UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 996/QĐ-UBND
|
Quảng Nam, ngày
18 tháng 5 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH PHƯƠNG ÁN PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19 TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH QUẢNG NAM TRONG TÌNH HÌNH MỚI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Phòng, chống bệnh
truyền nhiễm ngày 21/11/2007;
Căn cứ Nghị quyết số
38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình phòng, chống dịch
COVID-19;
Căn cứ Nghị quyết số
128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về việc hướng dẫn tạm thời “Thích ứng
an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”;
Căn cứ Quyết định số
218/QĐ-BYT ngày 27/01/2021 của Bộ Y tế về hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế
thực hiện quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch
COVID-19”;
Căn cứ Quyết định số
1331/QĐ-BYT ngày 10/3/2023 của Bộ Y tế ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh
truyền nhiễm năm 2023;
Theo đề nghị của Sở Y tế tại
Tờ trình số 105/TTr-SYT ngày 27/4/2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Phương án phòng, chống dịch COVID -19 trên địa bàn
tỉnh Quảng Nam trong tình hình mới.
Điều 2. Giao
Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tổ
chức thực hiện Phương án đạt mục đích, yêu cầu đề ra, đảm bảo thích ứng an
toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
Điều 3. Chánh
Văn phòng UBND tỉnh, Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị
xã, thành phố, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn căn cứ Quyết định thi
hành.
Quyết định này có hiệu lực kể từ
ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TTTU, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- BCĐ cấp tỉnh PCD COVID-19;
- Báo QNam, Đài PT-TH QNam, Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Anh Tuấn
|
PHƯƠNG ÁN
PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM
TRONG TÌNH HÌNH MỚI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 996QĐ-UBND ngày 18 tháng 5 năm 2023 của
UBND tỉnh Quảng Nam)
I. TÌNH HÌNH
DỊCH BỆNH
1. Tại Việt Nam
Kể từ đầu dịch đến nay, Việt
Nam có 11.535.787 ca nhiễm, đứng thứ 13/230 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong
khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 121/230 quốc gia và
vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 116.578 ca nhiễm).
Diễn biến dịch COVID-19 tại Việt
Nam đến nay chia làm 4 giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu đã ghi nhận ca mắc
COVID-19 đầu tiên vào ngày 23/01/2020; sau đó, tiếp tục ghi nhận các trường hợp
mắc mới là người trở về từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, người nhập cảnh vào Việt
Nam trở về từ các khu vực quốc gia đang có dịch như tại Châu Âu và Mỹ… Giai đoạn
2 được ghi nhận từ cuối tháng 7/2020 với 499 trường hợp mắc mới tại Đà Nẵng và
14 tỉnh, thành phố khác, trong đó 35 trường hợp tử vong đều là những bệnh nhân
có bệnh lý nền nặng. Giai đoạn 3 bắt đầu từ ngày 25/01/2021 với các ca bệnh tại
13 tỉnh, thành phố khác. Giai đoạn 4 bắt đầu từ ngày 27/4/2021 đến nay, ghi nhận
11.520.378 ca; đặc biệt diễn biến dịch COVID-19 nghiêm trọng tại thành phố Hồ
Chí Minh và nhiều địa phương trong cả nước. Năm 2023, đặc biệt trong những ngày
gần đây, ghi nhận trên toàn quốc khoảng 3.000 ca mắc mới mỗi ngày, trong đó
nhóm từ 50 tuổi trở lên chiếm trên 30% và đã có ca tử vong do COVID-19.
2. Tại Quảng Nam
Ca bệnh COVID-19 xâm nhập đầu
tiên vào tỉnh Quảng Nam ngày 19/4/2020, tính đến nay, Quảng Nam đã ghi nhận 49.471
ca bệnh COVID-19 (không kể ca có triệu chứng tự điều trị tại nhà); có
45.416 ca đã khỏi bệnh, 189 ca tử vong (tỷ lệ chết/mắc: 0,4%); trong đó:
- 49.145 ca trong nước, chiếm
99,3% (39.765 ca bệnh cộng đồng và 9.380 ca bệnh lây nhiễm thứ phát, xâm nhập từ
tỉnh khác);
- 326 ca nhập cảnh: chiếm 0,7%;
Từ đầu năm 2023 đến nay, tỉnh
Quảng Nam ghi nhận 22 ca, trong đó có 15 ca trong tháng 4/2023.
II. NHẬN ĐỊNH,
DỰ BÁO
Hiện nay, Tổ chức Y tế Thế giới
(WHO) đã tuyên bố COVID-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu,
nhưng COVID-19 vẫn tiếp tục là một đại dịch và vi-rút SARS-CoV-2 vẫn đang tiếp
tục biến đổi. Mỗi tuần, hàng trăm nghìn người mắc bệnh và hàng nghìn người tử
vong vẫn được ghi nhận trên toàn thế giới. Ngoài ra, một người nhiễm trong số
mười người có thể phải đối mặt với tình trạng hậu COVID-19, ảnh hưởng lâu dài đến
chất lượng cuộc sống.
Tổ chức Y tế Thế giới vẫn đưa
ra khuyến nghị không được chủ quan, lơ là trước dịch bệnh, tăng cường việc tiêm
các mũi vắc xin tăng cường, đặc biệt cho nhóm người có nguy cơ cao; chuẩn bị sẵn
sàng vaccine, các phương tiện chẩn đoán, điều trị, đảm bảo các chuỗi cung ứng về
lâu dài và luôn sẵn có… chuyển mục tiêu từ ứng phó khẩn cấp sang quản lý, kiểm
soát và phòng ngừa dịch COVID-19 một cách bền vững, lâu dài.
III. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Ngăn chặn, phát hiện sớm các
trường hợp mắc, khoanh vùng và xử lý kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất số ca
mắc và tử vong.
- Nâng cao ý thức phòng ngừa,
chủ động phòng dịch của người dân đối với bản thân và xã hội.
2. Yêu cầu
- Quán triệt, chấp hành tuyệt đối
và triển khai khẩn trương, kịp thời các quyết định, mệnh lệnh, chỉ thị, kế hoạch
của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Tỉnh ủy, UBND/BCĐ cấp
tỉnh phòng, chống dịch COVID-19, nâng cao vai trò của người đứng đầu các cấp,
các ngành, chính quyền các cấp; triển khai các biện pháp đồng bộ, quyết liệt; bảo
đảm sức khỏe người dân.
- Kết hợp và phát huy hiệu quả
các nguồn lực trong phòng, chống dịch COVID-19, chủ động, tích cực chuẩn bị mọi
mặt; thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”; sẵn sàng hỗ trợ, chi viện cho
các địa phương có yêu cầu.
IV. PHÂN LOẠI
TỪNG MỨC ĐỘ DỊCH BỆNH
Căn cứ thực tế tình hình diễn
biến dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh và
năng lực hiện tại về đáp ứng tình hình dịch của tỉnh Quảng Nam trong tình hình
mới, UBND tỉnh triển khai các biện pháp đáp ứng với dịch COVID-19 theo 04 mức độ
như sau:
1. Mức độ 0: Dịch bệnh lây nhiễm
tại cộng đồng nhưng không có ca diễn biến nặng.
2. Mức độ 1: Dịch bệnh lây nhiễm
tại cộng đồng và ghi nhận dưới 10 ca bệnh nặng.
3. Mức độ 2: Dịch bệnh lây nhiễm
tại cộng đồng và từ 10 đến 50 ca bệnh nặng.
4. Mức độ 3: Dịch bệnh lây nhiễm
tại cộng đồng và từ 50 ca bệnh nặng trở lên.
(Định nghĩa xác định ca bệnh
áp dụng tại Công văn số 1909/BYT-DP ngày 15/4/2022 của Bộ Y tế về việc điều chỉnh
định nghĩa ca bệnh COVID-19 và biện pháp y tế đối với ca bệnh COVID-19 và người
tiếp xúc gần)
V. CÁC GIẢI
PHÁP ĐÁP ỨNG TỪNG MỨC ĐỘ DỊCH BỆNH
1. Các giải
pháp chung
- Thực hiện thông điệp 2K (Khẩu
trang + Khử khuẩn), Vắc xin, Thuốc, Điều trị, Công nghệ, ý thức người dân và
các biện pháp khác để phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.
- Tăng cường truyền thông và thực
hiện bắt buộc đeo khẩu trang đối với những trường hợp, khu vực, địa điểm bắt buộc
đeo khẩu trang theo Hướng dẫn sử dụng khẩu trang phòng, chống dịch COVID-19 tại
nơi công cộng theo Quyết định số 2447/QĐ-BYT ngày 07/9/2022 của Bộ Y tế.
2. Mức độ
0: Dịch bệnh lây nhiễm tại cộng đồng nhưng không có ca diễn biến nặng
- Hướng dẫn Trạm Y tế, các cơ
quan, đơn vị thực hiện các nội dung phòng, chống dịch COVID-19 trong việc xử lý
cách ly tại cộng đồng:
+ Hướng dẫn người dân tự theo
dõi, cách ly, điều trị tại nhà/cơ sở lưu trú đảm bảo các điều kiện phòng, chống
dịch COVID-19 theo Quyết định số 528/QĐ- BYT ngày 03/3/2022 của Bộ Y tế về việc
ban hành ‘Hướng dẫn chăm sóc tại nhà đối với trẻ em mắc bệnh COVID-19” và Quyết
định số 604/QĐ-BYT ngày 14/3/2022 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn quản
lý tại nhà đối với người mắc COVID-19”;
+ Hướng dẫn cơ sở lưu trú hoặc
đầu mối liên hệ thường xuyên theo dõi sức khỏe của người mắc COVID-19, thông
báo cho cơ quan y tế địa phương để phối hợp theo dõi, đánh giá tình trạng sức
khỏe, xử lý, hội chẩn, chuyển tuyến trong trường hợp cần thiết theo quy định;
+ Hướng dẫn các trường hợp mắc
COVID-19 xác định tình trạng khỏi bệnh theo quy định hiện hành.
- Giám sát, xử lý:
+ Thực hiện giám sát ca bệnh,
người tiếp xúc gần theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 1909/BYT-DP ngày
15/4/2022 về việc điều chỉnh định nghĩa ca bệnh COVID-19 và biện pháp y tế đối
với ca bệnh COVID-19 và người tiếp xúc gần. Thực hiện lấy mẫu gửi Viện Pasteur
Nha Trang xét nghiệm giải trình tự gen của vi rút SARS-CoV-2 khi cần thiết;
+ Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát, quản lý chặt chẽ các đối tượng nhập, xuất cảnh tại các cửa khẩu trên
địa bàn tỉnh theo đúng quy định. Đối với ca bệnh là người nhập cảnh hoặc có tiền
sử dịch tễ liên quan đến yếu tố nhập cảnh: thực hiện lấy mẫu gửi Viện Pasteur
Nha Trang xét nghiệm giải trình tự gen của vi rút SARS-CoV-2 để kịp thời phát
hiện các biến thể, biến chủng mới; từ đó, chủ động triển khai các biện pháp
phòng, chống thích hợp theo đúng quy định;
- Tiếp tục thực hiện thích ứng,
an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh theo Nghị
quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ;
- Công tác khử khuẩn phòng, chống
dịch COVID-19: thực hiện nghiêm Quyết định số 3638/QĐ-BYT ngày 30/7/2021 của Bộ
Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống COVID-19”;
Công văn số 6212/BYT-MT ngày 02/8/2021 của Bộ Y tế về việc vệ sinh khử khuẩn
phòng, chống dịch COVID-19; Công văn số 1560/BYT-MT ngày 25/3/2020 của Bộ Y tế
về việc hướng dẫn tạm thời khử trùng và xử lý môi trường khu vực có bệnh nhân
COVID-19 tại cộng đồng và các văn bản hiện hành khác.
3. Mức độ
1: Dịch bệnh lây nhiễm tại cộng đồng và ghi nhận dưới 10 ca bệnh nặng
Áp dụng các bước như mức độ 0,
đồng thời:
- Tại mỗi bệnh viện tuyến huyện
bố trí 02-03 giường bệnh thu dung, điều trị hồi sức tích cực để tiếp nhận các
trường hợp có triệu chứng cần can thiệp y tế;
- Các bệnh viện tuyến tỉnh chuẩn
bị sẵn sàng tiếp nhận và điều trị hỗ trợ đối với các trường hợp chuyển tuyến, đảm
bảo mỗi khoa hồi sức cấp cứu bố trí từ 01 - 05 giường bệnh;
- Đảm bảo việc điều trị bệnh
nhân COVID-19 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 250/QĐ-BYT ngày
28/01/2022 về việc ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19;
- Công tác khử khuẩn phòng chống
dịch: thực hiện nghiêm Quyết định số 3638/QĐ-BYT ngày 30/7/2021 của Bộ Y tế về
việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống COVID-19”; Công văn
số 6212/BYT-MT ngày 02/8/2021 của Bộ Y tế về việc vệ sinh khử khuẩn phòng, chống
dịch COVID-19; Quyết định số 3088/QĐ-BYT ngày 16/7/2020 của Bộ Y tế về việc ban
hành bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh
viêm đường hô hấp cấp.
4. Mức độ
2: Dịch bệnh lây nhiễm tại cộng đồng và từ 10 đến 50 ca bệnh nặng.
Áp dụng các nội dung tại mức độ
1, đồng thời:
Tại các bệnh viện tuyến tỉnh (Bệnh
viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện đa khoa khu vực Quảng Nam, Bệnh viện đa khoa khu vực
miền núi phía Bắc Quảng Nam): mỗi bệnh viện bố trí từ 10-15 giường bệnh để thu
dung, điều trị hồi sức tích cực.
5. Mức độ
3: Dịch bệnh lây nhiễm tại cộng đồng và từ 50 ca bệnh nặng trở lên.
Áp dụng các nội dung tại mức độ
2, đồng thời:
- Thành lập một đơn vị điều trị
hồi sức tích cực để tập trung nguồn lực cứu chữa cho các bệnh nhân:
+ Vận hành Phòng khám đa khoa
Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc thành khu điều trị hồi sức tích cực đối với
các bệnh nhân nặng, do các đơn vị khác chuyển đến khi quá khả năng điều trị;
+ Vận hành khu chạy thận nhân tạo
tại Bệnh viện đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam đảm bảo cho các bệnh
nhân cần chạy thận bị mắc COVID-19.
VI. ĐỊNH HƯỚNG
CÁC HOẠT ĐỘNG TRIỂN KHAI THỜI GIAN ĐẾN
1. Công
tác quản lý, chỉ đạo, điều hành
- Cập nhật, báo cáo thường
xuyên về tình hình dịch COVID-19 và tổ chức thực hiện các chỉ đạo, điều hành của
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19,
Tỉnh ủy, UBND/BCĐ cấp tỉnh phòng, chống dịch COVID-19;
- Thực hiện đánh giá mức độ
nguy cơ, hỗ trợ chính quyền địa phương các cấp đánh giá mức độ nguy cơ trên địa
bàn, khuyến nghị giúp việc ra quyết định của các cấp nhanh, hiệu quả với mỗi cấp
độ nguy cơ;
- Chỉ đạo, điều hành, điều phối
hoạt động giữa các Sở, Ban, ngành, các cơ quan có liên quan và các địa phương
trong việc phòng, chống dịch COVID-19 ở phạm vi quy mô dịch lớn;
- Chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ
công tác truyền thông phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn;
- Chỉ đạo huy động toàn thể lực
lượng xã hội tham gia các hoạt động chống dịch; tập trung các nguồn lực để triển
khai quyết liệt các biện pháp chống dịch mạnh mẽ nhằm đạt được hiệu quả cao nhất;
- Chỉ đạo điều phối, điều động
nguồn lực và triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch để hạn chế
thấp nhất các hậu quả do dịch bệnh gây ra. Thực hiện nghiêm nguyên tắc 04 tại
chỗ;
- Chỉ đạo các Ban, ngành, Hội,
đoàn thể thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế và Tỉnh
ủy, UBND/BCĐ cấp tỉnh phòng, chống dịch COVID-19, triển khai các biện pháp
phòng, chống dịch, đảm bảo các dịch vụ thiết yếu, an ninh trật tự và duy trì hoạt
động sản xuất kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế.
2. Tiêm
phòng vắc xin COVID-19
- Tiếp tục triển khai quyết liệt
chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các nhóm đối tượng, đặc biệt là nhóm
đối tượng có nguy cơ cao, đối tượng bệnh nền, người lớn tuổi; đẩy nhanh tiến độ
tiêm vắc xin, đảm bảo đủ số lượng, chất lượng vắc xin. Huy động tối đa các cơ sở
y tế trên địa bàn, cơ sở đào tạo về y tế để tổ chức tiêm vắc xin COVID-19;
- Đảm bảo chất lượng vắc xin, tổ
chức tiêm chủng hiệu quả, an toàn, xử trí kịp thời và hiệu quả các trường hợp
tai biến nặng sau tiêm chủng; truyền thông, vận động để người dân tham gia tiêm
chủng;
- Sử dụng hệ thống hồ sơ sức khỏe
cá nhân để thực hiện đăng ký, quản lý đối tượng, theo dõi sự cố bất lợi sau
tiêm chủng, báo cáo kết quả tiêm chủng và giấy chứng nhận tiêm chủng.
3. Công
tác điều trị
a) Chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng
đáp ứng
- Ngành Y tế thường xuyên rà
soát, cập nhật và hoàn thiện kế hoạch ứng phó với dịch COVID-19 dựa trên diễn
biến tình hình dịch tại địa phương; căn cứ vào nhu cầu trang thiết bị, vật tư
tiêu hao, thuốc thiết yếu, phương tiện phòng hộ cá nhân của các khu vực điều trị
COVID-19 chủ động, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó, đáp ứng nhu cầu; rà soát lập danh
sách nhân lực trên địa bàn có năng lực, chuyên môn kỹ thuật, bao gồm bác sĩ đa
khoa, chuyên khoa hệ nội (hồi sức cấp cứu, truyền nhiễm…); điều dưỡng, điều dưỡng
hồi sức tích cực và truyền nhiễm; kiểm soát nhiễm khuẩn…; tổ chức tập huấn, đào
tạo, diễn tập thường xuyên cho lực lượng này để sẵn sàng điều động tham gia
công tác khám, chữa bệnh tại bệnh viện chuyên điều trị COVID-19, tham gia hỗ trợ
các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn.
- Tổ chức cập nhật nâng cao
năng lực chuyên môn:
+ Cập nhật kiến thức cho các
nhân viên y tế về sàng lọc, phân luồng, cách ly, chẩn đoán, điều trị, kiểm soát
nhiễm khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện xét nghiệm.
+ Đào tạo nâng cao năng lực hồi
sức cấp cứu để bảo đảm đủ năng lực điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng, nguy kịch.
- Các cơ sở khám, chữa bệnh: sẵn
sàng chủ động phương tiện, thuốc, trang thiết bị y tế, chuẩn bị giường bệnh,
phòng khám, điều trị và bố trí nhân viên y tế chuyên môn trực 24/24 giờ để sẵn
sàng cấp cứu, khám chữa bệnh cho người bị nhiễm bệnh và người có nguy cơ bị nhiễm
bệnh.
b) Thiết lập cơ sở điều trị bệnh
nhân COVID-19 theo tiến triển của bệnh tương ứng với từng cấp độ dịch như sau:
- Mức độ 0 (không có ca bệnh nặng):
thực hiện các biện pháp phát hiện và điều trị COVID-19 tại nhà;
- Mức độ 1 (có dưới 10 ca bệnh
nặng): triển khai 02-03 giường thu dung điều trị hồi sức tích cực tại tuyến huyện,
01-05 giường tại tuyến tỉnh;
- Mức độ 2 (có từ 10 đến 50 ca
bệnh nặng): triển khai 02-03 giường thu dung điều trị hồi sức tích cực tại tuyến
huyện, 10-15 giường tại tuyến tỉnh;
- Mức độ 3 (có từ trên 50 ca bệnh
nặng): triển khai 02-03 giường thu dung điều trị hồi sức tích cực tại tuyến huyện,
10-15 giường tại tuyến tỉnh, vận hành khu điều trị cách ly tập trung cho các bệnh
nhân nặng cần can thiệp hồi sức tích cực.
c) Phòng khám đa khoa, Trạm y tế
xã, phường, thị trấn: phát hiện các trường hợp có triệu chứng hô hấp nghi ngờ
nhiễm COVID-19 để hướng dẫn cách ly điều trị tại nhà hoặc có triệu chứng nặng gửi
lên Bệnh viện điều trị và thông báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển
khai các biện pháp phòng, chống dịch. Hướng dẫn người bệnh biện pháp phòng lây
nhiễm cho người thân và những người xung quanh, sử dụng khẩu trang và hướng dẫn
vệ sinh hô hấp.
d) Thực hiện nghiêm ngặt việc
kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh theo quy định.
đ) Thường xuyên rút kinh nghiệm
công tác điều trị, cập nhật hướng dẫn, phác đồ chẩn đoán điều trị; xử trí các sự
cố bất lợi sau tiêm chủng vắc xin COVID-19 và phòng lây nhiễm chéo trong bệnh
viện.
e) Báo cáo kịp thời tình hình
các trường hợp mắc bệnh, tử vong theo quy định của Bộ Y tế.
4. Công
tác truyền thông
Tăng cường tuyên truyền thực hiện
nghiêm thông điệp 2K (Khẩu trang + Khử khuẩn), Vắc xin, Thuốc, Điều trị, Công
nghệ, Ý thức người dân và các biện pháp khác để phòng, chống dịch COVID-19
trong tình hình mới; truyền thông vận động, hướng dẫn người dân đi tiêm chủng vắc
xin COVID-19 theo đúng quy định và thực hiện các biện pháp công nghệ phòng chống
COVID-19 từ khâu nhập cảnh, xét nghiệm, giám sát cách ly đến tiêm vắc xin theo
khuyến cáo của ngành y tế.
5. Công
tác hậu cần
- Tăng cường cung ứng thuốc, vật
tư, trang phục phòng hộ, khẩu trang… để đáp ứng nhu cầu của công tác phòng, chống
dịch bệnh;
- Khẩn trương củng cố các điều
kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện cấp cứu, đặc biệt là máy thở,
hệ thống ôxy trung tâm, khí nén, vật tư tiêu hao, thuốc thiết yếu; tăng cường
năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực tại bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh và các bệnh
viện được phân công thu dung điều trị ca bệnh COVID-19; đào tạo tập huấn năng lực
chẩn đoán, điều trị;
- Thực hiện các chính sách hỗ
trợ, miễn giảm cho người dân trong tình huống dịch bệnh theo quy định của Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ.
6. Đảm bảo
an sinh xã hội và sản xuất
- Tập trung ngăn chặn dịch lây lan
trong các khu, cụm công nghiệp, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định
phòng chống dịch, kiên quyết đình chỉ hoạt động những doanh nghiệp vi phạm các
quy tắc phòng chống dịch.
- Bảo đảm tỉ lệ tiêm chủng cho
công nhân các khu, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất tập trung đông người;
- Tổ chức đánh giá diễn biến
tình hình dịch để xác định các vùng dịch không trầm trọng, vẫn nằm trong tầm kiểm
soát để cho phép tổ chức sản xuất, kinh doanh với các điều kiện nhất định;
- Các cơ sở kinh doanh thương mại
dịch vụ thiết yếu phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch
như: trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt khách đến; bố trí đầy đủ
phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và bảo đảm giãn cách khi tiếp
xúc;
- Thực hiện các biện pháp cấp
bách và lâu dài tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội
ứng phó với dịch COVID-19 theo các tình huống dịch bệnh;
- Đảm bảo duy trì sản xuất, xuất
nhập khẩu hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu, cung cấp nguyên liệu đầu
vào, đề xuất các giải pháp để đa dạng hóa, bảo đảm nguồn cung cho sản xuất kinh
doanh trong nước.
VII. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Căn cứ chức năng nhiệm vụ, UBND
tỉnh giao các Sở, Ban, ngành, Hội, đoàn thể rà soát kế hoạch phòng, chống
COVID-19, chỉ đạo triển khai quyết liệt các hoạt động phòng, chống dịch.
1. Sở Y tế (Cơ quan Thường
trực Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống dịch COVID-19)
- Thường xuyên báo cáo, tham
mưu Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống dịch COVID-19, các cấp có thẩm quyền về
tình hình dịch bệnh và giải pháp phòng, chống dịch bệnh đảm bảo hiệu quả;
- Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh
tật tỉnh hướng dẫn các địa phương trong việc xây dựng, triển khai các hoạt động
phòng, chống dịch. Triển khai, tổ chức, hướng dẫn công tác tiêm vắc xin phòng
COVID-19 cho các nhóm đối tượng nguy cơ cao; tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát, rà soát nhu cầu và cung cấp đầy đủ vắc xin cho các địa phương, triển khai
tiêm chủng an toàn và cập nhật đầy đủ thông tin tiêm chủng để theo dõi và giám
sát theo quy định;
- Chủ động, kịp thời cung cấp
thông tin cho báo chí về công tác phòng, chống dịch, hướng dẫn đầy đủ về các
trường hợp cách ly, giám sát y tế, bảo đảm thực hiện thống nhất tại các cơ
quan, đơn vị, địa phương; truyền thông sát với thực tế, tránh gây hoang mang
trong Nhân dân;
- Căn cứ tình hình dịch
COVID-19 tại các địa phương, thực hiện điều phối trang thiết bị, vật tư của cơ
sở y tế giữa các địa phương để phòng, chống dịch;
- Phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông và các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền
về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch, cách thức tự bảo vệ sức
khỏe cho Nhân dân, khai báo y tế tự nguyện, các điển hình tốt trong công tác
phòng, chống dịch;
- Phối hợp với Sở Tài chính
trong việc dự kiến, tổng hợp, đề xuất tham mưu bố trí kinh phí phục vụ công tác
phòng, chống dịch theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước;
- Là đầu mối tổ chức kiểm tra,
giám sát định kì, đột xuất việc thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19
theo sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh;
- Thường xuyên rà soát, kiểm
tra phương án huy động lực lượng y tế, bảo đảm đáp ứng đầy đủ nhân lực, trang
thiết bị, phương tiện… phục vụ cho công tác giám sát, phòng chống dịch và điều
trị người bệnh;
- Thường xuyên cập nhật, nâng
cao hiệu quả công tác điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế để hạn chế thấp nhất
trường hợp tử vong xảy ra;
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, địa phương liên quan trong việc mua dự phòng một số trang thiết bị y tế,
vật tư, thuốc, hóa chất, sinh phẩm chống dịch để hỗ trợ địa phương trong trường
hợp vượt quá khả năng của địa phương.
- Hướng dẫn việc phân loại, thu
gom, lưu giữ, quản lý chất thải y tế phát sinh trong phòng, chống dịch bệnh
Covid-19 trong phạm vi khuôn viên cơ sở y tế, cách ly cộng đồng.
2. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Phối hợp với Sở Y tế, UBND
các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền, phổ biến về công tác phòng, chống dịch;
cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh
về tình hình dịch và các biện pháp để người dân chủ động phòng, chống dịch,
không hoang mang lo lắng;
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ
quan báo chí, Bản tin, Cổng/ Trang Thông tin điện tử, hệ thống thông tin cơ sở
trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện nghiêm Thông điệp 2K (Khẩu
trang + Khử khuẩn), Vắc xin, Thuốc, Điều trị, Công nghệ, Ý thức người dân và
các biện pháp khác để phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới ban hành
kèm theo Kế hoạch số 1176/KH-BYT ngày 07/9/2022 của Bộ Y tế; truyền thông vận động,
hướng dẫn người dân đi tiêm chủng vắc xin COVID-19 theo đúng quy định và thực
hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19 từ khâu nhập cảnh, xét nghiệm, truy vết,
giám sát cách ly đến tiêm vắc xin theo khuyến cáo của ngành Y tế;
- Tổ chức triển khai và chỉ đạo,
kiểm tra, đôn đốc các Sở, Ban, ngành, lực lượng chức năng và các địa phương
trong việc thực hiện truyền thông về phòng, chống dịch bệnh.
3. Công an tỉnh
- Kiện toàn Tổ COVID-19 cộng đồng
để giám sát, xử lý các ca bệnh được phát hiện theo quy định;
- Tăng cường công tác quản lý
cư trú, quản lý người nước ngoài tại địa phương, người từ địa phương khác và
người từ vùng dịch về địa phương để theo dõi, giám sát và áp dụng các biện pháp
phòng, dịch theo quy định. Phối hợp giám sát chặt chẽ các khách sạn, cơ sở lưu
trú, cơ sở cách ly người nhập cảnh, phòng ngừa lây lan dịch bệnh ra cộng đồng;
- Tăng cường xử phạt hành chính
và đấu tranh, điều tra, xử lý các tổ chức, cá nhân đăng tải thông tin sai sự thật
về dịch COVID-19 trên không gian mạng gây hoang mang trong cộng đồng;
- Tăng cường đấu tranh, ngăn chặn,
điều tra xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá, nâng
khống giá bán các mặt hàng thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống dịch
COVID-19 gây bất ổn thị trường;
- Triển khai các hoạt động
phòng, chống dịch COVID-19 trong lực lượng Công an nhân dân.
4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh,
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Phối hợp với các ngành liên
quan thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch tại cửa khẩu, các đường
mòn, lối mở ở khu vực biên giới và kiểm soát chặt chẽ khách qua lại tại các cửa
khẩu;
- Chỉ đạo triển khai các hoạt động
phòng, chống dịch trong các đơn vị quân đội, sẵn sàng tham gia hỗ trợ địa
phương khi có dịch. Tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh
COVID-19 tại địa phương theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Quân khu V và Tỉnh ủy,
UBND tỉnh.
5. Sở Tài chính
- Tham mưu bố trí kinh phí phục
vụ công tác phòng, chống dịch theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước;
- Hướng dẫn các đơn vị, địa
phương thực hiện chính sách, chế độ tài chính về công tác phòng, chống dịch bệnh;
- Hướng dẫn mua sắm, thanh quyết
toán trong điều kiện khẩn cấp về phòng, chống dịch bệnh; kịp thời tháo gỡ khó
khăn, vướng mắc trong mua sắm trang thiết bị, thanh quyết toán kinh phí phòng,
chống dịch tại các địa phương.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo xây dựng kế hoạch
phòng chống dịch tại các cơ sở giáo dục, phối hợp với UBND các địa phương triển
khai các biện pháp đảm bảo duy trì việc tổ chức dạy học an toàn cho cán bộ,
giáo viên và học sinh;
- Chỉ đạo việc khử trùng và thực
hiện các biện pháp bảo đảm an toàn tại các cơ sở giáo dục và đào tạo theo hướng
dẫn của ngành y tế để phòng, chống dịch bệnh;
- Phổ biến thông tin về tình
hình dịch, các biện pháp phòng, chống dịch tới giáo viên, học sinh; huy động lực
lượng này tham gia các hoạt động phòng, chống dịch khi cần thiết.
7. Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch
- Hướng dẫn, chỉ đạo các doanh
nghiệp, địa phương xây dựng kế hoạch phòng chống dịch COVID-19 tại các khu, điểm
du lịch, các cơ sở lưu trú … Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công
tác phòng chống dịch tại các khu, điểm du lịch, các cơ sở lưu trú, các địa điểm
kinh doanh trên lĩnh vực văn hóa, thể thao;
- Tùy theo mức độ dịch, xem
xét, đề xuất UBND tỉnh tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, các sự kiện,
lễ hội tại địa phương có dịch bệnh COVID-19.
8. Sở Giao thông Vận tải
- Chỉ đạo các cơ quan, tổ chức
thuộc phạm vi quản lý kiểm soát phương tiện vận chuyển hành khách theo chức
năng, nhiệm vụ được giao để thực hiện việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19;
- Chỉ đạo việc triển khai thực
hiện tốt các khuyến cáo về phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho các hành khách
trên các phương tiện kinh doanh vận tải đường bộ, đường thủy nội địa.
9. Sở Công Thương
- Triển khai hướng dẫn của Bộ
Công Thương và các Bộ, ngành Trung ương về công tác phòng, chống dịch tại các
chợ, siêu thị, Trung tâm thương mại, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc phạm
vi quản lý;
- Phối hợp với các địa phương
và các doanh nghiệp sản xuất cung ứng các mặt hàng thiết yếu, cung ứng lương thực,
thực phẩm cho các địa phương trong bối cảnh dịch COVID-19.
10. Sở Tài nguyên và Môi trường
hướng dẫn việc vận chuyển, xử lý chất thải y tế phát sinh trong phòng, chống
dịch bệnh COVID-19
11. Các Sở, ngành, Hội, đoàn
thể
- Theo chức năng, nhiệm vụ được
giao, phối hợp với Sở Y tế (thường trực Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống dịch
COVID-19) xây dựng, triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh của ngành, đơn vị
phù hợp với các giai đoạn dịch, đảm bảo duy trì các hoạt động thiết yếu của
ngành, đơn vị;
- Phối hợp tổ chức tuyên truyền
về các biện pháp phòng chống dịch, các biện pháp đáp ứng tại cộng đồng; tuyên
truyền, vận động Nhân dân tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh, nghiêm
túc thực hiện việc cách ly, giám sát y tế, phát hiện kịp thời các trường hợp
nghi nhiễm; phát động toàn dân nâng cao ý thức và tăng cường các hoạt động tự bảo
vệ sức khỏe; vận động các nguồn lực hỗ trợ công tác phòng, chống dịch; giám sát
việc thực hiện các quy định phòng chống dịch;
- Đề xuất giải pháp để thực hiện
có hiệu quả công tác phòng, chống dịch; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch
UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực quản
lý.
- Vận động các tổ chức, doanh
nghiệp và Nhân dân ủng hộ nguồn lực phòng, chống dịch.
12. UBND các huyện, thị xã,
thành phố
- Thường xuyên báo cáo cấp ủy
và chỉ đạo chính quyền các cấp tập trung, quyết liệt trong việc lãnh đạo, chỉ đạo
công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, đặc biệt là nêu cao vai trò, trách nhiệm
của người đứng đầu;
- Thực hiện các biện pháp bảo đảm
an toàn dịch bệnh để giữ hoạt động sản xuất tại các khu, cụm công nghiệp, đặc
biệt đối với các cơ sở kinh doanh, các khu buôn bán, chợ, trường học, các khu
công cộng;
- Lãnh đạo, chỉ đạo, huy động
toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc nhanh chóng chỉ đạo áp dụng tổng thể, đồng
bộ các biện pháp tổ chức triển khai thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 trên địa
bàn huyện, thị xã, thành phố;
- Chỉ đạo các cơ quan, phòng,
ban, UBND cấp xã và các đơn vị trực thuộc trên địa bàn:
+ Quyết liệt, sẵn sàng ứng phó
với các tình huống phòng, chống dịch, hạn chế thấp nhất tử vong; bảo đảm cung cấp
đủ các phương tiện, vật tư, thuốc, trang thiết bị, kinh phí cho các hoạt động
phòng, chống dịch;
+ Xây dựng kế hoạch; chuẩn bị đầy
đủ cơ sở vật chất cho việc dự phòng, cách ly, điều trị; chuẩn bị đầy đủ trang
thiết bị, thuốc men y tế, trang bị phòng hộ cho nhân viên y tế và cán bộ làm
nhiệm vụ phòng, chống dịch; bảo đảm đủ kinh phí, nhân lực cho công tác phòng,
chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ” để đảm bảo chủ động và đáp ứng hiệu quả
với các tình huống dịch bệnh COVID-19;
+ Theo dõi tình hình phát thải,
quản lý chất thải trên địa bàn, tránh để xảy ra tình trạng ứ đọng chất thải, nhất
là chất thải lây nhiễm trong thời gian thực hiện phòng, chống dịch bệnh
COVID-19;
- Huy động các ban, ngành, đoàn
thể tham gia vào các hoạt động phòng, chống dịch. Xây dựng phương án huy động
nhân lực, vật lực để sẵn sàng đảm bảo việc cách ly, điều trị người bệnh, cung ứng
nhu yếu phẩm thiết yếu tới các khu vực thực hiện cách ly, phong tỏa trong trường
hợp dịch lây lan, quy mô lớn;
- Kiểm soát, không để tăng giá
tùy tiện hoặc đầu cơ, tích trữ gây ảnh hưởng đến việc thực hiện kế hoạch phòng,
chống dịch COVID-19 tại các đơn vị, địa phương. Chỉ đạo các cơ quan chức năng,
quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các tổ chức,
cá nhân vi phạm, không để xảy ra tình trạng lợi dụng tăng giá, hàng giả, hàng
nhái kém chất lượng và các hành vi vi phạm, trục lợi trong thời điểm dịch bệnh;
- Đẩy mạnh công tác truyền
thông để mọi người dân nhận thức rõ mức độ nguy hiểm, tác hại của dịch
COVID-19, đồng thời xác định biện pháp tiêm chủng là giải pháp tối ưu nhất
trong việc giảm thiểu nguy cơ mắc và tử vong do COVID-19; tăng cường công tác
an ninh trên địa bàn, chú trọng công tác quản lý lưu trú, sớm phát hiện những
người đã từng ở và đi qua vùng dịch để đưa vào theo dõi, cách ly, giám sát theo
quy định;
- Căn cứ vào tình hình thực tế
và mức độ dịch bệnh COVID-19 của địa phương, chủ động phương án dự trữ và lưu
thông hàng hóa đầy đủ, kịp thời, nhất là hàng hóa thiết yếu để đảm bảo an sinh
xã hội, ổn định đời sống Nhân dân, an ninh chính trị trên địa bàn.
Trên đây là Phương án phòng, chống
dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới; đề nghị các Sở, Ban,
ngành, Hội, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện./.
(Đính kèm các văn bản liên
quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19)
PHỤ LỤC
CÁC VĂN BẢN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG COVID-19
CÒN HIỆU LỰC
(Ban hành kèm theo Quyết định số 996 /QĐ-UBND ngày 18 tháng 5 năm 2023 của
UBND tỉnh Quảng Nam)
1. Văn bản về điều trị
- Quyết định số 250/QĐ-BYT ngày
28/01/2022 về việc ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19;
- Quyết định 405/QĐ-BYT ngày
22/02/2022 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị
COVID-19 ở trẻ em”;
- Quyết định 528/QĐ-BYT ngày
03/3/2022 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn chăm sóc tại nhà đối với trẻ
em mắc bệnh COVID-19”;
- Quyết định số 604/QĐ-BYT ngày
14/3/2022 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn quản lý tại nhà đối với người
mắc COVID-19.
- Quyết định số 1226/QĐ-BYT
ngày 17/5/2022 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định
về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều
trị người mắc COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;
- Quyết định số 2122/QĐ-BYT
ngày 01/8/2022 về việc ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị sau nhiễm
COVID-19 ở người lớn;
2. Văn bản về giám sát cách
ly
- Công văn số 1909/BYT-DP ngày
15/4/2022 của Bộ Y tế về việc điều chỉnh định nghĩa ca bệnh COVID-19 và biện
pháp y tế đối với ca bệnh COVID-19 và người tiếp xúc gần;
- Quyết định số 2447/QĐ-BYT
ngày 07/09/2022 của Bộ Y tế ban hành hướng dẫn sử dụng khẩu trang phòng, chống
dịch COVID-19 tại nơi công cộng;
- Quyết định số 3638/QĐ-BYT
ngày 30/7/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và
phòng, chống COVID-19”;
- Công văn số 6212/BYT-MT ngày
02/8/2021 của Bộ Y tế về việc vệ sinh khử khuẩn phòng, chống dịch COVID-19;
- Công văn số 1560/BYT-MT ngày
25/3/2020 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn tạm thời khử trùng và xử lý môi trường
khu vực có bệnh nhân COVID-19 tại cộng đồng;
- Quyết định 3088/QĐ-BYT ngày
16/7/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống
dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp.
- Quyết định 4999/QĐ-BYT ngày
01/12/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành bộ tiêu chí phòng khám an toàn phòng chống
dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp.
3. Các văn bản khác
- Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày
17/3/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình phòng, chống dịch Covid-19;
- Nghị quyết số 128-NQ/CP ngày
11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt,
kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”;
- Quyết định số 218/QĐ-BYT ngày
27/01/2021 của Bộ Y tế về hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện quy định
tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”;
- Quyết định số 1331/QĐ-BYT
ngày 10/3/2023 của Bộ Y tế ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm
năm 2023.