Tổng cục Hải quan thông báo sự cố hệ thống Cổng thông tin một cửa quốc gia

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Lê Trương Quốc Đạt
09/08/2024 16:39 PM

Sau đây là thông báo sự cố hệ thống Cổng thông tin một cửa quốc gia của Tổng cục Hải quan ban hành ngày 08/8/2024.

Tổng cục Hải quan thông báo sự cố hệ thống Cổng thông tin một cửa quốc gia

Tổng cục Hải quan thông báo sự cố hệ thống Cổng thông tin một cửa quốc gia (Hình từ Internet)

Tổng cục Hải quan ban hành Công văn 3793/TCHQ-CNTT ngày 08/8/2024 về việc thông báo sự cố hệ thống Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Công văn 3793/TCHQ-CNTT

Tổng cục Hải quan thông báo sự cố hệ thống Cổng thông tin một cửa quốc gia 

Tổng cục Hải quan - Đơn vị quản lý Cổng thông tin một cửa quốc gia thông báo thông tin sự cố hệ thống Cổng thông tin một cửa quốc gia theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 85/2019/NĐ-CP quy định thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu như sau:

Ngày 06/8/2024, Cổng thông tin một cửa quốc gia gặp sự cố không thể thực hiện thủ tục hành chính thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia theo quy định tại Nghị định 85/2019/NĐ-CP. Hiện tại, Tổng cục Hải quan đang khẩn trương khắc phục sự cố, dự kiến hoàn thành vào ngày 11/8/2024.

Trong khi chờ khắc phục sự cố hệ thống, để đảm bảo quá trình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa quốc gia không bị gián đoạn đồng thời đảm bảo đúng quy định của pháp luật liên quan, Tổng cục Hải quan - Đơn vị quản lý Cổng thông tin một cửa quốc gia thông báo và đề nghị các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính:

- Thực hiện việc thông báo cho người khai thông tin sự cố và phương thức giải quyết thủ tục hành chính trong thời gian khắc phục sự cố, thực hiện kiểm tra, đối chiếu, chuyển dữ liệu khi sự cổ đã được khắc phục xong theo quy định tại khoản 2, 3,5 Điều 17 Nghị định 85/2019/NĐ-CP và quy định của pháp luật liên quan.

- Đối với một số trường hợp cơ quan giải quyết thủ tục hành chính đã trả kết quả trên Cổng thông tin một cửa quốc gia hoặc trên hệ thống thông tin chuyên ngành của quý cơ quan, để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu khi giải quyết thủ tục hải quan cho những trường hợp này khi hệ thống gặp sự cố, cơ quan hải quan cần sự hỗ trợ để tra cứu thông tin. 

Do vậy, Tổng cục Hải quan đề nghị quý cơ quan hướng dẫn và hỗ trợ cơ quan hải quan truy cập hệ thống thông tin chuyên ngành (nếu có). Văn bản hướng dẫn xin gửi về Cục CNTT&TKHQ tại địa chỉ số 9 Dương Đình Nghệ, Phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

- Ngay sau khi hệ thống hoạt động bình thường, Tổng cục Hải quan sẽ có văn bản thông báo tới quý cơ quan.

Chức năng của Cổng thông tin một cửa quốc gia

Chức năng của Cổng thông tin một cửa quốc gia theo Điều 4 Nghị định 85/2019/NĐ-CP như sau:

- Tiếp nhận chứng từ điện tử, thông tin khai và các thông tin có liên quan, xác thực chữ ký số của người khai và các cơ quan xử lý.

- Chuyển chứng từ điện tử, thông tin khai và các thông tin có liên quan của người khai đến hệ thống xử lý chuyên ngành đồng thời lưu trữ thông tin từ người khai trên Cổng thông tin một cửa quốc gia nhằm mục đích tra cứu, thống kê.

- Tiếp nhận kết quả xử lý và thông báo từ hệ thống xử lý chuyên ngành.

- Phản hồi kết quả xử lý cho người khai và hệ thống xử lý chuyên ngành có liên quan.

- Lưu trữ trạng thái của các giao dịch điện tử, chứng từ điện tử được thực hiện trên Cổng thông tin một cửa quốc gia. Thời hạn lưu trữ trạng thái các giao dịch điện tử và chứng từ điện tử thực hiện theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử và quy định lưu trữ hồ sơ của pháp luật chuyên ngành.

- Cung cấp thông tin bao gồm: thông tin giải quyết thủ tục hành chính, thống kê số liệu theo yêu cầu từ các cơ quan xử lý và người khai phù hợp chức năng, thẩm quyền của cơ quan xử lý và quyền, trách nhiệm của người khai.

- Đăng tải quy định của pháp luật chuyên ngành về chính sách quản lý, thủ tục hành chính và người thực hiện theo quy định của Nghị định 85/2019/NĐ-CP.

- Kết nối với hệ thống thông tin của các quốc gia và vùng lãnh thổ theo thỏa thuận quốc tế đã ký kết, điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Xem thêm tại Công văn 3793/TCHQ-CNTT ban hành ngày 08/8/2024.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Xuất nhập khẩu

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn