Từ 01/7/2025, rút ngắn thời gian cấp sổ BHXH lần đầu xuống còn bao nhiêu ngày?

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội mới nhất thì thời gian cấp sổ BHXH đối với người tham gia BHXH lần đầu đã được rút ngắn so với quy định hiện hành xuống còn bao nhiêu ngày?

Từ 01/7/2025, rút ngắn thời gian cấp sổ BHXH lần đầu xuống còn bao nhiêu ngày?

Căn cứ theo Điều 99 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

Giải quyết đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội
...
3. Cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm cấp sổ bảo hiểm xã hội trong thời hạn sau đây:
a) 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc lần đầu;
b) 07 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện lần đầu;
c) 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp cấp lại sổ bảo hiểm xã hội; trường hợp quá trình xác minh thời gian đóng bảo hiểm xã hội phức tạp thì không quá 45 ngày. Trường hợp không cấp thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do;
d) 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp điều chỉnh thông tin tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động thì cơ quan bảo hiểm xã hội phải cấp lại sổ bảo hiểm xã hội. Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
...

Theo đó, thời gian cấp sổ BHXH lần đầu ở thời điểm đang áp dụng Luật Bảo hiểm xã hội 2014 là 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc lần đầu và 07 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện lần đầu.

Căn cứ theo Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định như sau:

Đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội và cấp sổ bảo hiểm xã hội
...
4. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm cấp sổ bảo hiểm xã hội; trường hợp không cấp sổ bảo hiểm xã hội thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
...

Theo đó, thời gian cấp sổ BHXH được quy định trong Luật Bảo hiểm xã hội 2024 là 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Như vậy, khi Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có hiệu lực, tức ngày 01/7/2025 thì thời gian cấp sổ BHXH được rút ngắn xuống còn 05 ngày làm việc so với quy định hiện hành.

Từ 01/7/2025, rút ngắn thời gian cấp sổ BHXH lần đầu xuống còn bao nhiêu ngày?

Từ 01/7/2025, rút ngắn thời gian cấp sổ BHXH lần đầu xuống còn bao nhiêu ngày? (Hình từ Internet)

Có tiếp tục sử dụng sổ bảo hiểm xã hội bản giấy khi Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có hiệu lực không?

Căn cứ theo Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định như sau:

Sổ bảo hiểm xã hội
1. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động, trong đó chứa đựng thông tin cơ bản về nhân thân, ghi nhận việc đóng, hưởng, giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội và các thông tin cần thiết khác có liên quan.
2. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp bằng bản điện tử, bản giấy và có giá trị pháp lý như nhau.
Chậm nhất là ngày 01 tháng 01 năm 2026, thực hiện cấp sổ bảo hiểm xã hội bằng bản điện tử; sổ bảo hiểm xã hội bằng bản giấy được cấp khi người tham gia bảo hiểm xã hội yêu cầu.
3. Dữ liệu về sổ bảo hiểm xã hội được cập nhật chính xác, kịp thời, đối chiếu thông tin và quản lý theo quy định.
4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Theo đó, chậm nhất là ngày 01/01/2026 sẽ thực hiện cấp sổ bảo hiểm xã hội bản điện tử còn sổ bảo hiểm xã hội bản giấy sẽ được cấp khi người tham gia bảo hiểm xã hội yêu cầu.

Như vậy, khi Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có hiệu lực thì sổ bảo hiểm xã hội bản giấy chỉ được sử dụng trong trường hợp người tham gia bảo hiểm xã hội yêu cầu cấp.

Có buộc phải có sổ BHXH trong hồ sơ hưởng lương hưu đối với người đang tham gia BHXH bắt buộc không?

Căn cứ theo Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định như sau:

Hồ sơ đề nghị hưởng lương hưu đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc
1. Hồ sơ đề nghị hưởng lương hưu đối với người đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm:
a) Sổ bảo hiểm xã hội;
b) Bản chính hoặc bản sao văn bản xác định việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc văn bản chấm dứt làm việc hoặc văn bản đề nghị của đối tượng quy định tại các điểm g, h, m và n khoản 1 Điều 2 của Luật này.
2. Hồ sơ đề nghị hưởng lương hưu đối với người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm:
a) Sổ bảo hiểm xã hội;
b) Văn bản đề nghị của người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.
...

Theo đó, phải có sổ BHXH trong hồ sơ đề nghị hưởng lương hưu đối với người đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có hiệu lực từ ngày 01/7/2025.

Đi đến trang Tìm kiếm - Cấp sổ bảo hiểm xã hội
384 lượt xem
Cấp sổ bảo hiểm xã hội
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Cơ quan BHXH cấp sổ bảo hiểm xã hội khi nào?
Lao động tiền lương
Cơ quan nào cấp sổ bảo hiểm xã hội?
Lao động tiền lương
02 hình thức cấp sổ bảo hiểm xã hội từ 1/7/2025 là gì?
Lao động tiền lương
Bao lâu thì được cấp sổ BHXH?
Lao động tiền lương
Từ 1/7/2025, bổ sung thêm một hình thức cấp sổ bảo hiểm xã hội là gì?
Lao động tiền lương
Thời hạn cấp sổ bảo hiểm xã hội cho người tham gia BHXH bắt buộc lần đầu là bao lâu?
Lao động tiền lương
Từ 01/7/2025, rút ngắn thời gian cấp sổ BHXH lần đầu xuống còn bao nhiêu ngày?
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào