TIÊU CHUẨN QUỐC GIA
TCVN 8273-7 : 2009
ISO 7967-7 : 2005
ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG KIỂU PIT
TÔNG - THUẬT NGỮ VỀ CÁC BỘ PHẬN VÀ HỆ THỐNG - PHẦN 7: HỆ THỐNG ĐIỀU CHỈNH
Reciprocating internal combustion
engines - Vocabulary of components and
systems -
Part 7: Governing systems
Lời nói đầu
TCVN 8273-7 : 2009 hoàn toàn tương đương ISO 7967-7 :
2005.
TCVN 8273-7 : 2009 do Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia
TCVN/TC 70 “Động cơ đốt trong” biên soạn, Tổng cục
Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.
Bộ tiêu chuẩn
TCVN 8273 (ISO 7967), Động cơ đốt trong kiểu pit tông - Thuật ngữ về các bộ
phận và hệ thống, gồm các phần sau:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- TCVN 8273-2 : 2009 (ISO 7967-2 : 1987/Amd 1 :1999), Phần 2: Cơ cấu chuyển động chính
- TCVN 8273-3 : 2009 (ISO 7967-3 : 1987), Phần 3: Xupáp, dẫn động trục cam
và cơ cấu chấp hành
- TCVN 8273-4 : 2009 (ISO 7967-4 : 2005), Phần 4: Hệ thống tăng áp và hệ
thống nạp/thải khí
- TCVN 8273-5 : 2009 (ISO 7967-5 : 2003), Phần 5: Hệ thống làm mát
- TCVN 8273-6 : 2009 (ISO 7967-6 : 2005), Phần 6: Hệ thống bôi trơn
- TCVN 8273-7 : 2009 (ISO 7967-7 : 2005), Phần 7: Hệ thống điều chỉnh
- TCVN 8273-8 : 2009 (ISO 7967-8 : 2005), Phần 8: Hệ thống khởi động
- TCVN 8273-9 : 2009 (ISO 7967-9 : 1996), Phần 9: Hệ thống kiểm soát và giám sát
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Reciprocating internal combustion
engines - Vocabulary of components and
systems - Part 7: Governing systems
1. Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này quy định các thuật ngữ liên quan đến hệ
thống điều chỉnh của động cơ đốt trong kiểu pít tông.
Tiêu chuẩn này chủ yếu đề cập đến hệ thống điều chỉnh tốc độ của động cơ đốt trong kiểu pít tông. Đối với các hệ thống điều chỉnh
dựa trên các tham số khác (ví dụ mô men, nhiệt độ và tải trọng), các định nghĩa
được nêu có thể được coi là cơ sở.
TCVN 7861-1 (ISO 2710-1) đưa ra sự phân loại động cơ
đốt trong kiểu pit tông và quy định các thuật ngữ cơ bản của các đặc tính của động
cơ.
CHÚ THÍCH: Thuật ngữ "bộ điều chỉnh tốc độ" có thể áp dụng cho một
bộ phận riêng được lắp trên một động cơ hoặc cho một sự kết hợp các bộ phận gồm
một hệ thống điều chỉnh tốc độ.
2. Tài liệu viện dẫn
Các tài liệu viện dẫn sau rất cần thiết cho việc áp dụng
tiêu chuẩn này. Đối với các tài liệu viện dẫn ghi năm công bố thì áp dụng phiên
bản được nêu. Đối với các tài liệu viện dẫn không ghi năm công bố thì áp dụng
phiên bản mới nhất, bao gồm cả các sửa đổi, bổ sung (nếu có).
TCVN 7861 (ISO 2710), Động cơ đốt trong kiểu pít tông
- Từ vựng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3. Thuật ngữ và định nghĩa
Tiêu chuẩn này sử dụng các thuật ngữ và định nghĩa sau:
3.1. Thuật ngữ chung
3.1.1
Bộ điều chỉnh tốc độ động cơ (bộ điều tốc)
Cơ cấu so sánh tốc độ thực tế của động cơ với tốc độ chỉnh đặt và làm thay
đổi lượng nhiên liệu cấp cho động cơ để điều chỉnh tốc độ thực tế của động cơ
theo tốc độ chỉnh đặt.
3.1.2
Thiết bị chỉnh đặt tốc độ
Thiết bị cho phép điều chỉnh giá trị chỉnh đặt của bộ điều tốc
tùy thuộc vào ứng dụng và cách thức điều chỉnh yêu cầu.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) Bằng tay;
b) Tự động theo một hệ thống điều chỉnh được quy định trong đó sự thay đổi được thực hiện:
- liên tục, hoặc
- theo một hoặc nhiều bước.
Giá trị chỉnh đặt của một bộ điều tốc có thể được
thay đổi qua thiết bị chỉnh đặt tốc độ giữa các giới hạn điều chỉnh:
a) Bằng tay (thí dụ, một tay gạt điều chỉnh của bộ điều chỉnh, một bàn đạp);
b) Bằng khí nén;
c) Bằng thủy lực;
d) Bằng điện (thí dụ một cơ cấu điện từ, một mô tơ điện).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.2.1
Tín hiệu vào của bộ điều tốc
XR
Tín hiệu vào bộ điều tốc là một giá trị đo tốc độ tức thời của
động cơ.

1 Tín hiệu vào của bộ điều tốc,
XR
2 Tín hiệu tốc độ chỉnh đặt, W
3. Bộ điều tốc
4 Tín hiệu ra của bộ điều tốc, YR
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tín hiệu ra của bộ điều tốc
YR
Tín hiệu do bộ điều tốc phát ra, được sử dụng để điều
chỉnh lưu lượng nhiên liệu cấp.
-
3.2.3
Tín hiệu tốc độ chỉnh đặt
W
Tín hiệu được cung cấp cho bộ điều tốc, là giá trị
của tốc độ chỉnh đặt.
-
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Giá trị sai lệch của tốc độ
-
Giá trị đo chênh lệch tức thời giữa tín hiệu vào của
bộ điều tốc XR và tín hiệu tốc độ chỉnh đặt hiện thời W.
-
3.2.5
Tốc độ chỉnh đặt
-
1) Tốc độ ở trạng thái ổn định trên đường
đặc tính tốc độ/công suất được xác định bởi thiết bị chỉnh đặt tốc độ theo
công suất yêu cầu.
CHÚ THÍCH: Nếu bộ điều tốc không được lắp trực tiếp
với bơm phun nhiên liệu thì quan
hệ giữa tín hiệu ra của bộ điều tốc
và sự di chuyển của thanh răng điều khiển nhiên liệu phải là quan hệ tuyến
tính.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

X Tốc độ động cơ, n
Y Công suất động cơ, P
3.3. Phân loại bộ điều tốc
3.3.1. Theo cách cảm biến tốc độ và độ khuyếch đại tín hiệu ra
3.3.1.1
Bộ điều tốc cơ khí
Bộ điều tốc trong đó tác động ly tâm của quả văng
được dùng để thu nhận tốc độ thực của động cơ (tín hiệu vào, XR) và cung cấp một tín hiệu ra, YR, mà không có bất kỳ sự khuyếch đại
năng lượng nào.

...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Quả văng
Vật nặng tạo ra lực ly tâm cần thiết để điều chỉnh
cùng với bộ điều tốc cơ khí.
-
3.3.1.3
Bộ điều tốc quán tính
Bộ điều tốc dùng sự thay đổi của lực quán tính biến đổi do thay đổi tốc độ.
-
3.3.1.4
Bộ điều tốc cơ khí - thủy lực
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

3.3.1.5
Bộ điều tốc cơ khí - khí nén
Bộ điều tốc cơ khí có khuyếch đại tín hiệu ra, YR bằng khí nén.
-
3.3.1.6
Bộ điều tốc khí nén
Bộ điều tốc ở đó tín hiệu tốc độ đầu vào hoặc giá trị sai lệch tốc độ được xác định
bởi sự thay đổi áp suất đường ống nạp XR, và tín hiệu ra YR có thể hoặc có thể không được
khuyếch đại bằng khí nén.

...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bộ điều tốc thủy lực
Bộ điều tốc ở đó tín hiệu tốc độ đầu vào hoặc giá trị sai lệch tốc độ được xác định
bởi sự thay đổi áp suất thủy lực XR, và tín hiệu ra YR có thể hoặc có thể không được
khuyếch đại bằng thủy lực.
-
3.3.1.8
Bộ điều tốc kiểu điện/điện tử
Bộ điều tốc ở đó tín hiệu tốc độ đầu vào XR được xác định bởi một cảm biến tín hiệu vào dạng
điện/điện tử (thí dụ bởi một cảm biến điện tử) và tín hiệu ra dạng điện tử YR có thể có hoặc không được khuyếch
đại bằng điện/điện tử.

1 Bộ điều tốc dạng điện tử
3.3.1.9
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Một bộ điều tốc điện/điện tử với sự khuyếch đại
thêm bằng thủy lực của tín hiệu ra.

1 Bộ điều tốc dạng điện tử
3.3.1.10
Bộ điều tốc điện tử - khí nén
Một bộ điều tốc điện/điện tử có sự khuyếch đại thêm
bằng khí nén của tín hiệu ra.
-
3.3.2. Theo đặc tính động lực học (hàm truyền)
CHÚ THÍCH: Đặc tính động lực học của bộ điều tốc phụ
thuộc vào quan hệ giữa tín hiệu ra và giá trị sai lệch tốc độ (hàm truyền). Quan hệ này có thể có các đặc tính khác nhau đối với các giá trị khác nhau của tín hiệu tốc độ chỉnh đặt. Các kiểu bộ điều tốc đề cập ở 3.3.2 được sử dụng nhiều nhất.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bộ điều tốc tỷ lệ
Bộ điều tốc Pa b
Bộ điều tốc trong đó tín hiệu ra YR tỷ lệ với giá trị sai lệch tốc độ.
CHÚ THÍCH: Một sự thay đổi về tải sẽ gây ra một sự thay đổi tốc độ
ở trạng thái ổn định.

3.3.2.2
Bộ điều tốc tích phân tỷ lệ
Bộ điều tốc PI a b c
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

3.3.2.3
Bộ điều tốc vi phân tích phân tỷ lệ a b c
Bộ điều tốc PID
Bộ điều tốc tích phân tỷ lệ hiệu chỉnh bổ sung tín hiệu ra một cách tỷ lệ với
tốc độ thay đổi tốc độ động cơ.

a Đối với bộ điều tốc này, độ không
đồng đều tốc độ có thể hoặc không thể điều chỉnh được.
b Hàm truyền của một
bộ điều tốc lý tưởng phụ thuộc vào sự điều chỉnh
nhỏ tín hiệu của bộ điều tốc. Thời gian tác động tích phân t2 (thời gian đặt lại) là thời gian
có thể được giảm do sự tăng tỷ lệ chỉ so với chế độ tích phân.
c Đối với bộ điều tốc này, độ không đồng đều tốc độ thường
là 0 %. Để đạt được các giá trị khác
của độ không đồng đều, sự thay đổi được thực hiện cho đặc tính động lực học.
Để các động cơ đốt trong kiểu pít tông có thể vận hành song song, ít nhất một
bộ điều tốc phải hoạt động như là một bộ điều tốc loại P ngoại trừ có bộ kiểm soát bổ sung
về phân tải.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.3.3.1
Bộ điều tốc một chế độ
Bộ điều tốc điều chỉnh tại một chế độ tốc độ quy định
của động cơ.
CHÚ THÍCH 1: Trong các trường hợp tại đó tốc độ quy
định là tốc độ làm việc cực đại cho phép
thì bộ điều tốc này có thể được gọi là bộ điều tốc cực đại.
CHÚ
THÍCH 2: Một ứng dụng điển hình của loại
bộ điều tốc này là đặt trên tổ máy phát điện.

X Tốc độ động cơ, n
Y Công suất động cơ, P
3.3.3.2
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bộ điều tốc điều chỉnh tại bất kỳ các chế độ tốc độ
chỉnh đặt trước của động cơ giữa hai giới hạn định trước.
CHÚ THÍCH: Một ứng dụng điển hình của loại bộ điều
tốc này là trên tàu thủy hoặc trên các máy kéo nông nghiệp.

X Tốc độ động cơ, n
Y Công suất động cơ, P
3.3.3.3
Bộ điều tốc nhiều chế độ
Bộ điều tốc điều chỉnh tại bất kỳ tốc độ nào trong
các tốc độ định trước của động cơ.
CHÚ THÍCH: Một ứng dụng điển hình của loại bộ điều
tốc này là trên đầu máy xe lửa.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
X Tốc độ động cơ, n
Y Công suất động cơ, P
3.3.3.4
Bộ điều tốc chạy không tải và giới
hạn (bộ điều tốc hai chế độ)
Bộ điều tốc điều chỉnh tại tốc độ chạy không tải và
tốc độ giới hạn của động cơ, các chế độ
tốc độ trung gian được xác định bởi vị trí tay điều khiển và công suất động cơ.
CHÚ THÍCH 1: Các thuật ngữ khác thường được sử dụng là “Bộ điều tốc
hai chế độ” và “Bộ điều tốc cực tiểu - cực đại”. (Các thuật ngữ này sẽ không được
sử dụng trong tương lai).
CHÚ THÍCH 2: Tốc độ giới hạn là tốc độ cực đại chỉnh đặt trước của động cơ (xem TCVN 7144-4 cho tốc độ công bố).
CHÚ
THÍCH 3: Một ứng dụng điển hình của loại bộ điều tốc này là trên các phương
tiện cơ giới đường bộ.

...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Y Công suất động cơ, P
1 Tốc độ chạy không tải
2 Tốc độ giới hạn
3.3.3.5
Bộ điều tốc kết hợp
Bộ điều tốc có đặc điểm tương tự bộ điều tốc chạy
không tải và giới hạn tốc độ, nhưng với một phạm vi tốc độ điều chỉnh thấp
hơn và/hoặc cao hơn được mở rộng.

X Tốc độ động cơ, n
Y Công suất động cơ, P
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.4.1
Lực cực đại
-
Giá trị lực lớn nhất tại khớp trượt (đầu ra) của bộ điều tốc tại bất kỳ vị trí dịch chuyển xác định nào của khớp trượt.
-
3.4.2
Mô men cực đại
-
Giá trị mô men lớn nhất tại khớp trượt của bộ điều
tốc tại bất kỳ vị trí xác định nào của
khớp trượt.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.4.3
Tỷ số điều tốc đạt được
-
Tỷ số giữa tín hiệu ra của bộ điều tốc và giá trị
sai lệch tốc độ.
CHÚ THÍCH: Tỷ số truyền có thể không đổi hoặc biến thiên trên toàn bộ phạm
vi tín hiệu ra của bộ điều tốc. Đối với
bộ điều tốc cơ khí, tỷ số truyền là tỷ số giữa khoảng dịch chuyển của thanh
điều khiển nhiên liệu của bơm cao áp và khoảng dịch chuyển dọc của quả văng. Điều này tương đương với trạng
thái ổn định của hệ thống.
-
3.4.4
Mô men dẫn động bộ điều tốc
-
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
-
3.4.5
Công suất yêu cầu của bộ điều tốc
-
Công suất yêu cầu của bộ điều tốc phụ thuộc vào điều
kiện làm việc của động cơ.
-
3.4.6
Đường đặc tính của bộ điều tốc
-
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
-
3.4.7
Các đường đặc tính lực bộ điều tốc
-
Đường biểu diễn mối quan hệ giữa lực của bộ điều tốc
và tốc độ (của bơm nhiên liệu hoặc của động
cơ) đối với các vị trí khác nhau của quả văng bộ điều tốc.
-
3.4.8
Độ không đồng đều về tốc độ
dnst
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

CHÚ THÍCH: “sụt”,
“vượt” và “sự không đều” là các thuật ngữ được dùng trước
đây.

X Tốc độ động cơ, n
Y Công suất động cơ, P
3.4.9
Độ không đồng đều về tốc độ công bố
dnstr
Sự chênh lệch tốc độ giữa tốc độ không tải công bố
và tốc độ khai báo tại công suất công bố ở một tốc độ chỉnh đặt cố định và được tính bằng phần trăm của tốc độ
công bố.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
-
3.4.10
Điều tốc đẳng thời
-
Hệ thống điều tốc, ở đó đối với một tốc độ chỉnh đặt xác định, bộ điều tốc duy
trì một tốc độ ổn định trên toàn bộ phạm vi công suất, tức là độ không đồng đều
bằng 0 %.
-
3.4.11
Điều tốc không đồng đều về tốc độ
-
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
-
3.4.12
Độ nhạy tối thiểu (độ không nhạy)
-
Sự thay đổi nhỏ nhất của giá trị sai lệch tốc độ mà không làm thay đổi tín hiệu ra.
-
3.4. Chức năng bổ sung của bộ điều tốc
3.5.1
Thiết bị chống chết máy
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thiết bị để ngăn ngừa sự giảm tốc độ quá mức của động
cơ khi giảm tốc.
3.5.2
Thiết bị hạn chế vượt tốc
-
Thiết bị kiểm soát sự cung cấp nhiên liệu và / hoặc các thông số khác khi tốc
độ động cơ vượt quá tốc độ quy định để bảo vệ động cơ và máy công tác khỏi bị
hư hỏng (xem 4.1 của TCVN
7144-6 : 2002).
3.5.3
Kiểm soát mô men
-
Thay đổi đường cong cung cấp nhiên liệu cực đại tự nhiên của
hệ thống phun nhiên liệu tại tốc độ thấp hơn tốc độ công bố.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.5.4
Kiểm soát giảm mô men
-
Việc kiểm soát mô men làm giảm lượng nhiên liệu cấp cùng với giảm tốc độ động cơ.
3.5.5
Kiểm soát tăng mô men
-
Việc kiểm soát mô men làm tăng lượng nhiên liệu cấp
cùng với việc giảm tốc độ động cơ.
3.5.6
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
-
Sự thay đổi lớn nhất của vị trí thanh răng điều khiển
nhiên liệu do hoạt động của thiết bị kiểm
soát mô men trên toàn bộ dải tốc độ của nó.
3.5.7
Thiết bị hạn chế công suất bổ sung
-
Thiết bị để hạn chế công suất của động cơ tùy thuộc vào ứng dụng và các
thông số làm việc (ví dụ, áp suất cụm ống nạp,
áp suất khí nạp, áp suất và nhiệt độ dầu bôi trơn, v.v...).
3.5.8
Đo tải trọng
-
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.5.9
Thiết bị phân chia tải
-
Trong trường hợp các động cơ hoạt động song song được nối với
nhau hoặc bằng điện hoặc trên một trục thì có thể sử dụng một thiết bị phân chia tải tự động để điều chỉnh việc phân chia công
suất tổng do từng động cơ cung cấp.
3.5.10
Phân chia tải trong hoạt động song
song
ΔP
Chênh lệch giữa phần công suất cung cấp bởi một động
cơ riêng lẻ và phần công suất chỉ báo tổng cộng do tất cả các động cơ cung cấp và được tính theo phần trăm.

...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.6.1. Trạng thái ổn định
3.6.1.1
Tốc độ động cơ
n
Số vòng quay của trục khuỷu trong một khoảng thời gian đã
cho.
3.6.1.2
Tốc độ công bố của động cơ
nr
Tốc độ động cơ ứng với công suất công bố như được
quy định trong TCVN 7861-1.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tốc độ tại công suất bộ phận
np
Tốc độ ở trạng thái ổn định của động cơ giữa tốc độ công bố và tốc độ thấp nhất
có thể điều chỉnh được.
3.6.1.4
Tốc độ thấp nhất có thể điều chỉnh
được
npmin
Tốc độ thấp nhất ở trạng thái ổn định của động cơ mà có thể được chọn bởi thiết bị
chỉnh đặt tốc độ với động cơ hoạt động trên một đường đặc tính tốc độ/công suất được quy định.
3.6.1.5
Tốc độ cao nhất có thể điều chỉnh được
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tốc độ cao nhất ở trạng thái ổn định của động cơ mà có thể được chọn bởi thiết bị chỉnh đặt tốc độ với động
cơ hoạt động trên một đường đặc tính tốc độ/ công suất được quy định.
3.6.1.6
Tốc độ không tải
ni
Tốc độ ổn định của động cơ khi không có tải.
3.6.1.7
Tốc độ không tải công bố
Tốc độ không tải cao
nir
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.6.1.8
Tốc độ không tải thấp nhất có thể
điều chỉnh được
nirmin
Tốc độ thấp nhất ở trạng thái ổn định của động cơ khi không có tải ở cùng sự chỉnh đặt tốc độ như đối
với tốc độ thấp nhất có thể điều chỉnh được.
CHÚ THÍCH: Đối với tổ hợp máy phát điện, tốc độ này
có thể được chọn bằng thiết bị chỉnh đặt tốc độ của bộ điều tốc (xem ISO
8528-5).
3.6.1.9
Tốc độ không tải cao nhất có thể
điều chỉnh được
nirmax
Tốc độ cao nhất ở trạng thái ổn định của động cơ
khi không có tải ở cùng sự chỉnh đặt tốc độ như đối với tốc độ cao nhất có thể
điều chỉnh được.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.6.1.10
Phạm vi chỉnh đặt tốc độ
Δns
Hiệu số giữa tốc độ không tải thấp nhất có thể điều
chỉnh được và tốc độ không tải cao nhất có thể điều chỉnh được được xác định bởi thiết bị chỉnh đặt tốc độ.
3.6.1.11
Phạm vi dưới
Δnmin
Hiệu số giữa tốc độ không tải ứng với tốc độ chỉnh đặt và
tốc độ không tải thấp nhất có thể điều chỉnh được, được tính theo phần trăm của tốc độ công bố.

...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phạm vi trên
Δnmax
Hiệu số giữa tốc độ không tải cao nhất có thể điều
chỉnh được và tốc độ không tải ứng với tốc độ chỉnh đặt, được tính theo phần trăm của tốc độ công
bố.

3.6.1.13
Tốc độ không tải nhanh
nif
Tốc độ không tải thấp nhất có thể điều chỉnh được
tăng lên.
CHÚ
THÍCH: Tốc độ này thường được sử dụng cho việc khởi động lạnh động cơ và trong thời
gian làm nóng máy. Có thể điều chỉnh bằng tay hoặc tự động để đạt được tốc độ này.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Mức độ thay đổi sự chỉnh đặt tốc độ
Vn
Mức độ thay đổi của sự chỉnh đặt tốc độ trong phạm
vi chỉnh đặt tốc độ được biểu thị bằng phần trăm của sự chỉnh đặt tốc độ công
bố trên giây.

3.6.1.15
Sự thay đổi tốc độ vĩnh viễn
ds
Sự chênh lệch tốc độ ở trạng thái ổn định trước và
sau khi thay đổi tải dn được tính theo phần trăm của tốc độ công bố.

...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Dải tốc độ ổn định
bn
Chiều rộng của hình bao của sự dao động Dn của tốc độ xung quanh một giá trị
trung bình ở công suất không đổi được tính theo phần trăm của tốc độ công bố.

3.6.1.17
Độ không đồng đều về tốc độ
dnst
Xem định nghĩa 3.4.8.
3.6.1.18
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
dnstr
Xem định nghĩa 3.4.9.
3.6.2. Điều kiện động học
3.6.2.1
Tốc độ sụt quá
ndmin
Tốc độ chuyển tiếp nhỏ nhất xảy ra khi thay đổi từ
công suất thấp hơn đến công suất cao hơn hoặc khi thay đổi từ tốc độ cao hơn
đến tốc độ thấp hơn.
3.6.2.2
Tốc độ vượt quá
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tốc độ chuyển tiếp lớn nhất xảy ra khi thay đổi từ
công suất cao hơn đến công suất thấp hơn hoặc khi thay đổi từ tốc độ thấp hơn
đến tốc độ cao hơn.
3.6.2.3
Chênh lệch tốc độ chuyển tiếp (từ
tốc độ ban đầu)
dndyn
Chênh lệch tốc độ tạm thời giữa tốc độ sụt quá (hoặc
vượt quá) và tốc độ ban đầu np trong quá trình điều chỉnh tốc độ theo sự thay đổi tải, được tính theo phần
trăm của tốc độ ban đầu.
3.6.2.4
Chênh lệch tốc độ chuyển tiếp (khi
tăng tải)
dndyn-

...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chênh lệch tốc độ chuyển tiếp (khi
giảm tải)
dndyn+

THƯ MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] TCVN 7144-1 (ISO 3046-1), Động cơ đốt trong kiểu pít tông - Đặc tính - Phần 1: Công bố công suất, tiêu hao nhiên liệu và dầu bôi trơn, phương pháp thử - Yêu cầu bổ sung đối với động cơ
thông dụng.
[2] TCVN 7144-4 (ISO 3046-4), Động cơ đốt trong kiểu pit tông - Đặc tính - Phần 4: Điều chỉnh tốc độ.
[3] ISO 8528-5, Động cơ đốt trong kiểu pit tông được dẫn động bằng cụm máy
phát điện xoay chiều - Phần 5: Cụm máy phát.