Bài viết dưới đây sẽ cung cấp file word mẫu công văn giải trình Bảo hiểm xã hội năm 2025 dành cho doanh nghiệp và một số mẫu công văn thông dụng khác.
>> Từ tháng 7/2025 đóng BHXH tự nguyện được hưởng tiền thai sản đến 2 triệu đồng
>> Từ 01/7/2025 bổ sung chế độ cho người lao động đóng BHXH tự nguyện
Dưới đây là file word mẫu Công văn giải trình Bảo hiểm xã hội năm 2025 cho doanh nghiệp:
![]() |
File word mẫu Công văn giải trình Bảo hiểm xã hội năm 2025 |
TÊN CÔNG TY Số: ....../CV-...... ----------------------
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
..........., ngày ..... tháng ..... năm .....
|
CÔNG VĂN GIẢI TRÌNH
(V.v: ........................................)
Kính gửi: BẢO HIỂM XÃ HỘI QUẬN/HUYỆN [1]...............................
- Tên doanh nghiệp: CÔNG TY [2]......................................................
- Người đại diện theo pháp luật: ......................... Chức vụ: ...................
- Địa chỉ trụ sở chính: ..................................................................
- Điện thoại: ..................................................... Fax: ...................
- Mã số thuế: ................................................................................
Ngày ...../...../....., Công ty chúng tôi có nhận được công văn số ................... của Bảo hiểm xã hội Quận/Huyện ...............; trong công văn yêu cầu Công ty chúng tôi giải trình về việc ………….
Công ty chúng tôi xin được giải trình về việc này như sau: [3]
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
Do vậy [4]
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
Trên đây là toàn bộ nội dung vụ việc mà cơ quan bảo hiểm xẽ hội quận/huyện ............. yêu cầu Công ty chúng tôi thực hiện việc giải trình. Nếu cơ quan bảo hiểm xã hội cần thêm hồ sơ nào
thì Công ty sẽ cung cấp đầy đủ.
Trân trọng cám ơn./.
Nơi nhận: - Như trên; - Lưu: VT; |
Đại diện doanh nghiệp Giám đốc (ký, ghi rõ họ tên)
|
[1] Dựa vào cơ quan BHXH yêu cầu doanh nghiệp giải trình
[2] Ghi tên đầy đủ của doanh nghiệp
[3] Giải thích rõ ràng, cụ thể những nguyên nhân gây ra vụ việc trong công văn giải trình như: vì sao số người đóng bảo hiểm không bằng số người lao động thực tế tại doanh nghiệp; vì sao doanh nghiệp chậm nộp BHXH; vì sao doanh nghiệp tham gia BHXH chậm (trễ)...
[4] : Ghi rõ hướng giải quyết, khắc phục đối với vụ việc thực hiện giải trình; đưa ra những yêu cầu cụ thể với cơ quan BHXH như: mong muốn cơ quan BHXH hỗ trợ giải quyết vụ việc đã tường trình...
Trên đây là toàn bộ file word mẫu Công văn giải trình Bảo hiểm xã hội năm 2025 cho doanh nghiệp.
Lưu ý: Mẫu công văn trên chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng trường hợp cụ thể quý khách hàng có thể sửa đổi cho phù hợp.
Mẫu Công văn giải trình Bảo hiểm xã hội năm 2025 cho doanh nghiệp
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
>> Mẫu công văn giải trình chung năm 2025 cho doanh nghiệp
>> Mẫu Công văn giải trình với khách hàng năm 2025 cho doanh nghiệp
>> Mẫu Công văn giải trình chậm nộp báo cáo năm 2025 dành cho doanh nghiệp
>> Mẫu công văn giải trình mất hóa đơn năm 2025
>> Mẫu Công văn giải trình chậm nộp tờ khai thuế 2025
Xem thêm: Một số điểm mới nổi bật về Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có hiệu lực từ ngày 01/07/2025 TẠI ĐÂY
Căn cứ Điều 38 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định về chậm đóng BHXH như sau:
Chậm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp
Chậm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp là hành vi của người sử dụng lao động thuộc một trong các trường hợp sau đây:
1. Chưa đóng hoặc đóng chưa đầy đủ số tiền phải đóng theo hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp đã đăng ký kể từ sau ngày đóng bảo hiểm xã hội chậm nhất quy định tại khoản 4 Điều 34 của Luật này hoặc kể từ sau ngày đóng bảo hiểm thất nghiệp chậm nhất theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp, trừ trường hợp quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 39 của Luật này;
2. Không đăng ký hoặc đăng ký không đầy đủ số người phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày hết thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 28 của Luật này;
3. Không đăng ký hoặc đăng ký không đầy đủ số người phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày hết thời hạn phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp;
4. Thuộc trường hợp không bị coi là trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều 39 của Luật này.