Công văn 4026/CT-CS 2026 về chuyển lỗ và bù trừ thu nhập chịu thuế thế nào?

Lê Nguyễn Minh Thy 229 lượt xem
14:26 | 19/06/2026
Xem toàn bộ Công văn 4026/CT-CS 2026 về chuyển lỗ và bù trừ thu nhập chịu thuế dưới đây:
Nội dung chính
  1. Công văn 4026/CT-CS 2026 về chuyển lỗ và bù trừ thu nhập chịu thuế thế nào?
  2. Nếu dự án không có thu nhập chịu thuế trong 3 năm đầu thì tính miễn giảm thế nào?
  3. Tính thuế thu nhập doanh nghiệp trên căn cứ nào?

Công văn 4026/CT-CS 2026 về chuyển lỗ và bù trừ thu nhập chịu thuế thế nào?

Ngày 17/06/2026, Cục Thuế ban hành Công văn 4026/CT-CS năm 2026 trả lời Công văn 2003/KHH-QLDN2.

Xem toàn bộ Công văn 4026 CT CS 2026 về chuyển lỗ và bù trừ thu nhập chịu thuế dưới đây:

Tại đây

Về việc chuyển lỗ và bù trừ thu nhập chịu thuế đối với Công ty. Về vấn đề này, Cục Thuế có ý kiến như sau:

Căn cứ quy định tại Điều 6, Điều 7 và Điều 24 Nghị định 320/2025/NĐ-CP hướng dẫn về Luật thuế TNDN;

- Ngày 27/3/2026, Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính) có Công văn số 720/CST-TN gửi các Thuế tỉnh, thành phố; Chi cục Thuế Thương mại điện tử và Chi cục Thuế Doanh nghiệp lớn về việc giới thiệu điểm mới tại Nghị định 320/2025/NĐ-CP và Thông tư 20/2026/TT-BTC, trong đó hướng dẫn:

4. Về thu nhập chịu thuế và bù trừ thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế
Tại Điều 6 Nghị định số 320/2025/NĐ-CP đã chỉnh sửa quy định cho phép doanh nghiệp được bù trừ thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền tham gia dự án đầu tư với lỗ từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, trừ trường hợp doanh nghiệp có hoạt động chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền tham gia dự án đầu tư bị lỗ thì không bù trừ với thu nhập chịu thuế của hoạt động sản xuất, kinh doanh đang được hưởng ưu đãi thuế có thu nhập.
5. Về xác định lỗ và chuyển lỗ
Điều 7 Nghị định 320/2025/NĐ-CP bỏ quy định: Lỗ từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền tham gia dự án đầu tư nếu còn lỗ được chuyển lỗ sang năm sau vào thu nhập tính thuế của hoạt động đó. Đồng thời, do có thay đổi về quy định bù trừ lãi, lỗ tại Điều 6 nên tại khoản 4 Điều 25 Nghị định số 320/2025/NĐ-CP sung quy định chuyển tiếp về chuyển lỗ, theo đó: Doanh nghiệp có số lỗ phát sinh trước thời điểm điểm Nghị định này có hiệu lực thi hành (bao gồm cả số lỗ từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền tham gia dự án đầu tư) nhưng còn trong thời hạn chuyển lỗ theo quy định thì tiếp tục được chuyển lỗ theo quy định tại Nghị định này cho thời gian còn lại. Số lỗ từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền tham gia dự án đầu tư của các kỳ trước không được chuyển vào lãi từ hoạt động sản xuất, kinh doanh được hưởng ưu đãi thuế".

Trên đây là thông tin: Công văn 4026 CT CS 2026 về chuyển lỗ và bù trừ thu nhập chịu thuế thế nào?

Công văn 4026/CT-CS 2026 về chuyển lỗ và bù trừ thu nhập chịu thuế thế nào?

Công văn 4026/CT-CS 2026 về chuyển lỗ và bù trừ thu nhập chịu thuế thế nào? (Hình từ Internet)

Nếu dự án không có thu nhập chịu thuế trong 3 năm đầu thì tính miễn giảm thế nào?

Căn cứ khoản 4 Điều 20 Nghị định 320/2025/NĐ-CP quy định cụ thể như sau:

Điều 20. Miễn thuế, giảm thuế
[...]
4. Thời gian miễn thuế, giảm thuế được tính từ năm đầu tiên có thu nhập chịu thuế từ dự án đầu tư, trường hợp không có thu nhập chịu thuế trong 03 năm đầu, kể từ năm đầu tiên có doanh thu từ dự án thì thời gian miễn thuế, giảm thuế được tính từ năm thứ 04.
Trường hợp doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận dự án ứng dụng công nghệ cao, Giấy chứng nhận doanh nghiệp công nghệ cao, Giấy chứng nhận doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, Giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ, Giấy xác nhận ưu đãi dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ sau thời điểm phát sinh thu nhập thì thời gian miễn thuế, giảm thuế được tính kể từ năm được cấp Giấy chứng nhận, Giấy xác nhận ưu đãi. Trường hợp tại năm cấp Giấy chứng nhận, Giấy xác nhận ưu đãi mà chưa có thu nhập thì thời gian miễn thuế, giảm thuế được tính kể từ năm đầu tiên có thu nhập, nếu trong 03 năm đầu kể từ năm được cấp Giấy chứng nhận, Giấy xác nhận ưu đãi mà doanh nghiệp không có thu nhập chịu thuế thì thời gian miễn thuế, giảm thuế tính từ năm thứ 04 kể từ năm cấp Giấy chứng nhận, Giấy xác nhận ưu đãi.
[...]

Như vậy, nếu dự án không có thu nhập chịu thuế trong 3 năm đầu thì thời gian miễn thuế, giảm thuế TNDN được tính từ năm thứ 04 kể từ năm đầu tiên có doanh thu.

Tính thuế thu nhập doanh nghiệp trên căn cứ nào?

Căn cứ theo Điều 5 Nghị định 320/2025/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 5. Căn cứ tính thuế
1. Căn cứ tính thuế là thu nhập tính thuế trong kỳ tính thuế và thuế suất.
2. Kỳ tính thuế thực hiện theo quy định tại Điều 5 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và quy định của pháp luật quản lý thuế.

Theo đó, căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp là thu nhập tính thuế trong kỳ tính thuế và thuế suất.

Lê Nguyễn Minh Thy
Lê Nguyễn Minh Thy Chuyên viên pháp lý

Bài viết này có hữu ích không?

  • - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
  • - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
  • - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
  • - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];

Hỏi đáp pháp luật về Thuế - Phí - Lệ Phí Xem thêm

Bài viết mới nhất