Lao động nữ khi sinh con năm 2026 sẽ được nhận các khoản tiền thai sản sau: Tiền trợ cấp thai thai sản hàng tháng, một lần và tiền trợ cấp dưỡng sức sau sinh (nếu có).
>> Cách xử lý khi người lao động chưa cập nhật thông tin email để nhận sổ BHXH điện tử 2026
>> Sổ BHXH điện tử 2026: 07 điều người lao động và doanh nghiệp cần biết
Lao động nữ khi sinh con năm 2026 sẽ được nhận các khoản tiền thai sản sau:
(1) Tiền trợ cấp thai thai sản hàng tháng: mỗi tháng nhận 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 06 tháng gần nhất trước khi nghỉ sinh.
Lao động nữ nghỉ thai sản 6 tháng thì nhận trợ cấp thai sản 6 tháng. Từ ngày 01/7/2026, lao động nữ sinh con thứ 2 sẽ được nghỉ thai sản 7 tháng và được nhận trợ cấp thai sản của 7 tháng.
(2) Tiền trợ cấp thai sản một lần: 5,06 triệu đồng/con
Ngoài tiền trợ cấp thai sản hàng tháng, mỗi lần sinh con, người lao động được nhận thêm trợ cấp một lần. Mức trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở (5,06 triệu đồng/con).
(3) Tiền trợ cấp dưỡng sức sau sinh (nếu có): 759.000 đồng/ngày.
Điều kiện nhận trợ cấp dưỡng sức sau sinh: Nếu lao động nữ sinh con, trong khoảng thời gian 30 ngày kể từ ngày hết thời gian nghỉ thai sản mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản (5 ngày, 7 ngày, 10 ngày tùy trường hợp):
- 10 ngày đối với lao động nữ sinh một lần từ hai con trở lên;
- 07 ngày đối với lao động nữ sinh con phải phẫu thuật;
- 05 ngày đối với trường hợp khác.
Mức hưởng cho một ngày nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản bằng 30% mức lương cơ sở (759.000 đồng/ngày).
(Theo Điều 58, 59 và 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2024)
Cách tính tiền thai sản 2026 khi sinh con - Ảnh minh họa
>>Xem thêm: Những điều cần biết khi đi làm sớm sau thai sản năm 2026
Ví dụ 1:
Chị A có mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 06 tháng gần nhất trước khi nghỉ sinh là 12 triệu đồng/tháng. Chị A sinh 01 con và sau khi hết 6 tháng nghỉ thai sản, sức khỏe chưa phục hồi nên được nghỉ dưỡng sức 07 ngày do sinh con phải phẫu thuật.
Khi đó, các khoản tiền chị A được hưởng gồm:
|
Khoản tiền |
Cách tính |
Số tiền |
|
Trợ cấp thai sản 6 tháng |
12 triệu X 6 tháng |
72 triệu đồng |
|
Trợ cấp một lần khi sinh con |
2 X 2,53 triệu đồng |
5,06 triệu đồng |
|
Trợ cấp dưỡng sức 7 ngày |
759.000 X 7 ngày |
5,313 triệu đồng |
|
Tổng cộng |
72 + 5,06 + 5,313 triệu |
82,373 triệu đồng |
Như vậy, tổng số tiền thai sản chị A được hưởng là 82,373 triệu đồng, trong đó:
- 72 triệu đồng tiền trợ cấp thai sản trong 6 tháng;
- 5,06 triệu đồng trợ cấp một lần khi sinh con;
- 5,313 triệu đồng tiền dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản.
Lưu ý: Khoản dưỡng sức sau sinh không phải ai sinh con cũng mặc nhiên được nhận. Người lao động phải thuộc trường hợp đủ điều kiện nghỉ dưỡng sức sau thai sản mới được nhận khoản tiền này.
Ví dụ 2: Chị A sinh con thứ 2 vào tháng 10/2026. Mức bình quân tiền lương đóng BHXH của 06 tháng trước khi nghỉ thai sản là 12 triệu đồng/tháng. Thời gian nghỉ thai sản 7 tháng.
Khi đó, tiền thai sản của chị A được tính như sau:
|
Khoản tiền |
Cách tính |
Số tiền |
|
Trợ cấp thai sản hằng tháng |
12 triệu X 7 tháng |
84 triệu đồng |
|
Trợ cấp một lần khi sinh con |
2 X 2,53 triệu |
5,06 triệu đồng |
|
Trợ cấp dưỡng sức sau sinh |
Không đủ điều kiện nhận |
0 |
|
Tổng cộng |
84 + 5,06 triệu |
89,06 triệu đồng |
Điều kiện lao động nữ được hưởng chế độ thai sản khi sinh con 2026 là đã đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng liền kề trước thời điểm sinh con.
Trường hợp lao động nữ sinh con đã đóng BHXH bắt buộc từ đủ 12 tháng trở lên và khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền, thì chỉ cần đóng BHXH bắt buộc từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng liền kề trước khi sinh con.
Trường hợp lao động nữ sinh con thuộc trường hợp trước đó phải nghỉ việc để điều trị vô sinh thì điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con là phải đóng BHXH bắt buộc từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng liền kề trước khi sinh con.
(Căn cứ Điều 50 Luật Bảo hiểm xã hội 2024)
|
Câu hỏi thường gặp: Nghỉ việc trước khi sinh con có được hưởng chế độ thai sản? => Người lao động chỉ cần đóng BHXH bắt buộc từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng liền kề trước khi sinh con thì đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản không phân biệt người đó có nghỉ việc trước khi sinh con hay không. |
>>Chế độ thai sản sinh con thứ 2 từ 1/7/2026 (điều kiện, mức hưởng, thủ tục)
>> Chế độ thai sản sinh con thứ 3 năm 2026 (điều kiện, mức hưởng, hồ sơ)
>> Chế độ thai sản của chồng khi vợ sinh con thứ 2 từ 1/7/2026
>> Chế độ nghỉ khám thai hưởng BHXH 2026 (Mức hưởng, điều kiện, hồ sơ)
>> Phân biệt chế độ thai sản 2026 đối với BHXH bắt buộc và tự nguyện khi sinh con



