Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025 không quá 800 từ cho học sinh tiểu học?

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025 không quá 800 từ cho học sinh tiểu học? Yêu cầu đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 27 quy định ra sao?

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025 ngắn gọn, không quá 800 từ cho học sinh tiểu học?

Hàng năm, Liên minh Bưu chính Thế giới (gọi tắt là UPU) tổ chức Cuộc thi Viết thư quốc tế dành cho trẻ em.

Năm 2025, cuộc thi viết thư UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”.

Xem toàn bộ Thể lệ viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025:

Tại đây

Dưới đây là Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025 ngắn gọn, không quá 800 từ cho học sinh tiểu học:

Chào các bạn,

Tôi là đại dương bao la, xanh ngắt như một viên ngọc bích khổng lồ đang ôm trọn Trái đất. Từ thuở sơ khai, tôi đã là người bạn đồng hành thủy chung của nhân loại, mang đến những nguồn sống quý giá. Nhưng giờ đây, trái tim đại dương đang thổn thức vì những vết thương sâu sắc do chính bàn tay con người gây ra.

Những chuyến khám phá biển cả từng mang đến cho tôi niềm hạnh phúc vô bờ. Tuy nhiên, những năm gần đây, khi lặn xuống lòng đại dương, tôi chỉ còn thấy đau xót. Thay vì những rạn san hô rực rỡ sắc màu, tôi bắt gặp những mảng san hô chết trắng, phủ đầy rong rêu. Những túi nilon, chai nhựa quấn quýt lấy các sinh vật biển, trở thành những chiếc áo tang u buồn. Mùi dầu nhớt và các chất hóa học xộc lên mũi, làm ô nhiễm không gian sống của biết bao loài sinh vật.

Tôi đã từng gào thét bằng những cơn sóng dữ, từng rên rỉ qua những cơn gió rít. Tôi đã cố gắng hết sức để gửi đi những tín hiệu cầu cứu, để cho loài người biết rằng tôi đang đau đớn, đang dần tàn lụi. Nhưng tiếng nói của tôi có lẽ quá nhỏ bé, quá xa vời so với những ồn ào của cuộc sống trên đất liền. Hay phải chăng, các bạn đã quá quen với những âm thanh đó đến mức không còn nghe thấy chúng nữa?

Bạn có bao giờ tự hỏi, đại dương - nơi nuôi dưỡng sự sống của hàng triệu loài sinh vật, lại đang phải gánh chịu những gì? Hãy hình dung một ngày không có đại dương. Bầu trời sẽ trở nên xám xịt, không còn những cơn mưa ngọt lành. Các loài sinh vật sẽ tuyệt chủng hàng loạt, và con người cũng không thể tồn tại.

Đại dương như một trái tim xanh của Trái đất, cung cấp sự sống cho mọi sinh vật. Nhưng giờ đây, trái tim ấy đang dần ngừng đập. Trong khi chúng ta tận hưởng những bãi biển cát trắng, làn nước trong xanh, thì ở sâu dưới lòng đại dương, một thảm họa đang âm thầm diễn ra. Rạn san hô – những khu rừng nhiệt đới dưới biển – đang bị tẩy trắng và chết dần, kéo theo sự biến mất của hàng ngàn loài sinh vật biển. Các đại dương đang trở thành bãi rác khổng lồ, ngập tràn rác thải nhựa. Nếu chúng ta tiếp tục tàn phá đại dương, hậu quả sẽ không chỉ ảnh hưởng đến các loài sinh vật biển, mà còn đe dọa sự tồn vong của chính loài người.

Tôi tin rằng, một ngày nào đó, đại dương sẽ trở lại trong lành và tươi đẹp như xưa. Hình ảnh những rạn san hô rực rỡ sắc màu, những đàn cá tung tăng bơi lội sẽ không còn là giấc mơ xa vời. Để làm được điều đó, chúng ta cần hành động ngay từ bây giờ.

Mỗi người, dù ở bất kỳ vị trí nào, đều có thể góp phần bảo vệ môi trường biển, bằng những việc làm đơn giản như giảm thiểu sử dụng túi nilon, phân loại rác thải, và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho những người xung quanh. Bởi vì, đại dương không chỉ là nơi sinh sống của muôn loài sinh vật, mà còn là lá phổi của Trái đất. Nếu chúng ta không bảo vệ đại dương, thì chính chúng ta cũng sẽ phải gánh chịu hậu quả.

* Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025 ngắn gọn, không quá 800 từ cho học sinh tiểu học chỉ mang tính chất tham khảo.

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025 ngắn gọn không quá 800 từ cho học sinh tiểu học?

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025 ngắn gọn không quá 800 từ cho học sinh tiểu học? (Hình từ Internet)

Hiệu trường có trách nhiệm như thế nào trong công tác đánh giá học sinh Tiểu học?

Theo quy định tại Điều 15 Quy định đánh giá học sinh Tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT về trách nhiệm của nhà hiệu trưởng như sau:

Điều 15. Trách nhiệm của hiệu trưởng
1. Chịu trách nhiệm chỉ đạo tổ chức, tuyên truyền thực hiện đánh giá học sinh theo quy định tại Thông tư này; đảm bảo chất lượng đánh giá; báo cáo kết quả thực hiện về Phòng Giáo dục và Đào tạo.
2. Tôn trọng quyền tự chủ của giáo viên trong việc thực hiện quy định đánh giá học sinh.
3. Chỉ đạo việc ra đề kiểm tra định kỳ; xây dựng và thực hiện kế hoạch bồi dưỡng, giúp đỡ học sinh; nghiệm thu, bàn giao kết quả giáo dục học sinh; xác nhận kết quả đánh giá học sinh cuối năm học; xét lên lớp; quản lý hồ sơ đánh giá học sinh.
4. Giải trình, giải quyết thắc mắc, kiến nghị về đánh giá học sinh trong phạm vi và quyền hạn của hiệu trưởng.

Như vậy, trong công tác đánh giá học sinh Tiểu học, hiệu trưởng trường cần thực hiện các nhiệm vụ sau:

[1] Chịu trách nhiệm chỉ đạo tổ chức, tuyên truyền thực hiện đánh giá học sinh theo quy định tại Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT;

[2] Đảm bảo chất lượng đánh giá; báo cáo kết quả thực hiện về Phòng Giáo dục và Đào tạo.

[3] Tôn trọng quyền tự chủ của giáo viên trong việc thực hiện quy định đánh giá học sinh

[4] Chỉ đạo việc ra đề kiểm tra định kỳ; xây dựng và thực hiện kế hoạch bồi dưỡng, giúp đỡ học sinh; nghiệm thu, bàn giao kết quả giáo dục học sinh; xác nhận kết quả đánh giá học sinh cuối năm học; xét lên lớp; quản lý hồ sơ đánh giá học sinh.

[5] Giải trình, giải quyết thắc mắc, kiến nghị về đánh giá học sinh trong phạm vi và quyền hạn của hiệu trưởng.

Yêu cầu đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 27 quy định ra sao?

Căn cứ Điều 4 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu đánh giá học sinh tiểu học như sau:

Điều 4. Yêu cầu đánh giá
1. Đánh giá học sinh thông qua đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục và những biểu hiện phẩm chất, năng lực của học sinh theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
2. Đánh giá thường xuyên bằng nhận xét, đánh giá định kỳ bằng điểm số kết hợp với nhận xét; kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất.
3. Đánh giá sự tiến bộ và vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng, năng lực; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan; không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh

Như vậy, yêu cầu đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 27 như sau:

- Đánh giá học sinh thông qua đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục và những biểu hiện phẩm chất, năng lực của học sinh theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

- Đánh giá thường xuyên bằng nhận xét, đánh giá định kỳ bằng điểm số kết hợp với nhận xét; Kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất.

- Đánh giá sự tiến bộ và vì sự tiến bộ của học sinh;

+ Coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh;

+ Giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng, năng lực; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan;

+ Không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Học sinh
Nguyễn Thị Hiền
581 lượt xem
Học sinh
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Học sinh
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch thi Violympic toán cấp huyện năm học 2024 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ Đề thi Toán lớp 2 học kì 1 Cánh diều có đáp án năm 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025 không quá 800 từ cho học sinh tiểu học?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nhận xét học bạ các môn học Lớp 5 theo Thông tư 27 học kì 1 năm 2024 - 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bản cam kết dành cho học sinh trong dịp Tết Nguyên đán 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu lời nhận xét Hoạt động trải nghiệm học kì 1 theo Thông tư 27 năm 2024 - 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Để đạt học sinh giỏi cấp 2 cần đáp ứng điều kiện gì trong năm học 2024 - 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Thông tư 22 về đánh giá xếp loại học sinh THCS, THPT mới nhất năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Lời nhận xét năng lực phẩm chất học kì 1 theo Thông tư 27 năm 2024 - 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Lời nhận xét năng lực chung học kì 1 theo Thông tư 27 cấp tiểu học 2024 - 2025?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Học sinh có thể đặt câu hỏi tại đây.

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào