Dưới đây là file word mẫu quy chế lương năm 2026 của doanh nghiệp và quy định về xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động.
>> Thay đổi quy định thời gian nghỉ thai sản từ 01/7/2026 đối với lao động nữ
>> 02 quy định quan trọng tại Bộ luật Lao động 2019 sẽ được sửa đổi năm 2026
Hiện nay, Bộ luật Lao động 2019 và các văn bản liên quan không có quy định cụ thể nào về mẫu quy chế lương của công ty. Doanh nghiệp chủ động xây dựng quy chế lương phù hợp với đặc điểm hoạt động và yêu cầu quản lý, bảo đảm tuân thủ quy định tại Bộ luật Lao động 2019 và các văn bản hướng dẫn liên quan.
Quý khách hàng có thể tham khảo mẫu quy chế lương năm 2026 dưới đây:
>>TẢI VỀ<< Mẫu quy chế lương năm 2026
Lưu ý: Mẫu quy chế lương năm 2026 trên chỉ mang tính chất tham khảo.
>> Xem thêm:
File word mẫu quy chế lương thưởng 2026 của doanh nghiệp
Tải về file word tổng hợp các mẫu hợp đồng lao động mới nhất 2026

Tải về file word mẫu quy chế lương năm 2026
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Nghị định 293/2025/NĐ-CP được ban hành quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng, áp dụng từ ngày 01/01/2026, cụ thể như sau:
|
Vùng |
Mức lương tối thiểu tháng |
Mức lương tối thiểu giờ |
|
Vùng I |
5.310.000 |
25.500 |
|
Vùng II |
4.730.000 |
22.700 |
|
Vùng III |
4.140.000 |
20.000 |
|
Vùng IV |
3.700.000 |
17.800 |
Theo đó, từ 01/01/2026 mức lương tối thiểu được điều chỉnh tăng như sau:
+ Vùng I: 5.310.000 đồng/tháng và 25.500 đồng/giờ (tăng 350.000 đồng so với mức cũ).
+ Vùng II: 4.730.000 đồng/tháng và 22.700 đồng/giờ (tăng 320.000 đồng).
+ Vùng III: 4.140.000 đồng/tháng và 20.000 đồng/giờ (tăng 280.000 đồng).
+ Vùng IV: 3.700.000 đồng/tháng và 17.800 đồng/giờ (tăng 250.000 đồng).
Đối tượng áp dụng gồm tất cả người lao động làm việc theo hợp đồng và người sử dụng lao động theo Bộ luật Lao động 2019, bao gồm doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, hợp tác xã, hộ gia đình và cá nhân có thuê mướn lao động.
>>TIỆN ÍCH<< Tra cứu mức lương tối thiểu vùng
>> Xem thêm: Chính sách mới về tiền lương có hiệu lực từ ngày 01/01/2026
Khi tăng lương tối thiểu vùng, người lao động có thể được tăng thêm các khoản tiền sau:
- Tăng mức tiền lương tối thiểu vùng theo tháng, theo giờ
- Tăng tiền lương khi ngừng việc
- Tăng tiền lương tối thiểu khi điều chuyển công việc
- Tăng số tiền đóng BHXH bắt buộc
- Tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp
- Tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa
- Tăng mức độ thiệt hại mới phải bồi thường
>> Xem chi tiết bài viết 07 lợi ích cho NLĐ khi lương tối thiểu vùng tăng từ 01/01/2026
Căn cứ Điều 93 Bộ luật Lao động 2019, quy định xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động như sau:
(i) Người sử dụng lao động phải xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động làm cơ sở để tuyển dụng, sử dụng lao động, thỏa thuận mức lương theo công việc hoặc chức danh ghi trong hợp đồng lao động và trả lương cho người lao động.
(ii) Mức lao động phải là mức trung bình bảo đảm số đông người lao động thực hiện được mà không phải kéo dài thời giờ làm việc bình thường và phải được áp dụng thử trước khi ban hành chính thức.
(iii) Người sử dụng lao động phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở khi xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động.
(iv) Thang lương, bảng lương và mức lao động phải được công bố công khai tại nơi làm việc trước khi thực hiện.
>> Xem chi tiết tại công việc pháp lý: Xây dựng và thông báo Thang lương, Bảng lương, Phụ cấp lương [cập nhật ngày 01/01/2026]







