Công văn 132 Cảnh báo ngừng sử dụng sữa công thức Aptamil Infant Formula 800g? Sữa công thức, sữa bột chịu thuế GTGT bao nhiêu từ 01/1/2026?

Đoàn Trung Tiến 155 lượt xem
16:50 | 27/01/2026
Cảnh báo ngừng sử dụng sữa công thức Aptamil Infant Formula 800g theo Công văn 132? Sữa công thức, sữa bột chịu thuế GTGT bao nhiêu từ 01/1/2026?
Nội dung chính
  1. Công văn 132 Cảnh báo ngừng sử dụng sữa công thức Aptamil Infant Formula 800g?
  2. Sữa công thức, sữa bột chịu thuế GTGT bao nhiêu từ 01/1/2026?
  3. Thủ tục giảm thuế GTGT 2% đến hết năm 2026 quy định ra sao?

Công văn 132 Cảnh báo ngừng sử dụng sữa công thức Aptamil Infant Formula 800g?

Ngày 25/1/2026, Cục An toàn thực phẩm đã có Công văn 132/ATTP-SP năm 2026 về việc cảnh báo sản phẩm sữa công thức Aptamil Infant Formula 800g.

Theo đó, Công văn 132/ATTP-SP nêu rõ ngày 23/01/2026, Công ty Daone - công ty thực phẩm đa quốc gia có trụ sở tại Pháp đã thông báo về việc tự nguyện thu hồi lô sữa Aptamil do hãng sản xuất và bán tại thị trường Anh do nhiễm độc tố cereulide, một độc tố do vi khuẩn Bacillus cereus tạo ra có thể gây hại cho trẻ nhỏ.

Để đảm sức khỏe cho người tiêu dùng, Cục An toàn thực phẩm đề nghị Sở Y tế, Sở An toàn thực phẩm, Chi cục An toàn thực phẩm các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai một số nội dung sau:

(1) Rà soát việc đăng ký bản công bố, tự công bố đối với sản phẩm sữa công thức Aptamil Infant Formula do công ty Daone sản xuất;

(2) Làm việc với công ty công bố sản phẩm sữa công thức Aptamil Infant Formula (nếu có), yêu cầu công ty thông báo cho các đơn vị phân phối, người tiêu dùng ngừng việc sử dụng sản phẩm và tiến hành thu hồi theo khuyến cáo của nhà sản xuất, báo cáo (số lượng đã nhập khẩu, số lượng đã bán, số lượng còn tồn) và đề xuất biện pháp xử lý các lô sản phẩm theo thông tin thu hồi nêu trên.

(3) Tuyên truyền thông tin cho người tiêu dùng biết để không sử dụng toàn bộ các lô sản phẩm sữa công thức Aptamil Infant Formula nêu trên.

...

Như vậy, từ nội dung nêu trên, Cục An toàn thực phẩm đã phát cảnh báo ngừng sử dụng sản phẩm sữa công thức Aptamil Infant Formula 800g do nhiễm độc tố.

Người dân cần lưu ý kiểm tra kĩ nguồn gốc sữa, thành phần các chất và báo cáo Cục An toàn thực phẩm khi phát hiện sản phẩm trên còn lưu hành trên thị trường.

>>> Xem chi tiết Tải về Công văn 132/ATTP-SP năm 2026 <<<

Trên đây là nội dung "Công văn 132 Cảnh báo ngừng sử dụng sữa công thức Aptamil Infant Formula 800g?".

Công văn 132 Cảnh báo ngừng sử dụng sữa công thức Aptamil Infant Formula 800g?

Công văn 132 Cảnh báo ngừng sử dụng sữa công thức Aptamil Infant Formula 800g? (Hình từ Internet)

Sữa công thức, sữa bột chịu thuế GTGT bao nhiêu từ 01/1/2026?

Căn cứ khoản 3 Điều 9 Luật thuế giá trị gia tăng 2024, các sản phẩm sữa công thức, sữa bột không thuộc nhóm đối tượng chịu thuế suất thuế GTGT 0% và 5% được quy định khoản 1 khoản 2 Điều 9 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 nên sẽ chịu mức thuế suất 10%.

Tuy nhiên, căn cứ Điều 1 Nghị định 174/2025/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết 204/2025/QH15 (có hiệu lực từ 1/7/2025 đến 31/12/2026) quy định:

Giảm thuế giá trị gia tăng
1. Giảm thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%, trừ nhóm hàng hóa, dịch vụ sau:
a) Viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, sản phẩm kim loại, sản phẩm khai khoáng (trừ than). Chi tiết tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này.
b) Sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (trừ xăng). Chi tiết tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này.
c) Việc giảm thuế giá trị gia tăng cho từng loại hàng hóa, dịch vụ quy định tại khoản 1 Điều này được áp dụng thống nhất tại các khâu nhập khẩu, sản xuất, gia công, kinh doanh thương mại.
Trường hợp hàng hóa, dịch vụ nêu tại các Phụ lục I và II ban hành kèm theo Nghị định này thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng hoặc đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng 5% theo quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng thì thực hiện theo quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng và không được giảm thuế giá trị gia tăng.
2. Mức giảm thuế giá trị gia tăng:
a) Cơ sở kinh doanh tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ được áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 8% đối với hàng hóa, dịch vụ quy định tại khoản 1 Điều này.
…

Căn cứ điểm k khoản 1 Mục II Phụ lục II ban hành kèm Nghị định 174/2025/NĐ-CP quy định:

II. Hàng hóa, dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định từ ngày 01 tháng 01 năm 2026 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2026
1. Hàng hóa bao gồm:
…
k) Nước giải khát theo Tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) có hàm lượng đường trên 5g/100ml.

Căn cứ Mục 1 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12828:2019 về nước giải khát quy định:

Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu đối với nước giải khát, bao gồm đồ uống hương liệu (kể cả nước uống tăng lực, nước uống thể thao, nước uống điện giải và các đồ uống đặc biệt khác), nước giải khát có chứa cà phê, nước giải khát có chứa chè, đồ uống thảo mộc, nước giải khát có chứa nước trái cây và các loại đồ uống từ ngũ cốc1).
Tiêu chuẩn này không áp dụng cho các sản phẩm sau:
- Sữa và sản phẩm từ sữa;
- Thực phẩm dạng lỏng dùng với mục đích dinh dưỡng;
- Nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai;
- Nước rau, quả và nectar rau, quả;
- Sản phẩm từ cacao.

Từ những quy định trên, nước giải khát theo Tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) có hàm lượng đường trên 5g/100ml chịu thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định từ ngày 01 tháng 01 năm 2026 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2026 nên sẽ không được giảm thuế và sẽ áp dụng thuế GTGT 10% từ 01/1/2026.

Tuy nhiên, nước giải khát này không bao gồm sữa và sản phẩm từ sữa nên sữa công thức, sữa bột vẫn được giảm thuế GTGT 2% từ 01/1/2026 đến hết 31/12/2026.

Như vậy, sản phẩm sữa công thức, sữa bột sẽ chịu thuế GTGT 8% từ 1/1/2026 đến hết 31/12/2026.

Thủ tục giảm thuế GTGT 2% đến hết năm 2026 quy định ra sao?

Căn cứ khoản 3 Điều 1 Nghị định 174/2025/NĐ-CP quy định trình trình tự thủ tục thực hiện giảm thuế GTGT 2% đến hết năm 2026 như sau:

- Đối với cơ sở kinh doanh tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ:

Khi lập hóa đơn giá trị gia tăng cung cấp hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng giảm thuế giá trị gia tăng, tại dòng thuế suất thuế giá trị gia tăng ghi “8%”; tiền thuế giá trị gia tăng; tổng số tiền người mua phải thanh toán.

Căn cứ hóa đơn giá trị gia tăng, cơ sở kinh doanh bán hàng hóa, dịch vụ kê khai thuế giá trị gia tăng đầu ra, cơ sở kinh doanh mua hàng hóa, dịch vụ kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào theo số thuế đã giảm ghi trên hóa đơn giá trị gia tăng.

- Đối với cơ sở kinh doanh (bao gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu:

Khi lập hóa đơn bán hàng cung cấp hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng giảm thuế giá trị gia tăng, tại cột “Thành tiền” ghi đầy đủ tiền hàng hóa, dịch vụ trước khi giảm.

Tại dòng “Cộng tiền hàng hóa, dịch vụ” ghi theo số đã giảm 20% mức tỷ lệ % trên doanh thu, đồng thời ghi chú: “đã giảm... (số tiền) tương ứng 20% mức tỷ lệ % để tính thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết 204/2025/QH15”.

Lưu ý:

- Trường hợp cơ sở kinh doanh theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 1 Nghị định 174/2025/NĐ-CP khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ áp dụng các mức thuế suất khác nhau thì trên hóa đơn giá trị gia tăng phải ghi rõ thuế suất của từng hàng hóa, dịch vụ theo quy định tại khoản 3 Điều 1 Nghị định 174/2025/NĐ-CP.

Trường hợp cơ sở kinh doanh theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 1 Nghị định 174/2025/NĐ-CP khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ thì trên hóa đơn bán hàng phải ghi rõ số tiền được giảm theo quy định tại khoản 3 Điều 1 Nghị định 174/2025/NĐ-CP.

- Trường hợp cơ sở kinh doanh đã lập hóa đơn và đã kê khai theo mức thuế suất hoặc mức tỷ lệ % để tính thuế giá trị gia tăng chưa được giảm theo quy định tại Nghị định này thì người bán và người mua xử lý hóa đơn đã lập theo quy định pháp luật về hóa đơn, chứng từ. Căn cứ vào hóa đơn sau khi xử lý, người bán kê khai điều chỉnh thuế đầu ra, người mua kê khai điều chỉnh thuế đầu vào (nếu có).

- Cơ sở kinh doanh quy định tại Điều này thực hiện kê khai các hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế giá trị gia tăng theo Mẫu số 01 tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định 174/2025/NĐ-CP cùng với Tờ khai thuế giá trị gia tăng.

Logo Thư viện Pháp luật
Đoàn Trung Tiến Chuyên viên pháp lý

Bài viết này có hữu ích không?

  • - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
  • - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
  • - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
  • - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];

Pháp luật thường ngày Xem thêm

Bài viết mới nhất