Đã có dự thảo Thông tư hướng dẫn kế toán bảo hiểm xã hội mới từ 01/01/2025

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
07/08/2024 08:45 AM

Bộ Tài chính đã có công bố dự thảo Thông tư hướng dẫn kế toán bảo hiểm xã hội mới áp dụng từ 01/01/2025 nhằm thay thế cho Thông tư 102/2018/TT-BTC.

Đã có dự thảo Thông tư hướng dẫn kế toán bảo hiểm xã hội mới từ 01/01/2025

Đã có dự thảo Thông tư hướng dẫn kế toán bảo hiểm xã hội mới từ 01/01/2025

Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư hướng dẫn kế toán Quỹ Bảo hiểm xã hội, Quỹ Bảo hiểm y tế, Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Dự thảo Thông tư

Đã có dự thảo Thông tư hướng dẫn kế toán bảo hiểm xã hội mới từ 01/01/2025

Cụ thể dự thảo Thông tư này hướng dẫn kế toán các quỹ BHXH, BHYT, BHTN do các cơ quan bảo hiểm xã hội quản lý theo quy định của pháp luật, gồm: chứng từ kế toán, tài khoản kế toán, sổ kế toán, báo cáo tài chính, báo cáo nghiệp vụ quỹ bảo hiểm áp dụng cho các đơn vị sau đây:

- Bảo hiểm xã hội Việt Nam;

- Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi tắt là bảo hiểm xã hội tỉnh);

- Bảo hiểm xã hội quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh (sau đây gọi tắt là bảo hiểm xã hội huyện);

- Bảo hiểm xã hội Bộ quốc phòng;

- Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân

Đối với các hoạt động thường xuyên và hoạt động đầu tư của các cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện kế toán theo hướng dẫn tại Thông tư 24/2024/TT-BTC về hướng dẫn chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp.

Các khoản thu nộp, chi trả chế độ BHXH, BHYT, BHTN phát sinh tại đơn vị sử dụng lao động (các đơn vị hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an) thực hiện kế toán theo hướng dẫn kế toán hiện hành áp dụng cho hoạt động đơn vị (Thông tư 24/2024/TT-BTC, Thông tư 200/2014/TT-BTC,...).

Về chứng từ kế toán từ ngày 01/01/2025 dự kiến sẽ có nội dung quy định như sau:

Các cơ quan bảo hiểm xã hội được tự thiết kế mẫu chứng từ kế toán để phản ánh các nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh liên quan đến hoạt động thu, chi các Quỹ BHXH, BHYT, BHTN thuộc phạm vi quản lý, đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin phục vụ hạch toán kế toán các quỹ bảo hiểm, trừ chứng từ kế toán đã có quy định tại các văn bản pháp luật có liên quan.

Chứng từ kế toán tự thiết kế phải phản ánh đúng bản chất của nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh, đáp ứng các nội dung quy định tại Luật kế toán, phù hợp với thông tin cần ghi sổ kế toán và yêu cầu quản lý của Quỹ BHXH, BHYT, BHTN.

Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội sử dụng các chứng từ kế toán in sẵn, thì phải thực hiện bảo quản cẩn thận, không được để hư hỏng, mục nát. Đối với loại chứng từ kế toán được cơ quan có thẩm quyền quy định phải quản lý riêng biệt, chặt chẽ như tiền, thì đơn vị phải thực hiện đúng quy trình quản lý, đảm bảo tuyệt đối an toàn

Về loại sổ kế toán, liên quan đến Quỹ Bảo hiểm xã hội, Quỹ Bảo hiểm y tế, Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp:

- Mỗi cơ quan bảo hiểm xã hội chỉ sử dụng một hệ thống sổ kế toán cho một kỳ kế toán năm để kế toán các hoạt động thu, chi các quỹ BHXH, BHYT, BHTN được giao quản lý, bao gồm sổ kế toán tổng hợp và sổ kế toán chi tiết.

Các cơ quan bảo hiểm xã hội phải mở đầy đủ các sổ kế toán tổng hợp, sổ kế toán chi tiết và thực hiện đầy đủ, đúng nội dung, trình tự và phương pháp ghi sổ theo quy định tại Dự thảo Thông tư này.

- Sổ kế toán tổng hợp dùng để ghi sổ tổng hợp các nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh theo trình tự thời gian hoặc theo nội dung kinh tế. Trường hợp cần thiết, có thể kết hợp việc ghi sổ theo trình tự thời gian với việc phân loại, hệ thống hoá các nghiệp vụ kinh tế đã phát sinh theo nội dung kinh tế.

- Sổ kế toán chi tiết:

+ Sổ kế toán chi tiết dùng để ghi chi tiết các nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh liên quan đến các đối tượng kế toán các quỹ BHXH, BHYT, BHTN theo yêu cầu quản lý mà sổ kế toán tổng hợp chưa phản ánh chi tiết. Số liệu trên sổ kế toán chi tiết cung cấp các thông tin cụ thể phục vụ cho việc quản lý các quỹ BHXH, BHYT, BHTN trong các cơ quan bảo hiểm xã hội và để tính toán nhằm lập các chỉ tiêu trên báo cáo tài chính và báo cáo nghiệp vụ quỹ bảo hiểm theo quy định.

+ Căn cứ vào yêu cầu quản lý và yêu cầu hạch toán của từng đối tượng kế toán riêng biệt, các cơ quan bảo hiểm xã hội được phép bổ sung thêm các thông tin trên sổ kế toán chi tiết để phục vụ lập báo cáo tài chính, báo cáo nghiệp vụ quỹ bảo hiểm và yêu cầu quản lý khác.

+ Thông tin, số liệu trên sổ kế toán chi tiết phải đảm bảo khớp đúng với các chỉ tiêu, số liệu có liên quan trên sổ kế toán tổng hợp.

Dự kiến nếu được ban hành, Dự thảo Thông tư này có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 và thay thế Thông tư 102/2018/TT-BTC về việc hướng dẫn kế toán bảo hiểm xã hội.

Sau khi khóa sổ kế toán, lập báo cáo tài chính năm 2024, các cơ quan bảo hiểm xã hội phải thực hiện chuyển đổi số dư sang tài khoản mới theo quy định tại Dự thảo Thông tư này.

Số dư đầu năm 2025 trên các báo cáo sau đây được áp dụng hồi tố sau khi kết chuyển số dư từ năm 2024 sang, gồm:

- Báo cáo tình hình tài chính quỹ bảo hiểm;

- Thuyết minh báo cáo tài chính quỹ bảo hiểm cho phần báo cáo tình hình tài chính.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 35

Bài viết về

lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn