Sổ bảo hiểm xã hội là căn cứ quan trọng để giải quyết các chế độ cho người lao động. Tuy nhiên, trong một số trường hợp như nghỉ ngang, quên.. đã không lấy sổ BHXH. Vậy, quyền lợi của NLĐ có bị mất đi khi không lấy sổ BHXH khi nghỉ việc.
>> Cách tính thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu
>> Thủ tục hưởng chế độ thai sản mới nhất người lao động cần biết
Không lấy sổ BHXH khi nghỉ việc: NLĐ mất nhiều quyền lợi (ảnh minh họa)
Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp ngay sau khi nghỉ việc, người lao động phải đáp ứng đủ các điều kiện được quy định tại Điều 49 Luật Việc làm năm 2013, trong đó, phải có đầy đủ các giấy tờ sau khi thực hiện thủ tục:
- Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu);
- Bản chính/bản sao có chứng thực/bản sao kèm bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ xác nhận việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
- Bản chính sổ bảo hiểm xã hội.
Có thể thấy, sổ BHXH là một trong những giấy tờ bắt buộc phải có trong hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu không có sổ BHXH, dù người lao động đủ các điều kiện khác thì cũng sẽ không được nhận trợ cấp thất nghiệp do hồ sơ không hợp lệ.
Theo Điều 55 Luật Việc làm, người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 09 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng có thể làm hồ sơ để nhận khoản hỗ trợ này.
Hồ sơ hưởng hỗ trợ học nghề bao gồm các giấy tờ sau:
- Đang chờ giải quyết hoặc đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có nhu cầu học nghề tại nơi hưởng: Nộp đơn đề nghị hỗ trợ học nghề.
- Đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có nhu cầu học nghề tại địa phương khác: Nộp các giấy tờ sau:
+ Đơn đề nghị hỗ trợ học nghề.
+ Quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp (bản chính/bản sao có chứng thực/bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu).
- Trường hợp đủ điều kiện hưởng hỗ trợ học nghề nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp: Nộp hồ sơ gồm:
+ Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
+ Đơn đề nghị hỗ trợ học nghề theo mẫu.
+ Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc, quyết định thôi việc, quyết định sa thải, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng …
+ Sổ bảo hiểm xã hội.
Như vậy, để hưởng hỗ trợ học nghề, hồ sơ mà người lao động nộp sẽ phải có sổ BHXH hoặc không thì người lao động phải thuộc trường hợp đang chờ giải quyết hoặc đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Khác với việc hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp, nếu không làm thủ tục hưởng chế độ hỗ trợ học nghề thì người lao động sẽ mất quyền lợi này mà không được cộng dồn cho lần hưởng sau.
Theo quy định tại khoản 1 Điều 60 Luật BHXH 2014 và khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 95/2013/QH13, nếu không thuộc các trường hợp đặc biệt, người lao động sau một năm kể từ khi nghỉ việc sẽ được lấy BHXH một lần.
Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021 đã hướng dẫn cụ thể hồ sơ đề nghị nhận BHXH 01 lần trong trường hợp này gồm:
1 - Bản chính Sổ bảo hiểm xã hội.
2 - Bản chính Đơn đề nghị (Mẫu số 14-HSB).
Như vậy, để hưởng chế độ BHXH 1 lần bắt buộc NLD phải có sổ BHXH. Nếu không có sổ BHXH, hồ sơ sẽ bị thông báo là không hợp lệ. Tuy nhiên, nếu chưa rút BHXH một lần ngay, thì thời gian tham gia BHXH sẽ tiếp tục được bảo lưu đến khi có đủ hồ sơ để thực hiện rút một lần.
Trung Tài