TIÊU
CHUẨN QUỐC GIA
TCVN
9057-1:2011
ISO 23273-1:2006
PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ CHẠY
PIN NHIÊN LIỆU – ĐIỀU KIỆN KỸ THUẬT AN TOÀN – PHẦN 1: AN TOÀN VỀ CHỨC NĂNG CỦA
XE
Fuel
cell road vehicles - Safety specifications - Part 1: Vehicle functional safety
Lời nói đầu
TCVN 9057-1:2011 hoàn toàn tương
đương với ISO 23273-1:2006.
TCVN 9057-1:2011 do Ban kỹ thuật tiêu
chuẩn quốc gia TCVN/TC 22 Phương tiện giao thông đường bộ biên soạn,
Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.
Bộ TCVN 9057 (ISO 23273),
Phương tiện giao thông đường bộ chạy pin nhiên liệu – Điều kiện kỹ thuật an
toàn gồm các phần sau:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- TCVN 9057-2-2011
(ISO 23273-2:2006), Phần 2: Bảo vệ tránh các mối nguy hiểm từ hyđrô cho xe chạy
bằng nhiên liệu hyđrô nén.
- TCVN 9057-3:2011
(ISO 23273-3:2006), Phần 3: Bảo vệ người chống điện giật.
PHƯƠNG
TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ CHẠY PIN NHIÊN LIỆU – ĐIỀU KIỆN KỸ THUẬT AN TOÀN –
PHẦN 1: AN TOÀN VỀ CHỨC NĂNG CỦA XE
Fuel
cell road vehicles - Safety specifications Part 1: Vehicle functional safety
1 Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này quy
định các yêu cầu thiết yếu đối với an toàn về chức năng của xe chạy pin nhiên
liệu (FCV) có liên quan đến các mối nguy hiểm cho người và môi trường bên trong
và bên ngoài xe do đặc tính vận hành của hệ thống điện nguồn pin nhiên liệu gây
ra.
Tiêu chuẩn này không
áp dụng cho chế tạo, bảo dưỡng và sửa chữa xe.
Các yêu cầu trong tiêu
chuẩn này tập trung vào cả trạng thái vận hành bình thường (không có lỗi sai
sót) và các trạng thái có một lỗi sai sót của xe.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2 Tài liệu viện dẫn
Các tài liệu viện dẫn
sau rất cần thiết cho việc áp dụng tiêu chuẩn này. Đối với các tài liệu viện
dẫn ghi năm công bố thì áp dụng phiên bản được nêu. Đối với các tài liệu viện
dẫn không ghi năm công bố thì áp dụng phiên bản mới nhất, bao gồm cả các sửa
đổi, bổ sung (nếu có).
TCVN 9053: 2011 (ISO
8713), Phương tiện giao thông đường bộ chạy điện - Từ vựng.
TCVN 9057-2:2011 (ISO
23273-2), Phương tiện giao thông đường bộ chạy pin nhiên liệu - Điều kiện kỹ
thuật an toàn - Phần 2: Bảo vệ tránh các mối nguy hiểm từ hyđrô cho xe chạy bằng
nhiên liệu hyđrô nén.
TCVN 9057-3:2011 (ISO
23273-3), Phương tiện giao thông đường bộ chạy pin nhiên liệu - Điều kiện kỹ
thuật an toàn - Phần 3: Bảo vệ người chống bị điện giật.
ISO 11451 (all parts),
Road vehicles – Vehicle test methods for electrical disturbances from
narrowband radiated electromagnetic energy (Phương tiện giao thông đường bộ -
Phương pháp thử xe về nhiễu loạn điện do năng lượng bức xạ điện từ dải hẹp).
3 Thuật ngữ và định
nghĩa
Tiêu chuẩn này áp
dụng các thuật ngữ và định nghĩa sau:
3.1
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hệ thống xử lý (nghĩa
là lọc, đo, ổn định hóa và nén tăng áp) không khí đi vào hệ thống pin nhiên liệu.
3.2
Chế độ xe chạy được (driving enabled
mode)
Chế độ duy nhất trong
đó xe có thể di chuyển được bằng hệ thống đẩy riêng của nó.
3.3
Pin nhiên liệu (fuel cell)
Bộ phận điện hóa tạo
ra điện năng bằng cách biến đổi nhiên liệu và một chất oxy hóa, không có bất cứ
sự tiêu thụ về vật lý hoặc hóa học nào của các điện cực hoặc chất điện phân.
3.4
Hệ thống điện nguồn
pin nhiên liệu
(fuel cell power system)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.5
Hệ thống đẩy sử dụng
pin nhiên liệu
(fuel cell propulsion system)
Tổ hợp của bộ tích
nhiên liệu lắp trên xe, hệ thống điện nguồn pin nhiên liệu và hệ truyền động.
3.6
Bộ pin nhiên liệu (fuel cell stack)
Bộ hai hoặc nhiều pin
nhiên liệu được kết nối điện với nhau.
3.7
Hệ thống pin nhiên
liệu
(fuel cell system)
Hệ thống điển hình
chứa các hệ thống con sau: bộ pin nhiên liệu, hệ thống xử lý không khí, hệ thống
xử lý nhiên liệu, điều khiển nhiệt, điều khiển nước và hệ thống điều khiển của chúng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Xe chạy pin nhiên
liệu
(fuel cell vehicle), FCV
Xe nhận công suất đẩy
từ một hệ thống điện nguồn pin nhiên liệu lắp trên xe.
CHÚ THÍCH: Thuật ngữ chung
của FCV cũng bao gồm các xe có một nguồn công suất đẩy phụ khác.
3.9
Hệ thống xử lý nhiên
liệu
(fuel processing system)
Hệ thống biến đổi
(nếu cần thiết) và/hoặc ổn định hóa nhiên liệu được tích trữ trong bộ tích
nhiên liệu lắp trên xe thành nhiên liệu thích hợp cho vận hành trong bộ pin
nhiên liệu.
3.10
Điện áp làm việc lớn
nhất
(maximum working voltage)
Giá trị cao nhất của điện
áp xoay chiều (rms) hoặc điện áp một chiều có thể xuất hiện trong một hệ thống điện
trong bất cứ điều kiện vận hành bình thường nào theo điều kiện kỹ thuật của nhà
sản xuất, khi bỏ qua các chế độ chuyển tiếp.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cụm động cơ (power unit)
Tổ hợp của động cơ
điện, các thiết bị điện tử công suất liên kết và các bộ điều khiển liên kết của
chúng dùng cho mục đích đẩy xe.
3.12
Làm sạch (purge)
Quá trình loại bỏ các
thành phần khí không cần thiết ra khỏi hệ thống.
3.13
Hệ thống tích điện
nạp lại được
(rechargeable energy storage system), RESS
Hệ thống tích điện và
nạp lại được bằng các nguồn năng lượng lắp trên xe và/hoặc các nguồn năng lượng
từ bên ngoài và các bộ điều khiển liên kết, nếu có:
VÍ DỤ: Ắc quy, tụ
điện và các bánh đà cơ-điện.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.1 Quy định chung
Các yêu cầu cho trong
tiêu chuẩn này phải được đáp ứng thông qua phạm vi các điều kiện về môi trường
và vận hành được dùng để thiết kế xe và do nhà sản xuất xe quy định.
4.2 Tính tương thích
điện từ
4.2.1 Độ thụ cảm
Tất cả các bộ phận điện
trên xe chạy pin nhiên liệu (FCV) có thể ảnh hưởng đến sự vận hành an toàn của xe
phải có môi trường điện từ thích hợp cho sự phơi nhiễm thường xuyên của xe. Môi
trường này bao gồm độ dao động của điện áp và các điều kiện phụ tải, các quá trình
chuyển tiếp về điện.
Xe chạy pin nhiên
liệu phải được thử theo các phần thích hợp của ISO 11451. Cường độ trường chuẩn
phải theo tiêu chuẩn quốc gia hoặc tiêu chuẩn quốc tế và/hoặc các yêu cầu pháp lý.
4.2.2 Sự phát xạ
Phải chú ý để giảm
tới mức tối thiểu sự phát xạ điện từ từ phương tiện chạy pin nhiên liệu (FCV),
có kể đến các tiêu chuẩn quốc gia hoặc tiêu chuẩn quốc tế (CISPR 22) hoặc các yêu
cầu pháp lý.
5 An toàn trong vận hành
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.1.1 Quy định chung
Công tắc chính phải
có chức năng sao cho người vận hành có thể ngắt các nguồn điện kéo và ngắt sự
cung cấp nhiên liệu.
Bộ điều khiển đối với
chức năng của công tắc chính phải tiếp cận được tương tự như một công tắc đánh lửa
thông thường và người lái xe có thể vận hành được.
Đối với các yêu cầu riêng,
xem TCVN 9057-2 (ISO 23273-2) và TCVN 9057-3 (ISO 23273-3).
CHÚ THÍCH: Nếu không được
kích hoạt bởi chức năng của công tắc chính, hệ thống pin nhiên liệu có thể ở vị
trí để thực hiện một số chức năng như làm sạch.
5.1.2 Hệ thống điện
nguồn pin nhiên liệu, quy trình bật/tắt điện
Đối với quy trình bật
điện của phương tiện chạy pin nhiên liệu (FCV), ít nhất phải thực hiện hai tác
động có cân nhắc kỹ và khác biệt để chuyển chế độ tắt điện sang chế độ chạy xe
được.
Chỉ cần một tác động
để chuyển từ chế độ chạy xe được sang chế độ tắt điện.
Có thể thực hiện các quy
trình bật/tắt điện khi sử dụng cùng một cơ cấu như đối với chức năng của công
tắc chính.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Sau khi tắt tự động
hoặc bằng tay đối với hệ thống điện nguồn pin nhiên liệu thì hệ thống này chỉ
có thể được kích hoạt trở lại bằng quy trình bật điện như đã mô tả.
5.2 Chạy xe
5.2.1 Chỉ báo công
suất giảm
Nếu hệ thống điện
nguồn pin nhiên liệu được trang bị phương tiện để tự động giảm công suất đẩy
thì sự giảm đáng kể của công suất phải được chỉ báo cho người lái xe.
CHÚ THÍCH: Phương
tiện này có thể hạn chế các ảnh hưởng của lỗi sai sót trong hệ thống điện nguồn
pin nhiên liệu hoặc hạn chế nhu cầu công suất quá mức của người lái xe.
5.2.2 Lùi xe
Nếu có thể lái cho xe
chạy lùi bằng cách đảo chiều quay của động cơ điện thì các yêu cầu sau phải
được đáp ứng để tránh nguy hiểm do vô ý chuyển mạch sang chiều ngược lại khi xe
đang di chuyển:
Sự chuyển mạch giữa chiều
tiến và chiều lùi cần phải:
- Có hai tác động
tách biệt của người lái xe; hoặc
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Nếu không thể lái cho
xe chạy lùi bằng cách đảo chiều quay của động cơ điện thì phải áp dụng các tiêu
chuẩn quốc gia hoặc tiêu chuẩn quốc tế hoặc các yêu cầu pháp lý cho các xe được
chạy lùi bằng động cơ đốt trong.
5.3 Đỗ xe
Khi rời khỏi xe,
người lái xe phải được chỉ báo liệu hệ thống điện nguồn pin nhiên liệu có còn ở
chế độ chạy xe được hay không.
Xe không được tự di
chuyển bất ngờ khi người lái xe đã chuyển mạch sang chế độ tắt điện.
5.4 Độ bền chịu đâm
va chạm của xe chạy pin nhiên liệu (FCV)
Các yêu cầu về độ bền
chịu đâm va chạm của xe chạy pin nhiên liệu phải đáp ứng các tiêu chuẩn áp dụng
của quốc gia hoặc tiêu chuẩn quốc tế và các yêu cầu pháp lý.
6 Bảo vệ tránh hư
hỏng
6.1 An toàn chung của
xe
6.1.1 Thiết kế dự
phòng an toàn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.1.2 Phản ứng trước
hư hỏng đầu tiên
Phải có các biện pháp
an toàn để giảm nguy hiểm cho người gây ra bởi các hư hỏng tại một điểm của
phần cứng hoặc phần mềm trong các hệ thống và bộ phận dùng riêng cho xe chạy pin
nhiên liệu (FCV) như đã đưa ra trong phân tích về mối nguy hiểm của nhà sản xuất
xe. Khi phân tích về mối nguy hiểm có thể sử dụng phương pháp FMEA (dạng hư hỏng
và phân tích ảnh hưởng) hoặc FTA (phân tích lỗi dạng cây) hoặc phương pháp thích
hợp khác. Đặc biệt là phải tránh các mối nguy hiểm tiềm năng trong 6.2 và 6.3.
Các biện pháp an toàn
phải bao gồm khả năng thực hiện sự ngừng chạy xe một cách an toàn khi các lỗi
sai sót được phát hiện có thể dẫn tới các tình huống nguy hiểm. Ngừng chạy xe
một cách an toàn phải được xem là một trạng thái vận hành của xe.
CHÚ THÍCH: Đối với
các ví dụ và chi tiết về ngừng chạy xe một cách an toàn, xem SAEJ 2578
6.2 Trạng thái vận hành
vô ý đối với xe
Sự tăng tốc, giảm tốc
và đảo chiều vô ý đối với phương tiện chạy pin nhiên liệu phải được quản lý bởi
6.1.2.
6.3 Các đầu nối
Các đầu nối điện và/hoặc
cơ phải có phương tiện để ngăn ngừa sự tháo ra bất ngờ có thể dẫn đến trạng thái
nguy hiểm của xe.
7 Hướng dẫn hoặc sổ
tay hướng dẫn sử dụng cho chủ xe
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Đối với
các ví dụ, xem SAEJ 2578.
8 Ghi nhãn
Việc ghi nhãn xe phải
được thực hiện theo quy định quốc gia hoặc quốc tế và các quy định pháp lý.
9 Phản ứng trước tình
trạng khẩn cấp
CHÚ THÍCH: Hướng dẫn
về phản ứng thích hợp trước tình trạng khẩn cấp được giới thiệu trong SAE
J2578.
THƯ
MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] SAEJ 2578, Recommended
practice for general fuel cell vehide safety (Quy trình kỹ thuật được khuyến nghị
đối với an toàn chung của xe chạy pin nhiên liệu)
[2] CISPR 22, Information
technology equipment - Radio disturbance characteristics - Limits and methods
of measurement (1987 - 11) (Thiết bị công nghệ thông tin - Đặc tính của nhiễm loạn
vô tuyến - Giới hạn và phương pháp đo).