Không thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm khi đã tìm được việc mới thì bị xử phạt như thế nào?

Cho tôi hỏi , không thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm khi đã tìm được việc mới thì bị xử phạt như thế nào? Nhờ anh chị giải đáp.

Không thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm khi đã tìm được việc mới thì bị xử phạt như thế nào?

Căn cứ quy định khoản 1 Điều 40 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính hành vi phạm quy định về lập hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp như sau:

Vi phạm quy định về lập hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp
...
1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người lao động có một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Kê khai không đúng sự thật hoặc sửa chữa, tẩy xóa làm sai sự thật những nội dung có liên quan đến việc đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;
b) Không thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định khi người lao động có việc làm trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp;
c) Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo theo quy định với Trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: có việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hưởng lương hưu hằng tháng; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.
...
3. Biện pháp khắc phục hậu quả
Buộc nộp lại cho cơ quan bảo hiểm xã hội số tiền bảo hiểm xã hội, số tiền trợ cấp thất nghiệp, số tiền hỗ trợ học nghề, số tiền hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động đã nhận do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 1, 2 Điều này.

Như vậy, trong 15 ngày đầu tiên kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp người lao động tìm được việc làm mới nhưng không báo cho Trung tâm dịch vụ việc làm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính là phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Lưu ý: Mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân (khoản 1 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP)

Bên cạnh đó người lao động còn phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc nộp lại cho cơ quan bảo hiểm xã hội số tiền trợ cấp thất nghiệp, số tiền hỗ trợ học nghề, số tiền hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động đã nhận.

Không thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm khi đã tìm được việc mới thì bị xử phạt như thế nào?

Không thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm khi đã tìm được việc mới thì bị xử phạt như thế nào? (Hình từ Internet)

Nhiệm vụ của trung tâm dịch vụ việc làm gồm những gì?

Căn cứ quy định Điều 38 Luật Việc làm 2013 quy định về nhiệm vụ của trung tâm dịch vụ việc làm như sau:

Nhiệm vụ của trung tâm dịch vụ việc làm
1. Trung tâm dịch vụ việc làm có các nhiệm vụ sau đây:
a) Tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động và cung cấp thông tin thị trường lao động miễn phí;
b) Cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động;
c) Thu thập thông tin thị trường lao động;
d) Phân tích và dự báo thị trường lao động;
đ) Thực hiện các chương trình, dự án về việc làm;
e) Đào tạo kỹ năng, dạy nghề theo quy định của pháp luật;
2. Trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập thực hiện các nhiệm vụ theo quy định tại khoản 1 Điều này và thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định.

Như vậy, Trung tâm dịch vụ việc làm có các nhiệm vụ sau đây:

- Tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động và cung cấp thông tin thị trường lao động miễn phí;

- Cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động;

- Thu thập thông tin thị trường lao động;

- Phân tích và dự báo thị trường lao động;

- Thực hiện các chương trình, dự án về việc làm;

- Đào tạo kỹ năng, dạy nghề theo quy định của pháp luật;

Điều kiện thành lập Trung tâm dịch vụ việc làm như thế nào?

Căn cứ quy định khoản 1 Điều 3 Nghị định 23/2021/NĐ-CP quy định về điều kiện thành lập, tổ chức lại và giải thể của trung tâm dịch vụ việc làm như sau:

Điều kiện thành lập, tổ chức lại và giải thể
1. Điều kiện thành lập
a) Có mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công về việc làm;
b) Phù hợp với quy hoạch mạng lưới trung tâm dịch vụ việc làm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
c) Có trụ sở làm việc hoặc đề án cấp đất xây dựng trụ sở làm việc đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (trường hợp xây dựng trụ sở mới);
d) Có trang thiết bị để thực hiện các nhiệm vụ theo quy định tại Điều 7 Nghị định này phù hợp với tiêu chuẩn, định mức máy móc, thiết bị chuyên dùng do cấp có thẩm quyền ban hành;
đ) Có ít nhất 15 người làm việc là viên chức;
e) Cơ quan có thẩm quyền thành lập đảm bảo kinh phí cho các hoạt động dịch vụ sự nghiệp công về việc làm theo quy định của pháp luật.
....

Như vậy, điều kiện thành lập Trung tâm dịch vụ việc làm như sau:

- Có mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công về việc làm;

- Phù hợp với quy hoạch mạng lưới trung tâm dịch vụ việc làm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

- Có trụ sở làm việc hoặc đề án cấp đất xây dựng trụ sở làm việc đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

- Có trang thiết bị để thực hiện các nhiệm vụ phù hợp với tiêu chuẩn, định mức máy móc, thiết bị chuyên dùng do cấp có thẩm quyền ban hành;

- Có ít nhất 15 người làm việc là viên chức;

- Cơ quan có thẩm quyền thành lập đảm bảo kinh phí cho các hoạt động dịch vụ sự nghiệp công về việc làm theo quy định của pháp luật.

Trân trọng!

Trung tâm dịch vụ việc làm
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Trung tâm dịch vụ việc làm
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ quan nào thành lập trung tâm dịch vụ việc làm?
Hỏi đáp Pháp luật
Không thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm khi đã tìm được việc mới thì bị xử phạt như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Làm sai lệch nội dung Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm đã được cấp thì bị xử lý như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Có bắt buộc phải thông báo về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Hỏi đáp pháp luật
Có phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà đi nghĩa vụ quân sự hay không?
Hỏi đáp pháp luật
Để thành lập trung tâm dịch vụ việc làm thì cần ít nhất bao nhiêu viên chức?
Hỏi đáp pháp luật
Người lao động có được trung tâm dịch vụ việc làm có theo dõi tình trạng việc làm cho người lao động hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Trung tâm dịch vụ việc làm
Đinh Khắc Vỹ
531 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Trung tâm dịch vụ việc làm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào