Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn hộ kinh doanh đóng BHXH từ 1/7/2026 bao gồm mức đóng và phương thức đóng cho chủ hộ kinh doanh và người lao động.
>> Cập nhật mức đóng BHXH hộ kinh doanh từ 1/7/2026 (chủ hộ và người lao động)
>> Hướng dẫn điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng từ 01/7/2026
Từ ngày 01/7/2026, mức đóng BHXH bắt buộc của hộ kinh doanh được quy định như sau:
- Chủ hộ kinh doanh: Đóng tổng tỷ lệ 29,5% (gồm BHXH và BHYT) trên mức lương tự chọn. Số tiền đóng thấp nhất là 746.350 đồng/tháng và cao nhất là 14.927.000 đồng/tháng. Phương thức đóng là định kỳ 1 tháng, 3 tháng hoặc 6 tháng một lần.
- Người lao động của hộ kinh doanh: Đóng tổng tỷ lệ 32% trên tiền lương căn cứ (hộ kinh doanh đóng 21,5%, người lao động đóng 10,5%); mức lương này không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng. Phương thức đóng là hàng tháng (trừ lao động khoán/sản phẩm ngành nông - lâm - ngư - diêm nghiệp có thể đóng 3 hoặc 6 tháng một lần).
Chi tiết hướng dẫn hộ kinh doanh đóng BHXH từ 1/7/2026 như sau:
Mức đóng BHXH chủ hộ kinh doanh từ 1/7/2026 thấp nhất là 746.350 đồng/tháng và cao nhất là 14.927.000 đồng/tháng (tương ứng với mức lương cơ sở mới 2,53 triệu đồng/tháng).
Công thức tính mức đóng BHXH chủ hộ kinh doanh như sau:
|
Mức đóng BHXH = Tỷ lệ đóng X Tiền lương làm căn cứ đóng |
Trong đó:
[1] Tỷ lệ đóng của chủ hộ kinh doanh là 29,5% (gồm BHXH 25% và BHYT 4,5%)
- Căn cứ điểm a, điểm b khoản 4 Điều 33 Luật Bảo hiểm xã hội 2024, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc gồm: 3% vào quỹ ốm đau và thai sản; 22% vào quỹ hưu trí và tử tuất.
- Bên cạnh đó, theo điểm b khoản 1 Điều 6 Nghị định 188/2025/NĐ-CP, chủ hộ kinh doanh phải tham gia bảo hiểm y tế với mức đóng 4,5% trên tiền lương làm căn cứ đóng.
=> Tổng tỷ lệ đóng BHXH + BHYT là 29,5% trên tiền lương làm căn cứ đóng.
[2] Về mức tiền lương làm căn cứ đóng
Theo điểm d và điểm đ khoản 1 Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2024, chủ hộ kinh doanh được lựa chọn mức tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc, thấp nhất bằng mức tham chiếu, cao nhất bằng 20 lần mức tham chiếu tại thời điểm đóng.
Tại khoản 13 Điều 141 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định: “Khi chưa bãi bỏ mức lương cơ sở thì mức tham chiếu quy định tại luật này bằng mức lương cơ sở.”
Từ ngày 01/7/2026, mức lương cơ sở sẽ được tăng lên 2,53 triệu đồng/tháng (theo Nghị định 161/2026/NĐ-CP).
Do đó, chi tiết mức đóng BHXH chủ hộ kinh doanh từ 1/7/2026 như sau:
|
Nội dung |
Mức tối thiểu |
Mức tối đa |
|
Mức tiền lương làm căn cứ đóng |
2.530.000 đồng/tháng |
50.600.000 đồng/tháng |
|
Mức đóng BHXH (25%) |
632.500 đồng/tháng |
12.650.000 đồng/tháng |
|
Mức đóng BHXH + BHYT (29,5%) |
746.350 đồng/tháng |
14.927.000 đồng/tháng |
>>TẢI VỀ<< Tỷ lệ đóng BHXH 2026 của tất cả các đối tượng
>>TẢI VỀ<< File Excel tính bảo hiểm xã hội 2026 (File tính tiền đóng BHXH 2026)
>>TẢI VỀ<< File Excel tính tiền BHXH một lần 2026 theo hệ số trượt giá năm 2026
Hướng dẫn hộ kinh doanh đóng BHXH từ 1/7/2026 (Ảnh minh họa)
Người lao động làm việc tại hộ kinh doanh có ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động có thời hạn từ 01 tháng trở lên bắt buộc phải tham gia BHXH bắt buộc. Mức đóng của người lao động làm việc tại hộ kinh doanh là 32% tiền lương làm căn cứ đóng BHXH, trong đó hộ kinh doanh đóng 21,5%, người lao động đóng 10,5%.
Cụ thể mức đóng BHXH từ 1/7//2026 đối với người lao động của hộ kinh doanh như sau:
|
Mức đóng BHXH = Tỷ lệ đóng X Tiền lương làm căn cứ đóng |
Trong đó:
[1] Tỷ lệ đóng: 32%
|
Người lao động |
Người sử dụng lao động |
||||||||
|
BHXH |
BHTN |
BHYT |
BHXH |
BHTN |
BHYT |
||||
|
Hưu trí, tử tuất |
Ốm đau,thai sản |
TNLĐ-BNN |
Hưu trí, tử tuất |
Ốm đau,thai sản |
TNLĐ-BNN |
||||
|
8% |
- |
- |
1% |
1,5% |
14% |
3% |
0,5%* |
1% |
3% |
|
10,5% |
21,5% |
||||||||
|
Tổng cộng: 32% |
|||||||||
[2] Tiền lương đóng BHXH:
Tiền lương đóng BHXH đối với người lao động tại hộ kinh doanh không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm đóng:
|
Vùng |
Mức lương tối thiểu đóng BHXH, BHYT, BHTN |
Mức lương tối đa đóng BHXH, BHYT (20 lần mức lương cơ sở) |
Mức lương tối đa đóng BHTN (20 lần lương tối thiểu vùng) |
|
Vùng I |
5.310.000 đồng/tháng |
50,6 triệu đồng/tháng |
106,2 triệu đồng/tháng |
|
Vùng II |
4.730.000 đồng/tháng |
94,6 triệu đồng/tháng |
|
|
Vùng III |
4.140.000 đồng/tháng |
82,8 triệu đồng/tháng |
|
|
Vùng IV |
3.700.000 đồng/tháng |
74 triệu đồng/tháng |
- Chủ hộ kinh doanh được lựa chọn đóng BHXH bắt buộc theo tháng, 03 tháng hoặc 06 tháng một lần. Thời hạn đóng chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng tiếp theo ngay sau chu kỳ đóng.
- Đối với người lao động của hộ kinh doanh, người sử dụng lao động phải đóng BHXH theo phương thức hằng tháng. Thời hạn đóng chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng tiếp theo.
- Riêng người lao động hưởng lương theo sản phẩm hoặc theo khoán làm việc tại hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp được đóng theo tháng, 03 tháng hoặc 06 tháng một lần. Thời hạn đóng chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng tiếp theo ngay sau chu kỳ đóng.
(Theo Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội 2024)
Để đăng ký BHXH lần đầu năm 2026, hộ kinh doanh thực hiện theo 03 bước sau:
Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ: Người lao động (nếu có) nộp tờ khai tham gia BHXH, BHYT và các giấy tờ chứng minh quyền lợi BHYT cao hơn (nếu thuộc trường hợp được hưởng) cho chủ hộ kinh doanh. Hộ kinh doanh lập hồ sơ đăng ký tham gia BHXH lần đầu theo quy định.
Bước 2. Nộp hồ sơ: Hộ kinh doanh nộp hồ sơ đến cơ quan BHXH quản lý trực tiếp bằng một trong các hình thức: nộp trực tiếp, nộp trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công/Cổng BHXH điện tử (nếu có chữ ký số) hoặc gửi qua bưu điện.
Bước 3. Nhận kết quả: Trong thời hạn không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan BHXH giải quyết và trả kết quả theo hình thức đã đăng ký.
(Theo Điều 4 Quyết định 366/QĐ-BHXH năm 2026).
Xem chi tiết các bước thực hiện và hồ sơ kèm theo tại bài viết: Hướng dẫn đăng ký BHXH cho hộ kinh doanh 2026 (hồ sơ, thủ tục)
Trên đây là toàn bộ nội dung hướng dẫn hộ kinh doanh đóng BHXH từ 1/7/2026.





