Bộ Y tế trả lời đối với kiến nghị giảm chi phí đóng bảo hiểm y tế đối với các hộ có hoàn cảnh khó khăn

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Võ Tấn Đại
09/08/2024 17:00 PM

Bộ Y tế trả lời đối với kiến nghị giảm chi phí đóng bảo hiểm y tế đối với các hộ có hoàn cảnh khó khăn là nội dung được quy định trong Công văn 4556/BYT-VPB1 năm 2024.

Bộ Y tế trả lời đối với kiến nghị giảm chi phí đóng bảo hiểm y tế đối với các hộ có hoàn cảnh khó khăn

Bộ Y tế trả lời đối với kiến nghị giảm chi phí đóng bảo hiểm y tế đối với các hộ có hoàn cảnh khó khăn (Hình từ Internet)

Ngày 06/8/2024, Bộ Y tế ban hành Công văn 4556/BYT-VPB1 trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Long An trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Bộ Y tế trả lời đối với kiến nghị giảm chi phí đóng bảo hiểm y tế đối với các hộ có hoàn cảnh khó khăn

Theo nội dung trong Công văn 4556/BYT-VPB1 năm 2024 thì Bộ Y tế nhận được Công văn số 499/BDN năm 2024 của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc đề nghị trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, trong đó cử tri tỉnh Long An có kiến nghị:

“Từ ngày 01/7/2023 mức lương cơ sở tăng, từ đó chi phí khám chữa bệnh, mức giá đóng bảo hiểm y tế cũng tăng, làm cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn không thể tham gia, ảnh hưởng đến vận động tham gia bảo hiểm y tế toàn dân. Cử tri kiến nghị xem xét có quy định riêng, giảm chi phí đóng bảo hiểm y tế đối với các hộ có hoàn cảnh khó khăn”.

Sau khi nghiên cứu nội dung kiến nghị và rà soát các văn bản liên quan, Bộ Y tế xin trả lời như sau:

Theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế 2008 và các Nghị định hướng dẫn thực hiện, các đối tượng được ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế.

Trong đó, các đối tượng thụ hưởng chế độ hỗ trợ 70% mức đóng bảo hiểm y tế theo điểm b, khoản 1 Điều 8 Nghị định 146/2018/NĐ-CP (sửa đổi khoản 3 Điều 1 Nghị định 75/2023/NĐ-CP) bao gồm:

- Người thuộc hộ gia đình cận nghèo theo chuẩn hộ cận nghèo giai đoạn 2022-2025 quy định tại Nghị định 07/2021/NĐ-CP và các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế chuẩn hộ cận nghèo áp dụng cho từng giai đoạn.

- Người thuộc hộ gia đình nghèo đa chiều không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 9 Điều 3 Nghị định 146/2018/NĐ-CP (sửa đổi Nghị định 75/2023/NĐ-CP).

- Người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại địa bàn các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016-2020 mà các xã này không còn trong danh sách các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện nay chiếm tỷ lệ lớn, với tổng kinh phí này chiếm khoảng 40% số tiền đóng bảo hiểm y tế. Vì vậy, mức đóng và hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế được quy định dựa vào khả năng đóng góp của ngân sách và người tham gia bảo hiểm y tế từ nguồn ngân sách Trung ương.

Để chia sẻ với ngân sách Trung ương và hỗ trợ các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế có điều kiện kinh tế khó khăn, điểm b khoản 3 Điều 1 Nghị định 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế 2008 đã quy định:

Căn cứ khả năng ngân sách của địa phương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trình Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố quyết định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng cao hơn mức hỗ trợ tối thiểu và mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng không được hưởng mức hỗ trợ theo quy định hiện hành.

Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ khả năng ngân sách của địa phương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác trình hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định:

- Mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng cao hơn mức hỗ trợ tối thiểu quy định tại các điểm b và c khoản 1 Điều 8 Nghị định 146/2018/NĐ-CP;

- Mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng không được hưởng mức hỗ trợ quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định 146/2018/NĐ-CP;

- Đối tượng được hỗ trợ và mức hỗ trợ cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người tham gia bảo hiểm y tế khi đi khám bệnh, chữa bệnh.

Bộ Y tế ghi nhận kiến nghị, đề xuất của cử tri để tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và quyết định phù hợp với tình hình thực tế và các văn bản chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.

Bộ Y tế trân trọng kính gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Long An để biết, thông tin tới cử tri.

Xem thêm Công văn 4556/BYT-VPB1 ban hành ngày 06/8/2024.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn