4.1
|
Pit tông
|
Bộ phận chuyển động tịnh tiến trong
xy lanh động cơ và chịu tác dụng của áp suất khí. Thông thường nó được lắp với
thanh truyền bằng khớp bản lề.
|
|
4.1.1. Dạng pit tông đặc biệt
4.1.1.1
Pit tông đầu chữ thập
Pit tông có chốt pit tông được gắn cứng
với nó.
4.1.1.2
Pit tông liền khối
Pit tông gồm một hay vài chi tiết được
cố định với nhau.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Pit tông nhiều khối
Pit tông gồm một hay vài chi tiết,
trong đó một số có thể tháo rời.
4.1.1.4
Pit tông có khống
chế (kiểm soát)
giãn nở nhiệt
Pit tông với những phần tử được thêm
vào khi đúc để kiểm soát sự giãn nở nhiệt của phần dẫn hướng pit tông.
4.1.1.5
Pit tông nối bằng
khớp bản lề
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.2. Các bộ phận của pít tông
4.2.1
Đầu pit tông (phần
trên pit tông)
Phần của pit tông mà trên đó áp suất
khí trong xy lanh làm việc, và tại đó tất cả hoặc một số vòng găng được bố
trí, bao gồm đỉnh pit tông và đai vòng găng.
4.2.2
Váy pit tông (phần
đáy pit tông)
Phần dưới của pit tông bảo đảm dẫn
hướng cho pit tông. Nó có thể có hoặc không có rãnh vòng găng. Trong trường hợp
động cơ hai kỳ, thân pit tông còn dùng để đóng mở cửa nạp, thải.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.2.3.
Vành dẫn hướng pit
tông
Phần của pit tông thanh trượt được đặt
giữa đầu pit tông và thân pit tông, đảm bảo dẫn hướng cho pit tông.
4.2.4
Vòng găng
(Xem TCVN 5735-1 (ISO 6621-1).
4.2.5
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phần hốc trên đỉnh pit tông được thiết
kế để hình dạng của đầu pit tông sẽ hỗ trợ dòng khí chèn đi vào khi pit tông
đi lên điểm chết trên.
4.2.6
Gờ bảo vệ phần lõm
đỉnh pít tông
Phần tăng cứng cho cạnh buồng cháy
trên đỉnh pit tông.
4.2.7
Phần tăng cứng đỉnh
pit tông
Phần tăng cứng cho đỉnh pit tông.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.2.8
Bạc chốt pit tông
Chi tiết mang chốt pit tông.
4.2.9
Vỏ pit tông
Phần bên ngoài của pit tông nhiều mảnh,
trong đó ổ đỡ của chốt pit tông được bố
trí trong một phần tách rời bên trong pittông.
4.2.10
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phần mang ổ đỡ chốt pit tông và nó lắp
khớp với vỏ pit tông theo một cách mà nó có thể được tháo ra.
4.2.11
Chốt pit tông
Chi tiết nối pit tông và thanh truyền.
4.2.12
Vòng hãm (khuyên
hãm)
Vòng ngăn chặn dịch chuyển ngang của
chốt pit tông.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Lót rãnh vòng găng
Phần chống mòn được ép vào trong
rãnh vòng găng như một lớp lót để lắp một hoặc nhiều vòng găng.
4.2.14
Cần pit tông
Bộ phận nối thanh
trượt với pit tông.
4.2.15
Thanh trượt
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.3. Cấu tạo của pit tông
4.3.1
Đỉnh pit tông
Bề mặt trên cùng của pit tông tiếp
xúc với buồng cháy.
4.3.2
Vành đai rãnh vòng
găng
Phần của bề mặt bao xung quanh pit
tông giữa đỉnh pit tông và phần dưới cùng của rãnh vòng găng thấp nhất và để
lắp các vòng găng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.3.2.1
Vùng đỉnh
Phần của bề mặt bao xung quanh pit
tông bên trên rãnh pit tông trên cùng.
4.3.2.2
Vùng vòng găng
Phần của mặt bên pit tông giữa các
rãnh vòng găng
Xem minh họa trong 4.3.2
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Rãnh vòng găng
Rãnh chứa vòng găng.
Xem minh họa trong 4.3.2
4.3.3
Chiều cao nén
Khoảng cách từ đường tâm chốt pit
tông đến cạnh trên của vùng đỉnh.
Xem minh họa trong 4.3.2
4.3.4
Đường làm mát
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Xem minh họa trong 4.3.2
5. Cơ cấu thanh truyền
5.1
Thanh truyền
Bộ phận gắn liền pit tông hay đầu chữ
thập với trục khuỷu thông qua
các ổ trục, biến đổi chuyển động tịnh tiến thành chuyển động quay.
5.1.1
Đầu nhỏ thanh truyền
Phần của thanh truyền nối với pit
tông hay đầu chữ thập.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.1.2
Đầu to thanh truyền
Phần của thanh truyền nối với trục khuỷu hay đầu to
thanh truyền chính.
CHÚ THÍCH: Như một quy tắc, đầu to
thanh truyền có khoảng chia tách để lắp chặt với chốt khuỷu.
5.1.3
Thân thanh
truyền
Phần của thanh truyền nối giữa đầu
nhỏ và đầu to thanh truyền.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thanh truyền kiểu
máy biển
Thanh truyền có đầu to tách rời.
5.1.5
Thanh truyền tách
ngang
Thanh truyền với một đầu phân chia,
mặt phẳng phân cách của nó vuông góc với đường tâm của thanh truyền.
5.1.6
Thanh truyền tách
chéo
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.1.7
Thanh truyền nối khớp
(nối bản lề)
Sự lắp ghép của thanh truyền chính với
một hay nhiều thanh truyền phụ.
5.1.7.1
Thanh truyền chính
Thanh truyền mà trên đầu to của nó,
đầu to của một hay nhiều thanh truyền phụ được gắn vào.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thanh truyền phụ
Thanh truyền mà đầu to của nó được gắn
trên đầu to của thanh truyền chính.
5.1.8
Thanh truyền hình nạng
Hệ thống thanh truyền của động cơ chữ
V hoặc động cơ xy lanh đối đỉnh, trong đó đầu to của thanh truyền chính có
rãnh để lắp thanh
truyền phụ.
5.1.9
Thanh truyền kép
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.1.10
Ổ trục đầu to
Ổ trục giữa thanh truyền và trục khuỷu.
5.1.11
Ổ trục đầu nhỏ
Ổ trục giữa thanh truyền và pit tông
hay chốt thanh trượt.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.1
Trục khuỷu
Trục bao gồm các cánh tay đòn (khuỷu),
chuyển động quay được dẫn động đến nó qua thanh truyền từ chuyển động tịnh tiến
của pit tông.
6.1.1
Trục khuỷu đơn
Trục khuỷu được chế tạo liền một khối.
Đối trọng có thể đúc liền hay gắn lên trục khuỷu.
6.1.2
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Trục khuỷu được tạo thành từ nhiều
phần tử riêng biệt, không thể tháo rời.
6.1.3
Trục khuỷu lắp ghép
Trục khuỷu được tạo thành từ nhiều
phần tử riêng biệt, có thể tháo rời.
6.1.4
Bán kính khuỷu; khuỷu
Phần của trục khuỷu bao gồm chốt khuỷu
và các má khuỷu liền kề.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.1.5
Cổ khuỷu
Phần của trục khuỷu quay bên trong ổ
đỡ chính.
6.1.6
Chốt khuỷu
Phần của
trục khuỷu mà tại đó một hay nhiều đầu to thanh truyền được lắp đặt.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Má khuỷu
Phần của trục khuỷu nối chốt khuỷu với
cổ khuỷu.
6.1.8
Ổ trục chính
Ổ trong đó trục khuỷu quay.
6.1.9
Ổ chặn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.1.10
Đối trọng
Phần khối lượng được đúc liền hoặc làm
rời rồi lắp lên trục khuỷu, làm giảm ảnh hưởng
mất cân bằng của các
khối lượng chuyển động tịnh tiến, chuyển động quay.
7. Cơ cấu chuyển động
khác
7.1
Bánh đà
Phần khối lượng gắn
lên trục khuỷu để tăng quán tính chuyển động quay của nó.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.2
Bộ giảm dao động xoắn
Thiết bị hấp thụ năng lượng gắn với
trục khuỷu, được thiết kế để giảm biên độ dao động xoắn.
-
7.3
Bộ cân bằng động
Cơ cấu máy có gắn các khối lượng lệch
tâm được dẫn động từ trục khuỷu với tỉ số truyền thích hợp nhằm
giảm sự mất cân bằng về lực hay tần số.
-
7.4
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tất cả các bộ phận truyền động giữa
trục ra của động cơ và máy công tác.
-
7.5
Dẫn động tích
hợp
Các bánh răng được lắp vào động cơ
và được thiết kế để cung cấp tỷ số truyền riêng giữa trục khuỷu và trục dẫn động
động cơ.
-