Các hành vi bị cấm trong khai thác và sử dụng phần mềm Quản lý hồ sơ kiểm toán điện tử

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Võ Tấn Đại
09/08/2024 13:15 PM

Bài viết sau có nội dung về các hành vi bị cấm trong khai thác và sử dụng phần mềm Quản lý hồ sơ kiểm toán điện tử được quy định trong Quyết định 1448/QĐ-KTNN năm 2024.

Các hành vi bị cấm trong khai thác và sử dụng phần mềm Quản lý hồ sơ kiểm toán điện tử

Các hành vi bị cấm trong khai thác và sử dụng phần mềm Quản lý hồ sơ kiểm toán điện tử (Hình từ Internet)

Ngày 07/8/2024, Tổng Kiểm toán Nhà nước ban hành Quyết định 1448/QĐ-KTNN về Quy chế quản lý, khai thác và sử dụng phần mềm Quản lý hồ sơ kiểm toán điện tử của Kiểm toán Nhà nước.

1. Các hành vi bị cấm trong khai thác và sử dụng phần mềm Quản lý hồ sơ kiểm toán điện tử

Theo quy định tại Điều 3 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1448/QĐ-KTNN năm 2024 thì việc áp dụng và xử lý các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý, khai thác và sử dụng phần mềm theo các quy định của Luật Công nghệ thông tin 2006, Luật An toàn thông tin mạng 2015 và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan của Nhà nước và một số hành vi sau:

- Phá hoại hệ thống cơ sở hạ tầng thông tin hoặc cản trở quá trình vận hành, duy trì ổn định, liên tục của phần mềm.

- Truy cập bất hợp pháp, thay đổi dữ liệu không đúng thẩm quyền làm sai lệch hoặc phá hủy dữ liệu trên phần mềm.

- Tự ý xóa bỏ, tháo gỡ, thay đổi thông số thiết lập của phần mềm gây xung đột tài nguyên, ảnh hưởng đến việc vận hành các phần mềm và cơ sở dữ liệu khác được cài đặt trong hệ thống mạng của Kiểm toán nhà nước.

- Sử dụng, lợi dụng phần mềm, dữ liệu của phần mềm vào các mục đích không thuộc phạm vi, chức năng, nhiệm vụ được phân công; cung cấp, mua bán, phát tán thông tin trái với quy định của Kiểm toán nhà nước và pháp luật hiện hành.

- Tiết lộ tài khoản, các quy tắc sử dụng, danh sách người sử dụng, sơ đồ tổ chức hệ thống, thông tin dữ liệu của phần mềm cho các tổ chức, cá nhân không có thẩm quyền.

2. Hướng dẫn phân quyền, quản lý tài khoản định danh người dùng phần mềm Quản lý hồ sơ kiểm toán điện tử

Việc phân quyền, quản lý tài khoản định danh người dùng phần mềm Quản lý hồ sơ kiểm toán điện tử được quy định cụ thể tại Điều 7 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1448/QĐ-KTNN năm 2024 như sau:

- Phân quyền tài khoản

+ Tài khoản Tổng Kiểm toán nhà nước, các Phó Tổng Kiểm toán nhà nước, Thủ trưởng đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước và tài khoản quản trị đơn vị của các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước do bộ phận quản trị phần mềm phân quyền theo quy định của Kiểm toán nhà nước và quy định của Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1448/QĐ-KTNN năm 2024.

+ Tài khoản của công chức thuộc đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán, đơn vị tham mưu có liên quan đến hoạt động kiểm toán do bộ phận quản trị đơn vị phân quyền sau khi được Thủ trưởng đơn vị phê duyệt.

+ Tài khoản của công chức thuộc các đơn vị trực thuộc khác của Kiểm toán nhà nước do bộ phận quản trị phần mềm phân quyền khi nhận được văn bản đề nghị của đơn vị và được Tổng Kiểm toán nhà nước phê duyệt.

- Quản lý tài khoản

+ Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin phân công và tổ chức giám sát việc sử dụng quyền quản trị phần mềm. Công chức được phân quyền để thực hiện việc quản trị phần mềm chịu trách nhiệm trước Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Tổng Kiểm toán nhà nước về việc sử dụng quyền đúng chức trách nhiệm vụ.

+ Đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán và đơn vị tham mưu có liên quan đến hoạt động kiểm toán được cấp quyền quản trị đơn vị để thực hiện nhiệm vụ quy định tại Điều 10, Điều 11, Điều 12, Điều 13, Điều 15 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1448/QĐ-KTNN năm 2024. 

Thủ trưởng đơn vị có trách nhiệm phân công và tổ chức giám sát việc sử dụng quyền của quản trị đơn vị. Công chức được phân quyền quản trị đơn vị thực hiện nhiệm vụ theo quy định tại Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1448/QĐ-KTNN năm 2024, chịu trách nhiệm trước Thủ trưởng đơn vị, Tổng Kiểm toán nhà nước về việc sử dụng quyền đúng chức trách nhiệm vụ.

- Các đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán và đơn vị tham mưu có liên quan đến hoạt động kiểm toán đăng ký cấp quyền quản trị đơn vị theo mẫu quy định tại Phụ lục 06 kèm theo Quyết định 1152/QĐ-KTNN ngày 05/7/2021 của Tổng Kiểm toán nhà nước ban hành Quy chế quản lý và sử dụng tài khoản định danh của Kiểm toán nhà nước và gửi về Cục Công nghệ thông tin để được cấp quyền.

Phụ lục 06

- Quy trình đăng ký cấp mới, thu hồi, thay đổi, khoá tài khoản thực hiện theo quy định tại Quyết định 1152/QĐ-KTNN.

Xem thêm Quyết định 1448/QĐ-KTNN có hiệu lực từ ngày 07/08/2024.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn