Hoàn thiện dự án Luật Việc làm vào thời gian nào?

Trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu việc làm có tính phí không? Hoàn thiện dự án Luật Việc làm vào thời gian nào?

Hoàn thiện dự án Luật Việc làm vào thời gian nào?

Theo Mục 2 Nghị quyết 118/NQ-CP năm 2024 quy định về dự án Luật Việc làm (sửa đổi), để hoàn thiện dự án Luật, Chính phủ yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện một số công việc gồm:

- Tiếp tục tổng kết, rà soát, đánh giá để bảo đảm nội dung dự án Luật có tính khả thi, xử lý triệt để những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện quy định pháp luật về việc làm, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ với pháp luật trong các lĩnh vực liên quan. Đặc biệt cần bám sát các chủ trương, định hướng, chiến lược của Đảng và Nhà nước về phát triển nguồn nhân lực một cách linh hoạt, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, xu hướng phát triển trong nước và thế giới, nhất là trên môi trường mạng, công nghệ cao, thích ứng với tốc độ già hoá dân số của Việt Nam;

- Cần tổ chức hiệu quả hoạt động tham vấn, lấy ý kiến các đối tượng chịu tác động, các chuyên gia, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức ở cơ sở; đồng thời triển khai hoạt động truyền thông một cách phù hợp đối với các chính sách, nội dung mới, tác động tới số đông người lao động, doanh nghiệp... nhằm bảo đảm tính khả thi của dự án Luật và tạo sự đồng thuận của xã hội, người dân, tổ chức, cơ quan có liên quan và đối tượng chịu tác động trực tiếp của Luật;

- Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến của các Thành viên Chính phủ để quy định cho phù hợp, bảo đảm đầy đủ cơ sở pháp lý, tính khả thi của các quy định về đăng ký và quản lý lao động; hỗ trợ, tạo việc làm bền vững, thỏa đáng cho lao động không có quan hệ lao động; chính sách cho vay ưu đãi gắn với điều kiện, quy trình, thủ tục...; mở rộng đối tượng hỗ trợ vay vốn, đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp...; mô hình Quỹ quốc gia về việc làm; quy định giới hạn thời gian làm việc của học sinh, sinh viên... Nội dung dự thảo Luật phải bảo đảm phù hợp với các nhóm chính sách đã được Chính phủ thông qua; bảo đảm phân cấp, phân quyền tối đa trong quản lý nhà nước; đơn giản, hiện đại hóa thủ tục hành chính; thúc đẩy việc chuyển đổi số; không tạo cơ chế xin - cho; phòng, chống các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực lao động, việc làm, nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu của thị trường lao động;

- Khẩn trương tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến Thành viên Chính phủ, kết luận của Chính phủ để hoàn thiện hồ sơ dự án Luật bảo đảm chất lượng, tiến độ.

Ngoài ra hoàn thiện dự án Luật Việc làm, trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10 năm 2024) được giao Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Hoàn thiện dự án Luật Việc làm vào thời gian nào?

Hoàn thiện dự án Luật Việc làm vào thời gian nào? (Hình từ Internet)

Khu vực có tỉ trọng thiếu việc làm cao nhất trong quý 2 năm 2024 là khu vực nào?

Theo Thông cáo báo chí về tình hình lao động, việc làm quý 2 và 6 tháng đầu năm 2024 của Tổng cục Thống kê thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư:

Tại Mục 3 Thông cáo báo chí thì trong tổng số 948,0 nghìn người thiếu việc làm trong độ tuổi lao động ở quý 2 năm 2024, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản có tỷ trọng thiếu việc làm cao nhất với 45,5% (tương đương với 431,7 nghìn người); tiếp theo là khu vực dịch vụ chiếm 28,7% (tương đương 272,1 nghìn người); khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm tỷ trọng thấp nhất với 25,8% (tương đương 244,3 nghìn người).

So với quý trước, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản có số lao động thiếu việc làm trong độ tuổi lao động giảm (giảm 27,8 nghìn người), trong khi đó khu vực công nghiệp và xây dựng; khu vực dịch vụ đều tăng (tăng tương ứng là 38,8 nghìn người và 4,0 nghìn người). Như vậy, so với quý trước, lao động làm việc trong khu vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ có mong muốn làm thêm giờ tăng lên.

Thông cáo báo chí về tình hình lao động, việc làm quý 2 và 6 tháng đầu năm 2024: TẢI VỀ.

Trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu việc làm có tính phí không?

Theo Điều 13 Nghị định 23/2021/NĐ-CP quy định:

Trách nhiệm của trung tâm dịch vụ việc làm
1. Thực hiện tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động và cung cấp thông tin thị trường lao động miễn phí.
2. Bảo đảm chất lượng dịch vụ sự nghiệp công về việc làm theo các tiêu chí, tiêu chuẩn do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.
3. Tổ chức thực hiện các hoạt động giao dịch việc làm, xây dựng dữ liệu người tìm việc, việc làm trống để kết nối cung cầu lao động.
4. Thực hiện đúng quy định của pháp luật về tổ chức và hoạt động của trung tâm dịch vụ việc làm.
5. Định kỳ 06 tháng và hằng năm, báo cáo tình hình hoạt động dịch vụ việc làm theo Mẫu số 05 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này gửi cơ quan trực tiếp quản lý và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi đặt trụ sở. Báo cáo 06 tháng gửi trước ngày 20 tháng 6 và báo cáo hằng năm gửi trước ngày 20 tháng 12.

Theo đó, trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu việc làm cho người lao động không tính phí.

Luật việc làm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Đi đến trang Tìm kiếm - Luật việc làm
39 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Luật việc làm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào