Kính
gửi: Bộ Khoa học và Công nghệ.
Bộ Tài chính nhận được Thông tư số
11/2022/TT-BKHCN ngày 10/8/2022 của Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) về bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ KHCN ban hành quy định
về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô. Về
việc này, Bộ Tài chính xin trao đổi với Bộ KHCN như sau:
1. Sự cần thiết
và căn cứ pháp lý đối với quy định về độ rời rạc của bộ linh kiện ô tô nhập khẩu
Liên quan đến việc bãi bỏ các văn bản
về độ rời rạc nêu trên, Bộ Tài chính đã có công văn số 12272/BTC-CST ngày 26/10/2021
tham gia ý kiến với Bộ KHCN và công văn số 3560/BTC-CST ngày 19/4/2022 gửi Văn
phòng Chính phủ (VPCP), trong đó nêu rõ về cần thiết phải có quy định về mức độ
rời rạc của linh kiện ô tô để làm căn cứ cho việc thực hiện
chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu đối với bộ linh kiện ô tô đồng bộ hoặc không đồng bộ nhập khẩu và thực hiện Chương trình ưu đãi thuế đối với linh kiện sản xuất, lắp ráp ô tô
trong nước theo các Nghị định của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, cụ thể như sau:
Thứ nhất, quy định về mức độ rời rạc của bộ linh kiện ô tô nhập khẩu đang là căn cứ để thực hiện chính sách thuế đối với bộ
linh kiện CKD
Để khuyến khích
doanh nghiệp tham gia sản xuất, lắp ráp ô tô, pháp luật
thuế xuất nhập khẩu quy định bộ linh kiện CKD của xe ô tô nhập khẩu được phân loại theo xe nguyên chiếc hay từng linh kiện, phụ tùng căn cứ
theo mức độ rời rạc của bộ linh kiện ô tô nhập khẩu do Bộ
KHCN quy định. Quy định này đã được áp dụng từ sau khi Việt
Nam gia nhập WTO đến nay.
Cụ thể, tại các Nghị định về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức
thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập
khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan quy định tại Nghị định số
122/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 được sửa đổi, bổ sung bởi các Nghị định số
125/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017, Nghị định số 57/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020 thì
doanh nghiệp nhập khẩu bộ linh kiện CKD của ô tô nếu đảm bảo điều kiện sản xuất,
lắp ráp ô tô theo quy định và đáp ứng độ rời rạc tối thiểu
theo quy định của Bộ KHCN hoặc đáp ứng về tổng trị giá của
các linh kiện nhập khẩu chưa đảm bảo mức độ rời rạc không
vượt quá 10% tổng trị giá của các linh kiện để sản xuất, lắp ráp ô tô thì được phân loại và áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu theo
từng linh kiện, phụ tùng, trường hợp không đáp ứng được
quy định về mức độ rời rạc sẽ được phân loại và áp dụng
thuế suất theo xe ô tô nguyên chiếc (có mức thuế suất cao hơn).
Thứ hai, quy định về mức độ rời rạc của
bộ linh kiện ô tô nhập khẩu đang là căn cứ cho việc thực hiện
Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô được thực hiện ổn định từ năm 2018 đến nay
Thời gian qua, để hỗ trợ các doanh
nghiệp ô tô mở rộng sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam, Nghị định số
125/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 của Chính phủ đã bổ sung Chương trình ưu đãi thuế đối với linh kiện
ô tô nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp
xe trong nước (áp dụng trong 5 năm kể
từ năm 2018). Theo đó, doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô được áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối
với linh kiện nhập khẩu trong nước chưa sản xuất được theo
Chương trình ưu đãi thuế sản xuất, lắp ráp ô tô (mức ưu đãi
cao nhất về thuế nhập khẩu đối với sản xuất, lắp ráp ô tô)
hoặc được phân loại bộ linh kiện CKD của ô tô nhập khẩu
theo từng linh kiện, phụ tùng (có mức thuế trung bình của bộ linh kiện từ 12% đến 14% thay cho việc phân loại vào xe ô tô nguyên chiếc) nếu đáp ứng được
các điều kiện, trong đó có điều kiện
về độ rời rạc tối thiểu theo quy định của Bộ KHCN. Trường hợp không đáp ứng
điều kiện về độ rời rạc tối thiểu thì phân loại theo xe nguyên chiếc.
Các quy định trên đã góp phần khuyến
khích các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước tăng tỷ lệ nội địa hóa,
nâng cao sức cạnh tranh với xe nhập khẩu, thúc đẩy ngành ô tô trong nước phát
triển theo định hướng của Đảng và Nhà nước, tạo điều kiện thu hút đầu tư của
các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp FDI. Qua đó, tạo
công ăn việc làm cho người lao động và nguồn thu cho NSNN. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư dây chuyền sản xuất lắp ráp ô tô để đảm bảo mức độ rời rạc theo quy định để được áp dụng chính sách ưu
đãi này. Tại Nghị định số 101/2021/NĐ-CP ngày 15/11/2021
(sửa đổi, bổ sung Nghị định số 57/2020/NĐ-CP và Nghị định số 122/2016/NĐ-CP),
Chính phủ cũng đã đồng ý kéo dài thời hạn áp dụng Chương
trình ưu đãi thuế đối với sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đến hết năm 2027.
Thứ ba, về căn cứ pháp lý
Khoản 3 Điều 3 Nghị định
số 57/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020 của Chính phủ đã giao: “Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và
Đầu tư và các cơ quan liên quan rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định về mức độ rời
rạc của linh kiện ô tô nhập khẩu, đảm bảo phù
hợp với thực tế”. Đây cũng là căn cứ để Bộ KHCN xây dựng quy định về mức độ rời rạc của linh kiện ô tô nhập khẩu theo nhiệm
vụ được Chính phủ giao.
2. Sự bất cập và
khoảng trống pháp lý khi Thông tư số 11/2022/TT-BKHCN ngày 10/8/2022 của Bộ KHCN có hiệu lực thi hành (từ ngày 01/10/2022)
Việc đặt vấn đề bỏ quy định về mức độ rời rạc nêu trên có thể dẫn đến
tình trạng các doanh nghiệp sẽ nhập khẩu bộ linh kiện ô tô
đồng bộ nhưng có mức độ rời rạc thấp, không khuyến khích
các doanh nghiệp đầu tư dây chuyền, thiết bị để gia tăng tỷ
lệ nội địa hóa trong nước; đồng thời, sẽ phát sinh vướng mắc cho quá trình thực hiện vì quy định về mức độ rời
rạc đang là căn cứ cho việc hiện một số chính sách thuế nhập
khẩu liên quan đến ngành công nghiệp ô tô đang được quy định tại các Nghị định
của Chính phủ.
Theo đó, tại
công văn số 12272/BTC-CST nêu trên, Bộ Tài chính cũng đã
có ý kiến với Bộ KHCN là việc bãi bỏ quy định về mức độ rời rạc sẽ phát sinh vướng mắc, tạo khoảng trống pháp lý trong quá
trình thực hiện phân loại bộ linh kiện CKD và Chương trình ưu đãi thuế khi
Chính phủ chưa ban hành Nghị định thay thế hay sửa đổi nội dung này. Đồng thời, tại công văn số 3560/BTC-CST nêu trên, Bộ Tài chính đã đề nghị VPCP báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề nghị
Bộ KHCN tiếp tục thực hiện theo đúng nhiệm vụ Chính phủ giao tại Khoản
3 Điều 3 Nghị định số 57/2020/NĐ-CP nêu trên trong việc rà soát, sửa đổi, bổ
sung quy định về mức độ rời rạc, đảm
bảo đồng bộ với Nghị định số 116/2017/NĐ-CP ngày
17/10/2017 của Chính phủ quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô (được sửa đổi, bổ sung tại
Nghị định số 17/2020/NĐ-CP ngày 5/2/2020) cũng như Chiến lược phát triển ngành
Công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1168/QĐ-TTg ngày 16/7/2014.
Tuy nhiên, Bộ KHCN đã ban hành Thông
tư số 11/2022/TT-BKHCN bãi bỏ Quyết định số 28/2004/QĐ-BKHCN ngày 01/10/2004 của
Bộ KHCN về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô; Quyết định số
05/2005/QĐ-BKHCN ngày 11/5/2005 về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số
28/2004/QĐ-BKHCN ngày 01/10/2004 và Thông tư số
05/2012/TT-BKHCN ngày 12/3/2012 của Bộ KHCN về việc sửa đổi, bổ sung Điều 1 Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN. Việc Bộ KHCN ban hành
Thông tư số 11/2022/TT-BKHCN sẽ dẫn đến hệ lụy là quy định
về mức độ rời rạc tại các văn bản này cũng bị bãi bỏ theo,
trong khi đây là một trong các điều kiện đang được quy định
tại các Nghị định của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi và các Nghị định này vẫn đang có hiệu lực áp dụng.
Tại khoản 3 Điều 3 Nghị
định số 57/2020/NĐ-CP, Chính phủ cũng giao Bộ KHCN chủ
trì rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định về mức độ rời rạc của linh kiện ô tô nhập
khẩu, đảm bảo phù hợp với thực tế. Tuy nhiên, từ ngày Nghị
định này có hiệu lực đến nay, Bộ KHCN cũng chưa ban hành quy định để thực hiện nhiệm vụ này.
Ngoài ra, liên quan đến việc thực hiện
Thông tư số 11/2022/TT-BKHCN của Bộ KHCN, gần đây, Bộ Tài
chính nhận được ý kiến của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) (Công
văn số 082402/2022/VAMA ngày 24/8/2022). VAMA cho rằng việc Thông tư số
11/2022/TT-BKHCN bãi bỏ toàn bộ các văn bản quy phạm pháp
luật do Bộ trưởng Bộ KHCN ban hành quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa
hóa đối với ô tô, trong đó có quy định
về mức độ rời rạc đối với linh kiện ô tô nhập khẩu mà không có văn bản nào khác quy định về mức độ rời rạc đối với linh kiện ô tô
nhập khẩu thì điều kiện về mức độ rời rạc để tham gia Chương trình ưu đãi thuế
đối với linh kiện ô tô nhập khẩu sẽ không có căn cứ xác định. Việc này sẽ gây ảnh
hưởng lớn đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp sản
xuất, lắp ráp xe ô tô. Theo đó, VAMA đề nghị cần có phương
án giải quyết trong trường hợp Thông tư số 11/2022/TT-BKHCN có hiệu lực vào ngày 01/10/2022 để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh
doanh của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô không bị gián đoạn, thay đổi đột ngột.
Hiện nay, Bộ Tài chính được Chính phủ giao xây dựng Nghị định thay thế các Nghị định về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, trong đó, dự kiến sẽ báo cáo
Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nội dung về chính sách thuế nhập khẩu đối với linh kiện để sản xuất,
lắp ráp ô tô và chính sách nhập khẩu
bộ linh kiện CKD của ô tô. Theo đó, việc bãi bỏ ngay quy định về độ rời rạc khi
chưa có quy định thay thế hoặc sửa đổi
điều kiện để được hưởng ưu đãi thuế tại các Nghị định biểu thuế nhập khẩu ưu đãi của
Chính phủ sẽ dẫn đến khoảng trống pháp lý trong việc thực
hiện các chính sách thuế đã được quy định tại các Nghị định
của Chính phủ, dẫn đến vướng mắc kể từ
ngày Thông tư số 11/2022/TT-BKHCN có hiệu lực áp dụng (ngày 01/10/2022).
Căn cứ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng
Chính phủ về việc rà soát, bãi bỏ các văn bản của Bộ KHCN quy định về tỷ lệ nội địa hóa tại công văn số 3110/VPCP-CN nêu trên và ý kiến tham gia của
một số Bộ, ngành, Hiệp hội, để tiếp tục thực hiện chính
sách ưu đãi thuế, đảm bảo công bằng với các doanh nghiệp đã đầu tư các dây chuyền
và cơ sở sản xuất lắp ráp ô tô, khuyến khích doanh nghiệp duy trì và phát triển, Bộ Tài chính có công văn số 8437/BTC-CST ngày
24/8/2022 gửi xin ý kiến các Bộ, ngành, Hiệp hội có liên
quan về một số nội dung của dự thảo Nghị định của Chính phủ
về việc ban hành Biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu
ưu đãi, trong đó dự kiến sẽ báo cáo Chính phủ cho phép kế
thừa nội dung quy định về mức độ rời rạc của Bộ KHCN tại Thông tư số
05/2012/TT-BKHCN để bổ sung vào dự thảo Nghị định này.
Theo nhiệm vụ được
Chính phủ giao tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 08/01/2022, Bộ Tài chính có nhiệm
vụ trình Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế
hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan trong
tháng 10/2022. Trường hợp Nghị định này được Chính phủ phê
duyệt thì theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Nghị định
sẽ có hiệu lực ít nhất sau 45 ngày kể
từ ngày ký do Nghị định này được xây dựng theo trình tự thủ tục thông thường
(không thể có hiệu lực ngay). Theo
đó, Nghị định này sẽ không thể có hiệu lực trước ngày
01/10/2022 (Ngày có hiệu lực của Thông tư số 11/2022/TT-BKHCN) nên sẽ phát sinh khoảng trống pháp lý và vướng mắc trong việc thực hiện
chính sách ưu đãi thuế đối với sản xuất, lắp ráp ô tô và nhập khẩu bộ linh kiện CKD xe ô tô trong
khoảng thời gian từ ngày 01/10/2022 (là ngày quy định về độ rời rạc của ô tô nhập
khẩu được bãi bỏ) đến ngày Nghị định mới của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu,
Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi có hiệu lực thi hành.
3. Kiến nghị của
Bộ Tài chính
Từ những nội dung được đề cập trong mục 1 và mục 2 nêu trên, để đảm bảo không tạo
ra khoảng trống pháp lý và không vướng mắc trong quá trình
thực hiện, đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành tại các Nghị định của Chính
phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Bộ Tài chính đề nghị Bộ KHCN: (i) lùi thời hạn có hiệu lực của toàn bộ Thông tư 11/2022/TT-BKHCN đến sau ngày Nghị định mới của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế
nhập khẩu ưu đãi có hiệu lực thi hành (Bộ Tài chính đang xây dựng để trình Chính phủ trong tháng 10 năm 2022) hoặc (ii) lùi thời hạn có hiệu
lực việc bãi bỏ quy định về mức độ rời rạc của bộ linh kiện ô tô nhập khẩu đang
được quy định tại Thông tư số 05/2012/TT-BKHCN đến sau ngày Nghị định của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu,
Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi có hiệu lực thi hành.
Xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm, phối
hợp của Bộ KHCN./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- VPCP; Bộ Công Thương;
- Vụ Pháp chế; TCHQ; Vụ HTQT;
- Lưu: VT, CST (4 b).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Tạ Anh Tuấn
|