TCVN
7861-2:2008
ISO
2710-2:1999
ĐỘNG CƠ ĐOT TRONG KIỂU PÍT TÔNG - TỪ VỰNG -
PHẦN 2: THUẬT NGỮ DÙNG TRONG BẢO DƯỠNG ĐỘNG CƠ
Reciprocating
internal combustion engines - Vocabulary - Part 2: Terms for engine maintenance
Lời nói đầu
TCVN 7861-2:2008 hoàn
toàn tương đương ISO 2710-2:1999.
TCVN 7861-2:2008 do
Ban kỹ thuật tiêu chuẩn TCVN/TC 70 Động cơ đốt trong biên soạn, Tổng cục
Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.
Bộ TCVN 7861 Động cơ
đốt trong kiểu pit tông - Từ vựng, gồm các tiêu chuẩn sau:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- TCVN 7861-2:2008
(ISO 2710-2:1999) Phần 2: Thuật ngữ dùng trong bảo dưỡng động cơ.
ĐỘNG
CƠ ĐỐT TRONG KIỂU PÍT TÔNG - TỪ VỰNG - PHẦN 2: THUẬT NGỮ DÙNG TRONG BẢO DƯỠNG
ĐỘNG CƠ
Reciprocating
internal combustion engines - Vocabulary - Part 2: Terms for engine maintenance
1. Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này định nghĩa
các thuật ngữ liên quan đến các đặc điểm của động cơ và các bộ phận của chúng liên
quan đến các hoạt động bảo dưỡng.
Tiêu chuẩn này phân
loại các thuật ngữ theo các lý do sử dụng chúng và định nghĩa các cách thức điển
hình, hỏng hóc và quy trình bảo dưỡng động cơ.
2. Định nghĩa chính
2.1. Hỏng hóc
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.2. Kiểm tra
Việc đánh giá tình trạng
của động cơ hoặc một bộ phận.
2.3. Bảo dưỡng
Thực hiện mọi biện
pháp hoặc hành động để đảm bảo tuổi thọ làm việc của một động cơ.
3. Quy trình bảo dưỡng
3.1. Điều chỉnh
Quy trình để chỉnh
đặt cơ cấu điều khiển thay đổi được của động cơ theo yêu cầu thông số kỹ thuật đúng
của động cơ.
3.2. Quay trục
Phương pháp xoay động
cơ để kiểm tra và bảo dưỡng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Kiểm tra rò rỉ của một
bộ phận nhờ sử dụng không khí, nước hoặc dầu áp suất cao.
4. Phương thức bảo dưỡng
4.1. Chi tiết mau
hỏng
Chi tiết rẻ tiền thường
được thay mới.
4.2. Kế hoạch bảo dưỡng
Bảng kê các nhiệm vụ
bảo dưỡng cần thực hiện tại những khoảng thời gian đã định.
4.3. Đại tu
Hoạt động bảo dưỡng trong
đó động cơ được tháo hoàn toàn và các chi tiết được kiểm tra và làm mới lại
theo yêu cầu bằng chi tiết mới hoặc chi tiết phục hồi và sau đó động cơ được
lắp lại để sử dụng.
4.4. Chi tiết thay
thế
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.5. Xiết chặt lại
Xiết chặt các vít, bu
lông và đai ốc sau một thời gian làm việc theo yêu cầu của nhà sản xuất động
cơ.
4.6. Phục hồi
Đại tu các chi tiết đơn
lẻ, các cụm chi tiết, hệ thống hoặc toàn bộ động cơ.
4.7. Chi tiết phục
hồi
Chi tiết đơn lẻ hoặc
cụm chi tiết được phục hồi bởi các quy trình gia công cơ khí.
4.8. Chạy rà
Cho chạy động cơ theo
một chương trình hoặc kế hoạch phù hợp sau khi chế tạo hoặc đại tu để cải thiện
điều kiện ma sát và kiểm tra sự rò rỉ.
4.9. Phụ tùng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5. Sự hỏng hóc của
động cơ
5.1. Sự lọt khí không
bình thường qua pít tông
Sự lọt quá nhiều khí
cháy qua các vòng găng vào hộp trục khuỷu hoặc buồng khí quét.
5.2. Sự chùng dây đai
Sự võng của dây đai
tại điểm giữa của nhánh dài nhất giữa hai puli dưới tác dụng của tải trọng.
5.3. Sự tắc bầu lọc
nhiên liệu do lạnh
Sự tắc đường nhiên
liệu qua bộ lọc nhiên liệu do sự tạo thành các tinh thể sáp ở nhiệt độ nhiên liệu
thấp.
5.4. Sự dao động của
máy nén
Sự phá vỡ lưu lượng
ổn định của máy nén của bộ tua bô tăng áp gây ra sự biến thiên nhanh lưu lượng
dòng chảy ở áp suất đó cho, gây ra tiếng ồn do xung ở đường nạp của bộ tua bô
tăng áp.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hỏng hóc của các chi tiết
làm việc do sự hỏng hóc của các chi tiết khác gây ra.
5.6. Khói trong khí
xả
Sự phát thải khói do nhiên
liệu chưa cháy hết (khói đen) hoặc dầu bôi trơn bị cháy (khói xanh).
5.7. Rung giật
Sự thay đổi tốc độ động
cơ không đều hoặc không kiểm soát được
- ở tần số thấp (dao
động)
- ở tần số cao (rung
giật).
5.8. Kẹt thủy lực (kẹt thủy tĩnh)
Hiện tượng động cơ
không quay được do chất lỏng bị kẹt trong buồng cháy.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Sự hỏng hóc do lắp
đặt không đúng.
5.10. Nhiên liệu hồi
Lưu lượng hồi về của
nhiên liệu cấp thừa vì các mục đích làm mát.
5.11. Máy lịm dần
(chết máy)
Sự chất tải làm cho
tốc độ động cơ giảm tới một điểm nhất định, làm tăng mô men, và trong một số trường
hợp đặc biệt có thể làm động cơ lịm đi hoặc chết máy.
5.12. Bỏ lửa
Hiện tượng không cháy
hoặc cháy không hoàn toàn trong một hoặc nhiều xi lanh làm động cơ hoạt động
không bình thường.
5.13. Quá nóng
Tình trạng động cơ
khi nhiệt độ của chất làm mát hoặc của các bộ phận của động cơ cao một cách bất
thường.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hiện tượng có ngọn lửa
ở khí thải do quá trình cháy kém.
5.15. Mất cân bằng
Tình trạng xảy ra ở
các chi tiết quay khi trọng tâm không trùng với tâm quay gây ra sự rung mạnh.
5.16. Sự nút hơi
trong hệ thống nhiên liệu
Sự bay hơi một phần
của nhiên liệu trong bộ chế hòa khí hoặc hệ thống phun nhiên liệu thường do quá
nóng cục bộ hoặc nhiệt độ môi trường cao ngăn cản dòng chảy của nhiên liệu.
5.17. Sự nút hơi do
nhiên liệu quá nóng trong hệ thống nhiên liệu
Hiện tượng động cơ
hoạt động không ổn định do nhiên liệu sôi trong hệ thống nhiên liệu khi nhiệt độ
môi trường cao.
6. Sự hỏng hóc các bộ
phận
6.1. Sự mài mòn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.2. Dạng mòn thành
thớ
Dạng mòn bóng được
tạo ra giữa hai chi tiết tiếp xúc trong giai đoạn làm việc ban đầu.
6.3. Cáu than
Sự tích tụ cáu than trên
các chi tiết do sự cháy không hoàn toàn.
6.4. Ăn mòn do xâm
thực
Sự mất vật liệu bề
mặt do một chất lỏng có sự dao động áp suất cục bộ làm hình thành bọt hơi và
phá hỏng bề mặt.
6.5. Cốc hóa bề mặt
(cháy thành than)
Hiện tượng một phần
diện tích bề mặt của chi tiết bị phủ một lớp muội than là sản phẩm của sự cháy
cacbon.
6.6. Sứt mẻ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.7. Cặn cháy
Sự tích tụ phân tử
cứng của sản phẩm cháy với cáu than.
6.8. Ăn mòn tiếp xúc
Sự phá hủy các bề mặt
kim loại tiếp xúc do các phản ứng hóa học xảy ra trong khe hở.
6.9. Rỗ do ăn mòn
Sự ăn mòn bao gồm các
lỗ và đốm nhỏ do cơ chế ăn mòn gây ra.
6.10. Ăn mòn điểm sương
Sự ăn mòn do sản phẩm
cháy ngưng tụ trên các bề mặt có nhiệt độ thấp trong buồng đốt hoặc ống xả.
6.11. Ăn mòn điện
phân
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.12. Vết nứt mỏi
Sự nứt trên một chi
tiết sau khi chịu tác dụng của tải trong lặp lại kéo dài.
6.13. Vết gãy mỏi
Sự gãy chi tiết do sự
phát triển của vết nứt mỏi.
6.14. Ăn mòn do ma
sát
Sự ăn mòn do dịch
chuyển tế vi giữa hai bề mặt tiếp xúc.
6.15. Gãy do mỏi ma
sát
Sự gãy do mỏi được tăng
cường bởi ma sát.
6.16. Sự tráng phủ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.17. Nứt đường sợi
tóc
Vết nứt rất nhỏ, khó
nhìn thấy trên bề mặt.
6.18. Mất màu do
nhiệt
Sự thay đổi màu của
một chi tiết do quá nhiệt.
6.19. Mỏi chu trình
cao
Sự nứt gãy kim loại
do tải trọng có chu kỳ tần số cao ở vùng đàn hồi.
6.20. Đốm nóng
Sự quá nhiệt cục bộ
do tiếp xúc với khí cháy hoặc khí thải.
6.21. Quét sơn (tráng
men)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.22. Mỏi chu trình
thấp
Sự nứt gãy kim loại
do tải trọng có chu kỳ tần số thấp trong vùng đàn hồi.
6.23. Ma sát hỗn hợp
Ma sát giữa hai chi
tiết do màng dầu bôi trơn bị phá vỡ gây ra sự tiếp xúc kim loại với kim loại.
6.24. Sự nhỏ giọt vòi
phun
Sự nhỏ giọt nhiên liệu
vào buồng cháy do trục trặc của vòi phun.
6.25. Cháy pít tông (cháy
đen)
Sự đóng cặn cứng và
đen trên pít tông, sinh ra ở nhiệt độ cao.
CHÚ THÍCH Quá trình tương
tự như tráng men (xem mục quét sơn).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Sự mất vật liệu bề
mặt cục bộ do cấu trúc vật liệu yếu bởi tác động cơ khí hoặc hóa học.
6.27. Kẹt dính vòng
găng
Sự bó cứng vòng găng
trong rãnh vòng găng trên pít tông do sự đóng cặn của sản phẩm cháy.
6.28. Kẹt vòng găng
Sự kẹt một phần của
vòng găng trên mặt ống lót xi lanh.
6.29. Dính vòng găng
Sự kẹt hoặc dính của vòng
găng trong rãnh lắp vòng găng trên pít tông do sự đóng cặn.
6.30. Vết cào
Sự phá hỏng cơ học như
vết cắt trên bề mặt dưới dạng các vết xước theo hướng chuyển động.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Sự phá hỏng giữa hai
bề mặt bình thường chuyển động tương đối với nhau trong đó các chi tiết hoặc bộ
phận tiếp xúc bị giữ chặt lại không chuyển động tương đối với nhau được.
6.32. Độ không đồng
trục của các trục
Sai lệch hướng hoặc không
trùng nhau của đường trục giữa các trục của hai cụm máy được lắp với nhau, ví
dụ động cơ máy phát điện.
6.33. Nứt bề mặt
Sự hỏng hóc hoặc nứt
nhỏ trên bề mặt.
6.34. Nứt do nhiệt
Vết nứt sâu không đều
trên một phần bề mặt làm việc do ứng suất nhiệt.
CHÚ THÍCH Trên một ổ trượt
thường kèm theo sự mất màu.
6.35. Mỏi do nhiệt
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.36. Vết tiếp xúc
Hình dạng dấu vết
tiếp xúc của răng.
6.37. Rỗ đế van
Các vết lõm trên bề
mặt đế van.
6.38. Dạng mọt
Dạng mòn bao gồm rãnh
dạng sóng, dạng hang hoặc vết hằn.
6.39. Tốc độ mòn
Lượng mòn xác định được
sau một số giờ hoạt động.
7. Sự biến tính của
chất lỏng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Dầu trong đó các chất
phụ gia đã hết tác dụng và do đó dầu không còn tính chất bôi trơn và làm sạch.
7.2. Bùn dầu
Cặn của dầu bôi trơn
xuống cấp và / hoặc các chất được dầu hấp thụ trong thời gian dài làm việc, các
cặn và các chất này trông như bùn.
7.3. Chất làm mát
xuống cấp
Chất làm mát trong đó
các chất chống ăn mòn và phụ gia đã tiêu hủy hết.
8. Quy trình phục hồi
8.1. Đánh bóng
Việc xử lý bề mặt làm
việc của ống lót xi lanh khi động cơ được lắp vòng găng mới để cải thiện các
tính chất duy trì được dầu bôi trơn.
8.2. Loại bỏ khuyết
tật
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66