Dưới đây là 03 mức điều chỉnh lương hưu khi tăng 8% từ 01/7/2026 theo quy định tại Thông tư 14/2026/TT-BNV.
>> Chính thức chế độ thai sản sinh con thứ 2 từ 1/7/2026 (điều kiện, mức hưởng, thủ tục)
>> Hướng dẫn hộ kinh doanh đóng BHXH từ 1/7/2026
Chính thức từ 01/7/2026, điều chỉnh tăng thêm 8% trên mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng theo quy định tại Nghị định 162/2026/NĐ-CP.
Căn cứ Điều 2 Thông tư 14/2026/TT-BNV, đối tượng áp dụng điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng bao gồm:
(i) Các đối tượng quy định tại các điểm a, b, c, h và i khoản 1 Điều 1 Nghị định 162/2026/NĐ-CP bao gồm:
- Cán bộ, công chức, công nhân, viên chức và người lao động (kể cả người có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người nghỉ hưu từ quỹ bảo hiểm xã hội nông dân Nghệ An chuyển sang theo Quyết định 41/2009/QĐ-TTg về việc chuyển bảo hiểm xã hội nông dân Nghệ An sang bảo hiểm xã hội tự nguyện); quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu đang hưởng lương hưu hằng tháng.
- Cán bộ xã, phường, thị trấn quy định tại Nghị định 33/2023/NĐ-CP quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố, Nghị định 34/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố, Nghị định 92/2009/NĐ-CP về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, Nghị định 121/2003/NĐ-CP về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và Nghị định 09/1998/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 50/CP ngày 26 tháng 7 năm 1995 của Chính phủ về chế độ sinh hoạt phí đối với cán bộ xã, phường, thị trấn đang hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng.
- Người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động hằng tháng theo quy định của pháp luật; người đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo Quyết định 91/2000/QĐ-TTg về việc trợ cấp cho những người đã hết tuổi lao động tại thời điểm ngừng hưởng trợ cấp mất sức lao động hằng tháng, Quyết định 613/QĐ-TTg ngày 06 tháng 5 năm 2010 về việc trợ cấp hằng tháng cho những người có từ đủ 15 năm đển dưới 20 năm công tác thực tế đã hết thời hạn hưởng trợ cấp mất sức lao động; công nhân cao su đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo Quyết định 206-CP ngày 30 tháng 5 năm 1979 của Hội đồng Chính phủ về chính sách đối với công nhân mới giải phóng làm nghề nặng nhọc, có hại sức khỏe nay già yếu phải thôi việc.
- Người đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng.
- Người đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo quy định tại Điều 23 Luật Bảo hiểm xã hội 2024.
(ii) 03 đối tượng đầu tiên nêu tại khoản (i) nêu trên nghỉ việc hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng trước ngày 01/01/1995 (bao gồm những người đã nghỉ hưởng trợ cấp mất sức lao động trước ngày 01/01/1995, sau đó được tiếp tục hưởng trợ cấp theo Quyết định 91/2000/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính 2 phủ về việc trợ cấp cho những người đã hết tuổi lao động tại thời điểm ngừng hưởng trợ cấp mất sức lao động hằng tháng và Quyết định 613/QĐ-TTg ngày 06/5/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc trợ cấp hằng tháng cho những người có từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm công tác thực tế đã hết thời hạn hưởng trợ cấp mất sức lao động) sau khi thực hiện điều chỉnh theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 14/2026/TT-BNV mà có mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng thấp hơn 3.800.000 đồng/tháng.
Căn cứ Điều 3 Thông tư 14/2026/TT-BNV, hướng dẫn điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng từ 01/7/2026 như sau:
(i) Mức 1: Tăng thêm 8%
Cụ thể, từ 01/7/2026, mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng của các đối tượng quy định tại khoản (i) Mục 1.1 bài viết được điều chỉnh tăng thêm 8% trên mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng của tháng 6/2026. Cụ thể:
|
Mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng từ tháng 7/2026 |
= |
Mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng của tháng 6/2026 |
X |
1,08 |
(ii) Mức 2: Điều chỉnh tăng thêm 300.000 đồng/tháng
Đối với người có mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng thuộc đối tượng quy định tại khoản (ii) Mục 1.1 sau khi thực hiện điều chỉnh tăng thêm 8% mà bằng hoặc thấp hơn 3.500.000 đồng/tháng thì được điều chỉnh tăng thêm 300.000 đồng/tháng:
|
Mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng từ tháng 7/2026 |
= |
Mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng sau khi được điều chỉnh theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Thông tư 14/2026/TT-BNV |
+ |
300.000 đồng/tháng |
(iii) Mức 3: Nâng lên 3,8 triệu đồng/tháng
- Đối với người có mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng đối tượng quy định tại khoản (ii) Mục 1.1 sau khi thực hiện điều chỉnh tăng thêm 8% mà cao hơn 3.500.000 đồng/tháng nhưng thấp hơn 3.800.000 đồng/tháng thì được điều chỉnh tăng lên bằng 3.800.000 đồng/tháng:
|
Mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng từ tháng 7/2026 |
= |
3.800.000 đồng/tháng |
Lưu ý: Đối tượng đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng, trợ cấp phục vụ theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội trước ngày 01/7/2026 thì mức hưởng trợ cấp tuất hằng tháng từ ngày 01/7/2026 được tính theo mức lương cơ sở quy định 2,53 triệu đồng quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.
Trên đây là chi tiết 03 mức điều chỉnh lương hưu khi tăng 8% từ 01/7/2026
03 mức điều chỉnh lương hưu khi tăng 8% từ 01/7/2026
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Dưới đây là tổng hợp chính sách BHXH BHYT thay đổi từ 01/7/2026 khi tăng lương cơ sở lên 2,53 triệu đồng theo Nghị định 161/2026/NĐ-CP.
- Mức đóng BHXH BHYT thay đổi từ 01/7/2026:
+ Tăng mức đóng BHYT hộ gia đình
+ Tăng mức tiền lương đóng BHXH bắt buộc, BHYT đối với người lao động
- Tăng mức hưởng các khoản trợ cấp BHXH
- Mở rộng quyền lợi, mức hưởng BHYT
>> Xem chi tiết tại bài viết Tổng hợp chính sách BHXH BHYT thay đổi từ 01/7/2026 khi tăng lương cơ sở



