Nên học Marketing hay Thương mại điện tử?

Việc nên học Marketing hay thương mại điện tử khiến nhiều bạn băn khoăn khi lựa chọn ngành học.

Nên học Marketing hay Thương mại điện tử?

Với sự phát triển của nền công nghiệp 4.0 và xu hướng ngành học kinh tế trong những năm gần đây, việc nên học Marketing hay thương mại điện tử khiến nhiều bạn băn khoăn khi lựa chọn ngành học. Để đưa ra quyết định phù hợp nhất, trước hết phải tìm hiểu về hai ngành này là như thế nào?

Dưới đây là bảng so sánh giữa ngành Marketing và Thương mại điện tử (TMĐT):

Tiêu chí

Ngành Marketing

Ngành Thương mại điện tử (TMĐT)

Khái niệm

Marketing (tiếp thị) là quá trình nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược, truyền thông và quảng bá nhằm thu hút khách hàng, tăng doanh số và phát triển thương hiệu.

TMĐT là hình thức kinh doanh, mua bán hàng hóa và dịch vụ thông qua Internet và các phương tiện điện tử.

Mục tiêu chính

Tạo ra nhu cầu và thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng mục tiêu.

Tối ưu hóa quá trình giao dịch, mua bán trực tuyến, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận và mua sản phẩm/dịch vụ.

Tố chất cần có

- Năng động, sáng tạo, có khả năng giao tiếp và thuyết phục tốt.

- Nắm bắt xu hướng nhanh, tư duy chiến lược.

- Biết làm việc nhóm, linh hoạt và có óc thẩm mỹ.

- Yêu thích công nghệ và kinh doanh.

- Hiểu biết về CNTT, quản trị và thị trường.

- Kiên trì, tư duy logic, có khả năng phân tích dữ liệu.

- Biết quản lý thời gian và chịu được áp lực.

Cơ hội nghề nghiệp

- Chuyên viên marketing, PR, quảng cáo.

- Nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm.

- Quản trị thương hiệu, truyền thông doanh nghiệp.

- Marketing online, Digital Marketing.

- Chuyên viên kinh doanh TMĐT, quản lý sàn thương mại điện tử.

- Nhân viên logistics, xuất nhập khẩu, quản trị bán hàng online.

- Chuyên gia tư vấn TMĐT, quản trị website, thiết kế ứng dụng kinh doanh trực tuyến.

Mức độ cạnh tranh

Cạnh tranh cao, đòi hỏi sự sáng tạo và khả năng bắt kịp xu thế nhanh chóng.

Cạnh tranh về kỹ năng công nghệ, khả năng vận hành hệ thống kinh doanh online hiệu quả.

Môi trường làm việc

Năng động, sáng tạo, thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, đối tác và chiến dịch quảng cáo.

Mang tính kỹ thuật và quản lý nhiều hơn, thường làm việc với hệ thống máy tính, nền tảng online và dữ liệu khách hàng.

Kỹ năng cần bổ trợ

- Thiết kế truyền thông, viết nội dung, quản trị thương hiệu.

- Quản lý chiến dịch quảng cáo, phân tích hành vi người tiêu dùng.

- Thiết kế website, SEO/SEM, digital analytics.

- Quản lý dữ liệu, vận hành sàn TMĐT (Shopee, Lazada, Tiki…).

Xu hướng phát triển

Phát triển mạnh trong lĩnh vực Digital Marketing, Influencer Marketing, Marketing Automation.

Tăng trưởng nhanh nhờ sự bùng nổ của kinh tế số, thương mại xuyên biên giới, thanh toán điện tử.

Đối tượng phù hợp

Người thích sáng tạo, quảng bá, làm việc nhóm, yêu thích giao tiếp và truyền thông.

Người yêu thích công nghệ, phân tích dữ liệu, tư duy logic, đam mê kinh doanh trực tuyến.

KẾT LUẬN: NÊN HỌC MARKETING HAY THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ?

Cả Marketing và Thương mại điện tử đều là những ngành học năng động, bắt kịp xu hướng chuyển đổi số và có cơ hội việc làm cao trong tương lai.

Nếu bạn là người sáng tạo, thích truyền thông, làm việc nhóm và yêu thích việc xây dựng thương hiệu, thì Marketing là lựa chọn phù hợp.

Ngược lại, nếu bạn đam mê công nghệ, yêu thích kinh doanh online, có khả năng phân tích dữ liệu và tư duy logic, thì Thương mại điện tử sẽ là hướng đi lý tưởng.

Tóm lại, dù chọn ngành nào, bạn cũng nên trang bị kiến thức song song về cả Marketing lẫn TMĐT để thích nghi tốt với thị trường lao động số hóa và tăng lợi thế cạnh tranh khi ra trường.

* Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo

Có thể bạn quan tâm học ngành gì? Nghề gì?

>> Học ngành điện tử công nghiệp ra trường làm gì?

>> Lương ngành điện tử công nghiệp cho sinh viên mới ra trường

>> Học Digital Marketing ra trường làm gì?

>> Top những ngành nghề dễ xin việc trong 10 năm tới

>> Những ngành nghề sẽ biến mất trong tương lai

>> Mức lương trung bình của ngành Logistics hiện nay

>> Con gái trầm tính nên học ngành gì?

>> TOP những ngành nghề đắt giá nhất trong tương lai là gì?

>> Ngành marketing ra trường làm gì?

>> Ngành Logistics học trường nào ở TPHCM?

>> Góc khuất ngành Logistics là gì?

>> Con gái có nên học Logistics không?

>> Nên học Thương mại điện tử hay Digital Marketing?

>> Mức lương ngành điện - điện tử hiện nay là bao nhiêu?

>> Nên học Kinh doanh quốc tế hay Thương mại điện tử?

>> Nên học Logistics hay Thương mại điện tử?

>> Giao tiếp kém thì học ngành gì?

>> Digital Marketing và Thương mại điện tử khác nhau như thế nào?

Nên học Marketing hay Thương mại điện tử?

Nên học Marketing hay Thương mại điện tử? (Hình từ Internet)

Mức lương ngành Marketing bao nhiêu?

Căn cứ theo Điều 90 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Tiền lương
1. Tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.
2. Mức lương theo công việc hoặc chức danh không được thấp hơn mức lương tối thiểu.
3. Người sử dụng lao động phải bảo đảm trả lương bình đẳng, không phân biệt giới tính đối với người lao động làm công việc có giá trị như nhau.

Và căn cứ theo Điều 91 Bộ luật Lao động 2019 quy định về mức lương tối thiểu như sau:

Mức lương tối thiểu
1. Mức lương tối thiểu là mức lương thấp nhất được trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.
2. Mức lương tối thiểu được xác lập theo vùng, ấn định theo tháng, giờ.
3. Mức lương tối thiểu được điều chỉnh dựa trên mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ; tương quan giữa mức lương tối thiểu và mức lương trên thị trường; chỉ số giá tiêu dùng, tốc độ tăng trưởng kinh tế; quan hệ cung, cầu lao động; việc làm và thất nghiệp; năng suất lao động; khả năng chi trả của doanh nghiệp.
4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này; quyết định và công bố mức lương tối thiểu trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng tiền lương quốc gia.

Theo quy định thì tiền lương của NLĐ không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

Như vậy, sinh viên tốt nghiệp ngành Marketing ra trường đi làm có thể nhận được mức lương thấp nhất như sau:

- Vùng 1 là 4.960.000 đồng/tháng; 23.800 đồng/giờ.

- Vùng 2 là 4.410.000 đồng/tháng; 21.200 đồng/giờ.

- Vùng 3 là 3.860.000 đồng/tháng; 18.600 đồng/giờ.

- Vùng 4 là 3.450.000 đồng/tháng; 16.600 đồng/giờ.

(Mức lương tối thiểu vùng được quy định tại Điều 3 Nghị định 74/2024/NĐ-CP)

Tuy nhiên, sinh viên tốt nghiệp ngành marketing có thể sẽ có mức lương cao hơn tùy theo năng lực, vị trí công việc và sự thỏa thuận với nhà tuyển dụng.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Marketing

Hồ Tấn Thiện

lượt xem
MỚI NHẤT
Lao Động Tiền Lương
Quyết định của BCĐ TW: Thực hiện cải cách chính sách tiền lương, BHXH và ưu đãi người có công được giao cho ai chủ trì, phối hợp nghiên cứu xây dựng các giải pháp tạo nguồn?
Lao Động Tiền Lương
Quyết định BCĐ: Kế hoạch thực hiện cải cách chính sách tiền lương và Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo được yêu cầu trình cho ai xem xét ban hành?
Lao động tiền lương
Cách tính lương cho người lao động như thế nào?
Lao Động Tiền Lương
Kết luận 186: Chính thức xây dựng Đề án tiền lương và phụ cấp để áp dụng chung, thống nhất trong toàn hệ thống chính trị được Đảng ủy Chính phủ chỉ đạo cơ quan nào chủ động thực hiện?
Lao Động Tiền Lương
Tiền lương 1 ngày của người lao động được tính như thế nào?
Lao Động Tiền Lương
Người sử dụng lao động trả không đủ tiền lương cho người lao động theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động thì bị xử phạt như thế nào?
Lao Động Tiền Lương
Yếu tố khách quan loại trừ khi xác định tiền lương được quy định như thế nào theo quy định mới nhất?
Lao Động Tiền Lương
Tiền lương của người lao động doanh nghiệp nhà nước được trả theo căn cứ nào?
Lao động tiền lương
Theo Bộ luật Lao động 2019, tiền lương của người lao động được trả như thế nào?
Lao động tiền lương
Tiền công và tiền lương khác nhau như thế nào?
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Xuân Hòa, TP.HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào