Từ ngày 01/7/2026, lao động nữ sinh con thứ 2 có thể nhận được 03 khoản tiền: trợ cấp thai thai sản hàng tháng, trợ cấp thai sản một lần và trợ cấp sau sinh nếu có.
>> Công văn 1114/BHXH-CSXH hướng dẫn tạm thời việc giải quyết chế độ hưu trí theo Luật Nhà giáo 2025
>> Cập nhật các khoản phụ cấp đóng BHXH năm 2026 và các khoản không phải đóng
Từ ngày 01/7/2026, lao động nữ sinh con thứ 2 có thể nhận được 03 khoản tiền sau:
- Tiền trợ cấp thai thai sản hàng tháng: 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 06 tháng gần nhất trước khi nghỉ sinh/tháng.
- Tiền trợ cấp thai sản một lần: 5,06 triệu đồng.
- Tiền trợ cấp dưỡng sức sau sinh nếu có: 759.000 đồng/ngày.
Chi tiết các khoản tiền thai sản sinh con thứ 2 từ ngày 01/7/2026 như sau:
Từ ngày 01/7/2026, lao động nữ sinh con thứ 2 được nghỉ thai sản 7 tháng thay vì 6 tháng như trước (theo Điều 29 Luật Dân số 2025).
Cứ mỗi tháng nghỉ thai sản, lao động nữ sẽ nhận tiền trợ cấp thai sản hàng tháng với mức hưởng bằng 100% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc của 06 tháng gần nhất trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.
(Theo khoản 1 Điều 59 Luật Bảo hiểm xã hội 2024)
Ghi chú: Khoản 1 Điều 59 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 chỉ quy định mức hưởng thai sản của một tháng nghỉ thai sản, số tiền hưởng cụ thể sẽ tùy trường hợp người lao động được nghỉ bao nhiêu tháng nhân lên.
Căn cứ pháp lý:
|
- Điều 139 Bộ luật Lao động 2019 được sửa đổi, bổ sung bởi Điều 29 Luật Dân số 2025:
- Khoản 1 Điều 59 Luật Bảo hiểm xã hội 2024
|
Ngoài tiền trợ cấp thai sản tháng tháng, mỗi lần sinh con, người lao động được nhận thêm trợ cấp thai sản một lần. Mức trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con (5,06 triệu đồng/con).
(Theo khoản 4 Điều 58 Luật Bảo hiểm xã hội 2024)
Nếu lao động nữ sinh con thứ hai, trong khoảng thời gian 30 ngày kể từ ngày hết thời gian nghỉ thai sản (7 tháng) mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản (5 ngày, 7 ngày, 10 ngày tùy trường hợp):
- 10 ngày đối với lao động nữ sinh một lần từ hai con trở lên;
- 07 ngày đối với lao động nữ sinh con phải phẫu thuật;
- 05 ngày đối với trường hợp khác.
Mức hưởng cho một ngày nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản bằng 30% mức lương cơ sở (759.000 đồng/ngày).
Ghi chú: Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe liên tục bao gồm cả ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ hằng tuần. Trường hợp có thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ cuối năm trước chuyển tiếp sang đầu năm sau thì thời gian nghỉ đó được tính cho năm trước.
(Theo Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2024)
Bảng tóm tắt các khoản tiền thai sản sinh con thứ 2 từ ngày 01/7/2026:
|
Tiền trợ cấp thai thai sản hàng tháng: |
100% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 06 tháng gần nhất trước khi nghỉ sinh/tháng. |
|
Tiền trợ cấp thai sản một lần: |
5,06 triệu đồng |
|
Tiền trợ cấp dưỡng sức sau sinh (nếu có): |
759.000 đồng/ngày |
Xem thêm: Cách nhận tiền sinh đủ 2 con trước 35 tuổi từ 1/1/2027
Mức hưởng các khoản tiền thai sản sinh con thứ 2 từ 1/7/2026
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Các điểm mới về chế độ thai sản từ ngày 01/7/2026 bao gồm:
(1) Lao động nữ sinh con thứ 2 được nghỉ thai sản 7 tháng thay vì 6 tháng như hiện nay;
(2) Vợ sinh con thứ 2, chồng được nghỉ 10 ngày thay vì 5 ngày như hiện nay;
(3) Tăng tiền trợ cấp thai sản một lần từ 4,68 triệu đồng/con lên 5,06 triệu đồng/con;
(4) Tăng Tiền dưỡng sức sau sinh (nếu có) từ 702.000 đồng/ngày lên 759.000 đồng/ngày.
…
Xem chi tiết tại bài viết: Tổng hợp chế độ thai sản 2026 (điểm mới, điều kiện, mức hưởng)




