ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số:
2693/2010/QĐ-UBND
|
Bắc
Kạn, ngày 10 tháng 12 năm 2010
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ QUẢN LÝ XE MÁY CHUYÊN DÙNG VÀ XỬ
LÝ TANG VẬT, PHƯƠNG TIỆN VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG HOẠT ĐỘNG KHOÁNG SẢN TRÁI
PHÉP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản QPPL của HĐND và UBND năm 2004;
Căn cứ Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính năm 2002; sửa đổi bổ sung năm 2007,
2008;
Căn cứ Nghị định số 150/2004/NĐ-CP ngày 29/7/2004; Nghị định số 77/2007/NĐ-CP
ngày 10/5/2007 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
150/2004/NĐ-CP ngày 29/7/2004 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong
lĩnh vực khoáng sản;
Căn cứ Nghị định số 70/2006/NĐ-CP ngày 24/7/2006; Nghị định số 22/2009/NĐ-CP
ngày 24/02/2009 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số
70/2006/NĐ-CP ngày 24/7/2006 của Chính phủ quy định về quản lý tang vật, phương
tiện bị tạm giữ theo thủ tục hành chính;
Căn cứ Quyết định số 14/2005/QĐ-BGTVT ngày 15/2/2005 của Bộ trưởng Bộ Giao
thông vận tải (thay thế Quyết định số 4381/2001/QĐ-BGTVT) ban hành kèm theo
“Danh mục xe máy chuyên dùng phải cấp đăng ký, biển số và kiểm tra an toàn kỹ
thuật khi tham gia giao thông đường bộ”;
Xét đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 333/TTr-STNMT ngày
08 tháng 12 năm 2010 và Báo cáo Thẩm định của Sở Tư pháp tại văn bản số
233/BC-CTP ngày 07 tháng 12 năm 2010,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này quy định quản lý xe máy chuyên dùng và xử lý tang vật, phương tiện
vi phạm hành chính trong hoạt động khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số
371/2010/QĐ-UBND ngày 01/3/2010 của UBND tỉnh.
Điều 3. Các ông, bà:
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp, Giám đốc Công an tỉnh, Chỉ huy
trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc
Sở Tài chính, Giám đốc Sở Công thương; Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Giám đốc
Sở Nông nghiệp và PTNT, Chánh Thanh tra tỉnh, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh,
Thủ trưởng các đơn vị có liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã; Chủ tịch
UBND các xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Hoàng Ngọc Đường
|
QUY ĐỊNH
QUẢN LÝ XE MÁY CHUYÊN DÙNG VÀ XỬ LÝ TANG VẬT, PHƯƠNG TIỆN VI
PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG HOẠT ĐỘNG KHOÁNG SẢN TRÁI PHÉP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2693/2010/QĐ-UBND ngày 10 tháng 12 năm
2010)
Điều 1. Phạm vi, đối tượng điều chỉnh.
Quy định quản
lý về xe máy chuyên dùng và xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính
trong hoạt động khoáng sản trái phép; Trách nhiệm của UBND các địa phương và
các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Điều 2. Quản lý xe máy chuyên dùng.
1. Đăng ký,
cam kết sử dụng xe máy chuyên dùng:
Các chủ
phương tiện là xe máy chuyên dùng (kể cả các chủ phương tiện do thuê, mượn) trước
khi đưa vào sử dụng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn phải thực hiện việc kê khai đăng
ký và ký cam kết tại UBND xã, phường, thị trấn nơi đưa phương tiện là xe máy
chuyên dùng vào sử dụng.
2. Nội dung
kê khai đăng ký:
- Các loại giấy
tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của các phương tiện, xe máy chuyên dùng.
- Các loại giấy
tờ cho phép sử dụng, lưu hành của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
- Mục đích sử
dụng, thời gian sử dụng, địa điểm sử dụng xe máy chuyên dùng.
- Sơ yếu lý lịch
của người điều khiển phương tiện, xe máy chuyên dùng và các giấy tờ khác có
liên quan.
3. Nội dung
ký cam kết:
- Không sử dụng
phương tiện xe máy chuyên dùng vào hoạt động khoáng sản trái phép.
- Không cho
thuê, cho mượn (kể cả cho thuê, cho mượn lại) để sử dụng vào mục đích hoạt động
khoáng sản trái phép.
- Nếu vi phạm
những điều đã cam kết thì người ký cam kết phải chịu trách nhiệm trước pháp luật
Điều 3. Tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.
1. Tang vật,
phương tiện được sử dụng trong hoạt động khoáng sản trái phép phải bị tạm giữ
ngay theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
2. Người ra
quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính phải lập biên bản về
việc tạm giữ. Trong biên bản phải ghi rõ tên, số lượng, chủng loại của tang vật,
phương tiện bị tạm giữ và phải có chữ ký của người ra quyết định tạm giữ, người
vi phạm; Nếu người vi phạm cố tình trốn tránh hoặc không ký vào biên bản tạm giữ
thì phải có chữ ký của những người chứng kiến. Biên bản tạm giữ phải giao cho
người vi phạm một bản.
3. Tang vật,
phương tiện bị tạm giữ được giao cho UBND nơi có điều kiện thuận lợi nhất để
trông coi (cự ly, đường xá, nhà bảo quản…). UBND nơi được giao trông coi tang vật,
phương tiện bị tạm giữ phải có trách nhiệm quản lý, bảo quản.
4. Trường hợp
tang vật, phương tiện không thể vận chuyển về nơi bảo quản thì phải bố trí người
trông giữ, bảo quản. Mọi chi phí trông giữ phải đảm bảo chi trả đúng thực tế,
phù hợp với quy định của pháp luật.
Điều 4. Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.
1. Việc tịch
thu tang vật, phương tiện sử dụng trong hoạt động khoáng sản trái phép được thực
hiện theo đúng quy định tại Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính và các văn bản
pháp luật hiện hành có liên quan.
2. Đối với
tang vật, phương tiện bị tịch thu nếu xét thấy không còn có giá trị sử dụng hoặc
không có khả năng vận chuyển đến nơi có thể giao quản lý, bảo quản; chi phí thực
tế cho việc vận chuyển đến nơi bảo quản cao hơn số tiền thu được sau thanh lý
thì Đoàn (tổ) công tác liên ngành phải thực hiện đánh giá tài sản để xử lý các
bước tiếp theo, hoặc áp dụng biện pháp làm vô hiệu hoá khả năng vận hành của
phương tiện đã bị tịch thu.
3. Hội đồng
đánh giá tài sản gồm các thành viên trong đoàn (tổ) công tác liên ngành hoặc có
thể bổ sung thêm thành viên (nơi đi lại thuận lợi) và có nhiệm vụ:
+ Chuẩn bị
các tài liệu đánh gía tài sản;
+ Tiến hành
đánh giá tài sản;
+ Lập biên bản
đánh giá (biên bản phải có đầy đủ chữ ký của các thành viên hội đồng).
4. Việc tiêu
huỷ tang vật, phương tiện, bán phế liệu hoặc áp dụng các biện pháp vô hiệu hoá
đối với phương tiện bị tịch thu được dựa trên báo cáo của Hội đồng đánh giá tài
sản.
5. Hội đồng
đánh giá tài sản tiến hành các thủ tục để tiêu huỷ tang vật, phương tiện bị tịch
thu. Việc tiêu huỷ, bán phế liệu hoặc áp dụng các biện pháp vô hiệu hoá tang vật,
phương tiện vi phạm hành chính phải được lập thành biên bản và phải có chữ ký của
tất cả các thành viên của Hội đồng.
6. Đối với
tang vật, phương tiện còn giá trị sử dụng thì tiến hành hoàn tất thủ tục chuyển
cơ quan Tài chính có thẩm quyền hoặc Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản của
tỉnh để thực hiện bán đấu giá theo quy định của pháp luật.
Điều 5. Xử lý phương tiện vi phạm hành chính là xe máy chuyên
dùng và các tổ chức cá nhân vi phạm hành chính trong hoạt động khoáng sản trái
phép.
1. Xử lý đối
với các phương tiện vi phạm hành chính là xe máy chuyên dùng (có danh mục kèm
theo).
Các
tang vật, phương tiện vi phạm hành chính trong hoạt động khoáng sản trái phép
là xe máy chuyên dùng đều bị tịch thu, sung công quỹ theo quy định của pháp luật
và được xử lý theo quy định tại Điều 4 Quy định này.
2. Chủ sở hữu
hợp pháp của phương tiện, xe máy chuyên dùng cho người khác thuê, mượn hoặc
thuê người khác điều khiển phương tiện của mình để sử dụng vào hoạt động khoáng
sản trái phép thì bị xử lý, tịch thu phương tiện theo quy định của pháp luật.
Trừ trường hợp: Đã kê khai đăng ký xe máy chuyên dùng đầy đủ các nội dung theo
quy định tại Điều 2 Bản Quy định này nhưng bị người khác chiếm đoạt xe máy
chuyên dùng để hoạt động khoáng sản trái phép.
3. Đối với
người điều khiển phương tiện nếu tham gia hoạt động khoáng sản trái phép thì
ngoài việc bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật khoáng sản
còn bị tạm giữ giấy phép điều khiển phương tiện để xử lý theo quy định của pháp
luật.
4. Đối với tổ
chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện hành vi cho thuê, chuyển quyền sử dụng đất
để hoạt động khoáng sản trái phép sẽ bị thu hồi quyền sử dụng đất.
Điều 6. Trách nhiệm của UBND xã, phường, thị trấn (sau đây gọi
là UBND cấp xã) trong việc thực hiện quản lý xe máy chuyên dùng và xử lý vi phạm
hành chính.
1. Thực hiện
các biện pháp quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản; ngăn chặn ngay việc đưa
trái phép các phương tiện hoặc các hành vi thăm dò, khai thác, chế biến khoáng
sản trái phép tại địa phương.
2. Yêu cầu
người đang sử dụng các loại xe máy chuyên dùng, người điều khiển xe máy chuyên
dùng (có danh mục kèm theo) phải xuất trình các giấy tờ liên quan đến việc sử dụng
xe máy chuyên dùng theo quy định của pháp luật và kê khai đăng ký mục đích sử dụng,
thời gian sử dụng, địa điểm sử dụng, sơ yếu lý lịch của người điều khiển xe máy
chuyên dụng và các giấy tờ khác có liên quan.
3. Tổ chức
cho các đối tượng đang sử dụng xe máy chuyên dùng ký cam kết không tham gia hoạt
động khoáng sản trái phép trên địa bàn. Trường hợp phát hiện việc đưa các
phương tiện, xe máy chuyên dùng vào địa phương trái phép thì thực hiện ngay các
biện pháp ngăn chặn và thông tin cho các cơ quan có liên quan để phối hợp xử lý
theo quy định của pháp luật.
4. Thực hiện
quản lý, giám sát việc sử dụng các loại phương tiện, máy móc, xe chuyên dùng tại
địa phương theo quy định. Trường hợp phát hiện việc sử dụng các loại phương tiện,
xe máy chuyên dùng trái pháp luật thì đình chỉ, tạm giữ theo thẩm quyền và phối
hợp với các ngành chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.
5. Quản
lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ. Nếu để xảy ra tình trạng
mất, đánh tráo hoặc hư hỏng thì Chủ tịch UBND cấp xã phải chịu trách nhiệm trước
pháp luật.
6. Đề xuất
phương án bảo vệ tang vật, phương tiện tạm giữ có nguy cơ bị đe doạ đến sự an
toàn.
7. Lập dự
toán kinh phí bảo đảm cho công tác quản lý tang vật, phương tiện bị tạm giữ bao
gồm: Kinh phí thuê nơi tạm giữ, kinh phí trông, coi tang vật, phương tiện vi phạm,
kinh phí phục vụ xử lý tang vật, phương tiện bị tạm giữ không còn giá trị sử dụng,
buộc tiêu huỷ hoặc bán phế liệu hoặc các khoản chi khác phù hợp với quy định của
pháp luật.
Điều 7. Trách nhiệm của UBND các huyện, thị xã (sau đây gọi là
UBND cấp huyện), các cơ quan liên quan.
1. Thực hiện
các trách nhiệm tại khoản 1, khoản 4, Điều 6 của quy định này.
2. Phối hợp với
UBND cấp xã thường xuyên kiểm tra địa bàn xảy ra hoạt động khoáng sản trái
phép. Có biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn ngay việc thăm dò, khai thác, chế biến
khoáng sản trái phép trên địa bàn. Phối hợp xử lý vi phạm hành chính, xử lý các
tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là xe máy chuyên dùng theo thẩm quyền.
Điều 8. Trách nhiệm của Đoàn, Tổ công tác liên ngành.
1. Đoàn (tổ)
công tác liên ngành do cơ quan, người có thẩm quyền thành lập để kiểm tra việc
chấp hành pháp luật về khoáng sản của Nhà nước, Chỉ thị số 07/2009/CT-UBND ngày
28/4/2009 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các hoạt động
thăm dò khai thác khoáng sản vàng trái phép trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn và các
văn bản khác của UBND tỉnh về quản lý hoạt động khoáng sản, bao gồm các thành
viên là đại diện cho các cơ quan chức năng: Cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm
hành chính trong lĩnh vực khoáng sản; cơ quan Tài chính cùng cấp; chính quyền cấp
xã và các cơ quan khác có liên quan.
2. Đoàn (tổ)
công tác liên ngành thực hiện kiểm tra, phát hiện, giải toả các hoạt động
khoáng sản trái phép; khi tiến hành thực hiện nhiệm vụ có trách nhiệm xử lý
tang vật, phương tiện vi phạm hành chính theo thẩm quyền.
3. Khi quyết
định thành lập Đoàn (tổ)công tác liên ngành được giao kiêm thực hiện chức năng,
nhiệm vụ của Hội đồng định giá tài sản và Hội đồng định giá tài sản theo quy định
tại khoản 2, Điều 34 Nghị định số 128/2008/NĐ-CP ngày 16/12/2008 của Chính phủ
quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp Lệnh xử lý vi phạm hành chính
năm 2002 và Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của pháp lệnh xử lý vi phạm
hành chính năm 2007, năm 2008 và quy định tại khoản 3 Điều 11 Nghị định số
70/2006/NĐ-CP ngày 24/7/2006 của Chính phủ quy định việc quản lý tang vật,
phương tiện bị tạm giữ theo thủ tục hành chính được sửa đổi tại Điều 1, khoản 3
Nghị định số 22/2009/NĐ-CP ngày 24/02/2009 của Chính phủ.
Điều 9. Tổ chức thực hiện.
1. Người có
thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính ngoài việc thực hiện theo quy định của
Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn còn phải thực hiện
nghiêm túc Quy định này.
2. UBND cấp
xã, UBND cấp huyện và các cơ quan liên quan hàng tháng thực hiện việc báo cáo
cho cơ quan cấp trên việc thực hiện quy định này.
3. Trong quá
trình thực hiện, nếu có vấn đề phát sinh, vướng mắc, yêu cầu các cơ quan, đơn vị
tổng hợp và kịp thời báo cáo UBND tỉnh xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp
(thông qua Sở Tư pháp - cơ quan thường trực công tác theo dõi tình hình thi
hành văn bản QPPL)./.
DANH MỤC
CÁC LOẠI MÁY, XE MÁY CHUYÊN DÙNG THAM GIA HOẠT ĐỘNG KHAI
THÁC KHOÁNG SẢN TRÁI PHÁP LUẬT
(Kèm theo Quy định quản lý xe máy chuyên dùng và xử lý tang vật, phương tiện
vi phạm hành chính trong hoạt động khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn
ban hành tại Quyết định số 2693/2010/QĐ-UBND ngày 10 tháng 12 năm 2010 của UBND
tỉnh Bắc Kạn)
I. Máy
đào:
Máy đào Bánh
lốp.
Máy đào bánh
xích.
Máy đào bánh
hỗn hợp.
II. Máy
xúc:
Máy xúc bánh
lốp.
Máy xúc bánh
xích.
Máy xúc bánh
hỗn hợp.
Máy xúc ủi.
III. Máy ủi
1. Máy ủi
Bánh lốp.
2.Máy ủi bánh
xích.
3. Máy ủi
bánh hỗn hợp.
IV. Các loại
máy nghiền và sàng rung, giàn tuyển rửa quặng, khoáng sản.
V. Các loại
máy bơm, máy nổ và các loại máy, công cụ khác phục vụ cho việc khai thác khoáng
sản trái pháp luật.