TIÊU CHUẨN QUỐC GIA
TCVN 9053:2011
ISO 8713:2005
PHƯƠNG
TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ CHẠY ĐIỆN – TỪ VỰNG
Electric
road vehicles – Vocabulary
Lời nói đầu
TCVN 9053:2011 hoàn toàn
tương đương với ISO 8713:2005.
TCVN 9053:2011 do Ban kỹ
thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC 22 Phương tiện giao thông đường bộ
biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công
nghệ công bố.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Electric
road vehicles – Vocabulary
1. Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này xác lập từ vựng của
các thuật ngữ sử dụng trong các tiêu chuẩn chung liên quan đến phương tiện giao
thông đường bộ chạy điện, sau đây gọi tắt là xe điện. Tiêu chuẩn này không đưa
ra các định nghĩa cho tất cả các chi tiết trong một phương tiện (gọi tắt là xe)
mà tập trung vào các thuật ngữ dành riêng cho xe điện.
Hình 1 tập hợp thành nhóm theo sơ
đồ các bộ phận cấu thành của một xe điện.
CHÚ THÍCH: Định nghĩa "phương
tiện giao thông đường bộ chạy điện" được hiểu theo nghĩa chung. Với sự
phát triển của các công nghệ mới đối với các xe hybrid, xe chạy pin nhiên liệu
và các loại xe khác, cần xem xét thêm các định nghĩa thích hợp cho việc mở rộng
họ của các xe chạy điện.
2. Thuật ngữ và định nghĩa
2.1. Khả năng tăng tốc
v1 đến v2
Thời gian ngắn nhất yêu cầu để xe
có thể tăng tốc từ vận tốc v1 đến vận tốc v2.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Mạch điện (2.25) cung cấp
các chức năng cho xe khác với chức năng đẩy, được dùng như các hệ thống phụ
(2.3)
2.3. Hệ thống phụ
Hệ thống lắp trên xe khác với hệ
thống đẩy (2.47) được vận hành bằng điện năng.
VÍ DỤ: Đèn, động cơ gạt nước kính
chắn gió, rađio.
2.4. Cách điện cơ bản
Cách điện của các chi tiết có
dòng điện chạy qua (2.32) cần thiết để bảo vệ chống tiếp xúc (trong điều
kiện không có lỗi sai sót).
Xem cách điện kép (double
insulation) (2.19), cách điện tăng cường (reinforced insulation) (2.52)
và cách điện bổ sung (supplementary insulation) (2.54)
CHÚ THÍCH: Cách điện cơ bản không
nhất thiết phải bao gồm cách điện được sử dụng riêng cho mục đích chức năng.
2.5. Ắc quy
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.6. Cực nối của ắc quy
Chi tiết có dòng điện chạy qua
(2.32) ở bên ngoài hộp ắc quy kéo (2.9) nhằm để truyền điện năng.
2.7. Bộ điều chỉnh/hệ thống điều
khiển ắc quy
Hệ thống điều chỉnh công suất đến
và ra khỏi bộ tích điện (2.27), cung cấp giao diện liên lạc giữa bộ tích
điện và các bộ phận khác và cũng có thể giám sát và/hoặc điều chỉnh các chức
năng khác của ắc quy (cung cấp nước, nhiệt độ, sự tuần hoàn của chất điện phân
v.v…) và cung cấp giao diện khác, các chức năng điều chỉnh khác và một giao
diện cho người vận hành.
2.8. Mođun ắc quy
Khối (bộ) ắc quy
Sự tập hợp thành nhóm của các ắc
quy được nối với nhau trong một cụm cơ và điện duy nhất.
2.9. Hộp ắc quy
Hộp ắc quy kéo
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.10. Bộ nạp
Bộ nạp ắc quy
Nhóm các bộ phận có chức năng cung
cấp và điều chỉnh công suất yêu cầu để cấp năng lượng cho ắc quy (2.56).
2.11. Thiết bị cấp I
Thiết bị trong đó bảo vệ chống điện
giật (2.26) được bảo đảm bằng cách điện cơ bản (2.4) trên chi
tiết có dòng điện chạy qua (2.32) và mối nối của các chi tiết dẫn điện
để trần (2.28) của thiết bị bằng ống bảo vệ.
2.12. Thiết bị cấp II
Thiết bị trong đó bảo vệ chống điện
giật (2.26) được bảo đảm bằng cách điện kép (2.19) hoặc cách điện
tăng cường (2.52).
2.13. Khối lượng bản thân toàn
bộ của xe điện
Khối lượng của xe điện bao gồm các ắc
quy kéo (2.56), không có hành khách hoặc tải nhưng có nhiên liệu, chất lỏng
làm mát, chất lỏng rửa cửa kính, dầu bôi trơn, bánh xe dự phòng, bộ nạp ắc quy
điện lắp trên xe hoặc bộ nạp ắc quy xách tay hoặc một phần của nó nếu được nhà
sản xuất xe cung cấp như thiết bị tiêu chuẩn.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chi tiết có khả năng dẫn dòng điện.
Xem chi tiết dẫn điện để trần (2.28).
CHÚ THÍCH: Mặc dù thông thường
không được tiếp điện trong các điều kiện làm việc bình thường, chi tiết dẫn
điện có thể được tiếp điện trong các điều kiện cách điện cơ bản (2.4) bị
hư hỏng.
2.15. Bộ biến đổi
Hệ thống được lắp trên xe của bộ
nạp ắc quy kéo (2.56) và bộ điều chỉnh/hệ thống điều khiển ắc quy
(2.7) để cấp điện năng từ bên ngoài theo các điều kiện đã định cho bộ tích
điện (2.27).
2.16. Khoảng hở từ biến
Khoảng cách ngắn nhất giữa một chi
tiết có dòng điện chạy qua (2.32) của một cực, bao gồm tất cả các phụ tùng
dẫn điện được liên kết, và khung dẫn điện hoặc giữa hai chi tiết có dòng điện
chạy qua có điện áp khác nhau dọc theo bề mặt hoặc các bề mặt được cách điện.
2.17. Bộ biến đổi dc/dc
Bộ phận điện tử dẫn dòng điện một
chiều từ bộ tích điện (2.27) được lắp trên xe cho sử dụng của một hệ
thống phụ (2.3) vận hành bằng dòng điện một chiều.
2.18. Tiếp xúc trực tiếp
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.19. Cách điện kép
Cách điện gồm cách điện cơ bản (2.4)
và cách điện bổ sung (2.54).
2.20. Bộ điều khiển chiều dẫn
động
Cơ cấu do người lái xe vận hành để
chọn chiều dẫn động của xe (về phía trước hoặc phía sau).
VÍ DỤ: Một tay gạt hoặc một công
tắc nút bấm.
2.21. Hệ truyền động
Tổ hợp của truyền động, các trục
truyền và bộ vi sai.
2.22. Thiết bị dẫn động
Tổ hợp của động cơ điện và hệ
truyền động.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chương trình thay đổi vận tốc của
xe như một hàm số của thời gian được dùng để đánh giá đặc tính của xe.
2.24. Khung dẫn điện
Các chi tiết dẫn điện (2.14)
được kết nối điện với nhau mà điện áp được dùng làm điện áp chuẩn.
2.25. Mạch điện
Tập hợp các chi tiết có dòng
điện chạy qua (2.32) được kết nối với nhau để truyền dòng điện.
2.26. Điện giật
Tác động sinh lý học gây ra bởi
dòng điện chạy qua cơ thể người.
2.27. Bộ tích điện
Tổ hợp của các hộp ắc quy kéo
(2.9) được lắp đặt trên xe điện.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chi tiết dẫn điện (2.14) có
thể tiếp xúc với bút thử IPXXB (mã bảo vệ IEC).
CHÚ THÍCH 1: Khái niệm này có liên
quan đến một mạch điện riêng: một chi tiết có dòng điện chạy qua (2.32)
trong một mạch có thể là một chi tiết dẫn điện để trần trong một mạch khác [ví
dụ, cơ thể của một hành khách trên xe có thể là một chi tiết có dòng điện chạy
qua của một mạng lưới điện phụ nhưng là một chi tiết dẫn điện để trần của thiết
bị điện nguồn (2.41)].
CHÚ THÍCH 2: Đối với các đặc tính
kỹ thuật của bút
thử IPXXB, xem IEC 60529.
2.29. Khả năng khởi động trên
đường dốc
Độ dốc lớn nhất trên đó xe có thể
khởi động và chạy trên quãng đường tối thiểu là 10 m.
2.30. Tiếp xúc gián tiếp
Tiếp xúc của người với một chi
tiết dẫn điện để trần (2.28) có được do hư hỏng của cách điện cơ bản
(2.4) của một chi tiết có dòng điện chạy qua (2.32).
Xem tiếp xúc trực tiếp
(2.18).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hệ thống giám sát định kỳ/thường
xuyên điện trở cách điện giữa ắc quy kéo (2.56) và khung xe.
2.32. Chi tiết có dòng điện chạy
qua
Dây dẫn hoặc chi tiết dẫn điện
(2.14) dùng để dẫn dòng điện trong sử dụng bình thường.
2.33. Tổng khối lượng thiết kế
lớn nhất
Khối lượng lớn nhất của xe do nhà
sản xuất xe quy định.
[TCVN 6529:1999 (ISO 1176:1990),
định nghĩa 4.7].
CHÚ THÍCH: Mã ISO-M07 (xem TCVN
6529:1999 (ISO 1176).
2.34. Vận tốc lớn nhất
Vận tốc trung bình lớn nhất mà xe
có thể duy trì trên quãng đường 1 km khi được lái về phía trước theo một chiều
và ngay sau đó theo chiều ngược lại.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.35. Vận tốc lớn nhất trong ba
mươi phút
v30
Vận tốc trung bình lớn nhất mà xe
có thể duy trì trong 30 min.
2.36. Điện áp danh định
Giá trị của điện áp được dùng để ký
hiệu cho một hệ thống điện và là đặc tính của hệ thống điện này.
2.37. Nguồn điện lắp trên xe
Tổ hợp của bộ biến đổi (2.15)
và bộ tích điện (2.27).
2.38. Bộ phận mở được
Các bộ phận của xe điện có thể được
mở ra và đóng lại và/hoặc cung cấp lối vào các bộ phận khác.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.39. Cân bằng điện áp
Sự nối điện của các chi tiết dẫn
điện để trần (2.28) của thiết bị điện.
2.40. Bộ điều chỉnh công suất
Bộ phận điện tử điều chỉnh và điều
tiết điện năng giữa bộ tích điện (2.27) và động cơ điện theo cách phù
hợp với các lệnh của người lái xe cho xe chạy.
2.41. Thiết bị điện nguồn
Tổ hợp của hệ thống điện nguồn
(2.42) và các thiết bị điện khác được kết nối với hệ thống điện nguồn.
2.42. Hệ thống điện nguồn
Tổ hợp của cụm động cơ
(2.45) và nguồn điện lắp trên xe (2.37).
2.43. Bộ truyền động điện-cơ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.44. Hiệu suất của bộ truyền
động điện-cơ
Tỷ số giữa cơ năng tại đầu ra của
bộ truyền động điện-cơ (2.43) và điện năng tại đầu vào của bộ truyền động
điện-cơ.
2.45. Cụm động cơ
Tổ hợp của bộ điều chỉnh công
suất (2.40) và động cơ điện.
2.46. Ắc quy đẩy
Xem ắc quy kéo (2.56).
2.47. Hệ thống đẩy
Tổ hợp của nguồn điện lắp trên
xe (2.37) và bộ truyền động điện-cơ (2.43).
2.48. Cấp bảo vệ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Bút thử, thanh thử và
dây thử được quy định trong IEC 60529, tiêu chuẩn này cũng quy định các cấp bảo
vệ có liên quan đến sự xâm nhập của nước qua vỏ bọc (ví dụ IPX3 đối với nước
phun hoặc IPX5 đối với tia nước).
2.49. Suất tiêu thụ năng lượng
Tỷ số giữa điện năng từ lưới điện
cần thiết để nạp lại ắc quy kéo (2.56) và quãng đường đi được sau khi xe
đã được dẫn động theo một trình tự thử quy định.
CHÚ THÍCH: Suất tiêu thụ năng lượng
thường được biểu thị bằng wat-giờ trên kilômét.
2.50. Quãng đường chuẩn
Quãng đường mà xe điện đi được theo
một trình tự thử quy định từ khi một ắc quy kéo (2.56) được nạp đầy hoàn
toàn tới khi kết thúc phép thử.
CHÚ THÍCH: Quãng đường chuẩn thường
được biểu thị bằng kilômét.
2.51. Phanh bằng năng lượng thu
hồi
Phần năng lượng thu hồi thường bị
tiêu tán trong phanh ma sát và được trở về dưới dạng điện năng trong bộ tích
điện (2.27).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hệ thống cách điện áp dụng cho các
chi tiết có dòng điện chạy qua (2.32), bảo vệ chống điện giật (2.26)
tương đương với cách điện kép (2.19).
CHÚ THÍCH: Việc viện dẫn một hệ
thống cách điện thường không có ngụ ý nói rằng cách điện là một chi tiết đồng
nhất. Cách điện có thể gồm có nhiều lớp và không thể được thử nghiệm riêng biệt
như cách điện cơ bản (2.4) hoặc cách điện bổ sung (2.54).
2.53. Vận tốc lên dốc
Vận tốc trung bình lớn nhất mà xe
có thể duy trì được trên một đường dốc đã cho và trên quãng đường 1 km.
2.54. Cách điện bổ sung
Cách điện độc lập được áp dụng
ngoài cách điện cơ bản (2.4) để bảo vệ chống điện giật (2.26)
trong trường hợp cách điện cơ bản bị hư hỏng.
2.55. Khối lượng thử của xe điện
Tổng của khối lượng bản thân
toàn bộ của xe điện (2.13) và một khối lượng bổ sung.
2.56
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Ắc quy đẩy
Ắc quy
Tập hợp của tất cả các hộp ắc
quy kéo (2.9) được nối điện với nhau để cung cấp điện năng cho bộ truyền
động điện-cơ (2.43).
2.57. Hệ thống ắc quy kéo
Tổ hợp của nguồn điện lắp trên
xe (2.37) và tất cả các thiết bị phụ của ắc quy kéo (2.56).
2.58. Điện áp làm việc
Giá trị lớn nhất của điện áp xoay
chiều (vms) hoặc điện áp một chiều có thể xảy ra trong hệ thống điện trong các
điều kiện làm việc bình thường khi bỏ qua các giá trị chuyển tiếp.
Hình
1 - Việc lập thành nhóm các bộ phận trên xe điện
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[1] TCVN 6529:1999 (ISO 1176:1990),
Phương tiện giao thông đường bộ - Thuật ngữ định nghĩa và mã hiệu.
[2] TCVN 4255:2008 (IEC
60529:2001), Cấp bảo vệ bằng vỏ ngoài (mã IP).
Alphabetical
index
2.1. Khả năng tăng tốc
2.2. Mạch điện phụ
2.3. Hệ thống phụ
2.4. Cách điện cơ bản
2.5. Ắc quy
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.7. Bộ điều chỉnh/hệ thống điều
khiển ắc quy
2.8. Mođun ắc quy
2.9. Hộp ắc quy
2.10. Bộ nạp
2.11. Thiết bị cấp I
2.12. Thiết bị cấp II
2.13. Khối lượng bản thân toàn bộ
của xe điện
2.14. Chi tiết dẫn điện
2.15. Bộ biến đổi
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.17. Bộ biến đổi dc/dc
2.18. Tiếp xúc trực tiếp
2.19. Cách điện kép
2.20. Bộ điều khiển chiều dẫn động
2.21. Hệ truyền động
2.22. Thiết bị dẫn động
2.23. Chu kỳ dẫn động
2.24. Khung dẫn điện
2.25. Mạch điện
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.27. Bộ tích điện
2.28. Chi tiết dẫn điện để trần
2.29. Khả năng khởi động trên đường
dốc
2.30. Tiếp xúc gián tiếp
2.31. Hệ thống giám sát điện trở
cách điện
2.32. Chi tiết có dòng điện chạy
qua
2.33. Tổng khối lượng thiết kế lớn
nhất
2.34. Vận tốc lớn nhất
2.35. Vận tốc lớn nhất trong ba
mươi phút
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.37. Nguồn điện lắp trên xe
2.38. Bộ phận mở được
2.39. Cân bằng điện áp
2.40. Bộ điều chỉnh công suất
2.41. Thiết bị điện nguồn
2.42. Hệ thống điện nguồn
2.43. Bộ truyền động điện-cơ
2.44. Hiệu suất của bộ truyền động
điện-cơ
2.45. Cụm động cơ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.47. Hệ thống đẩy
2.48. Cấp bảo vệ
2.49. Suất tiêu thụ năng lượng
2.50. Quãng đường chuẩn
2.51. Phanh bằng năng lượng thu hồi
2.52. Cách điện tăng cường
2.53. Vận tốc lên dốc
2.54. Cách điện bổ sung
2.55. Khối lượng thử của xe điện
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.57. Hệ thống ắc quy kéo
2.58. Điện áp làm việc