Bộ Y tế trả lời đối với đề nghị sớm ban hành Thông tư hướng dẫn mua thuốc tại các cơ sở y tế công lập

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Võ Tấn Đại
09/08/2024 16:15 PM

Bài viết sau có nội dung về việc Bộ Y tế trả lời đối với đề nghị sớm ban hành Thông tư hướng dẫn mua thuốc tại các cơ sở y tế công lập trong Công văn 4563/BYT-VPB1 năm 2024.

Bộ Y tế trả lời đối với đề nghị sớm ban hành Thông tư hướng dẫn mua thuốc tại các cơ sở y tế công lập

Bộ Y tế trả lời đối với đề nghị sớm ban hành Thông tư hướng dẫn mua thuốc tại các cơ sở y tế công lập (Hình từ Internet)

Ngày 07/8/2024, Bộ Y tế ban hành Công văn 4563/BYT-VPB1 trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Tĩnh trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

1. Bộ Y tế trả lời đối với đề nghị sớm ban hành Thông tư hướng dẫn mua thuốc tại các cơ sở y tế công lập

Theo nội dung trong Công văn 4563/BYT-VPB1 năm 2024 thì đối với đề nghị sớm ban hành Thông tư hướng dẫn mua thuốc tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn cấp tỉnh; Thông tư ban hành danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia và danh mục thuốc thuộc danh mục đàm phán giá để các cơ sở y tế có căn cứ thực hiện mua thuốc kịp thời phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh.

Trong Công văn 499/BDN năm 2024 của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc đề nghị trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV thì Bộ Y tế có trả lời như sau:

Bộ Y tế đã ban hành các Thông tư hướng dẫn cụ thể về đấu thầu mua sắm trong ngành Y tế, bao gồm: 

(1) Thông tư 03/2024/TT-BYT ban hành danh mục thuốc có ít nhất 03 hãng trong nước sản xuất trên dây chuyền sản xuất thuốc đáp ứng nguyên tắc, tiêu chuẩn EU-GMP hoặc tương đương EU-GMP và đáp ứng tiêu chí kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế và về chất lượng, giá, khả năng cung cấp; 

(2) Thông tư 04/2024/TT-BYT quy định danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với thuốc. Thông tư 04/2024/TT-BYT cung cấp các quy định chi tiết về việc lập danh mục mua sắm tập trung và các thủ tục cần thiết để thực hiện mua sắm thuốc theo hình thức tập trung cấp quốc gia. 

(3) Thông tư 05/2024/TT-BYT quy định danh mục thuốc, thiết bị y tế, vật tư xét nghiệm được áp dụng hình thức đàm phán giá và quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu áp dụng hình thức đàm phán giá. Thông tư 05/2024/TT-BYT nhằm đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong việc đàm phán giá và lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu liên quan đến thuốc, thiết bị y tế và vật tư xét nghiệm. 

(4) Thông tư 07/2024/TT-BYT quy định về đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập. Thông tư 07/2024/TT-BYT hướng dẫn cụ thể về quy trình đấu thầu, các bước thực hiện và các yêu cầu đối với các cơ sở y tế công lập trong việc tổ chức đấu thầu thuốc.

Các Thông tư này đã cung cấp cơ sở pháp lý và hướng dẫn cụ thể để các đơn vị trong ngành Y tế thực hiện đấu thầu mua sắm vật tư, hóa chất, thuốc men, phương tiện, dụng cụ một cách thống nhất và hiệu quả.

2. Bộ Y tế trả lời đối với đề nghị sửa đổi, bổ sung danh mục thuốc thiết yếu

Đối với đề nghị sửa đổi, bổ sung danh mục thuốc thiết yếu được quy định tại Thông tư 19/2018/TT-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế để đảm bảo danh mục thuốc được kinh doanh phục vụ người dân tại vùng sâu, vùng xa... khu vực chưa có nhà thuốc thì Bộ Y tế có trả lời trong Công văn 4563/BYT-VPB1 năm 2024 như sau:

Bộ Y tế ghi nhận kiến nghị, đề xuất của cử tri để nghiên cứu, tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và quyết định phù hợp với tình hình thực tế và các văn bản chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.

Xem thêm Công văn 4563/BYT-VPB1 ban hành ngày 07/8/2024.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn