Nội dung cập nhật kiến thức của nhân viên đại lý thuế là gì?

Cho tôi hỏi nội dung cập nhật kiến thức của nhân viên đại lý thuế là gì? Câu hỏi của anh L.D (Gia Lai).

Nhân viên đại lý thuế có phải tham gia cập nhật kiến thức hàng năm không?

Căn cứ tại Điều 18 Thông tư 10/2021/TT-BTC hướng dẫn quản lý hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế do Bộ Tài chính ban hành quy định:

Đối tượng cập nhật kiến thức
1. Đối tượng cập nhật kiến thức là nhân viên đại lý thuế và người đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
2. Nhân viên đại lý thuế phải tham gia cập nhật kiến thức hàng năm.
3. Không bắt buộc phải cập nhật kiến thức đối với người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đăng ký hành nghề trong thời gian từ ngày được cấp chứng chỉ đến ngày 31/12 của năm tiếp theo năm được cấp chứng chỉ.

Như vậy, theo quy định nhân viên đại lý thuế phải tham gia cập nhật kiến thức hàng năm.

Nội dung cập nhật kiến thức của nhân viên đại lý thuế là gì?

Nội dung cập nhật kiến thức của nhân viên đại lý thuế là gì? (Hình từ Internet)

Nội dung cập nhật kiến thức của nhân viên đại lý thuế là gì?

Căn cứ tại Điều 19 Thông tư 10/2021/TT-BTC hướng dẫn quản lý hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế do Bộ Tài chính ban hành quy định:

Nội dung, tài liệu cập nhật kiến thức
1. Nội dung cập nhật kiến thức
a) Các quy định của pháp luật về thuế, phí, lệ phí và nội dung liên quan đến quản lý thuế.
b) Các quy định của pháp luật về kế toán doanh nghiệp.
Trên cơ sở nội dung cập nhật kiến thức, căn cứ vào tình hình thực tế, Tổng cục Thuế xây dựng chương trình khung các nội dung phải cập nhật kiến thức của năm đó. Chương trình khung được ban hành trước ngày 31/01 hàng năm.
2. Tài liệu cập nhật kiến thức
a) Tài liệu cập nhật kiến thức phải chứa đựng các nội dung theo quy định tại khoản 1 Điều này.
b) Tài liệu cập nhật kiến thức được trình bày dưới dạng văn bản hoặc dữ liệu điện tử.

Theo đó, nội dung cập nhật kiến thức của nhân viên đại lý thuế là:

- Các quy định của pháp luật về thuế - phí - lệ phí và nội dung liên quan đến quản lý thuế.

- Các quy định của pháp luật về kế toán doanh nghiệp.

Tổng cục Thuế xây dựng chương trình khung các nội dung phải cập nhật kiến thức của năm đó dựa trên cơ sở nội dung cập nhật kiến thức và căn cứ vào tình hình thực tế.

Chương trình khung được ban hành trước ngày 31/01 hàng năm.

Thời gian cập nhật kiến thức đối với nhân viên đại lý thuế được quy định như thế nào?

Căn cứ tại Điều 20 Thông tư 10/2021/TT-BTC hướng dẫn quản lý hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế do Bộ Tài chính ban hành quy định:

Thời gian, hình thức cập nhật kiến thức
1. Thời gian cập nhật kiến thức đối với nhân viên đại lý thuế và người đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được xác định như sau:
a) Thời gian cập nhật kiến thức tối thiểu 24 giờ (tương đương 03 ngày) trong một năm. Số giờ cập nhật kiến thức được tính cộng dồn từ ngày 01/01 đến ngày 31/12 hàng năm để làm cơ sở đăng ký hành nghề hoặc xác định đủ điều kiện hành nghề cho năm sau.
b) Giờ cập nhật kiến thức được tính theo tỷ lệ 01 giờ học bằng 01 giờ cập nhật kiến thức. Thời lượng được tính giờ cập nhật kiến thức không quá 04 giờ/buổi học và không quá 08 giờ/ngày học.
c) Tài liệu chứng minh về giờ cập nhật kiến thức là giấy xác nhận đã tham gia cập nhật kiến thức do đơn vị tổ chức cập nhật kiến thức cấp.
2. Hình thức cập nhật kiến thức.
a) Người đăng ký tham gia cập nhật kiến thức tại các lớp cập nhật kiến thức theo hình thức học trực tiếp hoặc trực tuyến do các đơn vị tổ chức theo quy định tại khoản 2 Điều 21 Thông tư này.
b) Trường hợp người tham gia học tại các lớp tập huấn do Cục Thuế tổ chức chung cho người nộp thuế, người cập nhật kiến thức (nếu có nhu cầu xác nhận) thì thông báo cho đơn vị tổ chức lớp tập huấn trước khi tham gia buổi tập huấn đầu tiên để Cục Thuế thực hiện theo dõi và cấp giấy xác nhận đã tham dự cập nhật kiến thức.

Như vậy, thời gian cập nhật kiến thức đối với nhân viên đại lý thuế được xác định như sau:

- Thời gian cập nhật kiến thức tối thiểu 24 giờ (tương đương 3 ngày) trong một năm. Số giờ cập nhật kiến thức được tính cộng dồn từ ngày 01/01 đến ngày 31/12 hàng năm để làm cơ sở đăng ký hành nghề hoặc xác định đủ điều kiện hành nghề cho năm sau.

- Giờ cập nhật kiến thức được tính theo tỷ lệ 1 giờ học bằng 1 giờ cập nhật kiến thức. Thời lượng được tính giờ cập nhật kiến thức không quá 4 giờ/buổi học và không quá 8 giờ/ngày học.

- Tài liệu chứng minh về giờ cập nhật kiến thức là giấy xác nhận đã tham gia cập nhật kiến thức do đơn vị tổ chức cập nhật kiến thức cấp.

Đơn vị nào tổ chức cập nhật kiến thức cho nhân viên đại lý thuế?

Căn cứ tại Điều 21 Thông tư 10/2021/TT-BTC hướng dẫn quản lý hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế do Bộ Tài chính ban hành quy định:

Tổ chức cập nhật kiến thức
1. Tổng cục Thuế ban hành quy chế tổ chức cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế. Tổng cục Thuế thực hiện hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá giám sát việc tổ chức cập nhật kiến thức.
2. Đơn vị tổ chức cập nhật kiến thức gồm:
a) Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Trường Nghiệp vụ thuế;
b) Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính;
c) Các cơ sở đào tạo có chuyên ngành đào tạo từ trình độ đại học trở lên về các nội dung cập nhật kiến thức quy định tại khoản 1 Điều 19 Thông tư này;
d) Các tổ chức xã hội nghề nghiệp về đại lý thuế.
3. Các cơ sở đào tạo và các tổ chức xã hội nghề nghiệp về đại lý thuế đăng ký tổ chức thực hiện theo quy chế cập nhật kiến thức và được Tổng cục Thuế xác nhận nếu đáp ứng được các điều kiện sau:
a) Có chương trình, tài liệu cập nhật kiến thức đáp ứng được quy định tại Điều 19 Thông tư này;
b) Có đội ngũ giảng viên có tối thiểu 05 năm kinh nghiệm công tác, nghiên cứu, giảng dạy liên quan tới nội dung cập nhật kiến thức quy định tại khoản 1 Điều 19 Thông tư này.
...

Theo đó, đơn vị tổ chức cập nhật kiến thức cho nhân viên đại lý thuế bao gồm:

- Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Trường Nghiệp vụ thuế.

- Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính.

- Các cơ sở đào tạo có chuyên ngành đào tạo từ trình độ đại học trở lên về các nội dung cập nhật kiến thức.

- Các tổ chức xã hội nghề nghiệp về đại lý thuế.

Nhân viên đại lý thuế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Nhân viên đại lý thuế phải có hợp đồng lao động làm việc tại đại lý thuế đúng không?
Lao động tiền lương
Cán bộ được làm nhân viên đại lý thuế không?
Lao động tiền lương
Nhân viên đại lý thuế bị chấm dứt hành nghề sau thời gian đình chỉ trong trường hợp nào?
Lao động tiền lương
Các trường hợp đình chỉ hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế là gì?
Lao động tiền lương
Nhân viên đại lý thuế phải tham gia đầy đủ chương trình cập nhật kiến thức đúng không?
Lao động tiền lương
Nhân viên đại lý thuế bị chấm dứt hành nghề trong trường hợp nào?
Lao động tiền lương
Hết thời gian đình chỉ hành nghề nhân viên đại lý thuế có bị chấm dứt hành nghề luôn không?
Lao động tiền lương
Nhân viên đại lý thuế được hành nghề được từ khi nào?
Lao động tiền lương
Trong thời gian bị đình chỉ thì nhân viên đại lý thuế có được tiếp tục hành nghề hay không?
Lao động tiền lương
04 nguyên tắc mà nhân viên đại lý thuế khi đăng ký hành nghề cần phải tuân theo là gì?
Đi đến trang Tìm kiếm - Nhân viên đại lý thuế
422 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhân viên đại lý thuế

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Nhân viên đại lý thuế

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào