Loại
phanh
|
Các
chỉ tiêu
|
Loại
ô tô
|
M1
|
M2
|
M3
|
N1
|
N2
|
N3
|
Phanh
chính
|
Vận tốc thử V0, km/h
|
|
40
|
Lực đặt vào bộ phận điều khiển P,
N, không lớn hơn
|
500
|
700
|
Gia tốc chậm dần J, m/s2,
không nhỏ hơn
|
6,1
|
5,5
|
5,0
|
5,4
|
5,7
|
6,1
|
Thời gian chậm tác dụng khi phanh
t0, s, không lớn hơn
|
0,6
|
1,0
|
Quãng đường phanh Sp,
m, không lớn hơn
|
14,6
|
18,7
|
19,9
|
19,0
|
18,4
|
17,7
|
Góc lệch quỹ đạo chuyển động khi
phanh g, độ, không lớn hơn
|
8
|
Phanh
đỗ
|
Góc dốc a, %, không nhỏ hơn
|
18
|
16
|
Lực đặt vào bộ phận điều khiển P,
N, không lớn hơn
|
bằng tay
|
400
|
600
|
bằng chân
|
500
|
700
|
Phanh
dự phòng
|
Vận tốc thử V0, km/h
|
40
|
Lực đặt vào bộ phận điều khiển P,
N, không lớn hơn
|
bằng tay
|
400
|
600
|
bằng chân
|
500
|
700
|
Gia tốc chậm dần J, m/s2,
không nhỏ hơn
|
2,5
|
Thời gian chậm tác dụng khi phanh
t0, s, không lớn hơn
|
1,0
|
Quãng đường phanh Sp,
m, không lớn hơn
|
30,6
|
Phanh bổ trợ
|
Vận tốc thử V0, km/h
|
30
|
Gia tốc chậm dần J, m/s2,
không nhỏ hơn
|
0,8
|
Bảng
2 - Giá trị cho phép của các chỉ tiêu khi thử phanh trên băng thử
Loại
phanh
Các
chỉ tiêu
Loại
ô tô
M1
M2
M3
N1
N2
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phanh
chính
Lực đặt vào bộ phận điều khiển P,
N, không lớn hơn
500
700
Lực phanh riêng pp,
không nhỏ hơn
0,5
Thời gian chậm tác dụng khi phanh
t0, s, không lớn hơn
0,6
1,0
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0,25
Phanh
dự phòng
Lực đặt vào bộ phận điều khiển P,
N, không lớn hơn
bằng tay
400
600
bằng chân
500
700
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1,0
Lực phanh riêng pp,
không nhỏ hơn
0,24
0,22
Phanh
đỗ
Lực đặt vào bộ phận điều khiển P,
N, không lớn hơn
bằng tay
400
600
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
500
700
Lực phanh riêng pp,
không nhỏ hơn
0,18
0,16
4.2. Trong quá trình sử dụng, không
được thay đổi kết cấu của hệ thống phanh nếu không được cơ quan có thẩm quyền
cho phép.
4.3. Trong quá trình sử dụng, khi
có chi tiết bị hư hỏng phải thay thế bằng các chi tiết tương tự do cơ sở chế
tạo ô tô sản xuất hoặc do cơ sở chế tạo được cơ quan có thẩm quyền cho phép.
Không được thay thế bằng các chi tiết chế tạo tùy tiện.
4.4. Dầu phanh phải dùng đúng loại
do nhà máy sản xuất hoặc loại tương tự do cơ quan có thẩm quyền cho phép.
4.5. Hành trình làm việc và hành
trình tự do của bộ phận điều khiển phải điều chỉnh đúng theo quy định của nhà
chế tạo. Các đai ốc, mối nối phải xiết chặt (đủ lực xiết qui định). Tuyệt đối
không được rò rỉ, nứt vỡ trên các đường ống dẫn dầu phanh hoặc khí nén.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.7. Áp suất khí nén trong hệ thống
phanh có dẫn động khí nén phải đúng theo nhà chế tạo qui định. Khi hệ thống đã
đủ áp suất qui định, nếu máy nén ngừng làm việc trong thời gian 30 phút thì sự
sụt áp của không khí nén do sự rò rỉ khí nén trong hệ thống phanh không được
quá 0,5 kG/cm2 khi hệ thống dẫn động không làm việc và 15 phút khi
hệ thống dẫn động làm việc.
5. Phương pháp
kiểm tra chất lượng phanh
5.1. Thử phanh trên đường
5.1.1. Yêu cầu chung
5.1.1.1. Khi thử phanh ô tô có hệ
thống truyền lực cơ khí, động cơ phải được tách khỏi hệ thống truyền lực trước
khi phanh.
5.1.1.2. Khi thử phanh chỉ tác dụng
vào bộ phận điều khiển một lần và không được điều chỉnh quỹ đạo chuyển động của
ô tô bằng hệ thống lái.
5.1.1.3. Toàn bộ việc thử phanh
phải được tiến hành ở trạng thái phanh nguội.
5.1.2. Điều kiện tiến hành thử
5.1.2.1. Ô tô được thử trong điều
kiện không tải.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.1.2.3. Điều kiện môi trường xung
quanh
a) vận tốc gió trung bình không vượt
quá 5 m/s.
b) nhiệt độ không khí không vượt
quá 37 0C.
5.1.2.4. Điều kiện hệ thống phanh:
Hệ thống phanh phải đảm bảo yêu cầu theo 4.5, 4.6, 4.7. Phanh phải lắp và điều
chỉnh trước khi cho thử theo qui định.
5.1.2.5. Điều kiện về lốp
a) lốp phải đúng cỡ, đúng số lượng,
và đủ áp suất theo qui định của nhà chế tạo ô tô. Lốp không được phồng rộp hoặc
nứt vỡ tới lớp vải.
b) chiều cao hoa lốp không nhỏ hơn:
ô tô loại M1: 1,6 mm.
ô tô M2, M3:
2,0 mm
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.1.3. Các thiết bị đo chủ yếu được
dùng khi thử phanh trên đường:
Thiết bị đo lực tác dụng lên bộ
phận điều khiển, sai số đo không quá ± 3%
Thiết bị đo gia tốc chậm dần, sai
số đo không quá ± 4%
Thiết bị đo vận tốc thử, sai số đo
không quá ± 1,5 km/h
Thiết bị đo quãng đường phanh, sai
số đo không quá ± 4%
Thiết bị đo thời gian tác động
phanh, sai số không quá ± 0,03s
Các thiết bị đo kiểm phải được kiểm
tra, hiệu chỉnh định kỳ để đảm bảo độ chính xác của các kết quả đo.
5.1.4. Phương pháp thử: Cho ô tô chạy
với vận tốc thử qui định, ngắt li hợp, sau đó tác động nhanh nhưng không giật
cục lên bộ phận điều khiển phanh một lực tương ứng với giá trị cho ở bảng 1 đối
với từng loại ô tô. Đo và ghi kết quả về lực điều khiển, vận tốc thực của ô tô
ngay trước khi phanh, và các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả phanh theo 5.1.1,
5.1.2, 5.1.3, 5.1.4.
Đối với phanh đỗ: cho ô tô lên mặt
đường (tự nhiên hoặc nhân tạo) có góc dốc a,
ngắt truyền lực và dùng phanh chính phanh ô tô lại; tác dụng vào bộ phận điều
khiển của phanh đỗ một lực tương ứng với giá trị cho ở bảng 1 rồi từ từ nhả
phanh chính. Kiểm tra xem ô tô có bị trôi không.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.1.5.1. Hiệu quả phanh của phanh
chính khi thử phanh trên đường được đánh giá bằng:
Quãng đường phanh Sp và
góc lệch quỹ đạo chuyển động của ô tô khi phanh g.
Hoặc: Gia tốc chậm dần J, thời gian
chậm tác dụng phanh t0 và góc lệch quỹ đạo chuyển động của ô tô khi
phanh g.
Giá trị cho phép của Sp,
J, g và t0 cho trong bảng
1.
5.1.5.2. Hiệu quả phanh của phanh
dự phòng khi thử phanh trên đường được đánh giá bằng quãng đường phanh Sp.
Hoặc: Gia tốc chậm dần J và thời
gian chậm tác dụng khi phanh t0.
Giá trị cho phép của Sp,
t0 và J cho trong bảng 1.
Nếu vận tốc thử khác 40 km/h thì
dùng công thức sau để tính quãng đường phanh:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a = 0,11 đối với ô tô
M; a = 0,19 đối với ô tô M2, M3, N1, N2,
N3.
Phanh dự phòng: a = 0,19
Vận tốc thử V0
tính bằng km/h, quãng đường phanh Sp tính bằng m.
5.1.5.3. Hiệu quả phanh của phanh đỗ
khi thử phanh trên đường được đánh giá bằng gia tốc chậm dần J.
Giá trị cho phép của J cho trong
bảng 1.
5.1.5.4. Hiệu quả phanh của phanh
đỗ khi thử phanh trên đường được đánh giá bằng góc dốc của đường mà xe có thể
đỗ được mà không bị trôi a.
Giá trị cho phép của a cho trong bảng 1.
5.2. Thử phanh trên băng thử
5.2.1. Các yêu cầu khi thử
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.2.1.2. Ô tô được thử trong điều
kiện không tải.
5.2.1.3. Các yêu cầu chung theo
5.1.1; các yêu cầu về ô tô theo 5.1.2.1; các yêu cầu về điều kiện hệ thống
phanh và lốp theo 5.1.2.4 và 5.1.2.5.
5.2.2. Thiết bị thử
Băng thử phải có khả năng kiểm tra
được hệ thống phanh của các loại ô tô. Kết cấu của băng thử phải tạo ra chế độ
lực gần với thực tế, phải có vị trí ổn định cho ô tô khi thử và có đủ các thiết
bị phụ cần thiết cho quá trình thử. Các thiết bị đo kiểm phải được kiểm tra,
hiệu chỉnh định kỳ để đảm bảo độ chính xác của các kết quả đo.
5.2.3. Đánh giá hiệu quả phanh
5.2.3.1. Hiệu quả phanh của phanh
chính khi thử trên băng thử được đánh giá bằng:
a) lực phanh riêng pp;
b) hệ số không đều của lực phanh Kd;
c) thời gian chậm tác dụng khi
phanh t0.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.2.3.2. Hiệu quả phanh của phanh
đỗ khi thử phanh trên băng thử được đánh giá bằng lực phanh riêng pp
Giá trị cho phép của pp
cho trong bảng 2.
5.2.3.3. Hiệu quả phanh của phanh
dự phòng khi thử phanh trên băng thử được đánh giá bằng lực phanh riêng pp
và thời gian chậm tác dụng khi phanh t0.
Giá trị cho phép của pp
và t0 cho trong bảng 2.