Lao động nữ sinh con thứ 2 từ 1/7/2026 được nghỉ thai sản 7 tháng. Xem chi tiết điều kiện thời gian, mức hưởng tiền thai sản, thủ tục hưởng chế độ thai sản tại bài viết dưới đây.
>> Hướng dẫn hộ kinh doanh đóng BHXH từ 1/7/2026
>> Cập nhật mức đóng BHXH hộ kinh doanh từ 1/7/2026 (chủ hộ và người lao động)
Chính thức lao động nữ sinh con thứ hai được nghỉ thai sản 7 tháng từ ngày 01/7/2026 thay vì 6 tháng như trước. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp chế độ thai sản sinh con thứ 2 từ 1/7/2026 bao gồm điều kiện, số tháng nghỉ thai sản, mức hưởng tiền thai sản, thủ tục hưởng,... theo quy định mới nhất.
Điều kiện lao động nữ được hưởng chế độ thai sản khi sinh con thứ 2 từ ngày 01/7/2026 là đã đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng liền kề trước thời điểm sinh con.
Trường hợp lao động nữ sinh con đã đóng BHXH bắt buộc từ đủ 12 tháng trở lên và khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền, thì chỉ cần đóng BHXH bắt buộc từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng liền kề trước khi sinh con.
Trường hợp lao động nữ sinh con thuộc trường hợp trước đó phải nghỉ việc để điều trị vô sinh thì điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con là phải đóng BHXH bắt buộc từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng liền kề trước khi sinh con.
(Căn cứ Điều 50 Luật Bảo hiểm xã hội 2024)
|
Câu hỏi thường gặp: Nghỉ việc trước khi sinh con có được hưởng chế độ thai sản? => Người lao động chỉ cần đóng BHXH bắt buộc từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng liền kề trước khi sinh con thì đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản không phân biệt người đó có nghỉ việc trước khi sinh con hay không. |
Xem thêm: Tổng hợp chế độ thai sản của chồng 2026 khi vợ sinh con
Chính thức chế độ thai sản sinh con thứ 2 từ 1/7/2026
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Lao động nữ sinh con thứ 2 từ 1/7/2026 được nghỉ thai sản 7 tháng, thời gian nghỉ trước khi sinh tối đa 02 tháng. Nếu sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 02 trở đi, cứ mỗi con, được nghỉ thêm 01 tháng.
Đây là quy định mới tại Luật Dân số 2025. Quy định này nhằm khuyến khích sinh đủ 2 con theo chính sách dân số mới nhất.
Trước đó, lao động nữ sinh con được chỉ được nghỉ thai sản 06 tháng, thời gian nghỉ trước khi sinh tối đa 02 tháng. Nếu sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 02 trở đi, cứ mỗi con, được nghỉ thêm 01 tháng.
Căn cứ pháp lý: Điều 29 Luật Dân số 2025
Từ ngày 01/7/2026, lao động nữ sinh con thứ 2 có thể nhận được 03 khoản tiền sau:
(1) Tiền trợ cấp thai thai sản hàng tháng: mỗi tháng nhận 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 06 tháng gần nhất trước khi nghỉ sinh.
(2) Tiền trợ cấp thai sản một lần: 5,06 triệu đồng/con.
(3) Tiền trợ cấp dưỡng sức sau sinh (nếu có): 759.000 đồng/ngày.
Nếu lao động nữ sinh con thứ hai, trong khoảng thời gian 30 ngày kể từ ngày hết thời gian nghỉ thai sản (7 tháng) mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản (5 ngày, 7 ngày, 10 ngày tùy trường hợp):
- 10 ngày đối với lao động nữ sinh một lần từ hai con trở lên;
- 07 ngày đối với lao động nữ sinh con phải phẫu thuật;
- 05 ngày đối với trường hợp khác.
Mức hưởng cho một ngày nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản bằng 30% mức lương cơ sở (759.000 đồng/ngày).
Xem chi tiết tại bài viết: Mức hưởng các khoản tiền thai sản sinh con thứ 2 từ 1/7/2026
Theo Quyết định 1222/QĐ-BTC, thủ tục hưởng chế độ thai sản 2026 sau khi cắt giảm gồm 3 bước: (1) Người lao động nộp hồ sơ cho đơn vị sử dụng lao động, đơn vị sử dụng lao động tổng hợp hồ sơ nộp cho cơ quan BHXH; (2) Cơ quan BHXH giải quyết thủ tục; (3) Nhận tiền thai sản qua hình thức chuyển khoản hoặc nhận tiền mặt tại đơn vị sử dụng lao động. Thời gian giải quyết thủ tục cao nhất 6 ngày.
>>TẢI VỀ<< Toàn văn Quyết định 1222/QĐ-BTC ngày 21/5/2026 về thủ tục hưởng chế độ thai sản
Xem chi tiết toàn bộ hồ sơ, thủ tục hưởng chế độ thai sản sinh con thứ 2 từ 1/7/2026 tại bài viết: Cập nhật hồ sơ, thủ tục hưởng chế độ thai sản 2026 mới nhất theo Quyết định 1222/QĐ-BTC



