TIÊU
CHUẨN QUỐC GIA
TCVN
9053:2018
ISO 8713:2012
PHƯƠNG
TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ CHẠY ĐIỆN - TỪ VỰNG
Electrically
propelled road vehicles - Vocabulary
Lời nói đầu
TCVN 9053:2018 thay thế TCVN
9053:2011.
TCVN 9053:2018 hoàn toàn tương đương với
ISO 8713:2012.
TCVN 9053:2018 do Ban kỹ thuật tiêu
chuẩn quốc gia TCVN/TC 22 Phương tiện giao thông đường bộ biên soạn, Tổng
cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
PHƯƠNG TIỆN
GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
CHẠY ĐIỆN - TỪ VỰNG
Electrically
propelled road vehicles - Vocabulary
1 Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này xác lập từ vựng của các
thuật ngữ và các định nghĩa có liên quan sử dụng trong các tiêu chuẩn về phương
tiện giao thông đường bộ chạy điện. Các thuật ngữ này dành riêng cho các hệ thống
đẩy sử dụng điện của các phương tiện giao thông đường bộ, tức là các xe điện - ắc
qui (BEV), xe hybrid - điện (HEV,PHEV) và xe dùng pin nhiên liệu (điện hoàn
toàn và hybrid - điện) (FCV, FCHEV).
2 Thuật ngữ và định
nghĩa
Tiêu chuẩn này áp dụng các thuật ngữ
và định nghĩa sau.
2.1
Hệ thống xử lý không khí
Hệ thống xử lý không khí nạp cho hệ thống
pin nhiên liệu.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.2
Hệ thống điện phụ
Hệ thống được lắp trên xe, khác với hệ
thống đẩy, hoạt động bằng năng lượng điện.
2.3
Lượng điện còn lại của hệ thống điện
năng
Phần còn lại của một mạch điện cấp điện
áp B (2.72) khi tất cả các hệ thống tích điện nạp lại được (RESS) (2.61) và các
bộ pin nhiên liệu được ngắt.
2.4
Lớp ngăn
Bộ phận bảo vệ chống lại sự tiếp xúc
trực tiếp do tiếp cận thông thường từ mọi hướng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cách điện cơ bản
Cách điện áp dụng cho các chi tiết có
dòng điện chạy qua để bảo vệ chống tiếp xúc trực tiếp trong điều kiện không có
lỗi sai sót
CHÚ THÍCH Cách điện cơ bản không bao gồm
cách điện được sử dụng riêng cho mục đích chức năng.
2.6
Bảo vệ cơ bản
Bảo vệ chống tiếp xúc trực tiếp với
các chi tiết có dòng điện chạy qua trong điều kiện không có lỗi sai sót.
2.7
Pin ắc qui
Thiết bị tích điện cơ bản nạp lại được,
gồm có các điện cực, chất điện phân, bình chứa, đầu cực và các tấm cách thông
thường, là nguồn năng lượng điện thu được bằng sự biến đổi trực tiếp năng lượng
hóa học.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bộ điều khiển ắc qui
BCU
Thiết bị điện tử điều khiển hoặc kiểm
soát hoặc phát hiện hoặc tính toán các chức năng nhiệt và điện của hệ thống ắc
qui và nó tạo ra sự truyền thông tin giữa hệ thống ắc qui đó và các bộ điều khiển
xe khác.
2.9
Xe điện-ắc quy
BEV
Xe chạy điện chỉ có ắc quy làm nguồn
năng lượng đẩy xe.
CHÚ THÍCH: Chữ viết tắt BEV thường được
rút gọn thành EV.
2.10
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cụm cơ khí gồm các pin ắc quy và khung
hoặc khay gá kẹp và có thể có các bộ phận để kiểm soát điều khiển ắc quy.
2.11
Hệ thống ắc quy
Thiết bị tích điện bao gồm các pin hoặc
các cụm pin ắc quy hoặc (các) bộ ắc quy cũng như các mạch điện và bộ thiết bị
điện tử, ví dụ bộ điều khiển ắc quy BCU (2.8), công tắc tơ (công tắc điều khiển).
CHÚ THÍCH: Các thành phần của hệ thống
ắc quy cũng có thể được phân bố vào các thiết bị khác nhau trên xe.
2.12
Dung lượng
Tổng số ampe-giờ có thể lấy ra được từ
ắc quy trong các điều kiện quy định.
2.13
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thiết bị điện tử dùng để thu thập và
có thể quan sát kiểm tra các dữ liệu về nhiệt và điện của các pin hoặc các cụm
pin ắc quy và chứa bộ thiết bị điện tử để cân bằng pin, nếu cần thiết.
CHÚ THÍCH Bộ thiết bị điện tử của pin
có thể gồm cả bộ điều khiển pin. Chức năng cân bằng pin có thể được điều khiển bởi
bộ thiết bị điện tử của pin hoặc có thể được điều khiển bằng BCU đó (2.8).
2.14
Cân bằng nạp điện của ắc quy
Sự thay đổi điện tích nạp trong ắc quy
trong quá trình đo tiêu thụ nhiên liệu.
CHÚ THÍCH Thường được biểu thị bằng
Ah.
2.15
Bộ nạp
Bộ thiết bị để ổn định công suất của
nguồn điện năng bên ngoài cho việc nạp điện hệ thống tích điện nạp
lại được (RESS) (2.61).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Khoảng hở
Khoảng cách ngắn nhất trong không khí
giữa các chi tiết dẫn điện (2.17).
2.17
Chi tiết dẫn điện
Chi tiết có khả năng dẫn dòng điện.
2.18
Hiệu suất Culông
Hiệu suất Ah
Hiệu suất của ắc quy dựa trên cơ sở điện
năng (Culông) dùng cho qui trình nạp/phóng điện được quy định, được biểu thị bằng
tỉ số giữa công suất điện ra và công suất điện vào.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Khoảng cách rò điện
Khoảng cách ngắn nhất dọc theo bề mặt
của vật liệu cách điện cứng giữa hai chi tiết dẫn điện (2.17).
2.20
Tiếp xúc trực tiếp
Tiếp xúc của người với các chi tiết có
dòng điện chạy qua.
2.21
Cách điện kép
Cách điện gồm cách điện cơ bản và cách
điện bổ sung.
2.22
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chế độ duy nhất trong đó xe có thể di
chuyển bởi (các) hệ thống đẩy riêng của nó.
2.23
Khung dẫn điện
Kết cấu cơ khí dẫn điện của xe mà điện
thế của nó được lấy làm điện thế chuẩn.
2.24
Cụm nguồn động lực điện
Tổ hợp của động cơ kéo, bộ điện tử
công suất và các cơ cấu điều khiển liên quan của chúng để biến đổi điện năng
thành cơ năng và ngược lại.
2.25
Hệ động lực điện
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.26
Điện giật
Tác động sinh lý học gây ra bởi dòng
điện chạy qua cơ thể người.
2.27
Xe chạy điện
Xe có ít nhất một cụm nguồn động lực
điện (2.24) để đẩy xe.
2.28
Lớp bao kín
Bộ phận bảo vệ thiết bị chống sự tiếp
xúc trực tiếp từ mọi hướng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cân bằng năng lượng của ắc quy
Sự thay đổi năng lượng của ắc quy
trong quá trình đo tiêu thụ nhiên liệu.
CHÚ THÍCH 1: Thường được biểu thị bằng
Wh.
CHÚ THÍCH 2: Đối với ứng dụng thực tế,
có định nghĩa gần đúng sau: cân bằng nạp điện của ắc quy nhân với điện áp danh
định, thường được tính bằng Wh.
2.30
Mật độ năng lượng
Tổng năng lượng được tích lũy so với
thể tích của hộp ắc quy (2.10) hoặc hệ thống ắc quy.
CHÚ THÍCH 3 Được tính bằng Wh/I.
CHÚ THÍCH 4 Hộp hoặc hệ thống ắc quy
bao gồm cả hệ thống làm mát, nếu có, chính là bộ phận đảo chiều thuận nghịch lắp
kèm theo, lần lượt, của các đường dẫn chất làm mát hoặc đường ống dẫn
không khí.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hiệu suất năng lượng
Hiệu suất Wh
Hiệu suất của ắc quy dựa trên năng lượng,
dùng cho qui trình nạp/phóng điện quy định, được biểu thị bằng tỉ số giữa năng
lượng đầu ra chia cho năng lượng đầu vào.
2.32
Chi tiết dẫn điện để trần
Chi tiết dẫn điện (2.17) của thiết bị
điện mà có thể chạm được bởi đầu thử IPXXB sau khi tháo các lớp ngăn / các lớp
bao kín mà chúng có thể tháo ra được không cần dụng cụ và thường không có dòng
điện chạy qua, nhưng chúng có thể có dòng điện chạy qua trong các điều kiện bị
hư hỏng.
CHÚ THÍCH: Về đặc tính kỹ thuật của đầu
thử IPXXB, xem ISO 20653.
2.33
Van an toàn lưu lượng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.34
Xe hybrid điện (HEV) nạp
điện từ bên
ngoài
Xe hybrid điện (HEV) (2.42) có hệ thống
tích điện nạp lại được (RESS) (2.61) mà nó sẽ được nạp điện từ một nguồn điện
bên ngoài.
CHÚ THÍCH: Các xe điện hybrid nạp điện từ bên
ngoài được biết đến nhiều là các xe cắm sạc HEV (PHEV).
2.35
Pin nhiên liệu
FC
Thiết bị điện hóa tạo ra điện bằng biến
đổi nhiên liệu và chất oxy hóa mà không có bất cứ sự tiêu hao nào về vật lý hoặc
hóa học của các điện cực hoặc chất điện phân.
2.36
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
FCHEV
Xe chạy điện (2.27) có hệ thống tích
điện nạp lại được (RESS) (2.61) và hệ thống pin nhiên liệu (2.35) là nguồn năng
lượng để đẩy xe.
2.37
Bộ pin nhiên liệu
Cụm có ít nhất hai pin nhiên liệu
(2.35).
2.38
Hệ thống pin nhiên liệu
Hệ thống gồm có bộ pin nhiên liệu
(2.37), hệ thống xử lý không khí (2.1), hệ thống xử lý nhiên liệu (2.40), thiết
bị kiểm soát nhiệt,
thiết bị kiểm soát nước và hệ thống điều khiển của chúng.
2.39
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
FCV
Xe chạy điện (2.27) có hệ thống pin
nhiên liệu (2.38) là nguồn năng lượng để đẩy xe.
CHÚ THÍCH Xe pin nhiên liệu (FCV) có
thể có thêm hệ thống tích điện nạp lại được (RESS) (2.61) hoặc một nguồn năng
lượng khác nữa để đẩy xe [FCHEV(2.36)].
2.40
Hệ thống xử lý nhiên liệu
Hệ thống biến đổi (nếu cần thiết) và
/hoặc ổn định nhiên liệu, khi được tích trữ trong bình chứa nhiên liệu lắp trên
xe chuyển thành nhiên liệu thích hợp cho hoạt động trong bộ pin nhiên liệu
(2.37).
2.41
Hệ thống nhiên liệu
Tổ hợp của bình chứa nhiên liệu lắp
trên
xe
và hệ thống xử lý nhiên liệu (2.40).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Xe hybrid-điện
HEV
Xe có cả hệ thống tích điện nạp lại được
và nguồn năng lượng từ nhiên liệu dùng để đẩy xe.
VÍ DỤ: Động cơ đốt trong hoặc các hệ
thống pin nhiên liệu là các kiểu nguồn năng lượng từ nhiên liệu điển hình.
2.43
Hệ động lực hybrid
Hệ động lực của xe hybrid-điện
(HEV)(2.42) gồm có một nguồn năng lượng từ nhiên liệu và một hệ động lực điện
(2.25).
2.44
Xe hybrid
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Ví dụ về các nguồn năng lượng
để đẩy xe là hệ thống tích điện nạp lại được (RESS)
(2.61), các hệ thống pin nhiên liệu (FC) (2.38), động cơ đốt trong v..v..
2.45
Điện trở cách điện
Điện trở giữa các chi tiết có
dòng điện chạy qua của mạch điện có điện áp cấp B (2.72) và khung dẫn điện
(2.23) cũng như hệ thống có điện áp cấp A (2.71).
2.46
Hệ thống kiểm tra điện trở cách điện
Hệ thống kiểm tra định kỳ hoặc liên tục
điện trở cách điện giữa các chi tiết có dòng điện chạy qua và khung dẫn điện.
2.47
Chi tiết có dòng điện chạy qua
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.48
Van ngắt đường ống dẫn hydro chính
Van được thiết kế để tự động cách ly
nguồn hydro cao áp.
2.49
Áp suất làm việc lớn nhất cho phép
MAWP
Áp suất làm việc lớn nhất tại đó bộ phận
hoặc hệ thống có thể được vận hành bình thường mà không có hư hỏng bao gồm rò rỉ và biến dạng.
CHÚ THÍCH: Áp suất làm việc lớn nhất
cho phép được sử dụng để xác định giá trị chỉnh đặt các cơ cấu hạn chế/cơ
cấu giảm áp được lắp để bảo vệ bộ phận hoặc hệ thống tránh quá áp gây tai nạn.
2.50
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Giá trị lớn nhất của trị số điện áp
xoay chiều trung bình bình phương (rms) hoặc của điện áp một chiều có thể xảy
ra trong hệ thống điện trong bất kỳ điều kiện hoạt động bình thường nào theo
thông số kỹ thuật của nhà sản xuất, bỏ qua quá trình quá độ.
2.51
Điện áp danh định
Giá trị gần đúng thích hợp của điện áp
được sử dụng để định rõ hoặc nhận dạng bộ phận hoặc hệ thống.
2.52
Áp suất làm việc danh định
Áp suất làm việc
NWP
Mức áp suất tại đó bộ phận hoặc hệ thống
thường hay hoạt động.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Xe hybrid-điện (HEV) không nạp điện từ
bên ngoài
Xe hybrid-điện (2.42) có hệ thống tích
điện nạp lại được (RESS) (2.61) không nạp điện từ bên ngoài.
2.54
Cân bằng điện thế
Sự nối điện của các chi tiết dẫn điện
để trần (2.17) của thiết bị điện để giảm tới mức tối thiểu sự chênh lệch điện
thế giữa các chi tiết này.
2.55
Môđun kiểm soát công suất
Môđun điều khiển trong xe hybrid-điện pin nhiên
liệu (FCHEV) (2.36) mà mô đun này kiểm soát dòng điện/năng lượng từ hệ thống
pin nhiên liệu (FC), từ/đến hệ thống tích điện nạp lại được (RESS) (2.61), và đến/từ
cụm nguồn động lực điện (2.24) theo lệnh điều khiển của người lái và chiến lược
đẩy xe trong chế độ hoạt động của xe hybrid - điện pin nhiên liệu.
2.56
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tổ hợp của cụm nguồn động lực trên xe
để đẩy xe và hệ động lực.
2.57
Cấp bảo vệ
Sự bảo vệ do lớp ngăn / lớp bao kín
liên quan đến sự tiếp xúc của đầu thử với các chi tiết có dòng điện chạy qua.
VÍ DỤ Đầu thử (IPXXB), thanh thử (IPXXC), hoặc dây thử
(IPXXD) như được định nghĩa trong ISO 20653.
2.58
Xe pin nhiên liệu hoàn toàn
FCV hoàn toàn
FCV chỉ sử dụng hệ thống pin nhiên liệu
làm nguồn năng lượng để đẩy xe.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Làm sạch
Quá trình loại bỏ các thành phần khí
không mong muốn ra khỏi hệ thống
2.60
Dung lượng danh định
Thông số kỹ thuật của nhà cung cấp về
tổng số ampe-giờ có thể rút ra được từ một bộ hoặc hệ thống ắc quy đã được nạp
đầy điện trong một nhóm các điều kiện thử quy định như cường độ phóng điện, nhiệt
độ, điện áp ngắt phóng điện v.v.
2.61
Hệ thống tích điện nạp lại được
RESS
Hệ thống tích trữ năng lượng để cung cấp
điện năng và có thể nạp lại được.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.62
Suất tiêu thụ năng lượng danh định
Tỷ số giữa lượng điện năng từ mạng điện
lưới cần để nạp lại ắc quy kéo và quãng đường mà xe đã đi được sau khi xe đã chạy
theo một chu trình thử quy định.
CHÚ THÍCH: Suất tiêu thụ
năng lượng thường
được
biểu thị bằng Wat-giờ trên kilômét (Wh/km).
2.63
Quãng đường danh định
Quãng đường mà xe chạy điện (2.27) đi
được trên toàn bộ chu trình thử quy định với một ắc quy kéo được nạp đầy điện
cho cuối chu trình thử như được quy định bởi các tiêu chí kết thúc chu trình thử.
CHÚ THÍCH Quãng đường danh định thường
được biểu thị bằng
kilômét (km).
2.64
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Quá trình phanh có sự biến đổi động
năng thành điện năng để nạp điện cho hệ thống tích điện nạp lại được RESS
(2.61).
2.65
Cách điện tăng cường
Cách điện của các chi tiết có dòng điện
chạy qua tương đương với cách điện kép để bảo vệ chống
giật điện.
CHÚ THÍCH: Cách điện tăng cường không
có ngụ ý rằng cách điện đó phải là một chi tiết đồng nhất. Cách điện tăng cường
đó có thể có vài lớp mà chúng không thể được thử nghiệm riêng biệt như cách điện
bổ sung hoặc cách điện cơ bản.
2.66
Năng lượng riêng
Tổng số năng lượng tích trữ so với khối
lượng của bộ ắc quy (2.10) hoặc hệ thống ắc quy.
CHÚ THÍCH 1 Được biểu thị bằng Wh/kg.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.67
Trạng thái nạp
SOC
Dung lượng sẵn có trong một bộ ắc quy
(2.10) hoặc hệ thống ắc quy được biểu thị bằng tỷ lệ phần trăm của dung lượng
danh định (2.60).
2.68
Cách điện bổ sung
Cách điện độc lập, được áp dụng không
kể cách điện cơ bản để bảo vệ chống điện giật trong trường hợp cách điện cơ bản
bị hư hỏng.
2.69
Van an toàn áp suất kích hoạt bằng nhiệt
độ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cơ cấu không tự đóng lại, được kích hoạt
bằng nhiệt độ vượt quá giới hạn, nó mở cho khí thoát ra ngoài để bảo vệ cho bình chứa
nhiên liệu không bị phá hủy.
2.70
Ác quy kéo/ắc quy đẩy/ắc quy
Tập hợp tất cả các bộ ắc quy được đấu
nối điện để cấp điện năng cho cụm nguồn động lực điện và có thể có các hệ thống
điện phụ.
2.71
Điện áp cấp A
Sự xếp loại của một bộ phận điện hoặc
mạch điện có điện áp làm việc lớn nhất nhỏ hơn 30 V rms đối với
dòng điện xoay chiều hoặc 60 V rms đối với dòng điện một chiều.
2.72
Điện áp cấp B
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phụ
lục A
(Tham
khảo)
Ví dụ về các hệ thống đẩy dùng cho xe chạy điện
Hình A.1 - Ví
dụ về xe điện ắc quy (BEV)
Hình A.2 - Sơ
đồ khối - Ví dụ
về xe hybrid-điện pin nhiên liệu (FCHEV)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thư
mục tài liệu tham khảo
[1] ISO 6469-1, Phương tiện giao thông
đường bộ chạy điện - Yêu cầu kỹ thuật an toàn - Phần 1: hệ thống tích điện nạp
lại được lắp trên xe
[2] ISO 6469-2, Phương tiện giao thông
đường bộ chạy điện - Yêu cầu kỹ thuật an toàn - Phần 2: Biện pháp an toàn cho vận
hành xe và bảo vệ chống hư hỏng.
[3] ISO 6469-3, Phương tiện giao thông
đường bộ chạy điện - Yêu cầu kỹ thuật an toàn - Phần 3: Bảo vệ người chống điện
giật
[4] TCVN 12505 (ISO 8714), Phương tiện
giao thông đường bộ chạy điện - Suất tiêu thụ năng lượng và quãng đường chuẩn -
Qui trình thử cho ô tô con và ô tô thương mại hạng nhẹ
[5] TCVN 9054 (ISO 8715), Phương tiện
giao thông đường bộ chạy điện - Đặc tính vận hành trên đường
[6] TCVN 9056 (ISO/TR 11955), Phương tiện
giao thông đường bộ hybrid - điện - Hướng dẫn về đo cân bằng nạp điện
[7] TCVN 12503-1 (ISO 12405-1), Phương
tiện giao thông đường bộ chạy điện - Yêu cầu kỹ thuật thử nghiệm cho các bộ và
hệ thống ắc quy kéo lithi - ion - Phần 1: Các ứng dụng có công suất
lớn.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[9] TCVN 12503-3 (ISO 12405-3), Phương
tiện giao thông đường bộ chạy điện - Yêu cầu kỹ thuật thử nghiệm cho các bộ và
hệ thống ắc quy kéo lithi - ion - Phần 3: Yêu cầu về đặc tính an toàn
[10] ISO 20653, Phương tiện giao thông
đường bộ - Cấp bảo vệ (IP-code) - Bảo vệ thiết bị điện chống các vật lạ, nước
và sự tiếp cận
[11] TCVN 9057-1*) (ISO
23273-1), Phương tiện giao thông đường bộ pin nhiên liệu - Yêu cầu kỹ thuật an
toàn - Phần 1: An toàn cho vận hành phương tiện
[12] TCVN 9057-2*) (ISO
23273-2), Phương tiện giao thông đường bộ pin nhiên liệu - Yêu cầu kỹ thuật an
toàn - Phần 2: Bảo vệ chống các mối nguy hiểm của hydro đối với các phương tiện
được nạp nhiên liệu bằng hydro nén
[13] TCVN 10469 (ISO 23274), Phương tiện
giao thông đường bộ điện-hybrid - Đo chất phát thải và tiêu thụ nhiên liệu - Xe
không nạp điện từ bằng nguồn điện bên ngoài
[14] TCVN 12508 (ISO 23828), Phương tiện
giao thông đường bộ pin nhiên liệu - Đo suất tiêu thụ năng lượng - Phương tiện được
nạp nhiên liệu bằng hydro nén
*) TCVN 9057-1:2011, TCVN 9057-2:2011 và
TCVN 9057-3:2011 đã được thay thế bằng TCVN
9057:2018.