụ thể về mẫu hợp đồng khoán việc nhưng cá nhân tổ chức khi lập hợp đồng này cần đảm bảo nội dung chính xác, trung thực và đầy đủ. Có thể tham khảo mẫu hợp đồng khoán việc sau đây:

hợp đồng

Xem chi tiết Mẫu hợp đồng khoán việc mới nhất: TẢI VỀ

Đồng thời, căn cứ theo Điều 513 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về hợp đồng dịch vụ là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cung ứng dịch vụ thực hiện công việc cho bên sử dụng dịch vụ, bên sử dụng dịch vụ phải trả tiền dịch vụ cho bên cung ứng dịch vụ.

Như vậy, tuỳ theo tính chất cũng như mong muốn cung cấp dịch vụ mà người thuê thám tử tư có thể áp dụng giao kết hợp đồng phù hợp nhất và không trái với quy định pháp luật.

Thám tử tư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Dịch vụ thám tử tư có được xem là ngành nghề hợp pháp hay không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Thám tử tư
1,939 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thám tử tư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào