ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ TÀI CHÍNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5259/BC-STC-VP
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 9 năm 2021
|
BÁO CÁO
KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CỦA BAN CHỈ ĐẠO CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH SỞ TÀI
CHÍNH QUÝ 3 NĂM 2021
Thực hiện Quyết định số 4832/QĐ-UBND
ngày 31/12/2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố về triển khai các nhiệm vụ cải
cách hành chính trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.
Tiếp nhận Công văn số 295/SNV-CCHC
ngày 21/01/2021 của Sở Nội vụ về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch và báo cáo kết
quả thực hiện công tác cải cách hành chính định kỳ.
Ban Chỉ đạo cải cách hành chính Sở
Tài chính báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính Quý 3 năm 2021
như sau:
1. Nội dung tăng
cường các biện pháp để quản lý và đảm bảo nguồn thu; đẩy mạnh xã hội hóa, hợp
tác công - tư; huy động hiệu quả các nguồn lực trong xã hội chi đầu tư phát triển:
Phối hợp Cục Thuế thành phố, Cục Hải
quan thành phố thực hiện các biện pháp để quản lý nguồn thu và bồi dưỡng nguồn
thu, cụ thể:
- Thực hiện tốt công tác cải cách
hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc
gia theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2019; Nghị quyết số
19/NQ-CP và Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ; triển khai thực hiện tốt Công
văn số 1608/TCT-QLN ngày 23 tháng 4 năm 2019 về việc tăng cường quản lý nợ và
cưỡng chế thu hồi nợ thuế.
- Rà soát, đôn đốc người nộp thuế nộp
đúng, đủ và kịp thời số thuế phát sinh vào ngân sách nhà nước theo quy định của
pháp luật, giải quyết dứt điểm các khoản tiền thuế đang chờ
điều chỉnh, các khoản nợ chờ xử lý còn tồn đọng.
2. Nội dung xây dựng,
hoàn thiện và triển khai Đề án tỷ lệ điều tiết các khoản thu phân chia giữa
ngân sách Trung ương và ngân sách Thành phố giai đoạn 2022 - 2025:
1. Về xây dựng Đề án điều chỉnh tỷ lệ điều tiết cho ngân sách Thành phố
giai đoạn 2022 - 2025:
Trong nhiều năm qua, cùng với sự phát
triển của đất nước, Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được nhiều kết quả tích cực,
tiếp tục giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế, là động lực quan
trọng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đóng góp khoảng 27% ngân sách và
22% GDP cả nước. Tỷ lệ điều tiết các khoản thu phân chia về ngân sách Trung
ương liên tục tăng từ 67% lên 82%, đặc biệt tăng mạnh từ 77% trong giai đoạn
2011-2016 lên 82% trong giai đoạn 2017 - 2020 thể hiện sự chia sẻ rất lớn của
Thành phố đối với khó khăn chung của cả nước.
Bên cạnh những thành tựu phát triển
kinh tế mà Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được thì cũng phát sinh nhiều thách thức
như gây áp lực lớn lên hệ thống hạ tầng, môi trường, quản lý xã hội... Những vấn
đề này nếu không sớm được giải quyết sẽ trở thành điểm nghẽn, ảnh hưởng chất lượng
cuộc sống người dân và quá trình phát triển kinh tế của Thành phố cũng như của
cả nước.
Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy và Ủy
ban nhân dân Thành phố, Sở Tài chính đã phối hợp Viện Nghiên cứu phát triển và
các Sở, ngành liên quan tham mưu xây dựng, hoàn chỉnh “Đề án điều chỉnh tỷ lệ
điều tiết ngân sách cho Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn
2026 - 2030 để tăng thu ngân sách chuyển Trung ương và tạo tiền đề để thành phố
phát triển nhanh, bền vững” trình Ban Thường vụ Thành ủy.
Ngày 20/8/2020, Thành ủy Thành phố Hồ
Chí Minh đã có Tờ trình số 189-TTr/TU kiến nghị Bộ Chính
trị chấp thuận chủ trương tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho Thành phố giai đoạn
2022 - 2025 là 23%.
Ngày 29/4/2021, Ủy ban nhân dân Thành
phố có Báo cáo số 70/BC-UBND về tình hình kinh tế - xã hội quý I năm 2021 và đề
xuất, kiến nghị của Thành phố Hồ Chí Minh với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ;
theo đó, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ủng hộ chủ
trương điều chỉnh tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho Thành phố.
Ngày 25/5/2021, Văn phòng Chính phủ
có Thông báo số 122/TB-VPCP về thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm
Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh; theo đó, đối với
Đề án “Điều chỉnh tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho Thành phố Hồ Chí Minh giai
đoạn 2022 - 2025”, Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề xuất của Thành phố về chủ
trương báo cáo các cấp có thẩm quyền tăng tỷ lệ điều tiết
ngân sách cho Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2022 - 2025. Giao Bộ Tài chính khẩn
trương chủ trì, phối hợp với Thành phố và các cơ quan liên quan đề xuất tăng tỷ
lệ điều tiết theo hướng khoa học, hợp lý, hài hòa và cân bằng trong tổng thể,
báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội xem xét, quyết định cùng với ngân sách nhà
nước năm 2022.
2. Về xây dựng phương án điều chỉnh tăng tỷ lệ điều tiết cho ngân sách
Thành phố:
a. Cơ sở xác định tỷ lệ điều tiết
theo quy định hiện hành
Tại Điều 8 Thông tư số
342/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 của Bộ Tài chính quy định, xác định tỷ lệ phần
trăm (%) phân chia các khoản thu phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân
sách từng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ vào: (1) tổng số dự kiến
chi ngân sách địa phương - (2) tổng số dự kiến thu ngân sách địa phương hưởng
100%/ (3) tổng số dự kiến các khoản thu phân chia giữa ngân sách trung ương và
ngân sách địa phương.
Tổng số dự kiến chi ngân sách địa
phương được xác định căn cứ nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ ngân sách
nhà nước (chi đầu tư và chi thường xuyên) theo nghị quyết của Ủy ban thường vụ
Quốc hội cho năm đầu của thời kỳ ổn định ngân sách.
Đối với định mức chi đầu tư phát triển
giai đoạn 2021 - 2025; ngày 08/7/2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị
quyết số 973/2020/UBNVQH14 quy định chi tiết các nguyên tắc, tiêu chí và định mức
phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 2025. Trên cơ sở
đó, ngày 14/9/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 26/2020/QĐ-TTg
quy định chi tiết một số điều của Nghị quyết số 973/2020/UBNVQH14
ngày 08/7/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về các nguyên tắc, tiêu
chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021
- 2025.
Đối với định mức chi thường xuyên định
mức phân bổ chi thường xuyên của ngân sách nhà nước năm 2022, ngày 01/9/2021, Ủy
ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 01/2021/UBTVQH15 quy định về các
nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà
nước năm 2022.
Nguyên tắc tiêu chí, định mức phân bổ
chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2022 cùng với nguyên tắc, tiêu chí và định
mức chi đầu tư phát triển là cơ sở để Chính phủ trình Quốc hội tỷ lệ điều tiết
cho ngân sách Thành phố.
b. Một số nội dung liên quan đến
công tác phối hợp Bộ Tài chính xây dựng tỷ lệ điều tiết cho ngân sách Thành phố:
Ngày 31/5/2021, Bộ Tài chính có Công
văn số 5667/BTC-NSNN đề nghị góp ý các nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ
chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2022 (đính kèm Dự thảo).
Ngày 09/6/2021, Sở Tài chính có Công
văn số 3423/STC-NS đề nghị các Sở, ngành liên quan rà soát định mức phân bổ tại
Dự thảo để đảm bảo đã cơ cấu đầy đủ các chế độ chính sách do cơ quan có thẩm
quyền đã ban hành. Trường hợp qua rà soát, nhận thấy các chế độ chính sách do
cơ quan có thẩm quyền ban hành chưa được cơ cấu đầy đủ trong định mức, đề nghị
các Sở có ý kiến đề xuất bổ sung (cụ thể: chế độ chính sách, đối tượng thực tế,
mức hỗ trợ theo chế độ quy định).
Ngày 15/7/2021, Sở Tài chính có Công
văn số 4307/STC-NS tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố có
Công văn số 2516/UBND-KT ngày 28 tháng 7 năm 2021 gửi Bộ Tài chính tham gia góp
ý các nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ chi thường xuyên ngân sách nhà nước
năm 2022. Trong đó, Sở Tài chính thực hiện phân tích ưu điểm, hạn chế của Dự thảo;
đánh giá hiện trạng và kiến nghị điều chỉnh, bổ sung một số nội dung tại các
lĩnh vực chi; đồng thời, kiến nghị Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ tăng tỷ lệ
phân bổ tăng thêm theo tiêu chí dân số nhằm tạo điều kiện cho Thành phố có đủ
nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Đồng thời, ngày 26/7/2021, Bộ Tài
chính ban hành Thông tư số 61/2021/TT-BTC về hướng dẫn xây dựng dự toán ngân
sách nhà nước năm 2022, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2022 -
2024. Trên cơ sở đó, ngày 09/8/2021, Sở Tài chính có Công văn số 4689/STC-NS hướng
dẫn các sở, ban ngành Thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận,
huyện xây dựng dự toán thu chi ngân sách năm 2022, kế hoạch tài chính - ngân
sách 3 năm giai đoạn 2022 - 2024.
Trên cơ sở phối hợp với cục Thuế
Thành phố, cục Hải quan Thành phố, ngày 30/8/2021, Sở Tài chính có Công văn số
5017/STC-NS tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố về đánh giá tình hình thực hiện
dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2021; dự toán thu, chi ngân sách năm
2022 và kế hoạch tài chính ngân sách nhà nước 03 năm giai đoạn 2022-2024 để phục
vụ thảo luận dự toán thu NSNN năm 2022 giữa lãnh đạo Bộ Tài chính và lãnh đạo Ủy
ban nhân dân Thành phố tại buổi làm việc ngày 31/8/2021.
Ngày 17/9/2021, Sở Tài chính có Công
văn số 5230/STC-NS về báo cáo kết quả thảo luận với Bộ Tài chính về dự toán
thu, chi ngân sách năm 2022; theo đó, Sở Tài chính đề xuất Ủy ban nhân dân
Thành phố kiến nghị Bộ Tài chính xem xét, thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ
trình Quốc hội tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho Thành phố giai đoạn 2022 -
2025 là 23% theo đề xuất của Thành phố tại Tờ trình số 189-TTr/TU nêu trên (Đây cũng chính là tỷ lệ điều tiết đã được Quốc hội giao cho
Thành phố ở giai đoạn trước liền kề, giai đoạn 2011 - 2016).
3. Nội dung tăng
cường công tác kiểm soát đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập
trong việc sử dụng có hiệu quả tài sản công, kinh phí từ ngân sách nhà nước, đặc
biệt là việc công khai, minh bạch, dân chủ về tài chính, thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí:
a) Tăng cường công tác kiểm
soát đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trong việc sử dụng
có hiệu quả tài sản công:
- Để triển khai
thi hành Luật quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017, Nghị định số
151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của
Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy phạm pháp luật khác liên
quan kịp thời đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị, Sở Tài chính đã đăng tải các nội
dung quy định, văn bản triển khai trên Cổng thông tin điện
tử, Bản tin của Sở. Đồng thời, để đẩy mạnh việc triển khai
thi hành Luật quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết
thi hành Luật theo Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 10/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ,
Sở Tài chính đã có văn bản tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố có Công văn số
821/UBND-KT ngày 09/3/2020 chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị, các doanh nghiệp
thuộc thành phố quản lý để thực hiện các nội dung liên quan theo tinh thần của
Chỉ thị số 32/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
- Theo quy định của Luật quản lý, sử
dụng tài sản công năm 2017, Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của
Chính phủ: Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý, sử dụng
tài sản công có trách nhiệm ban hành và tổ chức thực hiện Quy chế quản lý, sử dụng
tài sản công được Nhà nước giao theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, bảo đảm phân định
rõ quyền, nghĩa vụ của từng bộ phận, cá nhân trong việc đầu tư, xây dựng, mua sắm,
tiếp nhận, thuê, khoán kinh phí sử dụng tài sản công; sử dụng, khai thác tài sản
công và xử lý tài sản công, Sở Tài chính đã có Công văn số 6455/STC-CS ngày
9/10/2020 đề nghị các Sở, Ban, Ngành thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện
và các Tổ chức khẩn trương hoàn thành việc ban hành Quy chế quản lý, sử dụng
tài sản công theo quy định. Đến nay, các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Thành
phố đã ban hành Quy chế quản lý và sử dụng tài sản công theo quy định hiện
hành, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị và nghiêm túc thực hiện các nội
dung của Quy chế đã quy định.
- Theo quy định của Luật Quản lý, sử
dụng tài sản công năm 2017 và Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của
Chính phủ thì các đơn vị sự nghiệp công lập có nhu cầu sử dụng tài sản công vào
mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh liên kết phải lập Đề án theo Mẫu số
02/TSC-ĐA ban hành kèm theo Nghị định số 151/2017/NĐ-CP của Chính phủ, trình cấp
có thẩm quyền phê duyệt. Để các cơ quan, đơn vị thuận tiện trong việc xây dựng
đề án, Sở Tài chính đã chủ động có Công văn số 4229/STC-CS ngày 11/7/2019, Công
văn số 2013/STC-CS ngày 15/4/2020 hướng dẫn các cơ quan, đơn vị triển khai thực
hiện việc lập Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê,
liên doanh, liên kết; trực tiếp thực hiện hoặc thuê đơn vị quản lý vận hành để
phục vụ các hoạt động phụ trợ, hỗ trợ trực tiếp cho việc thực hiện chức năng,
nhiệm vụ của đơn vị sự nghiệp công lập theo đúng quy định.
- Thời gian qua, Sở Tài chính đã tiếp
nhận nhiều Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh/cho thuê/liên
doanh, liên kết của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố và quận huyện
quản lý. Trong quá trình thẩm định, Sở Tài chính nhận thấy về cơ bản các đơn vị
đã lập Đề án theo Mẫu số 02/TSC-ĐA
ban hành kèm theo Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ và
theo hướng dẫn của Sở Tài chính. Tuy nhiên, phần lớn các Đề án đều chưa đầy đủ,
chưa đồng bộ và chưa thống nhất về nội dung chi tiết. Do đó, để cụ thể hóa các
nội dung theo Mẫu 02/TSC-ĐA ban hành kèm Nghị định
151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ, Sở Tài chính ban hành Công văn số
3701/STC-CS ngày 21/6/2021 về xây dựng dự thảo Đề cương
chi tiết để hướng dẫn các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện lập và trình cấp
thẩm quyền phê duyệt Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh/cho
thuê/liên doanh, liên kết theo đúng quy định hiện hành, rút ngắn thời gian thẩm
định và trình duyệt; đã triển khai lấy ý kiến của Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân
dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức đối với dự thảo.
- Theo báo cáo hàng năm về công tác
quản lý, sử dụng tài sản công của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Thành phố
thì việc thực hiện công khai quản lý, sử dụng tài sản công (Công khai dự toán
ngân sách; Công khai kế hoạch mua sắm tài sản nhà nước theo dự toán; Công khai
thực hiện mua sắm tài sản nhà nước theo dự toán; Công khai quản lý sử dụng trụ
sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, phương tiện đi lại và tài sản khác;
Công khai tình hình xử lý tài sản nhà nước gồm điều chuyển, bán, thanh lý;....)
đã được các cơ quan, tổ chức, đơn vị quan tâm và được thực hiện qua việc công bố
trong các cuộc họp thường niên, niêm yết công khai tại trụ sở làm việc của các
cơ quan, tổ chức, đơn vị; đưa lên trang thông tin điện tử hoặc trong hội nghị
cán bộ công chức.
b) Tăng cường công tác kiểm
soát đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trong việc sử dụng
có hiệu quả kinh phí từ ngân sách nhà nước, đặc biệt là việc công khai, minh bạch,
dân chủ về tài chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí:
- Căn cứ Nghị quyết số 81/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 của Hội đồng nhân dân thành phố về kế hoạch đầu tư
công năm 2021;
- Căn cứ Quyết định số 4811/QĐ-UBND ngày 30/12/2020 của Ủy ban nhân dân thành phố về kế hoạch đầu
tư công năm 2021;
Sở Tài chính đã chủ động thực hiện việc
rà soát, kiểm tra phân bổ vốn đầu tư kế hoạch đầu tư công năm 2021 theo quy định,
trên cơ sở đó nhanh chóng tiến hành thực hiện nhập phân bổ dự toán kế hoạch vốn
đầu tư công năm 2021 trên hệ thống Tabmis một cách kịp thời, nhanh chóng để đảm
bảo nguồn vốn đầu tư cho các dự án trên địa bàn thành phố.
Đối với các trường hợp vướng mắc chưa
thể nhập vốn trên hệ thống Tabmis (Chủ yếu là các dự án sử dụng vốn ngân sách
Thành phố thuộc Chương trình cấp bù lãi vay kích cầu, lĩnh vực công nghệ thông
tin và lĩnh vực xây dựng hạ tầng kỹ thuật, vốn bổ sung có mục tiêu), Sở Tài
chính đã chủ động đề ra hướng xử lý, giải quyết phù hợp cho các đơn vị, trên cơ
sở đó làm việc, thống nhất với Sở Kế hoạch - Đầu tư, Kho bạc Nhà nước thành phố
nhằm kịp thời hướng dẫn các đơn vị chủ đầu tư thực hiện.
Đến nay, Sở Tài chính đã cơ bản hoàn
thành việc nhập phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 trên hệ thống Tabmis
(kể cả đối với các trường hợp có phát sinh vướng mắc nêu trên). Hiện nay còn lại kế hoạch vốn bổ sung có mục tiêu cho Ủy ban nhân
dân quận 1 và Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức là đang thực hiện nhập Tabmis
(do mới nhận được văn bản thông báo danh mục dự án sử dụng vốn của 02 đơn vị
trên).
Trong thời gian qua, thông qua công
tác thẩm định quyết toán, Sở Tài chính đã kịp thời phát hiện và chấn chỉnh nhiều
tồn tại trong công tác quản lý tài chính ngân sách tại các cơ quan hành chính,
đơn vị sự nghiệp, từ đó đã góp phần tăng cường kỷ luật tài chính, nâng cao hiệu
lực hiệu quả quản lý nhà nước về tài chính ngân sách trên địa bàn thành phố. Đồng
thời, đảm bảo việc quản lý sử dụng ngân sách nhà nước có hiệu quả, tiết kiệm,
thực hiện nghiêm các chế độ, chính sách quản lý thu, chi tài chính của các cơ
quan, đơn vị theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn
thực hiện, cụ thể:
- Việc lập dự toán phải trên cơ sở
chính sách, chế độ, định mức chi ngân sách nhà nước, dự toán phải đảm bảo chi
tiết theo nội dung chi, thuyết minh rõ cơ sở căn cứ tính toán từng nội dung chi
theo từng chế độ, tiêu chuẩn, định mức quy định.
- Quá trình thực hiện chi, các cơ
quan, đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện chi theo đúng dự toán được giao, chế độ
tiêu chuẩn, định mức quy định và quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị, đảm bảo sử
dụng kinh phí hiệu quả, tiết kiệm.
- Các cơ quan nhà nước, đơn vị sự
nghiệp công lập thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính đã tổ
chức rà soát lại quy chế chi tiêu nội bộ theo đúng quy định để thực hiện chi
tiêu, bảo đảm quy chế phải quy định rõ các nội dung chi theo chế độ, mức chi của
từng nội dung.
4. Tình hình giao
dự toán ngân sách năm 2021 và thực hiện Nghị định số 130/2005/NĐ-CP , Nghị định
số 117/2013/NĐ-CP của Chính phủ:
- Tính đến nay đã có 394/394 đơn vị
khối quận huyện và 322/322 đơn vị khối phường xã, đạt tỷ lệ 100% đơn vị hành
chính trên địa bàn Thành phố thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong
việc sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính, 100% đơn vị đã xây dựng
quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý tài sản; 100% đơn vị sắp xếp bộ máy và
có tiết kiệm kinh phí.
- Số đơn vị có mức tăng thu nhập từ
0.3 lần mức lương theo cấp bậc, chức vụ trở lên: khối quận, huyện 175/394 đơn vị;
khối phường xã, thị trấn 160/322 đơn vị.
- Việc khoán biên chế và kinh phí quản
lý hành chính đã tạo điều kiện cho cơ quan hành chính nhà nước chủ động trong
việc tổ chức sắp xếp bộ máy; xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý
tài sản công, thực hiện tiết kiệm biên chế và chi phí quản lý nhằm tăng cường
thực hành tiết kiệm chống lãng phí; tăng cường công tác quản lý, chống thất
thoát, tiêu cực trong đơn vị; đồng thời phân phối sử dụng nguồn tài chính hiệu
quả, đảm bảo tăng thu nhập cho cán bộ, công chức từ nguồn kinh phí tiết kiệm.
5. Tình hình thực
hiện giao tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập (không bao gồm giao tự chủ của tổ chức khoa học và công nghệ công lập):
* Khối thành phố:
Hiện nay, tổng số đơn vị sự nghiệp
công lập do Sở Tài chính đang theo dõi, quản lý là 386 đơn vị, với tình hình
giao tự chủ tài chính như sau:
Đơn
vị sự nghiệp
|
Tổng cộng
|
Giao
tự chủ tài chính giai đoạn 2019-2021
|
Giao
tự chủ tài chính giai đoạn 2020- 2022
|
Dự
kiến giao tự chủ tài chính giai đoạn 2021-2023
|
Tự
đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư (Loại 1)
|
13
|
2
|
10
|
1
|
Tự
đảm bảo chi thường xuyên (Loại 2)
|
94
|
5
|
25
|
64
|
Tự
đảm bảo một phần chi thường xuyên (Loại 3)
|
205
|
6
|
29
|
170
|
NSNN
đảm bảo chi thường xuyên (Loại 4)
|
74
|
8
|
12
|
54
|
Tổng số
|
386
|
21
|
76
|
289
|
* Khối quận huyện:
- Tình hình thực hiện giao quyền tự
chủ, tự chịu trách nhiệm đối với đơn vị sự nghiệp công lập: Đến nay có
1.551/1.551 đơn vị thực hiện giao quyền tự chủ theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP
và Nghị định số 16/2015/NĐ-CP , đạt 100% trên tổng số đơn vị sự nghiệp công lập
thuộc đối tượng giao tự chủ.
- Tình hình xây dựng quy chế chi tiêu
nội bộ của các đơn vị sự nghiệp: Có 1.551/1.551 đơn vị đã xây dựng quy chế chi
tiêu nội bộ (đạt tỷ lệ 100%).
6. Tình hình thực
hiện cơ chế tự chủ của tổ chức khoa học và công nghệ công lập (Nghị định số
54/2016/NĐ-CP ngày 14/6/2016 của Chính phủ; Nghị định số 115/2005/NĐ-CP ngày
05/9/2005 của Chính phủ):
Tính đến thời điểm hiện nay, sau khi
rà soát các đơn vị trên địa bàn thành phố thực hiện việc chuyển đổi theo Nghị định
số 115/2005/NĐ-CP ngày 05/9/2005 của Chính phủ; Nghị định số 54/2016/NĐ-CP ngày
14/6/2016 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của tổ chức khoa học và công nghệ
công lập thì tổng số đơn vị sự nghiệp công lập đã thực hiện tự chủ, tự chịu
trách nhiệm theo cơ chế của tổ chức khoa học - công nghệ là 13 đơn vị, trong
đó:
Đơn
vị sự nghiệp
|
Tổng
cộng
|
Giao
tự chủ tài chính giai đoạn 2019-2021
|
Giao
tự chủ tài chính giai đoạn 2020-2022
|
Dự
kiến giao tự chủ tài chính giai đoạn 2021-2023
|
Tự
đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư (Loại 1)
|
3
|
2
|
1
|
0
|
Tự
đảm bảo chi thường xuyên (Loại 2)
|
3
|
2
|
0
|
1
|
Tự
đảm bảo một phần chi thường xuyên (Loại 3)
|
3
|
3
|
0
|
0
|
NSNN
đảm bảo chi thường xuyên (Loại 4)
|
4
|
1
|
0
|
3
|
Tổng
số
|
13
|
4
|
8
|
1
|
Trên đây là nội dung báo cáo tình hình
thực hiện của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính Quý 3 năm 2021 của Sở Tài chính,
kính gửi Sở Nội vụ để tổng hợp báo cáo theo quy định./.
Nơi nhận:
- Sở Nội vụ (để b/c);
- GĐ, PGĐ phụ trách;
- Lưu: VT, (VP/K). 03b
|
GIÁM
ĐỐC
Phạm Thị Hồng Hà
|