TIÊU
CHUẨN QUỐC GIA
TCVN
7861-1 : 2008
ISO 2710-1 : 2000
ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG KIỂU PÍT TÔNG - TỪ
VỰNG - PHẦN 1: THUẬT NGỮ DÙNG TRONG THIẾT KẾ VÀ VẬN HÀNH ĐỘNG CƠ
Reciprocating
internal combustion engines - Vocabulary - Part 1: Term for engine design and
operation
Lời nói đầu
TCVN 7861-1 : 2008 thay
thế cho các Điều 1.3; 1.6; 1.7; 1.9; 1.11; 1.12; 1.14; 1.16; 1.17; 1.18; 1.19; 1.20;
1.24; 1.29; 1.30; 1.31; 1.34; 1.35; 1.36; 1.44; 1.46; 1.50; 1.52; 1.53; 1.54; 1.58;
1.62; 1.63; 4.6; 4.7; 8.2; 8.3 của TCVN 1778 : 1976.
TCVN 7861-1 : 2008 hoàn
toàn tương đương ISO 2710-1 : 2000.
TCVN 7861-1 : 2008 do
Ban kỹ thuật tiêu chuẩn TCVN/TC 70 Động cơ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bộ TCVN 7861 Động cơ
đốt trong kiểu pít tông - Từ vựng, gồm các tiêu chuẩn sau:
- TCVN 7861-1 : 2008 (ISO
2710-1 : 2000) Phần 1: Thuật ngữ dùng trong thiết kế và vận hành động cơ.
- TCVN 7861-2 : 2008 (ISO
2710-2 : 1999) Phần 2: Thuật ngữ dùng trong bảo dưỡng động cơ.
ĐỘNG
CƠ ĐỐT TRONG KIỂU PÍT TÔNG - TỪ VỰNG - PHẦN 1: THUẬT NGỮ DÙNG TRONG THIẾT KẾ VÀ
VẬN HÀNH ĐỘNG CƠ
Reciprocating
internal combustion engines - Vocabulary - Part 1: Term for engine design and
operation
1. Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này định nghĩa
các thuật ngữ cơ bản liên quan đến thiết kế và vận hành động cơ đốt trong kiểu
pít tông.
Các thuật ngữ khác
liên quan đến các bộ phận và hệ thống của động cơ đốt trong kiểu pít tông được định
nghĩa trong ISO 7967, đặc tính được định nghĩa trong TCVN 7144.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.1. Động cơ đốt
trong kiểu pít tông
Cơ cấu sinh công suất
trên trục bằng cách chuyển đổi hóa năng của nhiên liệu thành cơ năng khi đốt
cháy nhiên liệu trong một hoặc nhiều xi lanh trong đó pít tông công tác chuyển
động tịnh tiến qua lại.
CHÚ THÍCH Khi một cơ
cấu như vậy không sinh công suất trên trục mà sinh năng lượng ở dạng khí nóng
thì máy đó được gọi là máy phát khí pít tông tự do.
3. Định nghĩa dùng
cho động cơ đốt trong kiểu pít tông được phân loại theo phương pháp cháy
3.1. Động cơ cháy do
nén
Động cơ trong đó
không khí được nén và nhiên liệu được phun vào gần cuối hành trình nén, sự bốc
cháy của nhiên liệu do nhiệt độ cao của môi chất trong xi lanh bị nén sinh ra
(tự cháy).
3.2. Động cơ có cầu
giữ nhiệt
Động cơ trong đó sự
bốc cháy của nhiên liệu do nhiệt độ cao của môi chất trong xi lanh sinh ra
không chỉ do bị nén mà còn do bề mặt nóng của cầu giữ nhiệt.
3.3. Động cơ cháy từ
nguồn bên ngoài
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.3.1. Động cơ cháy
bằng tia lửa điện
Động cơ trong đó sự
bốc cháy là bằng tia lửa điện.
CHÚ THÍCH ở một số nước,
động cơ này còn được gọi là “động cơ otto”.
3.4. Động cơ có thể
hoán cải được
Động cơ được thiết kế
và trang bị sao cho bằng một vài thay đổi nhỏ về kết cấu của động cơ, nó có thể
được hoán cải từ một động cơ đốt cháy do nén thành một động cơ đốt cháy bằng tia
lửa điện và ngược lại.
CHÚ THÍCH Trong một
số trường hợp, thuật ngữ “động cơ có thể hoán cải được” có nghĩa là một động cơ
được hoán cải từ mục đích ban đầu của nó sang mục đích khác.
3.5. Động cơ phun mồi
Động cơ trong đó một lượng
nhỏ nhiên liệu lỏng được phun vào các xi lanh để khởi đầu sự cháy.
4. Động cơ đốt trong kiểu
pít tông được phân loại theo loại nhiên liệu
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Động cơ chạy bằng nhiên
liệu ở trạng thái lỏng trong điều kiện môi trường tiêu chuẩn.
4.1.1. Động cơ điezen
Động cơ cháy do nén
Động cơ đốt cháy do
nén trong đó không khí được nén và nhiên liệu lỏng (dầu) được phun vào từng xi
lanh ở gần cuối quá trình nén.
4.1.2. Động cơ cháy bằng
tia lửa điện dùng bộ chế hòa khí
Động cơ dùng bộ chế
hòa khí
Động cơ cháy bằng tia
lửa điện trong đó một hỗn hợp phù hợp của không khí và nhiên liệu được tạo
thành bên ngoài xi lanh động cơ trong một thiết bị được gọi là bộ chế hòa khí.
4.1.3. Động cơ cháy bằng
tia lửa điện dùng phun nhiên liệu
Động cơ cháy bằng tia
lửa điện trong đó nhiên liệu được phun vào cụm ống nạp khí hoặc vào các xi
lanh.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Động cơ được thiết kế
và trang bị sao cho không cần thay đổi kết cấu, nó có thể hoạt động bằng các
nhiên liệu có tính chất cháy khác nhau.
4.2. Động cơ gas
Động cơ hoạt động cơ
bản bằng nhiên liệu khí.
4.2.1. Động cơ gas có
phun mồi
Động cơ cháy do nén
trong đó một hỗn hợp nhiên liệu khí và không khí được nén và được đốt cháy bằng
phun mồi một lượng nhỏ nhiên liệu lỏng.
4.2.2. Động cơ gas
cháy bằng tia lửa điện
Động cơ gas trong đó
sự đốt cháy được thực hiện bằng tia lửa điện.
4.3. Động cơ dùng hai
nhiên liệu
Động cơ có thể hoạt động
như một động cơ ga, như một động cơ phun mồi hoặc như một động cơ điezen.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.1. Động cơ làm mát
bằng chất lỏng
Động cơ trong đó các
xi lanh và nắp xi lanh được làm mát trực tiếp bằng chất lỏng.
CHÚ THÍCH Thuật ngữ “động
cơ làm mát bằng nước” cũng được sử dụng khi chất lỏng chủ yếu là nước. Thuật
ngữ “động cơ làm mát bằng dầu” được sử dụng khi chất lỏng chỉ là dầu bôi trơn.
5.2. Động cơ làm mát
bằng không khí
Động cơ trong đó các
xi lanh và nắp xi lanh được làm mát trực tiếp bằng không khí.
5.3. Động cơ đoạn
nhiệt
Động cơ trong đó sự
mất nhiệt từ bề mặt xi lanh và pít tông được giảm thiểu nhờ cách nhiệt.
CHÚ THÍCH Không thể
đạt được quá trình đoạn nhiệt lý thuyết trong thực tế. Do đó, các nhà sản xuất thường
dùng thuật ngữ “động cơ hạn chế mất nhiệt”.
6. Cấp nhiên liệu
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Sự cấp nhiên liệu vào
không khí cháy dưới tác dụng của áp suất.
6.1.1. Phun bằng khí
nén
Phun nhiên liệu lỏng
vào xi lanh bằng không khí có áp suất cao.
6.1.2. Phun bằng cơ
khí
Phun nhiên liệu chỉ
bằng cách tăng áp suất nhiên liệu cho đến khi van mở.
CHÚ THÍCH Thuật ngữ “phun
cứng” cũng được sử dụng đối với phun nhiên liệu lỏng bằng cơ khí.
6.1.3. Phun trực tiếp
Hệ thống phun trong đó
nhiên liệu được phun vào buồng cháy thống nhất hoặc phần chính của buồng cháy
ngăn cách.
6.1.4. Phun gián tiếp
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.1.5. Phun tích áp
Hệ thống phun trong
đó nhiên liệu được phun bằng áp suất từ bộ tích áp được tạo ra trước hoặc trong
khi bơm nhiên liệu hoạt động.
6.1.6. Phun mồi
Hệ thống phun trong đó
một lượng nhỏ nhiên liệu được phun để khởi đầu quá trình cháy và do đó đạt được
sự cháy êm dịu với áp suất đỉnh thấp hơn khi sự cháy chính xảy ra.
CHÚ THÍCH Thuật ngữ này
cũng được gọi là “phun sớm”.
6.2. Nạp nhiên liệu
Sự cấp vào xi lanh
công tác một hỗn hợp nhiên liệu và không khí được tạo thành bên ngoài xi lanh.
7. Chu trình công tác
7.1. Chu trình công
tác
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.1.1. Môi chất công
tác
Hỗn hợp không khí, hoặc
không khí và nhiên liệu, và / hoặc sản phẩm cháy có trong xi lanh trong chu trình
công tác.
7.2. Chu trình bốn kỳ
Chu trình công tác
của một động cơ đốt trong kiểu pít tông, để hoàn thành phải cần bốn hành trình liên
tiếp của một pít tông công tác.
7.2.1. Động cơ bốn kỳ
Động cơ làm việc theo
chu trình bốn kỳ.
7.3. Chu trình hai kỳ
Chu trình công tác
của một động cơ đốt trong kiểu pít tông, để hoàn thành, phải cần hai hành trình
liên tiếp của một pít tông công tác.
7.3.1. Động cơ hai kỳ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8. Trao đổi khí
8.1.
Hút tự nhiên
Quá trình trong đó
không khí (hoặc hỗn hợp không khí - nhiên liệu) được hút vào xi lanh công tác
chỉ bằng sự chênh lệch giữa áp suất khí quyển và áp suất trong xi lanh.
8.2.
Tăng áp khí nạp
Quá trình trong đó
không khí (hoặc hỗn hợp không khí - nhiên liệu) được đưa vào xi lanh công tác ở
áp suất cao hơn áp suất khí quyển để tăng khối lượng khí nạp và do đó đốt cháy nhiều
nhiên liệu hơn.
8.2.1. Tăng áp quán
tính
Hệ thống tăng áp khí nạp
trong đó khí nạp mới được nén trước bằng sóng áp suất tạo ra do dao động cộng hưởng
đạt được trong đường ống nạp.
8.2.2. Tăng áp độc
lập
Tăng áp khí nạp trong
đó khí nạp mới được nén trước bằng máy nén nhận năng lượng từ một nguồn khác
với động cơ được tăng áp.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tăng áp khí nạp trong
đó khí nạp mới được nén trước bằng máy nén được dẫn động cơ khí (thí dụ, bằng bánh
răng hoặc xích) từ động cơ được “tăng áp”.
CHÚ THÍCH Sự tăng áp
này thường được gọi là “tăng nạp”.
8.2.4. Tăng áp tuốc
bô
Tăng áp khí nạp trong
đó khí nạp mới được nén trước bằng máy nén được dẫn động bởi tua bin làm việc
bằng khí thải của động cơ được tăng áp.
8.2.5. Tăng áp bằng sóng
áp suất
Tăng áp nhờ sóng áp
suất của khí thải để nén khí nạp.
8.2.6. Tăng áp đẳng
áp
Tăng áp khí nạp trong
đó các cửa thải được nối với ống thải đơn được thiết kế đảm bảo rằng áp suất
của nó gần như không đổi.
8.2.7. Tăng áp hai
cấp
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.2.8. Điểm mất ổn
định
Điểm làm việc tại đó máy
nén của hệ thống tăng áp không thể duy trì một dòng không khí ổn định tại tỷ số
tăng áp đã cho.
CHÚ THÍCH Sự xung động
của dòng khí tạo ra âm thanh đặc trưng.
8.2.9. Đường mất ổn
định
Đường bao của các
điểm tại đó xảy ra mất ổn định.
8.2.10. Hiệu suất của
bộ tăng áp tua bô
Tỷ số của công suất
ra đoạn nhiệt và công suất vào thực tế.
8.2.11. Diện tích tương
đương của miệng phun của tua bin
Giá trị được xác định
cho mỗi kết cấu cụ thể của bộ tua bô tăng áp ảnh hưởng đến tốc độ và do đó ảnh hưởng
đến tỷ số tăng áp của tua bô.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Làm mát khí sau khi
nén trong hệ thống tăng áp và trước khi đi vào xi lanh công tác.
8.4.
Quét khí
Đẩy các khí cháy khỏi
xi lanh công tác bằng khí nạp mới đi vào qua van nạp hoặc cửa nạp trong khi van
thải hoặc cửa thải vẫn mở.
8.4.1. Kiểu quét khí
của động cơ hai kỳ
8.4.1.1. Quét thẳng
Quét với dòng chảy dọc
trục, xảy ra khi các cửa nạp và các cửa thải ở các đầu mút đối diện nhau của xi
lanh công tác.
8.4.1.2. Quét ngang
Quét với dòng chảy ngang
xảy ra khi các cửa nạp và các cửa thải ở cùng đầu mút của xi lanh công tác và
chủ yếu ở các phía đối diện của xi lanh.
8.4.1.3. Quét vòng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.4.2. Phương pháp
quét khí
8.4.2.1. Quét bằng hộp
trục khuỷu
Phương pháp quét khí trong
đó khí nạp mới được nạp vào xi lanh được nén trong hộp trục khuỷu bởi phần ở
phía hộp trục khuỷu của pít tông công tác.
8.4.2.2. Quét bằng quạt
thổi
Phương pháp quét khí trong
đó khí nạp mới được cung cấp bởi một quạt thổi.
8.4.2.3. Quét bằng xung
khí thải
Phương pháp quét khí trong
đó sự đẩy khí khỏi xi lanh công tác được trợ giúp bởi áp suất khí thải thấp
sinh ra do phần áp suất thấp của chu kỳ xung áp suất trong đường ống thải.
8.5.
Lưu lượng không khí
8.5.1. Suất tiêu hao
không khí
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.5.2. Tỷ số không
khí / nhiên liệu toàn phần
Lượng không khí đi vào
xi lanh công tác chia cho lượng nhiên liệu cung cấp cho động cơ trong cùng một
khoảng thời gian.
8.5.3. Tỷ số không
khí / nhiên liệu trong xi lanh
Lượng không khí có trong
một xi lanh trước khi cháy chia cho lượng nhiên liệu cung cấp cho xi lanh cho
một chu trình công tác.
CHÚ THÍCH Đối với
động cơ chạy bằng nhiên liệu lỏng, tỷ số không khí - nhiên liệu được tính theo
tỷ số khối lượng. Đối với động cơ ga, tỷ số không khí = nhiên liệu có thể được
tính theo tỷ số thể tích ở cùng áp suất và nhiệt độ.
8.5.4. Tỷ số nạp
Khối lượng khí nạp
mới được cung cấp vào một xi lanh cho một chu trình công tác chia cho khối lượng
khí nạp mới tương ứng với thể tích công tác của xi lanh ở điều kiện áp suất và
nhiệt độ trong đường ống nạp.
8.5.5. Hiệu suất sử
dụng không khí nạp
Khối lượng khí nạp mới
còn lại trong một xi lanh trước khi cháy chia cho khối lượng khí nạp mới được
cấp vào xi lanh cho một chu trình công tác.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Khối lượng khí nạp
mới còn lại trong một xi lanh trước khi cháy chia cho khối lượng khí nạp mới tương
ứng với thể tích công tác của xi lanh ở các điều kiện áp suất và nhiệt độ trong
đường ống nạp.
CHÚ THÍCH Hiệu suất
nạp bằng tích của hệ số nạp và hệ số sử dụng không khí nạp.
8.5.7. Lưu lượng khí
nạp
Khối lượng khí nạp mới
được cấp cho một xi lanh trong một đơn vị thời gian.
8.5.8. Lưu lượng khí
nạp lý thuyết
Lưu lượng khí danh nghĩa
Khối lượng lý thuyết của
khí nạp mới được cấp trong một đơn vị thời gian tương ứng với thể tích công tác
của xi lanh ở điều kiện áp suất và nhiệt độ trong đường ống nạp.
8.5.9. Hiệu suất quét
khí
Khối lượng khí nạp
mới còn lại trong một xi lanh trước khi cháy chia cho tổng khối lượng khí nạp
mới còn lại trong một xi lanh trước khi cháy và khối lượng khí sót từ chu trình
công tác trước còn lại trong một xi lanh sau khi đóng cửa thải.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tổng khối lượng khí nạp
mới còn lại trong một xi lanh trước khi cháy và khối lượng khí sót từ chu trình
công tác trước trong một xi lanh sau khi đóng cửa thải chia cho khối lượng khí
nạp mới tương ứng với thể tích công tác của xi lanh ở điều kiện áp suất và
nhiệt độ trong đường ống nạp.
8.5.11. Tỷ số tăng áp
Tỷ số giữa áp suất
trung bình của khí nạp sau và trước bộ tăng áp.
8.5.12. Hỗn hợp giầu
Hỗn hợp không khí -
nhiên liệu chứa nhiều nhiên liệu hơn so với lượng nhiên liệu lý thuyết cần cho sự
cháy hoàn toàn.
8.5.13. Hỗn hợp nghèo
Hỗn hợp không khí -
nhiên liệu chứa nhiều không khí hơn so với lượng không khí lý thuyết cần cho sự
cháy hoàn toàn.
8.5.14. Hỗn hợp phân
lớp
Hỗn hợp giầu hơn khi
ở gần bu gi và nghèo hơn khi ở xa bu gi.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hỗn hợp có tỷ lệ chính
xác về mặt lý thuyết giữa không khí và nhiên liệu để cháy hoàn toàn.
8.5.16. Tỷ số không
khí dư
Tỷ số không khí -
nhiên liệu thực tế chia cho tỷ số không khí - nhiên liệu cân bằng lý thuyết.
8.5.17. Dòng xoáy
Dòng chảy quay tròn của
khí xung quanh đường tâm xi lanh.
8.5.18. Tỷ số xoáy
Tỷ số giữa số vòng
xoáy trong một phút và số vòng quay của động cơ trong một phút.
8.5.19. Xoáy lốc
Dòng chảy quay tròn của
khí hướng vào tâm pít tông và xuống buồng cháy ở đỉnh pít tông khi pít tông đi
lên.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9.1. Buồng đốt
Không gian trong đó xảy
ra sự bốc cháy và sự cháy.
9.2. Buồng đốt thống
nhất
Buồng đốt không được
ngăn cách.
9.3. Buồng đốt ngăn
cách
Buồng đốt được chia thành
các phần (phần chính và các phần phụ) và sự nối thông giữa chúng bị hạn chế.
9.3.1. Buồng đốt dự
bị
Phần phụ của một
buồng đốt ngăn cách mà nhiên liệu được phun vào đó, và thông với phần khác của
buồng đốt qua một hoặc nhiều lỗ tương đối hẹp.
9.3.2. Buồng đốt xoáy
lốc
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH Buồng đốt
loại này được gọi là “Buồng đốt gió lốc”
9.3.3. Buồng đốt
không khí
Phần phụ của một
buồng đốt ngăn cách mà nhiên liệu được phun vào đó, và sự nối thông với phần
khác của buồng đốt bị hạn chế.
9.4. Buồng pít tông
Phần của buồng đốt
nằm trong pít tông.
9.5. Thời điểm đánh
lửa
Thời điểm trong chu trình
động cơ khi tia lửa được bật ở bu gi đánh lửa của động cơ cháy bằng tia lửa điện,
thường được đo bằng số độ góc quay trục khuỷu trước điểm chết trên.
9.6. Sự gõ của động
cơ điezen
Tiếng ồn gây ra bởi tốc
độ tăng áp suất không được kiểm soát xảy ra ở đầu quá trình cháy.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tốc độ tăng cao áp suất
một cách không bình thường trong quá trình cháy.
10.
Dữ liệu động cơ
10.1. Dữ liệu kích thước
10.1.1. Đường kính xi
lanh
Đường kính trong danh
nghĩa của xi lanh công tác.
10.1.2. Diện tích pít
tông
Diện tích của hình
tròn có đường kính bằng đường kính xi lanh.
Chú thích Đối với động
cơ trong đó cần pít tông đi qua không gian cháy thì diện tích píttông phải được
giảm một lượng bằng diện tích mặt cắt ngang của cần pít tông này.
10.1.3. Hành trình
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
10.1.4. Điểm chết
Vị trí của pít tông công
tác và các bộ phận chuyển động được liên kết cơ học với nó tại thời điểm khi
chiều chuyển động của pít tông được đảo lại (tại điểm cuối này hay điểm cuối
kia của hành trình).
10.1.4.1. Điểm chết dưới
Điểm chết khi pít
tông ở gần trục khuỷu nhất.
10.1.4.2. Điểm chết
trên
Điểm chết khi pít
tông ở xa trục khuỷu nhất.
Chú thích Trong các
động cơ chỉ có một pít tông trong mỗi xi lanh, đôi khi sử dụng thuật ngữ “điểm
chết ngoài” thay cho “điểm chết trên” và “điểm chết trong” thay cho “điểm chết dưới”.
Tuy nhiên, đối với các động cơ pít tông đối đỉnh và động cơ pít tông tự do, các
thuật ngữ này thường được dùng theo nghĩa ngược lại. Chỉ nên sử dụng các thuật ngữ
được định nghĩa trong 10.1.4.1 và 10.1.4.2.
10.1.5. Tỷ số hành
trình / đường kính
Tỷ số giữa các trị số
của hành trình và đường kính.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thể tích được tính toán
từ các kích thước danh nghĩa.
CHÚ THÍCH Thể tích danh
nghĩa được sử dụng chủ yếu cho tính toán cơ khí mà không cho tính toán nhiệt động
học.
10.1.6.1. Thể tích
danh nghĩa của buồng đốt
Thể tích danh nghĩa
của không gian cháy trên phía bên pít tông khi pít tông ở điểm chết trên.
CHÚ THÍCH Khi sử
dụng, thể tích này bao gồm cả hai phần của buồng đốt.
10.1.6.2. Thể tích
công tác của xi lanh
Thể tích danh nghĩa được
tạo ra bởi pít tông công tác khi di chuyển từ điểm chết này đến điểm chết tiếp
theo, được tính bằng tích số của diện tích pít tông và hành trình.
CHÚ THÍCH Trong các
động cơ pít tông đối đỉnh, thể tích công tác được định nghĩa là tổng của các thể
tích danh nghĩa đối với các pít tông trong một xi lanh.
10.1.6.3. Thể tích
danh nghĩa của xi lanh
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH Thể tích
danh nghĩa của xi lanh bằng tổng thể tích danh nghĩa của buồng đốt và thể tích
công tác của xi lanh.
10.1.6.4. Thể tích
công tác của động cơ
Tổng tất cả thể tích
công tác của các xi lanh động cơ.
CHÚ THÍCH Thể tích
này đôi khi được gọi là “dung tích xi lanh”.
10.1.6.5. Thể tích xi
lanh động cơ
Tổng tất cả thể tích danh
nghĩa của các xi lanh động cơ.
10.1.6.6. Tỷ số nén
danh nghĩa
Trị số của thể tích
danh nghĩa của xi lanh chia cho trị số của thể tích danh nghĩa của buồng đốt.
10.1.7. Thể tích nén
hiệu quả
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
10.1.7.1. Thể tích
môi chất công tác
Thể tích hiệu quả do môi
chất công tác chiếm ở phía bên buồng cháy của pít tông tại một điểm đã cho của
chu trình công tác.
CHÚ THÍCH Đối với
động cơ pít tông tác dụng kép, thể tích ở mỗi phía của pít tông công tác được
xem xét riêng rẽ. Đối với động cơ pít tông đối đỉnh, đây là thể tích giữa các
pít tông được xem xét.
10.1.7.2. Thể tích
hiệu quả của xi lanh
Thể tích lớn nhất của
môi chất.
10.1.7.3. Thể tích
hiệu quả của buồng đốt
Thể tích nhỏ nhất của
môi chất.
CHÚ THÍCH Thể tích này
cũng được gọi là “thể tích buồng nén”.
10.1.7.4. Khe hở va
chạm
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH Thể tích này
cũng được gọi là “khe hở đỉnh”.
10.1.8. Số xi lanh
Số các xi lanh công tác
của một động cơ đốt trong kiểu pít tông.
CHÚ THÍCH Nếu một
buồng cháy phục vụ nhiều xi lanh công tác thì các xi lanh này coi như một xi
lanh công tác. Nếu nhiều buồng cháy nằm trong một xi lanh công tác thì xi lanh
đó được coi là một xi lanh công tác.
10.1.9. Tỷ số thanh
truyền
Tỷ số giữa bán kính trục
khuỷu và khoảng cách tâm giữa các lỗ đầu to và đầu nhỏ thanh truyền.
10.1.10. Thời điểm
đóng mở van
Sự bắt đầu và kết thúc
chuyển động của van, thường được tính bằng độ của góc quay trục khuỷu từ một
điểm chết được ấn định.
11.
Tốc độ động cơ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Số vòng quay của trục
khuỷu trong một khoảng thời gian xác định.
CHÚ THÍCH Trong trường
hợp động cơ pít tông tự do, tốc độ là số chu trình trong một phút của các chi tiết
chuyển động tịnh tiến qua lại.
11.1.1. Tốc độ liên
tục lớn nhất
Tốc độ lớn nhất của động
cơ tại đó động cơ được phép hoạt động liên tục ở công suất liên tục do nhà sản
xuất công bố cho một ứng dụng cụ thể.
11.1.2. Tốc độ công
bố
Tốc độ động cơ tại đó
động cơ phát ra công suất công bố.
11.1.3. Tốc độ quá
tải
Tốc độ động cơ tại đó
động cơ phát ra công suất quá tải được nhà sản xuất công bố.
11.1.4. Tốc độ không
tải
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
11.1.5. Tốc độ khởi
động
Tốc độ động cơ tại đó
phải được gia tốc từ trạng thái nghỉ bằng sử dụng năng lượng riêng biệt bên
ngoài tách biệt khỏi hệ thống cung cấp nhiên liệu trước khi nó trở nên tự hành.
11.2. Tốc độ pít tông
trung bình
Tốc độ trung bình của
pít tông, được tính bằng hai lần tích số của hành trình và tốc độ động cơ.
12.
Mô men
12.1. Mô men
Mô men có ích
Mô men quay do động
cơ phát ra trên trục dẫn.
12.2. Mô men khởi
động
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH Thuật ngữ được
ưu tiên nên là “mô men ma sát tĩnh”. “Mô men cất cánh” cũng được dùng.
12.3. Mô men kéo
Tổng của mô men cản
quay và mô men gia tốc.
12.3.1. Mô men cản
quay
Mô men kéo yêu cầu để
khắc phục sức cản ma sát của cơ cấu truyền động chính, tổn hao của chu trình
công tác và mô men yêu cầu của các trang bị phụ phụ thuộc chủ yếu, để giữ tốc độ
động cơ không đổi, sau một khoảng thời gian đã cho từ khi bắt đầu quay.
12.3.2. Mô men tăng
tốc
Mô men yêu cầu để tăng
tốc cơ cấu truyền động chính và các trang bị phụ phụ thuộc chủ yếu trong thời
gian tăng tốc từ lúc bắt đầu quay.
13.
Công suất
13.1. Công suất chỉ
thị
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
13.1.1. Đồ thị công
Đồ thị miêu tả sự
thay đổi áp suất của môi chất công tác trong một xi lanh trong toàn bộ chu trình
công tác.
13.2. Công suất có ích
Công suất hoặc tổng
công suất đo được trên trục dẫn hoặc các trục dẫn.
13.2.1. Áp suất có ích
trung bình
Công có ích trong một
chu trình của một đơn vị thể tích công tác của xi lanh, được tính bằng công có
ích của chu trình chia cho thể tích công tác của xi lanh.
13.2.2. Hiệu suất
nhiệt có ích
Công suất có ích chia
cho lưu lượng nhiệt của nhiên liệu cấp vào động cơ.
CHÚ THÍCH Năng lượng
nhiệt của nhiên liệu được tính là tích số của khối lượng nhiên liệu và nhiệt
trị thấp của nó.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Công suất có ích chia
cho công suất chỉ thị.
13.4. Tải trọng
Thuật ngữ chung mô tả
độ lớn của công suất hoặc mô men động cơ do máy công tác yêu cầu và thường được
chỉ ra ở mức độ tương đối so với công suất hoặc mô men công bố.
CHÚ THÍCH Thuật ngữ “tải
trọng” về mặt vật lý là không chính xác và nên tránh dùng. Đối với mục đích định
lượng, nên dùng thuật ngữ “công suất” hoặc “mô men” cùng với khái niệm tốc độ
công bố thay cho “tải trọng”.
13.5. Công ma sát
Công cần thiết để khắc
phục ma sát cơ khí và để cung cấp năng lượng cho tất cả các thiết bị phụ phụ
thuộc chủ yếu.
13.6. Hiệu suất nhiệt
chỉ thị
Tỷ số giữa công suất
chỉ thị và lưu lượng nhiệt của nhiên liệu cấp vào động cơ.
13.7. Sự phát nhiệt
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
14.
Tiêu hao
14.1. Lượng tiêu hao
nhiên liệu
Lượng nhiên liệu mà
một động cơ tiêu hao trong một đơn vị thời gian.
14.2. Suất tiêu hao
nhiên liệu
Lượng nhiên liệu mà
động cơ tiêu hao trên một đơn vị công suất trong một đơn vị thời gian.
CHÚ THÍCH Đối với
động cơ dùng nhiên liệu lỏng, tiêu hao nhiên liệu và suất tiêu hao nhiên liệu
thường được tính theo khối lượng nhiên liệu. Đối với động cơ dùng nhiên liệu
khí thường được tính theo mức tiêu hao nhiên liệu hoặc đơn vị năng lượng hoặc
đơn vị thể tích tại một nhiệt độ và áp suất cụ thể cùng với giá trị nhiệt năng của
nhiên liệu.
14.3. Lượng tiêu hao
dầu bôi trơn
Lượng dầu bôi trơn mà
động cơ tiêu hao trong một đơn vị thời gian.
14.4. Suất tiêu hao
dầu bôi trơn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
14.5. Lượng tiêu thụ
nhiệt
Lượng nhiệt năng cung
cấp cho động cơ trong một đơn vị thời gian.
CHÚ THÍCH Lượng tiêu thụ
nhiệt được tính bằng tích số của lượng tiêu hao nhiên liệu (14.1) và nhiệt trị
thấp của nhiên liệu.
14.6. Suất tiêu thụ
nhiệt
Lượng nhiệt năng cung
cấp cho động cơ trên một đơn vị công suất trong một đơn vị thời gian.
CHÚ THÍCH Suất tiêu
thụ nhiệt là một chỉ số dưới theo loại công suất được nói đến.
15.
Áp suất
15.1. Áp suất nén trong
xi lanh
Áp suất lớn nhất của môi
chất công tác trong xi lanh khi nhiên liệu bị cắt hoặc đánh lửa bị cắt.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Áp suất lớn nhất của môi
chất công tác trong xi lanh đạt được trong một chu trình công tác.
CHÚ THÍCH áp suất này
còn được gọi là “áp suất đỉnh”.
15.3. Áp suất môi trường
Mức áp suất khí quyển
xung quanh cửa vào đường nạp.
15.4. Áp suất nạp
Áp suất nạp tuyệt đối
trung bình cộng tại cửa nạp của động cơ hoặc của bộ tăng áp.
15.5. Áp suất tăng áp
Áp suất khí nạp trung
bình cộng sau bộ tăng áp.
CHÚ THÍCH Khi áp suất
khí nạp chỉ cao hơn áp suất khí quyển một chút thì thuật ngữ ”áp suất khí quét”
được sử dụng trong trường hợp các động cơ 2 kỳ.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Giá trị trung bình cộng
của áp suất trong đường ống thải hoặc sau tua bin.
16.
Nhiệt độ
16.1. Nhiệt độ môi trường
Mức nhiệt độ khí
quyển tại môi trường đặt động cơ.
16.2. Nhiệt độ nạp
Nhiệt độ không khí nạp
vào động cơ được đo tại một điểm cụ thể trong đường ống nạp.
16.3. Nhiệt độ tối
thiểu khởi động động cơ
Nhiệt độ thấp nhất
tại hiện trường mà tại đó một động cơ có trang bị các thiết bị phụ phụ thuộc chủ
yếu có thể khởi động được và tự duy trì được ở một tốc độ trong các điều kiện
khởi động xác định trong một khoảng thời gian đã cho sau khi tác động vào thiết
bị khởi động.
CHÚ THÍCH Các chất
bôi trơn, nhiên liệu và chất làm mát lỏng được biết trước. Giá trị nhiệt độ
khởi động tối thiểu phụ thuộc vào việc có sử dụng sự hỗ trợ khởi động hay
không. Đối với các động cơ không sấy nóng trước nhiệt độ tại hiện trường thấp
nhất được coi là nhiệt độ mà động cơ đã được làm nguội hoàn toàn đến nhiệt độ này.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Nhiệt độ trung bình
của khí thải phát ra từ xi lanh.
17.
Bố trí kết cấu
17.1. Động cơ tác
dụng đơn
Động cơ trong đó sự
cháy xảy ra ở một phía và cùng phía của mỗi pít tông công tác.
17.2. Động cơ tác
dụng kép
Động cơ trong đó sự
cháy xảy ra luân phiên lúc ở phía bên này lúc ở phía bên kia của mỗi một pít
tông công tác.
17.3. Động cơ pít
tông đối đỉnh
Động cơ có trong mỗi
xi lanh hai pít tông công tác được nối cơ học và chạy theo các chiều ngược
nhau, giữa chúng có môi chất công tác.
17.4. Động cơ pít
tông dẫn hướng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
17.5. Động cơ có guốc
trượt
Động cơ trong đó lực
ngang do góc lắc của thanh truyền gây ra được truyền qua một cơ cấu nối (guốc trượt)
đến bộ phận dẫn hướng cố định nằm ngoài xi lanh.
17.6. Động cơ quay
một chiều
Động cơ trong đó trục
khuỷu được thiết kế để luôn quay theo cùng một chiều.
CHÚ THÍCH Động cơ này
còn được gọi là “động cơ không đảo chiều“.
17.7. Động cơ đảo
chiều
Động cơ trong đó
chiều quay có thể được thay đổi bằng việc tác động vào cơ cấu điều khiển.
17.8. Động cơ tua bô
kết hợp
Động cơ trong đó công
suất được phát ra do sự giãn nở nhiều giai đoạn của môi chất công tác trong
động cơ đốt trong kiểu pít tông và tua bin.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
18.1. Dãy xi lanh
Sự bố trí các xi lanh
trong đó các pít tông được nối với cùng một trục khuỷu.
18.2. Hàng xi lanh
Sự bố trí các xi lanh
trong đó đường tâm của các ổ trục khuỷu nằm trên hoặc song song với mặt phẳng
chứa đường tâm của các xi lanh động cơ, tất cả các xi lanh ở cùng một phía của trục
khuỷu.
18.3. Động cơ thẳng
hàng
Động cơ có một hàng
xi lanh.
18.4. Động cơ thẳng
đứng
Động cơ có một hoặc
nhiều hàng xi lanh mỗi hàng được bố trí trong một mặt phẳng thẳng đứng phía
trên trục khuỷu của nó.
18.5. Động cơ nằm
ngang
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
18.6. Động cơ nằm
nghiêng
Động cơ có một hàng
xi lanh được bố trí trong một mặt phẳng nghiêng nằm giữa mặt phẳng thẳng đứng
và mặt phẳng nằm ngang qua trục khuỷu.
18.7. Động cơ nằm ngược
Động cơ có một hoặc
nhiều hàng xi lanh mỗi hàng được bố trí trong một mặt phẳng thẳng đứng phía dưới
trục khuỷu của nó.
18.8. Động cơ hai
hàng
Động cơ có hai hàng
xi lanh song song và hai trục khuỷu.
18.9. Động cơ chữ V
Động cơ có hai hàng
xi lanh nghiêng với nhau một góc và có một trục khuỷu.
18.9.1. Góc V-delta
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Góc giữa hai mặt phẳng
chứa các đường tâm của các xi lanh động cơ.
(0o < góc ∆ < 180o)
18.9.2. Độ lệch xi
lanh
Khoảng cách được đo
song song với trục khuỷu giữa các đường tâm của hai pít tông ở các phía đối
diện của hình V của động cơ có các thanh truyền được nối với cùng một trục
khuỷu.
18.10. Động cơ ngược
nằm ngang
Động cơ có hai hàng xi
lanh nằm trên cùng một mặt phẳng ở hai phía ngược nhau của trục khuỷu.
18.11. Động cơ hình
mũi tên
Động cơ có nhiều hơn hai
hàng xi lanh, bố trí nghiêng với nhau một góc với một trục khuỷu, góc nghiêng
giữa các hàng xi lanh ngoài cùng nhỏ hơn 180o.
CHÚ THÍCH Động cơ
hình mũi tên có ba hàng xi lanh được gọi là “động cơ chữ W”.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Động cơ có một trục khuỷu
có bốn hàng xi lanh được bố trí trên hai mặt phẳng nghiêng với nhau một góc, hai
hàng trên mỗi mặt phẳng nằm ở hai phía đối diện của trục khuỷu.
18.13. Động cơ hình
chữ H
Động cơ có hai trục
khuỷu có bốn hàng xi lanh trên hai mặt phẳng song song, hai hàng trên mỗi mặt
phẳng nằm ở hai phía đối diện của một trục khuỷu.
18.14. Động cơ hướng
kính
Động cơ có nhiều hơn
hai hàng xi lanh ở mỗi dãy được phân bố đều xung quanh trục khuỷu.
Chú thích Các xy lanh
có thể nằm trong các hàng hoặc nếu chỉ có hai dãy xy lanh trên trục khuỷu thì
chúng có thể được bố trí so le. Trong trường hợp đó, động cơ được gọi là “động
cơ hình sao”.
18.15. Động cơ hình
đa giác
Động cơ pít tông đối
đỉnh có ba hàng xi lanh hoặc nhiều hơn nghiêng với nhau một góc để các hàng tạo
thành các mặt phẳng cạnh của một lăng trụ đa giác với một trục khuỷu ở mỗi góc của
lăng trụ.
18.16. Động cơ xu páp
treo
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
18.17. Động cơ xu páp
đặt
Động cơ trong đó các van
được bố trí trên thân máy ở cạnh pít tông và đóng theo cùng hướng chuyển động
xuống điểm chết dưới của pít tông.
19.
Động cơ pít tông tự do
19.1. Động cơ pít
tông tự do
Cơ cấu sinh công bằng
đốt cháy nhiên liệu trong một hoặc nhiều xi lanh trong đó pít tông công tác
chuyển động qua lại nhưng ở đây công suất không được truyền bởi một trục.
CHÚ THÍCH Tuy nhiên
các pít tông có thể được đồng bộ bởi phương tiện có thể không phải là cơ khí.
19.2. Máy phát khí
pít tông tự do
Động cơ pít tông tự
do trong đó năng lượng được phát ra dưới dạng khí nóng.
19.3. Máy nén pít
tông tự do
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
19.4. Tổ hợp máy phát
khí pít tông tự do
Tổ hợp của một hoặc
nhiều máy phát khí pít tông tự do với một thiết bị biến đổi năng lượng dưới
dạng khí nóng thành công suất trên trục.