Người lao động lương 15 triệu ký hợp đồng trên 3 tháng có 1 con nhỏ có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

14:45 | 14/03/2025
Người lao động lương 15 triệu ký hợp đồng trên 3 tháng có 1 con nhỏ có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?
Nội dung chính
  1. Người lao động lương 15 triệu ký hợp đồng trên 3 tháng có 1 con nhỏ có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?
  2. Theo Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành, đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân được quy định như thế nào?
  3. Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế là khi nào?

Người lao động lương 15 triệu ký hợp đồng trên 3 tháng có 1 con nhỏ có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

- Theo quy định tại Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 và Điều 7, Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC, thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân cư trú ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên được xác định theo công thức sau:

Thuế thu nhập cá nhân = Thu nhập tính thuế x Thuế suất

Theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi 2012 quy định về thu nhập tính thuế như sau:

Điều 21. Thu nhập tính thuế
1. Thu nhập tính thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, tiền lương, tiền công là tổng thu nhập chịu thuế quy định tại Điều 10 và Điều 11 của Luật này, trừ các khoản đóng góp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp đối với một số ngành, nghề phải tham gia bảo hiểm bắt buộc, quỹ hưu trí tự nguyện, các khoản giảm trừ quy định tại Điều 19 và Điều 20 của Luật này.
Chính phủ quy định mức tối đa được trừ đối với khoản đóng góp quỹ hưu trí tự nguyện quy định tại khoản này.
[...]

Theo quy định trên thì:

Thu nhập tính thuế = Thu nhập chịu thuế - Các khoản giảm trừ

Tiếp tục căn cứ theo Điều 19 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi 2012 và Điều 1 Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14 về giảm trừ gia cảnh quy định như sau:

- Giảm trừ gia cảnh là số tiền được trừ vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, tiền lương, tiền công của đối tượng nộp thuế là cá nhân cư trú.

- Mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng (132 triệu đồng/năm);

- Mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng.

Theo đó, người lao động sẽ được giảm trừ gia cảnh 11 triệu đồng đối với khoản tiền lương hằng tháng để tính thu nhập tính thuế.

Ngoài ra, người lao động còn được giảm trừ gia cảnh đối với người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng.

Vì thế, trong trường hợp trên, người lao động có lương 15 triệu và 1 con nhỏ thì:

Tổng mức giảm trừ gia cảnh: Người lao động được giảm trừ 15,4 triệu đồng/tháng (11 triệu + 4,4 triệu).

Thu nhập chịu thuế= Thu nhập thực tế - Các khoản giảm trừ.

Do đó, với mức lương 15 triệu đồng và có 1 người phụ thuộc, tổng mức giảm trừ gia cảnh lớn hơn thu nhập, do đó người lao động không phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

Theo Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành, lương 15 triệu có 1 con nhỏ ký hợp đồng lao động trên 3 tháng có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Theo Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành, lương 15 triệu có 1 con nhỏ ký hợp đồng lao động trên 3 tháng có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không? (Hình ảnh từ Internet)

Theo Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành, đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân được quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 2 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 quy định về đối tượng nộp thuế như sau:

- Đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân là cá nhân cư trú có thu nhập chịu thuế quy định tại Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam và cá nhân không cư trú có thu nhập chịu thuế quy định tại Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 phát sinh trong lãnh thổ Việt Nam.

- Cá nhân cư trú là người đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:

+ Có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính trong một năm dương lịch hoặc tính theo 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam;

+ Có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam, bao gồm có nơi ở đăng ký thường trú hoặc có nhà thuê để ở tại Việt Nam theo hợp đồng thuê có thời hạn.

- Cá nhân không cư trú là người không đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 2 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007.

Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế là khi nào?

Theo quy định tại Điều 32 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 quy định về thời điểm xác định thu nhập chịu thuế như sau:

Điều 32. Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế
1. Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế đối với thu nhập quy định tại Điều 25 của Luật này là thời điểm cá nhân không cư trú nhận được thu nhập hoặc thời điểm xuất hoá đơn bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ.
2. Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế đối với thu nhập quy định tại các điều 26, 27, 30 và 31 của Luật này là thời điểm tổ chức, cá nhân ở Việt Nam trả thu nhập cho cá nhân không cư trú hoặc thời điểm cá nhân không cư trú nhận được thu nhập từ tổ chức, cá nhân ở nước ngoài.
3. Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế đối với thu nhập quy định tại Điều 28 và Điều 29 của Luật này là thời điểm hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực.

Như vậy, thời điểm xác định thu nhập chịu thuế được quy định như sau:

- Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế đối với thu nhập kinh doanh là thời điểm cá nhân không cư trú nhận được thu nhập hoặc thời điểm xuất hoá đơn bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ.

- Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công; từ đầu tư vốn; từ bản quyền, nhượng quyền thương mại; và từ trúng thưởng, thừa kế, quà tặng là thời điểm tổ chức, cá nhân ở Việt Nam trả thu nhập cho cá nhân không cư trú hoặc thời điểm cá nhân không cư trú nhận được thu nhập từ tổ chức, cá nhân ở nước ngoài.

- Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn và từ chuyển nhượng bất động sản là thời điểm hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực.

Logo Thư viện Pháp luật
Đoàn Thị Quỳnh Như Chuyên viên pháp lý

Bài viết này có hữu ích không?

  • - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
  • - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
  • - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
  • - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];

Hỏi đáp pháp luật về Thuế - Phí - Lệ Phí Xem thêm

Bài viết mới nhất

Hỏi đáp Pháp luật
Mã chương 857 là gì theo Thông tư 130?

Mã chương 857 là Hộ gia đình, cá nhân, Bao gồm trường hợp các khoản thuế TNCN do cơ quan chi trả thu nhập thực hiện hoặc do cá nhân thực hiện (Mục 1000 “Thuế thu nhập cá nhân”) do cơ quan thuế cấp cơ sở quản lý.