QUY ĐỊNH
XỬ LÝ TANG VẬT, PHƯƠNG TIỆN TRONG
HOẠT ĐỘNG KHOÁNG SẢN TRÁI PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CAO BẰNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2892/2011/QĐ-UBND ngày 29 tháng 12 năm
2011của Uỷ ban nhân dân tỉnh Cao Bằng)
Chương
I
QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định
tạm giữ; tịch thu; xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; trách nhiệm
của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động khoáng sản trái
pháp luật trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Điều
2. Đối tượng áp dụng
Các tổ chức, cá nhân
tham gia hoạt động khoáng sản trái pháp luật trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Điều
3. Nguyên tắc
Việc tạm giữ, tịch
thu, xử lý tang vật, phương tiện trong hoạt động khoáng sản trái pháp luật phải
tuân thủ theo các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
Chương
II
NHỮNG QUY ĐỊNH
CỤ THỂ
Điều
4. Quản lý phương tiện xe, máy chuyên dùng trong hoạt động khoáng sản
1. Các chủ phương tiện
xe, máy chuyên dùng (kể cả phương tiện do thuê, mượn) phải thực hiện kê khai và
ký cam kết tại Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi tắt là Uỷ ban
nhân dân cấp xã).
2. Các loại máy, xe,
máy chuyên dùng phải kê khai và ký cam kết không tham gia hoạt động khoáng sản
trái pháp luật gồm: Máy đào các loại, máy xúc các loại, máy ủi các loại, ô tô
các loại, xe máy, các loại máy nghiền, sàng rung, giàn tuyển rửa khoáng sản, xuồng
cào các loại, các loại máy bơm, máy hút, máy phát điện và các loại máy, công cụ
khác.
3. Nội dung kê khai:
- Các loại giấy tờ chứng
minh nguồn gốc hợp pháp của các phương tiện, xe, máy chuyên dùng;
- Mục đích sử dụng, thời
gian sử dụng, lưu hành của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền;
- Mục đích sử dụng, thời
gian sử dụng, địa điểm sử dụng xe máy chuyên dùng;
- Sơ yếu lý lịch của
người điều khiển phương tiện, xe, máy chuyên dùng và các giấy tờ khác có liên
quan.
4. Nội dung ký
cam kết:
- Không sử dụng
phương tiện xe, máy chuyên dùng vào hoạt động khoáng sản trái pháp luật.
- Không cho
thuê, mượn (kể cả cho thuê, cho mượn lại) để sử dụng vào mục đích hoạt động
khoáng sản trái pháp luật.
- Nếu vi phạm
những điều đã cam kết thì người ký cam kết phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Điều 5. Tiêu huỷ tang vật, phương tiện sử dụng vào hoạt động
khai thác khoáng sản trái pháp luật
1. Đối với
tang vật, phương tiện ít giá trị như: Lán trại, máng tuyển rửa, cuốc, xẻng, ống
dẫn, vòi dẫn... các tổ công tác, các đoàn thanh tra, kiểm tra lập biên bản và
tiêu huỷ tại chỗ.
2. Trường hợp
phát hiện máy móc, phương tiện sử dụng vào hoạt động khoáng sản trái pháp luật ở
những nơi vùng sâu vùng xa, không thể đưa phương tiện khác đến chuyên chở về
nơi tạm giữ và đối tượng sử dụng máy móc, phương tiện sử dụng vào hoạt động
khoáng sản trái pháp luật không hợp tác để đưa máy móc về nơi tạm giữ theo yêu
cầu của các đoàn, tổ công tác thì đoàn, tổ công tác lập biên bản và thực hiện
các biện pháp làm vô hiệu hoá khả năng vận hành của máy móc, phương tiện đã được
sử dụng vào hoạt động khoáng sản trái pháp luật.
Điều 6. Tạm giữ tang vật, phương tiện sử dụng vào hoạt
động khai thác khoáng sản trái pháp luật
1. Đối với
tang vật, phương tiện máy xúc các loại, máy đào các loại, máy ủi các loại, ôtô
các loại, xe máy, các loại máy nghiền, sàng rung, giàn tuyển rửa khoáng sản, xuồng
cào các loại, các loại máy bơm, máy hút, máy phát điện và các loại máy, công cụ
khác, tổ công tác, các đoàn thanh tra, kiểm tra lập biên bản tạm giữ theo quy định
của pháp luật hiện hành. Trong biên bản tạm giữ phải ghi rõ họ tên chủ sở hữu,
người đang sử dụng (vận hành), số lượng, chủng loại tang vật, phương tiện, (số
khung, số máy, công suất máy…). Nếu người vi phạm không chịu ký hoặc trốn tránh
không ký vào biên bản tạm giữ thì phải có chữ ký của người chứng kiến và chính
quyền địa phương. Biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện được giao cho bên vi
phạm một bản.
Trường hợp các
tổ công tác, các đoàn thanh tra đến lập biên bản nhưng tang vật, phương tiện
không có người nhận thì vẫn lập biên bản kèm xác nhận của Uỷ ban nhân dân cấp
xã nơi có hoạt động khoáng sản trái pháp luật để tạm giữ và xử lý theo quy định
của pháp luật.
2. Người ra
quyết định tạm giữ có trách nhiệm bảo quản tang vật, phương tiện quy định tại
Khoản 1 Điều này.
3. Tại địa điểm
khai thác, nếu phát hiện thêm hành vi gây ô nhiễm môi trường, huỷ hoại đất đai
do khai thác khoáng sản trái phép thì ghi rõ vào trong biên bản để làm cơ sở xử
lý cả hành vi vi phạm đó.
Điều 7. Tịch thu và xử lý tang vật, phương tiện sử dụng vào
khai thác khoáng sản trái pháp luật
1. Chủ sở hữu
của các phương tiện, xe, máy chuyên dùng nêu tại Khoản 2, Điều 4 của quy định
này trực tiếp, hoặc cho người khác thuê, mượn hoặc thuê người khác điều khiển
phương tiện của mình để sử dụng vào hoạt động khoáng sản trái pháp luật (khai
thác, thu gom, chế biến, vận chuyển) đều bị tịch thu sung quỹ nhà nước theo quy
định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính (trừ trường hợp phương tiện bị chiếm đoạt).
2. Các tang vật,
phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu sung công quỹ Nhà nước được xử lý
theo quy định tại Quyết định số 995/QĐ-UBND ngày 03 tháng 6 năm 2011 của Uỷ ban
nhân dân tỉnh Cao Bằng về việc Ban hành Quy định xử lý tang vật, phương tiện vi
phạm hành chính bị tịch thu sung công quỹ Nhà nước trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Điều 8. Thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động
khai thác khoáng sản trái pháp luật
1. Chủ tịch Uỷ
ban nhân dân xã có quyền:
- Tạm giữ tang
vật, phương tiện
- Phạt cảnh
cáo
- Phạt tiền đến
2.000.000 đồng
- Tịch thu
tang vật, phương tiện có giá trị đến 2.000.000 đồng
- Buộc thực hiện
các biện pháp khắc phục hậu quả do khai thác khoáng sản trái pháp luật gây ra.
2. Chủ tịch Uỷ
ban nhân dân huyện có quyền:
- Tạm giữ tang
vật, phương tiện
- Phạt cảnh
cáo
- Phạt tiền đến
30.000.000 đồng
- Tịch thu
tang vật, phương tiện sử dụng để khai thác khoáng sản trái pháp luật.
- Tịch thu
khoáng sản khai thác trái phép
- Tước quyền sử
dụng giấy phép thuộc thẩm quyền
- Buộc thực hiện
các biện pháp khắc phục hậu quả do khai thác khoáng sản trái pháp luật gây ra
3. Chủ tịch Uỷ
ban nhân dân tỉnh có quyền:
- Phạt cảnh
cáo
- Phạt tiền đến
500.000.000 đồng
- Tước quyền sử
dụng giấy phép thuộc thẩm quyền
- Tịch thu
tang vật, phương tiện sử dụng để khai thác khoáng sản trái pháp luật.
- Tịch thu
khoáng sản khai thác trái phép
- Buộc thực hiện
các biện pháp khắc phục hậu quả do khai thác khoáng sản trái pháp luật gây ra
Điều 9. Xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi tham
gia hoạt động khoáng sản trái pháp luật
1. Đối với tổ
chức:
b) Đối với các
tổ chức không có giấy phép mà tham gia hoạt động khai thác khoáng sản trái pháp
luật thì sẽ bị tịch thu tang vật, phương tiện và bị yêu cầu ra khỏi địa phương.
a) Đối với các
tổ chức (đơn vị, doanh nghiệp) đã được các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm
tra yêu cầu khắc phục các vi phạm về hoạt động khai thác khoáng sản hoặc đã bị
cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính mà không khắc phục các
vi phạm hoặc tái phạm thì sẽ bị đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép khai thác
đã được cấp.
2. Đối với cá
nhân:
a) Các cá nhân
tham gia hoạt động khai thác, thu gom, vận chuyển khoáng sản trái pháp luật sẽ
bị tịch thu tang vật, phương tiện và yêu cầu cam kết không tái phạm.
b) Người điều
khiển phương tiện, xe, máy chuyên dùng tham gia hoạt động khoáng sản trái pháp
luật ngoài việc bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật còn bị
tạm giữ giấy phép điều khiển phương tiện để xử lý theo quy định của pháp luật.
3. Các đối tượng
tham gia khai thác khoáng sản trái pháp luật ngoài bị xử phạt vi phạm hành
chính đối với hành vi khai thác khoáng sản trái phép còn bị xử phạt, bồi thường
do huỷ hoại đất đai, gây ô nhiễm môi trường. Trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng
sẽ bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.
Điều 10. Trách nhiệm của Uỷ ban nhân dân các xã, phường, thị
trấn (sau đây gọi tắt là Uỷ ban nhân dân cấp xã)
1. Thông báo
vùng cấm hoạt động khoáng sản, kịp thời phát hiện và xử lý các tổ, cá nhân hoạt
động khai thác khoáng sản trái pháp luật trên địa bàn của mình quản lý theo thẩm
quyền.
2. Tổ chức cho
các đối tượng có xe, máy chuyên dùng kê khai đăng ký và ký cam kết không tham
gia hoạt động khoáng sản trái pháp luật trên địa bàn theo nội dung quy định tại
Điều 4 Quy định này.
3. Tổ chức cho
các hộ gia đình, cá nhân thuộc quyền quản lý của cấp mình cam kết không khai thác
khoáng sản trái pháp luật trên địa bàn (theo mẫu) và lưu giữ tại Uỷ ban nhân
dân cấp xã 01 bản.
4. Thực hiện việc giám
sát, theo dõi việc sử dụng các phương tiện xe, máy chuyên dùng tại địa phương
theo quy định. Khi phát hiện có hiện tượng đưa các loại phương tiện, xe, máy
chuyên dùng vào địa phương khai thác khoáng sản trái pháp luật thì thực hiện
các biện pháp ngăn chặn và thông tin, báo cáo đến các cơ quan liên quan để phối
hợp xử lý.
5. Thường xuyên kiểm
tra, kê khai tạm trú, tạm vắng đồng thời trục xuất đối với các đối tượng vi phạm;
6. Tuyên truyền, phổ
biến đến từng hộ gia đình, cá nhân nội dung bản quy định này.
Điều
11. Trách nhiệm của Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã (sau đây gọi tắt là Uỷ
ban nhân dân cấp huyện)
1. Thực hiện việc quản
lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản và quản lý các phương tiện, xe, máy chuyên
dùng hoạt động tại địa phương theo thẩm quyền.
2. Chỉ đạo Uỷ
ban nhân dân cấp xã thường xuyên kiểm tra nhằm phát hiện, ngăn chặn, giải toả
và xử lý nghiêm minh các hành vi khai thác, thu gom, vận chuyển khoáng sản trái
pháp luật.
3. Tạm giữ, tịch thu
và xử lý các tang vật, phương tiện vi phạm hành chính sung quỹ Nhà nước theo thẩm
quyền.
Điều
12. Trách nhiệm của các ngành có liên quan (Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây
dựng, Sở Công Thương và Công an tỉnh)
1. Tăng cường phối hợp
thanh tra, kiểm tra hoạt động khoáng sản và việc tổ chức thực hiện ngăn chặn,
giải toả các hoạt động khai thác, thu gom, vận chuyển khoáng sản trái pháp luật
trên địa bàn toàn tỉnh;
2. Xử phạt vi phạm
hành chính, tạm giữ và tịch thu các tang vật, phương tiện tham gia hoạt động
khoáng sản trái pháp luật theo thẩm quyền.
3. Hướng dẫn cấp huyện
và cấp xã thực hiện các nhiệm vụ nêu trong bản quy định này.
Điều
13. Trách nhiệm của các đoàn, tổ công tác liên ngành
1. Thực hiện việc kiểm
tra, phát hiện, giải toả và xử lý các hoạt động khoáng sản trái pháp luật.
2. Tiến hành tạm giữ
các tang vật, phương tiện vi phạm pháp luật trong hoạt động khoáng sản; lập
biên bản vi phạm hành chính; lập các thủ tục xử lý tang vật, phương tiện tham
gia hoạt động khoáng sản trái pháp luật chuyển người có thẩm quyền, cơ quan chức
năng xử lý theo quy định của pháp luật.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều
14. Tổ chức thực hiện
1. Thủ trưởng các sở,
ban, ngành; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã; các tổ chức và cá nhân
liên quan có trách nhiệm tổ chức thực hiện Quy định này.
2. Uỷ ban nhân dân các
huyện, thị xã có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền, phổ biến quy định
này đến từng hộ gia đình, cá nhân.
Điều
15. Báo cáo định kỳ
Hàng tháng Uỷ ban nhân
dân cấp xã, Uỷ ban nhân dân cấp huyện và các cơ quan liên quan có trách nhiệm
báo cáo kết quả thực hiện quy định này đến cơ quan cấp trên trực tiếp.
Điều
16. Điều khoản thi hành
Trong quá trình thực hiện quy định này, nếu có phát
sinh vướng mắc, các cấp, ngành và các tổ chức phản ánh về Sở Tài nguyên và Môi
trường để tổng hợp, báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét, sửa đổi bổ sung cho
phù hợp./.