Từ ngày 13/5/2026, mẫu tờ khai thuế hộ kinh doanh (mẫu 01/CNKD) sẽ áp dụng theo Thông tư 50/2026/TT-BTC thay thế cho mẫu 01/CNKD tại Thông tư 18/2026/TT-BTC.
>> Thông tư 50/2026/TT-BTC PDF sửa đổi Thông tư 18/2026/TT-BTC quản lý thuế hộ kinh doanh
>> Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì trước khi thuế về kiểm tra năm 2026
Từ ngày 13/5/2026, mẫu tờ khai thuế hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh (mẫu 01/CNKD) sẽ áp dụng theo Thông tư 50/2026/TT-BTC thay thế cho mẫu 01/CNKD tại Thông tư 18/2026/TT-BTC.
>>TẢI VỀ<< Thông tư 50/2026/TT-BTC PDF sửa đổi Thông tư 18/2026/TT-BTC quản lý thuế hộ kinh doanh
>>TẢI VỀ<< File word Thông tư 50/2026/TT-BTC sửa đổi Thông tư 18/2026/TT-BTC quản lý thuế hộ kinh doanh
Tải mẫu 01/CNKD mới nhất 2026 theo Thông tư 50/2026/TT-BTC tại đây:
>>TẢI VỀ<< Tải mẫu 01/CNKD mới nhất 2026 (mẫu tờ khai thuế hộ kinh doanh) theo Thông tư 50/2026/TT-BTC

Mẫu 01/CNKD theo Thông tư 50/2026/TT-BTC sử dụng để khai thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm (trừ cho thuê bất động sản). Trường hợp, hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu dưới 1 tỷ đồng/năm thì sử dụng mẫu 01/TKN-CNKD. Trường hợp cho thuê bất động sản thì sử dụng mẫu 01/BĐS theo Thông tư 50/2026/TT-BTC.
Mẫu 01/CNKD mới nhất 2026 – Mẫu tờ khai thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh
Theo Nghị định 141/2026/NĐ-CP, từ ngày 01/01/2026, hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở xuống được miễn thuế GTGT và TNCN (tăng từ 500 triệu). Hộ trên 1– 3 tỷ đồng nộp thuế TNCN trên phần vượt 01 tỷ. Hộ trên 1 tỷ đồng nộp thuế GTGT trực tiếp theo tỷ lệ % trên doanh thu.
Bảng tóm tắt cách tính thuế hộ kinh doanh mới nhất theo Nghị định 68/2026/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 141/2026/NĐ-CP) như sau:
|
Cách tính thuế hộ kinh doanh mới nhất theo Nghị định 141 và Nghị định 68 |
|||||
|
Loại thuế |
Doanh thu từ 1 tỷ đồng trở xuống |
DT năm trên 1 tỷ đến 3 tỷ đồng |
DT năm trên 3 tỷ đến 50 tỷ đồng |
DT năm trên 50 tỷ đồng |
|
|
Thuế GTGT |
Miễn thuế GTGT |
Thuế GTGT = Tỷ lệ % x Doanh thu (Tỷ lệ thuế GTGT: 1%, 3%, 5%, 2% tùy ngành nghề) |
|||
|
- Kỳ kê khai: theo Quý - Hạn nộp: Chậm nhất ngày cuối cùng tháng đầu tiên của quý sau |
- Kỳ kê khai: theo Quý - Hạn nộp: Chậm nhất ngày cuối cùng tháng đầu tiên của quý sau |
- Kỳ kê khai: theo Tháng - Hạn nộp: Chậm nhất ngày 20 tháng sau |
|||
|
Thuế TNCN |
Miễn Thuế TNCN |
Cách 1: Thuế TNCN = (Doanh thu – 01 tỷ đồng) x Tỷ lệ % (Tỷ lệ: 0.5%, 1.5%, 2%, 5%, 1% tùy nhóm ngành nghề) - Kỳ kê khai: theo Quý - Hạn nộp: ngày cuối cùng tháng đầu tiên của quý sau |
Cách 2: Thuế TNCN = (Doanh thu – Chi phí) x 15 % (trừ cho thuê BĐS) – Xem tại mục 3 - Khai tạm nộp theo Quý và quyết toán theo năm - Hạn nộp: 31/03 năm sau |
Thuế TNCN = (Doanh thu – Chi phí) x 17 % (trừ cho thuê BĐS) |
Thuế TNCN = (Doanh thu – Chi phí) x 20 % (trừ cho thuê BĐS) |
Xem chi tiết tại bài viết: Cách tính thuế hộ kinh doanh mới nhất theo Nghị định 141 và Nghị định 68
Hộ kinh doanh dưới 1 tỷ năm 2026 được miễn thuế GTGT và thuế TNCN. Do đó hộ kinh doanh không phải nộp tờ khai hàng quý mà chỉ cần gửi Thông báo doanh thu năm 2026 theo Mẫu 01/TKN-CNKD chậm nhất ngày 31/01/2027. Đồng thời chuyển mẫu sổ kế toán từ mẫu S2a-HKD sang mẫu S1a-HKD để theo dõi doanh thu.
Cụ thể, hộ kinh doanh dưới 1 tỷ năm 2026 thực hiện chế độ kế toán, thuế theo hướng dẫn sau:
- Kể từ thời điểm Nghị định 141/2026/NĐ-CP có hiệu lực thi hành (ngày 01/01/2026), hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo dõi doanh thu thực tế phát sinh từ mẫu số S2a-HKD sang mẫu số Sla-HKD.
- Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không phải nộp tờ khai hàng quý, gửi Thông báo doanh thu năm 2026 theo Mẫu 01/TKN-CNKD chậm nhất ngày 31/01/2027.
- Riêng đối với hộ, cá nhân kinh doanh mới ra kinh doanh trong năm 2026 thì gửi thông báo 02 lần:
+ Lần 1 chậm nhất ngày 31/7/2026: Thông báo doanh thu 06 tháng đầu năm 2026.
+ Lần 2 chậm nhất ngày 31/01/2027: Thông báo doanh thu 06 tháng cuối năm 2026.
Trong năm 2026, nếu doanh thu thực tế vượt ngưỡng 01 tỷ đồng thì hộ, cá nhân kinh doanh phải thực hiện nộp tờ khai thuế tại quý có doanh thu phát sinh vượt ngưỡng và nộp thuế vào ngân sách nhà nước theo quy định. Đồng thời, theo dõi sổ sách kế toán theo quy định tại Thông tư 152/2025/TT-BTC.
- Đối với hộ, cá nhân kinh doanh chưa nộp tờ khai Quý 1/2026: Thực hiện thông báo số tài khoản ngân hàng hoặc số hiệu ví điện tử theo Mẫu 01/BK-STK đến cơ quan thuế chậm nhất ngày 31/7/2026.
Xem chi tiết checklist công việc hộ kinh doanh dưới 1 tỷ phải làm trong năm 2026 tại bài viết: Hướng dẫn kế toán thuế hộ kinh doanh dưới 1 tỷ năm 2026
Xem thêm: Cách lấy lại tiền thuế Quý 1/2026 hộ kinh doanh dưới 1 tỷ đã nộp



