Hướng dẫn khai thuế và nộp thuế cho hộ kinh doanh mới thành lập năm 2026 theo quy định tại Nghị định 68/2026/NĐ-CP có hiệu lực từ 05/3/2026.
>> Hồ sơ khai thuế hộ kinh doanh tháng 1, 2, 3/2026 được nộp chậm nhất ngày 20/04/2026
>> Hướng dẫn khai thuế hộ kinh doanh mới ra kinh doanh 2026
Ngày 05/3/2026, Chính phủ ban hành Nghị định 68/2026/NĐ-CP quy định về chính sách thuế và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, có hiệu lực từ ngày 05/3/2026.
>>TẢI VỀ<< File Nghị định 68/2026/NĐ-CP PDF (Nghị định thuế hộ kinh doanh 2026 chính thức)
Căn cứ Điều 9 Nghị định 68/2026/NĐ-CP, việc khai thuế và nộp thuế cho hộ kinh doanh mới thành lập năm 2026 được quy định như sau:
(i) Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh trong 06 tháng đầu năm nếu có doanh thu thực tế từ 500 triệu đồng trở xuống thì thực hiện thông báo doanh thu thực tế phát sinh kể từ khi bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh đến hết ngày 30/6 với cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất là ngày 31/7 và thông báo doanh thu thực tế phát sinh trong 06 tháng cuối năm chậm nhất là ngày 31/1 của năm dương lịch tiếp theo.
Trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh trong 06 tháng cuối năm nếu có doanh thu thực tế từ 500 triệu đồng trở xuống thì thực hiện thông báo doanh thu thực tế phát sinh chậm nhất là ngày 31/1 của năm dương lịch tiếp theo.
(ii) Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mới bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh, khi có doanh thu lũy kế trên 500 triệu đồng thì thực hiện khai thuế theo quý theo quy định tại Điều 10 Nghị định 68/2026/NĐ-CP kể từ quý phát sinh doanh thu trên 500 triệu đồng.
(iii) Từ năm tiếp theo, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nếu có doanh thu thực tế phát sinh từ 500 triệu đồng trở xuống thực hiện thông báo doanh thu theo quy định tại Điều 8 Nghị định 68/2026/NĐ-CP; trường hợp có doanh thu thực tế phát sinh trên 500 triệu đồng thì thực hiện khai thuế theo quy định tại Điều 10 Nghị định 68/2026/NĐ-CP.
|
VD minh họa: Anh A mở cửa hàng bán đồ gia dụng vào tháng 3/2026. - Trường hợp trong năm 2026, doanh thu của anh A không vượt 500 triệu đồng, chẳng hạn doanh thu từ tháng 3 đến tháng 6/2026 là 150 triệu đồng và doanh thu từ tháng 7 đến tháng 12/2026 là 300 triệu đồng, tổng doanh thu cả năm 450 triệu đồng. Khi đó, anh A không phải khai thuế theo quý mà chỉ cần thông báo doanh thu thực tế cho cơ quan thuế, cụ thể: thông báo doanh thu từ khi bắt đầu kinh doanh đến ngày 30/6/2026 chậm nhất 31/7/2026, đồng thời thông báo doanh thu 6 tháng cuối năm 2026 chậm nhất 31/1/2027. - Ngược lại, nếu trong năm 2026 doanh thu của anh A vượt 500 triệu đồng, ví dụ doanh thu từ tháng 3 đến hết quý II/2026 là 320 triệu đồng và doanh thu quý III/2026 là 250 triệu đồng, dẫn đến doanh thu lũy kế đạt 570 triệu đồng, thì anh A phải chuyển sang khai thuế theo quý kể từ quý III/2026. - Đối với năm 2027 và các năm tiếp theo, nếu doanh thu thực tế của anh A từ 500 triệu đồng trở xuống thì thực hiện thông báo doanh thu theo quy định; trường hợp doanh thu trên 500 triệu đồng thì phải thực hiện khai thuế theo quý. |
Xem thêm:
>> Chính thức lịch khai thuế hộ kinh doanh 2026 chi tiết theo Nghị định 68/2026/NĐ-CP
>> Nghị định 68/2026/NĐ-CP:Loại hóa đơn điện tử áp dụng cho hộ kinh doanh
>> Chính thức các khoản chi không được trừ khi tính thuế TNCN hộ kinh doanh 2026
>> Chính thức các khoản chi được trừ khi tính thuế TNCN hộ kinh doanh mới nhất 2026
*Trên đây là toàn bộ thông tin về “Hướng dẫn khai thuế và nộp thuế cho hộ kinh doanh mới thành lập năm 2026”

Hướng dẫn khai thuế và nộp thuế cho hộ kinh doanh mới thành lập năm 2026
(Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Căn cứ Điều 3, Điều 4 Nghị định 68/2026/NĐ-CP hướng dẫn cách tính thuế hộ kinh doanh như sau:
|
Cách tính thuế hộ kinh doanh 2026 chính thức |
||||
|
|
DT năm trên 500 triệu đến 3 tỷ đồng |
DT năm trên 3 tỷ đến 50 tỷ đồng |
DT năm trên 50 tỷ đồng |
|
|
Thuế GTGT |
- Số thuế GTGT phải nộp = Tỷ lệ x Doanh thu - Tỷ lệ thuế GTGT: 1%, 3%, 5%, 2% |
- Số thuế GTGT phải nộp = Tỷ lệ x Doanh thu - Tỷ lệ thuế GTGT: 1%, 3%, 5%, 2% |
||
|
- Kỳ kê khai: theo Quý - Hạn nộp: Chậm nhất ngày cuối cùng tháng đầu tiên của quý sau |
- Kỳ kê khai: theo Quý - Hạn nộp: Chậm nhất ngày cuối cùng tháng đầu tiên của quý sau |
- Kỳ kê khai: theo Tháng - Hạn nộp: Chậm nhất ngày 20 tháng sau |
||
|
Thuế TNCN |
Cách 1: - Số thuế TNCN phải nộp (cả năm) = Tỷ lệ x (Doanh thu - 500 triệu) - Kỳ kê khai: theo Quý - Hạn nộp: ngày cuối cùng tháng đầu tiên của quý sau (Tỷ lệ: 0.5%, 1.5%, 2%, 5%, 1%) |
Cách 2: - Thuế suất 15% x (Doanh thu - chi phí) (trừ cho thuê BĐS) - Khai tạm nộp theo Quý và quyết toán theo năm - Hạn nộp: 31/03 năm sau |
- Thuế suất 17% x (Doanh thu - chi phí) (trừ cho thuê BĐS) |
- Thuế suất 20% x (Doanh thu - chi phí) (trừ cho thuê BĐS) |
Xem chi tiết tại bài viết: Chính thức cách tính thuế hộ kinh doanh 2026 và ví dụ theo Nghị định 68/2026/NĐ-CP
Xem chi tiết tại bài viết: Đăng ký thành lập hộ kinh doanh từ 01/7/2025





