Trung tâm dịch vụ việc làm tư vấn tìm việc cho người lao động có lấy phí không?

Trung tâm dịch vụ việc làm tư vấn tìm việc cho người lao động có lấy phí không? Thành lập trung tâm dịch vụ việc làm cần đáp ứng các điều kiện gì?

Trung tâm dịch vụ việc làm tư vấn tìm việc cho người lao động có lấy phí không?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 13 Nghị định 23/2021/NĐ-CP quy định về trách nhiệm trung tâm dịch vụ việc làm như sau:

Điều 13. Trách nhiệm của trung tâm dịch vụ việc làm
1. Thực hiện tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động và cung cấp thông tin thị trường lao động miễn phí.
2. Bảo đảm chất lượng dịch vụ sự nghiệp công về việc làm theo các tiêu chí, tiêu chuẩn do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.
3. Tổ chức thực hiện các hoạt động giao dịch việc làm, xây dựng dữ liệu người tìm việc, việc làm trống để kết nối cung cầu lao động.
4. Thực hiện đúng quy định của pháp luật về tổ chức và hoạt động của trung tâm dịch vụ việc làm.
5. Định kỳ 06 tháng và hằng năm, báo cáo tình hình hoạt động dịch vụ việc làm theo Mẫu số 05 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này gửi cơ quan trực tiếp quản lý và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi đặt trụ sở. Báo cáo 06 tháng gửi trước ngày 20 tháng 6 và báo cáo hằng năm gửi trước ngày 20 tháng 12.

Theo quy định thì trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động và cung cấp thông tin thị trường lao động miễn phí.

Như vậy, trung tâm dịch vụ việc làm sẽ tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động không thu phí.

Trung tâm dịch vụ việc làm tư vấn tìm việc cho người lao động có lấy phí không?

Trung tâm dịch vụ việc làm tư vấn tìm việc cho người lao động có lấy phí không? (Hình từ Internet)

Trung tâm dịch vụ việc làm có nhiệm vụ gì?

Theo quy định tại Điều 7 Nghị định 23/2021/NĐ-CP thì trung tâm dịch vụ việc làm có các nhiệm vụ sau:

- Hoạt động tư vấn, gồm:

+ Tư vấn, định hướng về nghề nghiệp, khung trình độ kỹ năng nghề quốc gia cho người lao động lựa chọn ngành nghề, phương án đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện phù hợp với khả năng và nguyện vọng;

+ Tư vấn việc làm cho người lao động để lựa chọn vị trí việc làm phù hợp với khả năng và nguyện vọng; tư vấn về kỹ năng tham gia dự tuyến; về tự tạo việc làm, tìm việc làm trong nước và ngoài nước;

+ Tư vấn cho người sử dụng lao động về tuyển, sử dụng và quản lý lao động; về quản trị và phát triển việc làm, phát triển nguồn nhân lực;

+ Tư vấn về chính sách lao động, việc làm cho người lao động, người sử dụng lao động.

- Giới thiệu việc làm cho người lao động.

- Cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động, gồm:

+ Tuyển lao động thông qua thi tuyển để lựa chọn những người đủ điều kiện, đáp ứng yêu cầu của người sử dụng lao động;

+ Cung ứng lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động;

+ Giới thiệu lao động cho doanh nghiệp được cấp phép đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tổ chức cá nhân đầu tư ra nước ngoài hoặc đơn vị sự nghiệp công lập thuộc bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ được giao nhiệm vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng theo quy định của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 2020.

- Thu thập và cung cấp thông tin thị trường lao động.

- Phân tích và dự báo thị trường lao động.

- Thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật Việc làm 2013.

- Đào tạo kỹ năng tham gia phỏng vấn, tìm kiếm việc làm và các kỹ năng làm việc khác; giáo dục nghề nghiệp theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện các chương trình, dự án về việc làm.

Thành lập trung tâm dịch vụ việc làm cần đáp ứng các điều kiện gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 23/2021/NĐ-CP thì điều kiện thành lập trung tâm dịch vụ việc làm như sau:

- Có mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công về việc làm;

- Phù hợp với quy hoạch mạng lưới trung tâm dịch vụ việc làm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

- Có trụ sở làm việc hoặc đề án cấp đất xây dựng trụ sở làm việc đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (trường hợp xây dựng trụ sở mới);

- Có trang thiết bị để thực hiện các nhiệm vụ theo quy định phù hợp với tiêu chuẩn, định mức máy móc, thiết bị chuyên dùng do cấp có thẩm quyền ban hành;

- Có ít nhất 15 người làm việc là viên chức;

- Cơ quan có thẩm quyền thành lập đảm bảo kinh phí cho các hoạt động dịch vụ sự nghiệp công về việc làm theo quy định của pháp luật.

Trung tâm dịch vụ việc làm
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Trung tâm dịch vụ việc làm
Hỏi đáp Pháp luật
Trung tâm dịch vụ việc làm tư vấn tìm việc cho người lao động có lấy phí không?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ quan nào thành lập trung tâm dịch vụ việc làm?
Hỏi đáp Pháp luật
Không thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm khi đã tìm được việc mới thì bị xử phạt như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Làm sai lệch nội dung Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm đã được cấp thì bị xử lý như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Có bắt buộc phải thông báo về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Hỏi đáp pháp luật
Có phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà đi nghĩa vụ quân sự hay không?
Hỏi đáp pháp luật
Để thành lập trung tâm dịch vụ việc làm thì cần ít nhất bao nhiêu viên chức?
Hỏi đáp pháp luật
Người lao động có được trung tâm dịch vụ việc làm có theo dõi tình trạng việc làm cho người lao động hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Trung tâm dịch vụ việc làm
Nguyễn Thị Ngọc Trâm
149 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Trung tâm dịch vụ việc làm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào