Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: TCVN9057:2018 Loại văn bản: Tiêu chuẩn Việt Nam
Nơi ban hành: *** Người ký: ***
Ngày ban hành: Năm 2018 Ngày hiệu lực:
ICS:43.120 Tình trạng: Đã biết

TIÊU CHUẨN QUỐC GIA

TCVN 9057 : 2018

ISO 23273 : 2013

PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ DÙNG PIN NHIÊN LIỆU - YÊU CẦU KỸ THUẬT VỀ AN TOÀN - BẢO VỆ CHỐNG NGUY HIỂM CỦA HYDRO ĐỐI VỚI XE CHẠY BẰNG HYDRO NÉN

Fuel cell road vehicles - Safety specifications - Protection against hydrogen hazards for vehicles fueled with compressed hydrogen

 

Lời nói đầu

TCVN 9057 : 2018 thay thế TCVN 9057 - 1 : 2011, TCVN 9057 - 2 : 2011 và TCVN 9057 - 3 : 2011.

TCVN 9057 : 2018 hoàn toàn tương đương với ISO 23273 : 2013.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

 

PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ DÙNG PIN NHIÊN LIỆU - YÊU CẦU KỸ THUẬT VỀ AN TOÀN - BẢO VỆ CHỐNG NGUY HIỂM CỦA HYĐRÔ ĐỐI VỚI XE CHẠY BẰNG HYĐRÔ NÉN

Fuel cell road vehicles - Safety specifications - Protection against hydrogen hazards for vehicles fueled with compressed hydrogen

1  Phạm vi áp dụng

Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu thiết yếu cho các xe pin nhiên liệu (FCV) về bảo vệ người và môi trường bên trong và bên ngoài xe chống lại các nguy hiểm có liên quan đến khí hydro.

Tiêu chuẩn này chỉ áp dụng cho FCV khi hydro nén được sử dụng làm nhiên liệu cho hệ thống pin nhiên liệu.

Tiêu chuẩn này không áp dụng cho sản xuất, bảo dưỡng và sửa chữa FCV.

Các yêu cầu của tiêu chuẩn này quan tâm đến các điều kiện vận hành bình thường (không có lỗi) và có một lỗi của xe.

2  Tài liệu viện dẫn

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

ISO 17268, Gaseous hydrogen land vehicle refueling connection devices (Cơ cấu đấu nối nạp lại nhiên liệu cho phương tiện giao thông đường bộ sử dụng khí hydro)

ISO 6469-2, Electrically propelled road vehicles - Safety specifications - Part 2: Vehicle operational safety means and protection against failures (Phương tiện giao thông đường bộ chạy điện - Điều kiện kỹ thuật an toàn - Phần 2: Các biện pháp an toàn cho vận hành xe và bảo vệ chống hư hỏng).

3  Thuật ngữ và định nghĩa

Tiêu chuẩn này áp dụng các thuật ngữ và định nghĩa sau.

3.1

Hệ thống xử lý không khí (air processing system)

Hệ thống xử lý (nghĩa là lọc, đo, thuần hóa và nén) không khí nạp vào cho hệ thống pin nhiên liệu.

3.2

Chất nhiễm bẩn (contaminant)

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

3.3

Khung dẫn điện (electric chassis)

Kết cấu cơ khí dẫn điện của xe bao gồm tất cả các bộ phận điện và điện t được liên kết, trong đó các chi tiết của chúng được nối điện với nhau mà điện thế được dùng làm điện thế chuẩn.

3.4

Van quá lưu lượng (excess flow valve)

Van tự động ngắt hoặc giới hạn lưu lượng khí khi lưu lượng vượt quá một giá trị thiết kế đã chỉnh đặt.

3.5

Pin nhiên liệu (fuel cell)

Bộ phận điện hóa tạo ra điện bằng biến đổi nhiên liệu và một chất oxy hóa mà không có bất cứ sự tiêu hao nào về vật lý hoặc hóa học của các điện cực hoặc chất điện phân.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Bộ pin nhiên liệu (fuel cell stack)

Cụm gồm có hai hoặc nhiều pin nhiên liệu được đấu nối điện với nhau.

3.7

Hệ thống pin nhiên liệu (fuel cell system)

Hệ thống thường có các tiểu hệ thống sau: bộ pin nhiên liệu, hệ thống xử lý không khí, hệ thống xử lý nhiên liệu, kiểm soát nhiệt, kiểm soát nước và hệ thống điều khiển của chúng.

3.8

Xe pin nhiên liệu (fuel cell vehicles - FCV)

Xe nhận lực đẩy từ hệ thống năng lượng dùng pin nhiên liệu lắp trên xe.

CHÚ THÍCH Thuật ngữ chung FCV cũng bao gồm các xe có một nguồn công suất đẩy bổ sung khác.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Hệ thống xử lý nhiên liệu (fuel processing system)

Hệ thống biến đổi (nếu cần thiết) và/ hoặc thuần hóa nhiên liệu được tích trữ trong thùng nhiên liệu lắp trên xe thành nhiên liệu thích hợp cho vận hành trong bộ pin nhiên liệu.

3.10

Hệ thống nhiên liệu (fuel system)

Tổ hợp của thùng có nhiên liệu lắp trên xe, hệ thống xử lý nhiên liệu và bộ pin nhiên liệu.

3.11

Van ngắt đường dẫn hydro chính (main hydrogene shut-off valve)

Van được thiết kế để tự động cách ly nguồn hydro có áp suất cao.

3.12

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Áp suất làm việc lớn nhất tại đó một bộ phận hoặc hệ thống có thể vận hành được bình thường mà không có hư hỏng, bao gồm cả rò rỉ và biến dạng.

CHÚ THÍCH Áp suất làm việc lớn nhất cho phép được sử dụng để chỉnh đặt các cơ cấu giới hn/giảm áp suất được lắp đặt để bảo vệ bộ phận hoặc hệ thống tránh sự nén tăng áp suất quá mức bất ngờ.

3.13

Áp suất làm việc danh định (nominal working pressure)

Mức áp suất tại đó một bộ phận thường vận hành.

CHÚ THÍCH Đối với các thùng có nhiên liệu, đây là áp suất chỉnh đặt ở một nhiệt độ đồng đều 15°C (288K) cho một thùng có đầy nhiên liệu.

3.14

Làm sạch (purge)

Quá trình loại bỏ các thành phần khí không mong muốn ra khỏi hệ thống hyđrô.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Van an toàn áp suất được kích hoạt bằng nhiệt độ (temperature triggered pressure relief device - PRD)

Cơ cấu không tự đóng lại, được kích hoạt bằng nhiệt độ vượt quá giới hạn, nó mở cho khí thoát ra ngoài để bảo vệ cho bình chứa nhiên liệu không bị phá hủy.

4  Điều kiện về môi trường và vận hành

Yêu cầu nêu trong tiêu chuẩn này phải đáp ứng toàn bộ phạm vi các điều kiện về môi trường và vận hành dùng cho thiết kế xe theo quy định của nhà sản xuất xe.

5  Yêu cầu về thiết kế và đặc tính của hệ thống nhiên liệu

5.1  Quy định chung

Hệ thống nhiên liệu gồm có một phân đoạn áp suất cao trong đó áp suất bên trong chính là áp suất của thùng nhiên liệu và một phân đoạn trung gian đến phân đoạn có áp suất thấp trong đó áp suất bên trong thấp hơn áp suất của phân đoạn áp suất cao.

Hệ thống nhiên liệu phải được trang bị:

- Một hệ thống bảo vệ chống cháy gắn liền với một hoặc nhiều PRD được kích hoạt bằng nhiệt độ;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- Một hệ thống ngắt hydro theo 5.2.4; và

- Một van quá lưu lượng hoặc một hệ thống cung cấp chức năng tương tự.

5.2  Các bộ phận

5.2.1  Quy định chung

Các bộ phận của hệ thống nhiên liệu phải đáp ứng các yêu cầu sau.

Các bộ phận phải được thiết kế, lắp đặt và bảo dưỡng sao cho có thể vận hành an toàn trong các điều kiện về môi trường và vận hành do nhà sản xuất quy định.

Tất cả các bộ phận sử dụng trong phân đoạn áp suất cao phải có một mức áp suất thích hợp dựa trên cơ sở áp suất làm việc danh định.

Tất cả các bộ phận sử dụng trong phân đoạn trung gian - và các đoạn áp suất thấp phải có một mức áp suất thích hợp dựa vào áp suất làm việc lớn nhất cho phép.

Các vỏ dẫn điện của các bộ phận trong các vùng có thể cháy cần được liên kết với khung dẫn điện để ngăn ngừa sự bùng cháy bất ngờ của hydro xả ra.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Phải sử dụng một thùng nhiên liệu cho xe theo các yêu cầu có tính pháp lý, nếu có thể áp dụng được. Nếu không, các yêu cầu phải do nhà sản xuất xe quy định.

Hệ thống thùng nhiên liệu phải được trang bị ít nhất là một PRD được kích hoạt bằng nhiệt đặt gần thùng nhiên liệu sao cho hydro trong thùng nhiên liệu đó có thể được xả ra trước khi thùng bị phá hủy (xem 5.3).

5.2.3  Bảo vệ chống quá áp

Bất cứ các chi tiết nào trong phân đoạn trung gian hoặc phân đoạn có áp suất thp phải có khả năng chịu được hoặc được bảo vệ chống sự tăng áp khác thường do chỉ có một hư hỏng duy nhất của bộ điều chỉnh áp suất đầu tiên ở phía đầu dòng.

CHÚ THÍCH Về hướng dẫn, xem SAEJ 2578.

5.2.4  Hệ thống ngắt hydro

Hệ thống nhiên liệu và bộ phận điều khiển của nó phải có phương tiện để đóng van ngắt đường dẫn hyđrô chính và qua đó ngăn ngừa sự xả hyđrô không mong muốn hoặc các mối nguy hiểm khác phát sinh từ các hư hỏng tại một điểm, như trong ISO 6469-2.

5.3  Bố trí và lắp đặt các bộ phận

Tất cả các bộ phận và ống nối trung gian và dây dẫn điện phải được lắp đặt hoặc đỡ một cách chắc chắn trong xe để giảm sự hư hỏng và ngăn ngừa sự rò rỉ và/hoặc trục trặc tới mức thấp nhất.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Các ống dẫn nhiên liệu phải được bố trí và bảo vệ sao cho không thể gây ra hư hỏng do rung của xe trong điều kiện vận hành bình thường theo quy định của nhà sản xuất xe.

5.4  Sự xả

Thiết kế xe cho tất cả các việc xả, làm sạch, thông hơi của hệ thống nhiên liệu và các quá trình xả khác xảy ra trong quá trình vận hành bình thường của xe phải ngăn ngừa được các tình trạng nguy hiểm có liên quan đến hydro. Tất cả các chế độ hoạt động bình thường bao gồm khởi động, chạy xe, dừng và đỗ xe nên được xem xét theo các yêu cầu này.

Việc xả vào tất cả các khoang của xe trong điều kiện vận hành bình thường và các điều kiện vận hành chỉ có một lỗi không được dẫn đến bất cứ tình trạng nguy hiểm nào.

Trong các vùng sử dụng để ngắm cảnh như khoảng thông thoáng ngoài trời, các tòa nhà và kết cấu được thông gió kiểu cơ học, và các nhà để xe trong khu nhà ở không được thông gió kiểu cơ học, các yêu cầu có tính pháp lý phải được đáp ứng. Các quá trình xả thông thường từ xe ra bên ngoài không được gây ra tình trạng dễ bốc cháy.

CHÚ THÍCH : Hướng dẫn về đánh giá xe cho các tình huống ngắm cnh thông thường như chạy xe trong khoảng không ngoài trời, xe chạy không tải trong các tòa nhà thương mại và đỗ xe trong nhà xe thuộc khu nhà ở được cho trong SAEJ 2578.

Các đường xả ra từ PRD phải được thông hơi ra ngoài xe và phải được bảo vệ cũng như tất cả các đường ống và đầu ra gắn liền sao cho chức năng không bị suy giảm do các hạn chế về lưu lượng.

Sự thoát ra của hydro từ các ắc quy kéo không được dẫn đến bất cứ tình trạng nguy hiểm nào.

6  Phương pháp thử xác định tính dễ bốc cháy xung quanh xe do xả nhiên liệu

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

7  Phương pháp khác hoặc bổ sung để kiểm tra các yêu cầu an toàn liên quan đến hydro

7.1  Quy định chung

Bổ sung cho các yêu cầu trong Điều 5, có thể đạt được sự bảo vệ người và môi trường bên trong và bên ngoài xe chống lại các mối nguy hiểm có liên quan đến hydro theo quy trình sau. Quy trình này cũng có thể áp dụng thay cho các yêu cầu trong Điều 5, dẫn đến các yêu cầu chi tiết hơn cho các điều kiện thiết kế một xe điện pin nhiên liệu đã cho.

CHÚ THÍCH Phương pháp này áp dụng được cho các hệ thống điện tử của xe trong một vài quy định của ECE (ECE 13, ECE 79).

7.2  Các bộ phận và hệ thống có liên quan đến hydro

Các bộ phận và hệ thống chứa và/hoặc chuyên chở và/hoặc xử lý hydro phải theo quy định của nhà sản xuất xe trừ khi áp dụng các yêu cầu có tính pháp lý.

7.3  Sự tích hợp của các bộ phận và hệ thống có liên quan đến hydro vào FCV

7.3.1  Các điều kiện bình thường (không có lỗi) liên quan đến hydro của xe

Nhà sản xuất xe phải thiết lập một phương pháp công nghệ sao cho trong các điều kiện bình thường (không có lỗi) của các bộ phận và hệ thống liên quan đến hydro không thể xảy ra nguy hiểm cho người ở trong hoặc ở trong vùng lân cận FCV của xe trong điều kiện vận hành và môi trường bình thường.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Phải thực hiện sự phân tích mối nguy hiểm liên quan đến hyđrô khi xem xét bước đầu chủ yếu tới giao diện giữa các bộ phận và hệ thống được xác lập trong quá trình lắp ráp vào xe. Sự phân tích này có thể sử dụng một FMEA (kiểu hư hỏng và phân tích ảnh hưởng) và một FTA (phân tích lỗi theo sơ đồ hình cây) hoặc phương pháp thích hợp khác, và phải xác định các hư hỏng có tiềm năng của một phần cứng và phần mềm hoặc các điều kiện có thể tạo thành mối nguy hiểm cho người trong hoặc xung quanh vùng lân cận FCV của xe. Dựa trên sự phân tích này, phải đưa ra các tiêu chuẩn đánh giá phần cứng và phần mềm đóng vai trò ngăn ngừa hoặc giới hạn các hư hỏng hoặc các điều kiện để không có các mức nguy him đối với người, nghĩa là đáp ứng được các yêu cầu cơ bản về an toàn và các tiêu chí được nêu trong tiêu chuẩn này (khái niệm an toàn).

7.4  Kiểm tra xác nhận khái niệm an toàn

Nhà sản xuất xe phải xác định và thực hiện sự kết hợp hợp lý các phân tích và các phép thử cần thiết theo yêu cầu để chứng minh một cách đầy đủ rằng khái niệm an toàn lựa chọn cung cấp sự bảo vệ chống các nguy hiểm có tiềm năng tương đương với các biện pháp đã đưa ra trong tiêu chuẩn này.

8  Yêu cầu về nạp nhiên liệu

8.1  Quy định chung

Nên ngăn chặn sự di chuyển của xe bằng hệ thống đẩy của xe khi xe đang được nạp nhiên liệu.

CHÚ THÍCH 1 Về hướng dẫn thiết kế các hệ thống nhiên liệu, xem SAEJ2578.

CHÚ THÍCH 2 An toàn cho người trong quá trình nạp nhiên liệu tại một trạm nạp hydro chủ yếu được cung cấp bi các biện pháp thích hợp về thiết kế và vận hành liên quan đến an toàn của trạm, bao gồm cả giao diện giữa bơm/vòi phun và xe/bình chứa (xem 8.2).

8.2  Miệng nạp nhiên liệu

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Vị trí nạp nhiên liệu trên xe phải được thiết kế sao cho ngăn ngừa được sự tích tụ của các khí dễ bốc cháy và sự xâm nhập của chất lạ hoặc tạp chất. Phải bố trí nạp nhiên liệu ở vị trí thích hợp để đảm bảo sự vận hành an toàn. Mặt bên của xe là vị trí được ưu tiên.

Phải thực hiện các biện pháp chống phóng điện của xe tại đầu nạp.

Đầu nạp nhiên liệu phải có khả năng chịu được tải trọng tối thiểu là 670 N theo bất cứ hướng nào mà không ảnh hưởng đến độ kín khí của nó (ví dụ, trong trường hợp ống mềm nạp nhiên liệu rời ra).

 

Thư mục tài liệu tham khảo

[1] SAEJ2578, Recommended practice for general fuel cell vehicle safety (Quy trình kỹ thuật được khuyến nghị cho an toàn chung của xe điện pin nhiên liệu).

[2] United Nations ECE 13, Uniform provisions concerning the approval of vehicles of categories M, N and O with regard to craking (Quy định thống nhất phê duyệt các xe loại M, N và O về phanh).

[3] United Nations ECE 79, Uniform provisions concerning the approval of vehicles with regard to steering equipment (Quy định thống nhất phê duyệt các xe về thiết bị lái).

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9057:2018 (ISO 23273:2013) về Phương tiện giao thông đường bộ dùng pin nhiên liệu - Yêu cầu kỹ thuật về an toàn - Bảo vệ chống nguy hiểm của hydro đối với xe chạy bằng hydro nén

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


11

DMCA.com Protection Status
IP: 3.15.229.217
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!