Đã có đề xuất điều kiện được cấp Giấy chứng nhận là Lương y, cụ thể ra sao?

Cho tôi hỏi đã có đề xuất điều kiện được cấp Giấy chứng nhận là Lương y có đúng không ạ, cụ thể ra sao? Câu hỏi của chị M.L (Hà Nội).

Theo pháp luật hiện hành đối tượng nào được đề nghị cấp Giấy chứng nhận là lương y?

Căn cứ theo Điều 1 Thông tư 29/2015/TT-BYT về Quy định cấp, cấp lại Giấy chứng nhận là lương y do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành có hiệu lực từ ngày 26/11/2015 có quy định như sau:

Đối tượng đề nghị cấp Giấy chứng nhận là lương y
1. Đối tượng đã được chuẩn hóa lương y có đủ các chứng chỉ học phần nhưng chưa được kiểm tra sát hạch theo Thông tư số 13/1999/TT-BYT ngày 06 tháng 7 năm 1999 của Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện Pháp lệnh hành nghề y dược tư nhân thuộc lĩnh vực hành nghề y, dược cổ truyền (sau đây gọi tắt là Thông tư số 13/1999/TT-BYT) trước ngày 30 tháng 6 năm 2004.
2. Đối tượng đã được Trung ương Hội Đông y Việt Nam cấp Giấy chứng nhận là lương y chuyên sâu trước ngày 30 tháng 6 năm 2004.
3. Đối tượng đã được Tịnh độ cư sỹ Phật hội Việt Nam bồi dưỡng và cấp Giấy chứng nhận đạt trình độ y sỹ cấp 2 trở lên (theo phân loại của Tịnh độ cư sỹ Phật hội Việt Nam) trước ngày 30 tháng 6 năm 2004.
4. Đối tượng đã được Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi tắt là Sở Y tế tỉnh) cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề y, y học cổ truyền, trang thiết bị y tế tư nhân có phạm vi hành nghề khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền theo quy định tại Thông tư số 07/2007/TT-BYT ngày 25 tháng 5 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn về hành nghề y, y học cổ truyền và trang thiết bị y tế tư nhân (sau đây viết tắt là Thông tư số 07/2007/TT-BYT) nhưng không phải là bác sỹ, y sỹ y học cổ truyền và chưa được cấp Giấy chứng nhận là lương y.
5. Đối tượng đặc cách đã tham gia khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền từ đủ 30 năm trở lên.
6. Đối tượng có đủ các chứng chỉ học phần quy định tại Khoản 1 Điều 2 Thông tư này và đã đạt kết quả qua kỳ kiểm tra sát hạch cuối khóa chuẩn hóa lương y do Bộ Y tế tổ chức theo quy định tại Thông tư số 13/1999/TT-BYT nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận là lương y.

Như vậy, theo quy định của Thông tư 29/2015/TT-BYT có 06 đối tượng được đề nghị cấp Giấy chứng nhận là lương y.

Đã có đề xuất điều kiện được cấp Giấy chứng nhận là Lương y, cụ thể ra sao?

Đã có đề xuất điều kiện được cấp Giấy chứng nhận là Lương y, cụ thể ra sao?

Đối tượng nào nào được đề nghị cấp Giấy chứng nhận là Lương y theo dự thảo mới nhất?

Căn cứ theo Điều 2 Dự thảo Thông tư quy định cấp, cấp lại Giấy chứng nhận là Lương y

Có nội dung về đối tượng đề nghị cấp Giấy chứng nhận là Lương y bao gồm:

1- Đối tượng đã được Tịnh độ cư sỹ Phật hội Việt Nam bồi dưỡng và cấp Giấy chứng nhận đạt trình độ y sỹ cấp 2 trở lên (theo phân loại của Tịnh độ cư sỹ Phật hội Việt Nam).

2- Đối tượng hoàn thành khóa đào tạo theo chương trình đào tạo Lương y và thông qua kỳ kiểm tra sát hạch cuối khóa đào tạo tại cơ sở đào tạo đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Đã có đề xuất điều kiện được cấp Giấy chứng nhận là Lương y, cụ thể ra sao?

Căn cứ theo Điều 3, 4 Dự thảo Thông tư quy định cấp, cấp lại Giấy chứng nhận là Lương y có đề xuất về điều kiện được cấp Giấy chứng nhận là Lương y, cụ thể như sau:

+ Theo dự thảo, với đối tượng đã được Tịnh độ cư sỹ Phật hội Việt Nam bồi dưỡng và cấp Giấy chứng nhận đạt trình độ y sỹ cấp 2 trở lên (theo phân loại của Tịnh độ cư sỹ Phật hội Việt Nam), điều kiện cấp Giấy chứng nhận là Lương y được đề xuất như sau:

Về kiến thức chuyên môn: Có Giấy chứng nhận đạt trình độ y sỹ cấp 2 trở lên (theo phân loại của Tịnh độ cư sỹ Phật hội Việt Nam) do Ban Trị sự Trung ương Tịnh độ cư sỹ Phật hội Việt Nam cấp.

Về thực tập: Có thời gian thực tập khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền từ đủ 12 tháng trở lên tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền hợp pháp sau khi có Giấy chứng nhận đạt trình độ y sỹ cấp 2 trở lên, được người đứng đầu cơ sở đó xác nhận bằng văn bản.

Về việc xác nhận ý kiến đồng ý của Phật hội Việt Nam: Được Phật hội Việt Nam xác nhận bằng văn bản về quá trình đào tạo, hành nghề và đạo đức nghề nghiệp để hành nghề khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền.

Về trình độ học vấn: Người sinh trước ngày 1/1/1960 và dân tộc ít người phải đọc thông viết thạo chữ Quốc ngữ. Người sinh từ ngày 1/1/1960 trở về sau phải có bằng tốt nghiệp phổ thông trung học hoặc tương đương.

+ Với đối tượng hoàn thành khóa đào tạo theo chương trình đào tạo Lương y và thông qua kỳ kiểm tra sát hạch cuối khóa đào tạo tại cơ sở đào tạo đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, để được cấp Giấy chứng nhận là Lương y cần có:

- Thời gian thực tập khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền từ đủ 12 tháng trở lên tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền hợp pháp sau khi có đủ kiến thức chuyên môn theo quy định trên, được người đứng đầu cơ sở đó xác nhận bằng văn bản.

- Thêm vào đó, cần đáp ứng đủ điều kiện về trình độ học vấn: Người sinh trước ngày 1/1/1960 và dân tộc ít người phải đọc thông viết thạo chữ Quốc ngữ. Người sinh từ ngày 1/1/1960 trở về sau phải có bằng tốt nghiệp phổ thông trung học hoặc tương đương.

Xem chi tiết Dự thảo Thông tư quy định cấp, cấp lại Giấy chứng nhận là Lương y: TẢI VỀ

Giấy chứng nhận lương y
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Mẫu đơn đề nghị cấp lại giấy chứng nhận lương y mới nhất là mẫu nào?
Lao động tiền lương
Có thu hồi giấy chứng nhận lương y khi được cấp không đúng thẩm quyền không?
Lao động tiền lương
Tổ thư ký kiểm tra sát hạch cấp giấy chứng nhận lương y phải rà soát hồ sơ trong thời hạn bao lâu?
Lao động tiền lương
Hồ sơ cấp lại giấy chứng nhận lương y được gửi qua những phương thức nào?
Lao động tiền lương
Thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận lương y thuộc về ai?
Lao động tiền lương
Hồ sơ cấp giấy chứng nhận lương y đối với người đã được chuẩn hóa lương y nhưng chưa được kiểm tra sát hạch gồm những gì?
Lao động tiền lương
Thời hạn cấp giấy chứng nhận lương y đối với người đã đạt kỳ kiểm tra sát hạch là bao lâu?
Lao động tiền lương
Ai có thẩm quyền cấp lại giấy chứng nhận lương y?
Lao động tiền lương
Tổ thư ký kiểm tra sát hạch trước khi cấp giấy chứng nhận lương y gồm bao nhiêu thành viên?
Lao động tiền lương
Giấy chứng nhận lương y bị thu hồi trong trường hợp nào?
Đi đến trang Tìm kiếm - Giấy chứng nhận lương y
384 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giấy chứng nhận lương y

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Giấy chứng nhận lương y

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào