ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1874/QĐ-UBND
|
Bình Định,
ngày 29 tháng 5 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG
PHÍ NĂM 2017 TRÊN DỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí ngày 26/11/2013;
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014
của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí;
Căn cứ Quyết định số 398/QĐ-TTg ngày
31/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể của
Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017;
Căn cứ Thông tư số 188/2014/TT-BTC ngày
10/12/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định số
84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Thông tư số 326/2016/TT-BTC ngày
23/12/2016 của Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà
nước năm 2017;
Căn cứ Công văn số 6170/BTC-PC ngày 12/5/2017
của Bộ Tài chính về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể của Chính
phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017;
Xét đề nghị của Sở Tài chính tại Văn bản số
1359/STC-QLNS ngày 22/5/2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí năm 2017 trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Điều 2.
Tổ chức thực hiện
1. Thủ trưởng các sở,
ban, ngành, doanh nghiệp có vốn nhà nước thuộc tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố căn cứ nội dung Chương trình này và chức năng, nhiệm vụ được
giao xây dựng kế hoạch cụ thể Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
năm 2017 của ngành, địa phương, đơn vị mình và triển khai thực hiện đạt hiệu quả
theo quy định.
2. Giao Sở Tài chính
tổng hợp, báo cáo tình hình, kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãnh phí cho
UBND tỉnh và Bộ Tài chính theo đúng quy định.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính, Thủ
trưởng các sở, ban, ngành, doanh nghiệp có vốn nhà nước thuộc tỉnh, Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Cao Thắng
|
CHƯƠNG TRÌNH
THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2017 TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1874/QĐ-UBND ngày 29/5/2017 của UBND tỉnh)
I. Mục
tiêu, yêu cầu và nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí năm 2017
1. Mục tiêu
Mục tiêu của thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí năm 2017 là đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
(sau đây gọi tắt là THTK, CLP) trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội,
tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác THTK, CLP với những kết quả cụ thể; tập
trung xây dựng các giải pháp quyết liệt để nâng cao hiệu quả THTK, CLP nhằm
phát huy cao nhất mọi nguồn lực để thực hiện các mục tiêu tăng trưởng, phát triển
kinh tế, ổn định đời sống của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội.
2. Yêu cầu của thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí
- Đẩy mạnh việc thực hiện chống
lãng phí trong năm 2017, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế,
xã hội, môi trường tại Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 thông qua
việc thực hiện tốt các biện pháp tiết kiệm.
- Thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí là trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tập thể và cá nhân trong thực
hiện nhiệm vụ được giao, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu và gắn kết giữa
các ngành, lĩnh vực để tạo chuyển biến tích cực trong CLP và THTK.
- THTK, CLP phải bám sát chủ
trương, định hướng của Đảng, Nhà nước, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ phát
triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực, phù hợp với yêu cầu cải cách hành
chính, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ được giao, không để ảnh hưởng đến hoạt động
bình thường của cơ quan, đơn vị.
- THTK, CLP phải được tiến
hành đồng bộ với các hoạt động phòng chống tham nhũng, cải cách hành chính,
tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, đồng thời, phải phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị.
- THTK, CLP phải được tiến
hành thường xuyên, liên tục ở mọi lúc, mọi nơi.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
Việc xây dựng và thực hiện
Chương trình THTK, CLP năm 2017 phải được coi là nhiệm vụ trọng tâm, là yếu tố
quan trọng góp phần hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2017, cụ thể:
- Thực hiện chống lãng phí
trong sử dụng các nguồn lực của đất nước, tài nguyên thiên nhiên, để góp phần đạt
tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDRP) khoảng 7,7% (tính theo giá
so sánh 2010), tổng kim ngạch xuất khẩu 800 triệu USD.
- Không ban hành các chính
sách, chế độ mới làm tăng chi ngân sách nhà nước khi chưa có nguồn bảo đảm. Triệt
để tiết kiệm chi ngân sách, lồng ghép các chính sách, xây dựng phương án tiết
kiệm để thực hiện ngay từ khâu phân bổ dự toán và cả trong quá trình thực hiện;
không tăng chi thường xuyên ngoài lương, phụ cấp và các khoản có tính chất
lương.
- Quản lý chặt chẽ việc sử dụng
nguồn kinh phí cải cách tiền lương, chỉ bổ sung dự toán chi cho các địa phương
thực sự khó khăn, không có khả năng cân đối ngân sách để thực hiện cải cách tiền
lương, phụ cấp trong năm 2017. Tăng cường giám sát và công khai, minh bạch việc
sử dụng ngân sách nhà nước, nhất là trong các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực,
lãng phí.
- Chống lãng phí trong mua sắm
tài sản nhà nước thông qua việc đẩy mạnh mua sắm tài sản nhà nước theo phương
thức tập trung.
- Tích cực huy động, kiểm
soát chặt chẽ, nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn vốn huy động trong và nước
ngoài; phấn đấu huy động nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn tỉnh
khoảng 31.490 tỷ đồng, bằng 48% GRDP.
- Chống lãng phí trong sử dụng
nguồn lực lao động, nâng cao chất lượng lao động, tăng hiệu suất, hiệu quả lao
động. Phấn đấu tinh giản biên chế hành chính ở mức tối đa trên cơ sở nâng cao
hiệu suất, hiệu quả làm việc trong các cơ quan nhà nước.
- Chống lãng phí trong sử dụng
tài nguyên thiên nhiên, trong xử lý ô nhiễm môi trường thông qua việc thực hiện
tốt các quy hoạch, kế hoạch về sử dụng đất, quy hoạch tài nguyên nước, quy hoạch
thăm dò khai thác khoáng sản đã được phê duyệt…
- Triển khai quyết liệt các
quy định về chuyển đơn vị sự nghiệp thành công ty cổ phần, quy định về cơ chế tự
chủ đối với đơn vị sự nghiệp, giảm mạnh chi ngân sách nhà nước cho khu vực này.
Đẩy mạnh việc chuyển phương thức hỗ trợ trực tiếp của Nhà nước đối với các đơn
vị sự nghiệp công lập sang cơ chế đặt hàng.
- Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, phổ biến, quán triệt Luật THTK, CLP nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm
tạo sự chuyển biến trong công tác THTK, CLP.
- Tiếp tục hoàn thiện hệ thống
tiêu chuẩn, định mức, chế độ làm cơ sở cho THTK, CLP.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm quy định về THTK, CLP; công khai kết quả
thanh tra, kiểm tra vả kết quả xử lý vi phạm theo quy định.
II. Một số
chỉ tiêu tiết kiệm trong các lĩnh vực
THTK, CLP được thực hiện
trên tất cả các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP, trong đó tập trung
vào một số lĩnh vực cụ thể sau:
1. Trong quản lý, sử dụng
kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước
- Năm 2017, tiếp tục đẩy mạnh
việc quản lý chặt chẽ, tiết kiệm chi tiêu ngân sách nhà nước để giảm chi thường
xuyên, góp phần cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước. Dự toán năm 2017 bố trí cho
các cơ quan, đơn vị, địa phương triệt để tiết kiệm, trong đó thực hiện chỉ tiêu
tiết kiệm 10% chi thường xuyên (không kể tiền lương và các khoản có tính chất
lương) để tạo nguồn cải cách tiền lương. Ngoài ra phấn đấu thực hiện:
+ Phấn đấu tiết kiệm tối thiểu
12% các khoản kinh phí chi hội nghị, hội thảo, tọa đàm, họp, chi tiếp khách,
khánh tiết, tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm, sử dụng xăng xe, điện, nước, văn phòng
phẩm, sách, báo, tạp chí; tiết kiệm tối thiểu 15% chi đoàn ra, đoàn vào.
+ Thực hiện tiết kiệm triệt
để các khoản chi thường xuyên, chi cho bộ máy quản lý nhà nước, chi hoạt động của
đơn vị sự nghiệp công theo quy định tại Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí, Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính phủ, Thông tư số
188/2014/TT-BTC ngày 10/12/2014 của Bộ Tài chính và Thông tư số 326/2016/TT-BTC
ngày 23/12/2016 của Bộ Tài chính.
+ Tiết kiệm triệt để trong
quản lý, sử dụng kinh phí của đề tài nghiên cứu khoa học, không đề xuất, phê
duyệt các đề tài nghiên cứu khoa học có nội dung trùng lặp, thiếu tính khả thi.
+ Rà soát các chương trình,
dự án đã được cấp có thẩm quyền quyết định để ưu tiên bố trí nguồn lực đối với
các chương trình, dự án cần thiết, hiệu quả, cắt giảm các chương trình, dự án
có nội dung trùng lặp, kém hiệu quả.
+ Sử dụng hiệu quả kinh phí
ngân sách nhà nước thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo. Đầu tư ngân sách nhà
nước cho các cơ sở giáo dục công lập cần có trọng điểm, tập trung ưu tiên cho
giáo dục phổ cập và tiếp tục kiên cố hóa trường học, nhất là đối với các cơ sở
giáo dục ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng đồng bào dân tộc
thiểu số, vùng núi.
+ Mở rộng quyền tự chủ về
tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập; gắn việc điều chỉnh giá dịch
vụ khám bệnh, chữa bệnh với lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân, lộ trình cải cách
tiền lương; thực hiện tính đúng, tính đủ chi phí dịch vụ, bảo đảm phù hợp với
trình độ chuyên môn, chất lượng dịch vụ ở từng tuyến và khả năng chi trả của
nhân dân. Thực hiện mua sắm tập trung đối với thuốc trong danh mục thuốc mua sắm
tập trung.
- Tiếp tục thực hiện đổi mới
cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tăng cường phân cấp và
tăng cường tự chủ về tổ chức thực hiện nhiệm vụ, nhân lực tài chính trên cơ sở
có tính đến đặc điểm của từng loại hình dịch vụ, khả năng và nhu cầu thị trường,
trình độ quản lý. Các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ của
mình, chủ động nghiên cứu, triển khai tích cực, hiệu quả Quyết định số
4183/QĐ-UBND ngày 19/11/2015 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch triển khai
thực hiện Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định cơ
chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh ngay khi có văn bản
hướng dẫn của Trung ương. Đồng thời, đẩy nhanh lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ
công, từ đó chuyển từ hỗ trợ ngân sách nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp công lập
sang hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng chính sách khi tham gia các dịch vụ
công.
- Tuyên truyền, phổ biến và
triển khai thực hiện Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và các văn bản hướng dẫn
có liên quan. Từng bước thực hiện đổi mới phương thức quản lý ngân sách nhà nước
theo kết quả thực hiện nhiệm vụ đảm bảo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước
năm 2015 nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
- Cắt giảm 100% việc tổ chức
lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản, trừ các
công trình có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của địa
phương.
2. Trong quản lý, sử dụng
vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước
- Trong năm 2017, các cấp,
các ngành cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định của Luật Đầu
tư công; triển khai có hiệu quả Kế hoạch đầu tư công năm 2017. THTK, CLP thông
qua việc tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, tăng
cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với tất cả các khâu trong quá
trình đầu tư; bảo đảm công khai, minh bạch trong đấu thầu, thông qua việc tăng
cường đấu thầu rộng rãi, công khai, hạn chế tối đa việc chỉ định thầu các dự án
đầu tư.
- Bố trí vốn đầu tư tập
trung để khắc phục tình trạng phân tán, dàn trải, dở dang, bảo đảm hiệu quả sử
dụng vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước. Triển khai kế hoạch đầu tư công
năm 2017 ngay từ những ngày đầu năm, không để tình trạng chậm giao vốn, chậm
triển khai thực hiện và giải ngân kế hoạch năm 2017. Làm rõ trách nhiệm, xử lý
nghiêm các tổ chức và cá nhân vi phạm, đặc biệt là các tổ chức, cá nhân gây chậm
trễ việc thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2017, gây thất thoát, lãng phí nguồn
lực của nhà nước. Phấn đấu đảm bảo 100% việc phân bổ vốn đầu tư công tuân thủ
nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công do cấp có thẩm quyền quyết
định. Trong đó, tập trung bố trí vốn đầu tư công hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ
thực hiện chương trình, dự án trọng điểm có ý nghĩa lớn đối với phát triển kinh
tế - xã hội của địa phương như: thực hiện dứt điểm khâu giải phóng mặt bằng các
dự án trọng điểm, dự án Khu Công nghiệp - Đô thị và Dịch vụ Becamex - Bình Định,
dự án nhà máy thép của Tập đoàn Tôn Hoa Sen, dự án cảng tổng hợp của Tập đoàn
Long Sơn…Tập trung xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản theo đúng quy định của
Luật Đầu tư công, không để phát sinh nợ mới.
- Thực hiện tiết kiệm từ chủ
trương đầu tư; chỉ chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án có hiệu quả và đảm bảo
về nguồn lực để triển khai thực hiện; chỉ triển khai xây dựng khi bố trí đủ nguồn
vốn, hạn chế tối đa việc hỗ trợ một phần, dẫn đến không đủ nguồn vốn làm kéo
dài thời gian thực hiện dự án, gây lãng phí; tiến hành rà soát cắt giảm 100%
các dự án, công trình không nằm trong quy hoạch, kế hoạch được cấp có thẩm quyền
phê duyệt; thu hồi đối với các dự án, công trình đã được cấp phép đầu tư nhưng
quá thời hạn quy định không triển khai thực hiện theo cam kết hoặc theo giấy
phép; cắt giảm, tạm dừng các hạng mục công trình chưa thực sự cần thiết hoặc hiệu
quả đầu tư thấp.
- Tăng cường công tác rà
soát, bảo đảm 100% các chương trình, dự án bố trí trong kế hoạch đầu tư công phải
có đầy đủ các thủ tục đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công.
- Tạm ứng, thanh toán vốn đầu
tư theo đúng quy định của nhà nước đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, công trình
và thời hạn giải ngân, sử dụng vốn hiệu quả. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số
27/CT-TTg ngày 27/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường, đẩy mạnh
công tác quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước.
- Chống lãng phí, nâng cao
chất lượng công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định dự án; hạn
chế các nội dung phát sinh dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế trong quá trình thi
công xây dựng công trình; phấn đấu thực hiện tiết kiệm 10% tổng mức đầu tư.
- Tăng cường đấu thầu rộng
rãi, công khai theo quy định của Luật Đấu thầu, nhất là đối với các dự án, công
trình có sử dụng đất. Nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác giám sát các dự án
đầu tư của Nhà nước thông qua việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra cũng
như cơ chế giám sát của người dân, cộng đồng dân cư và các tổ chức xã hội đối với
hoạt động đầu tư công, nhất là đối với các dự án, công trình thực hiện đấu thầu
hạn chế, chỉ định thầu và lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt.
- Rà soát các dự án, công
trình kéo dài nhiều năm, hiệu quả đầu tư thấp để có hướng xử lý; có biện pháp
hoàn tạm ứng đối với các khoản tạm ứng quá hạn, có phương án xử lý dứt điểm các
khoản tạm ứng của các dự án, công trình kéo dài nhiều năm, đơn vị quản lý đã giải
thể. Thực hiện đúng quy định về hoàn trả tạm ứng đối với các dự án, công trình
mới thực hiện.
- Tăng cường công tác theo
dõi, kiểm tra, đánh giá đối với 100% kế hoạch, chương trình, dự án đầu tư công
được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Đầu tư công và các văn
bản hướng dẫn của Trung ương.
3. Trong quản lý Chương
trình mục tiêu quốc gia và các chương trình mục tiêu:
- Đảm bảo việc quản lý và sử
dụng vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình mục
tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới theo đúng tiến độ, tiết kiệm, hiệu quả.
- Thực hiện các chương trình
mục tiêu được phê duyệt theo đúng nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn
đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước theo quy định tại Quyết định số
40/2015/QĐ-TTg ngày 14/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành nguyên tắc,
tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước
giai đoạn 2016 - 2020.
- Triển khai có hiệu quả Nghị
định số 161/2016/NĐ-CP ngày 02/12/2016 của Chính phủ về cơ chế đầu tư đặc thù
trong quản lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án, công trình thuộc các chương
trình mục tiêu giai đoạn 2016 - 2020.
4. Trong quản lý, sử dụng
đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ, tài sản công
- Thực hiện việc mua sắm tập
trung theo Quyết định số 08/2016/QĐ-TTg ngày 26/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ
về việc quy định mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung đối với những
hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục phải mua sắm tập trung theo quyết định của cấp
có thẩm quyền; thực hiện mua sắm tập trung đối với thuốc trong danh mục thuốc
mua sắm tập trung. Về nguyên tắc, tiêu chuẩn, định mức, phương thức mua sắm tài
sản nhà nước: Thực hiện theo Công văn số 2676/BTC-QLCS ngày 28/02/2017 của Bộ
Tài chính về việc hướng dẫn mua sắm tài sản từ nguồn NSNN năm 2017 và nâng cao
hiệu quả khai thác nguồn lực tài chính trong việc quản lý, sử dụng tài sản
công.
- Đất đai, trụ sở làm việc,
nhà công vụ giao cho các cơ quan, đơn vị phải được quản lý, sử dụng đúng mục
đích, có hiệu quả và bảo đảm THTK; thực hiện nâng cao hiệu suất sử dụng nhà
công vụ; thu hồi 100% nhà công vụ sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối
tượng, đối tượng hết thời gian sử dụng nhà công vụ theo quy định.
- Thực hiện nghiêm việc xử
lý, thu hồi các diện tích đất đai, mặt nước sử dụng không đúng quy định của
pháp luật về đất đai; sử dụng đất sai mục đích, sai quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất, lãng phí, kém hiệu quả, bỏ hoang hóa và đất lấn chiếm trái quy định.
- Hạn chế mua sắm xe ô tô và
trang thiết bị đắt tiền; tổ chức rà soát, sắp xếp lại số xe ô tô hiện có của
các cơ quan, đơn vị theo tiêu chuẩn, định mức do Thủ tướng Chính phủ quy định tại
Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 08/4/2015; thực hiện xử lý kịp thời số xe ô
tô dôi dư (nếu có) theo đúng quy định; từng bước thực hiện khoán xe công đối với
một số chức danh theo Nghị quyết số 27/2016/QH14 ngày 11/11/2016 của Quốc hội về
dự toán ngân sách nhà nước năm 2017.
- Thực hiện nghiêm Chỉ thị số
27/CT-TTg ngày 25/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản
lý các trụ sở, các cơ sở hoạt động sự nghiệp; đẩy nhanh tiến độ phê duyệt và tổ
chức thực hiện phương án sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước, kiên
quyết thu hồi diện tích nhà, đất sử dụng cho thuê, cho mượn, liên doanh, liên kết
không đúng quy định và trụ sở cũ của các cơ quan, đơn vị đã được đầu tư xây dựng
trụ sở mới.
- Thực hiện xử lý kịp thời
tài sản của các dự án sử dụng vốn nhà nước sau khi dự án kết thúc theo Thông tư
số 198/2013/TT-BTC ngày 20/12/2013 của Bộ Tài chính và các văn bản hướng dẫn
khác của Trung ương (nếu có).
5. Trong quản lý, khai
thác, sử dụng tài nguyên
- Đẩy mạnh việc điều tra,
đánh giá tiềm năng, trữ lượng, hoàn thiện quy hoạch và tăng cường quản lý, giám
sát, sử dụng hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm các nguồn tài nguyên.
- Việc thăm dò, khai thác, sử
dụng khoáng sản gắn với chế biến, tạo sản phẩm có giá trị kinh tế cao và sử dụng
hiệu quả. Cân đối giữa khai thác và dự trữ khoáng sản, phát triển bền vững công
nghiệp khai khoáng gắn với bảo vệ môi trường và đảm bảo quốc phòng, an ninh; hạn
chế tối đa xuất khẩu nguyên liệu thô. Khai thác và sử dụng bền vững nguồn nước.
- Tăng cường bảo vệ và phát
triển rừng, nhất là rừng phòng hộ ven biển, rừng đầu nguồn, rừng đặc dụng, thực
hiện nghiêm việc đóng cửa rừng tự nhiên để đạt tỷ lệ che phủ rừng 52,7%.
- Tăng cường sử dụng năng lượng
tái tạo và các nguyên liệu, vật liệu mới, thân thiện với môi trường; đẩy mạnh
nghiên cứu và xây dựng các dự án sử dụng công nghệ tái chế nước thải và chất thải.
- Xử lý triệt để các cơ sở sử
dụng lãng phí năng lượng, tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; xử
lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về thăm dò, khai thác,
chế biến tài nguyên khoáng sản.
- Tăng cường bảo vệ nguồn nước
và bảo vệ hệ sinh thái thủy sinh; bảo đảm tính bền vững, hiệu quả trong khai
thác, sử dụng tài nguyên nước; thực hiện các biện pháp cụ thể phát triển bền vững
tài nguyên nước.
- Tăng cường giám sát, kiểm
tra việc thực hiện Luật Đất đai năm 2013, quy hoạch sử dụng đất và các văn bản
quy phạm pháp luật về sử dụng đất; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về sử dụng
đất.
6. Trong thành lập các quỹ
tài chính có nguồn từ ngân sách nhà nước
Thực hiện rà soát, quản lý
hoạt động của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách đảm bảo theo đúng Luật
ngân sách nhà nước năm 2015 và Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 27/8/2015 của Thủ tướng
Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý đối với các quỹ tài chính nhà nước
ngoài ngân sách. Năm 2017, ngân sách nhà nước không hỗ trợ kinh phí hoạt động
cho các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, Trường hợp được ngân sách nhà
nước hỗ trợ vốn điều lệ theo quy định của pháp luật thì phải phù hợp với khả
năng của ngân sách nhà nước và chỉ thực hiện khi quỹ tài chính nhà nước ngoài
ngân sách đáp ứng đủ các điều kiện: Được thành lập và hoạt động theo đúng quy định
của pháp luật; có khả năng tài chính độc lập; có nguồn thu, nhiệm vụ chi không
trùng với nguồn thu, nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nước.
7. Trong quản lý, sử dụng
vốn và tài sản của Nhà nước trong các doanh ngiệp có vốn Nhà nước
- Thực hiện triệt để tiết kiệm
năng lượng, vật tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng,
sức cạnh tranh hàng xuất khẩu, tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh; đăng ký
và thực hiện tiết giảm chi phí quản lý (từ 5% trở lên), trong đó, tiết giảm tối
đa chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới, chi tiếp tân,
khánh tiết, hội nghị, chi chiết khấu thanh toán, chi phí năng lượng.
- Tập trung phát triển các
ngành, lĩnh vực kinh doanh chính, đẩy mạnh thoái vốn đầu tư ngoài ngành, chấm dứt
tình trạng đầu tư dàn trải, bảo đảm đầu tư có hiệu quả. Xây dựng hệ thống quản
trị doanh nghiệp phù hợp với cơ chế thị trường và thông lệ quốc tế.
- Chủ động đổi mới, áp dụng
công nghệ mới, cải tiến quy trình sản xuất, quản lý nhằm nâng cao chất lượng sản
phẩm và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
8. Trong quản lý, sử dụng
lao động và thời gian lao động
- Tiếp tục xây dựng và triển
khai Đề án vị trí việc làm.
- Tiếp tục thực hiện Kế hoạch
số 34/KH-UBND ngày 18/8/2015 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện chính
sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ; phấn đấu
thực hiện chỉ tiêu tinh giản 1,5% so với số biên chế được giao. Các cơ quan, tổ
chức, đơn vị chỉ tuyển dụng số cán bộ, công chức, viên chức mới không quá 50% số
biên chế cán bộ, công chức, viên chức đã thực hiện tinh giản biên chế và không
quá 50% số biên chế cán bộ, công chức, viên chức đã giải quyết chế độ nghỉ hưu
hoặc thôi việc theo quy định.
- Nâng cao năng lực, kỷ luật,
đạo đức và thái độ thực thi pháp luật, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan,
tổ chức và trách nhiệm thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; tăng
cường thanh tra, kiểm tra công vụ; xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực
và kiên quyết xử lý những cán bộ, công chức, viên chức trục lợi, cản trở, gây
khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.
- Tổ chức thực hiện đồng bộ,
hiệu quả công tác cải cách hành chính để góp phần hoàn thành các mục tiêu của Kế
hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016 - 2020.
- Thực hiện quản lý chặt chẽ
thời giờ lao động, kiểm tra, giám sát chất lượng và đảm bảo hiệu quả công việc
của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, công sở.
- Thực hiện rà soát và đơn
giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến các thủ tục tuyển dụng công chức,
viên chức (thủ tục thi tuyển công chức, thủ tục xét tuyển dụng công chức, thủ tục
xét tuyển đặc cách viên chức), thủ tục thi nâng ngạch công chức, thi thăng hạng
chức danh nghề nghiệp đối với viên chức theo kế hoạch đơn giản hóa thủ tục hành
chính định kỳ hàng năm của Chính phủ, hướng dẫn, quy định của các Bộ, ngành để
đảm bảo giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính, tiết kiệm kinh phí.
III. Giải
pháp thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm
1. Thống nhất công tác chỉ
đạo việc THTK, CLP
Căn cứ Chương trình về THTK,
CLP của UBND tỉnh, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh và Chủ tịch UBND
các huyện, thị xã, thành phố trong phạm vi quản lý của mình, có trách nhiệm chỉ
đạo thống nhất việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm của năm 2017,
xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, phân công rõ ràng trách nhiệm của từng cơ
quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc
thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm. Quy định kết quả THTK, CLP là tiêu
chí để đánh giá công tác thi đua, khen thưởng và bổ nhiệm cán bộ, công chức,
viên chức.
2. Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, đặc biệt là đề cao trách nhiệm của
người đứng đầu trong THTK, CLP
- Tiếp tục thông tin, phổ biến
pháp luật về THTK, CLP và các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước
có liên quan đến THTK, CLP thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, hội
nghị quán triệt, tập huấn để tuyên truyền, giáo dục sâu rộng đến đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động trong doanh nghiệp nhằm nâng cao nhận thức,
trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác THTK, CLP. Qua đó nâng
cao trách nhiệm, thống nhất nhận thức và hành động của từng cấp, từng ngành và
mỗi cán bộ, công chức, viên chức đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu
trong THTK, CLP.
- Kịp thời biểu dương, khen
thưởng những gương điển hình trong THTK, CLP; bảo vệ người cung cấp thông tin
chống lãng phí. Tăng cường giáo dục phẩm chất, đạo đức và trách nhiệm công vụ;
đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong THTK, CLP.
3. Tăng cường công tác chỉ
đạo, điều hành, tổ chức thực hiện trên các lĩnh vực THTK, CLP trong đó tập
trung vào:
- Tổ chức điều hành dự
toán ngân sách nhà nước chủ động, chặt chẽ, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật tài
chính, ngân sách. Tăng cường giám sát và công khai, minh bạch
việc sử dụng ngân sách nhà
nước, nhất là trong các lĩnh vực dễ phát sinh thất thoát, lãng phí.
- Tổ chức triển khai
thực hiện tốt các quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thi
hành. Tăng cường vai trò các cơ quan quản lý nhà nước ở giai đoạn chuẩn bị đầu
tư, khắc phục tình trạng chuẩn bị sơ sài và quyết định chủ trương đầu tư một
cách cảm tính, hình thức, gây lãng phí, thất thoát, kém hiệu quả. Trong việc thẩm
định trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, phải thẩm định làm
rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho từng chương trình, dự án, công trình cụ
thể; bảo đảm dự án được phê duyệt có đủ nguồn lực tài chính để thực hiện.
- Tăng cường công tác quản
lý, sử dụng đất đai đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm. Thực hiện điều tiết một cách hợp
lý giá trị tăng thêm từ đất do Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng đem lại.
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách
thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh vực đối với các ngành, cơ quan, đơn vị
nhất là trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội.
- Tập trung rà soát các kế
hoạch, dự án đầu tư ngay từ khâu định hướng, chủ trương đầu tư, tránh việc định
hướng đầu tư và chủ trương đầu tư sai, dẫn đến các dự án đầu tư không đạt hiệu
quả kinh tế - xã hội, đầu tư dàn trải, hiệu quả sử dụng vốn nhà nước thấp.
- Đẩy mạnh thực hiện tinh giản
biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với cải cách tổ
chức bộ máy hành chính nhà nước; tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động
công vụ, nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp
phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.
- Đẩy mạnh công tác đào tạo
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác quyết toán các dự án đầu tư ở
các cấp huyện, xã nhằm nâng cao tiến độ và chất lượng công tác thanh quyết toán
vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước, góp phần bảo vệ lợi ích hợp
pháp của đơn vị thi công và hạn chế thất thoát ngân sách nhà nước.
- Thực hiện công khai thông
tin các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương có dự án chưa hoàn thành công tác kiểm
toán, quyết toán.
4. Tăng cường thực hiện
công khai, giám sát THTK, CLP
- Các sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thuộc phạm vi quản
lý thực hiện các quy định về công khai, minh bạch để tạo điều kiện cho việc kiểm
tra, thanh tra, giám sát THTK, CLP.
- Người đứng đầu cơ quan,
đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước phải thực hiện công khai theo đúng quy định của
pháp luật, tập trung thực hiện công khai việc sử dụng ngân sách nhà nước và các
nguồn tài chính được giao theo quy định. Khuyến khích thực hiện hình thức công
khai trên trang thông tin điện tử nhằm nâng cao hiệu quả và tiết kiệm ngân sách
(trừ những nội dung thuộc bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật).
- Thực hiện công khai hành
vi lãng phí, kết quả xử lý hành vi lãng phí.
- Phát huy vai trò giám sát
của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức, đoàn thể trong cơ quan để kịp thời
phát hiện các hành vi vi phạm về THTK, CLP. Đẩy mạnh việc thực hiện giám sát đầu
tư cộng đồng qua Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng theo quy định của Thủ tướng
Chính phủ; tăng cường vai trò của người dân trong việc theo dõi, đánh giá việc
chấp hành các quy định về quản lý đầu tư của cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu
tư.
5. Thường xuyên kiểm tra,
thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về
THTK, CLP
Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP; thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về các lĩnh vực liên quan đến
THTK, CLP. Các sở, ban, ngành và địa phương xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể
(giao thành chỉ tiêu) liên quan đến THTK, CLP trong đó:
- Xây dựng kế hoạch và tập
trung tổ chức kiểm tra, thanh tra một số nội dung, lĩnh vực, công trình trọng
điểm, cụ thể cần tập trung vào các lĩnh vực sau:
+ Quản lý, sử dụng đất đai;
tài nguyên thiên nhiên.
+ Các dự án đầu tư sử dụng
ngân sách nhà nước hoặc có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước.
+ Quản lý, sử dụng trụ sở
làm việc, nhà công vụ, công trình phúc lợi và dịch vụ công cộng.
+ Các chương trình mục tiêu
quốc gia; chương trình quốc gia; các quỹ có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước.
+ Mua sắm, trang bị, quản
lý, sử dụng phương tiện đi lại; trang thiết bị làm việc; trang thiết bị y tế,
thuốc phòng bệnh, chữa bệnh phục vụ hoạt động của các cơ sở y tế do ngân sách
nhà nước cấp kinh phí.
+ Quản lý kinh phí xây dựng
chương trình, nội dung giáo dục.
- Thủ trưởng các cơ qua, đơn
vị chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại các đơn vị mình và chỉ
đạo công tác kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị cấp dưới trực thuộc.
- Đối với những vi phạm được
phát hiện trong công tác kiểm tra, thủ trưởng cơ quan, đơn vị có liên quan phải
khắc phục, xử lý hoặc đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử
lý.
6. Đẩy mạnh cải cách hành
chính, hiện đại hóa quản lý; thực hiện kiên trì, kiên quyết, có hiệu quả trong
công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường phối hợp giữa
các cơ quan trong THTK, CLP
- Tăng cường công tác chỉ đạo
việc thực hiện cải cách hành chính của các cấp, các ngành gắn với THTK, CLP
trong các lĩnh vực; thực hiện có hiệu quả hiện đại hóa quản lý hành chính nhà
nước thông qua việc hoàn thiện và triển khai thực hiện kết nối phần mềm hệ thống
Văn phòng điện tử liên thông toàn tỉnh và phần mềm “Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra
việc thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao”; đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, đặc biệt
là trong thực hiện các dịch vụ công để vừa rút ngắn thời gian thực hiện, giảm
nhân lực quản lý, giảm chi phí xã hội, vừa phục vụ người dân và doanh nghiệp mọi
lúc, mọi nơi, dựa trên nhiều phương tiện khác nhau.
- Các sở, ban, ngành và địa
phương triển khai có hiệu quả pháp luật về phòng chống tham nhũng, THTK, CLP; đề
ra các biện pháp cụ thể để tăng cường tính công khai, minh bạch, trách nhiệm
trong hoạt động công vụ.
- Tăng cường phối hợp triển
khai việc THTK, CLP giữa các sở, ban, ngành và địa phương; phối hợp chặt chẽ giữa
các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể để thực hiện
có hiệu quả công tác THTK, CLP; phát huy vai trò giám sát của các tổ chức, đoàn
thể trong cơ quan để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm về THTK, CLP.
IV. Tổ chức
thực hiện
1. Căn cứ Chương trình về
THTK, CLP năm 2016, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh và Chủ tịch UBND
các huyện, thị xã, thành phố thực hiện:
- Chủ động nghiên cứu, xây dựng
Chương trình THTK, CLP năm 2017 của mình; chỉ đạo việc xây dựng Chương trình
THTK, CLP năm 2017 của các cấp, các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Trong Chương
trình THTK, CLP của mỗi cấp, mỗi ngành cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết
kiệm, tiêu chí đánh giá tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí của cấp mình, ngành
mình; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm cũng như những giải pháp, biện pháp cần thực
hiện để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra.
2. Các sở, ban, ngành và
địa phương chỉ đạo quán triệt về việc:
- Nâng cao trách nhiệm của
người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện kiểm tra, kịp thời làm rõ
lãng phí khi có thông tin phát hiện để xử lý nghiêm đối với các tập thể, cá
nhân trong phạm vi quản lý có hành vi lãng phí.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2017; thực
hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP và Chương trình THTK, CLP trong phạm
vi quản lý.
- Đẩy mạnh việc hoàn thiện hệ
thống định mức, tiêu chuẩn, chế độ làm cơ sở THTK, CLP; thực hiện công khai
trong THTK, CLP, đặc biệt là công khai các hành vi lãng phí và kết quả xử lý
hành vi lãng phí.
3. Người đứng đầu các
doanh nghiệp có vốn nhà nước có trách nhiệm:
Tổ chức xây dựng và thực hiện
Chương trình THTK, CLP năm 2017 của đơn vị mình, đảm bảo phù hợp với Chương
trình THTK, CLP năm 2017 của UBND tỉnh, trong đó, cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ
tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản
của Nhà nước; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm và những giải pháp, biện pháp cần
thực hiện để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra trong năm 2017.
4. Về việc thực hiện kiểm
tra, thanh tra
Sở Tài chính thực hiện kiểm
tra, thanh tra việc triển khai, thực hiện các quy định của pháp luật về THTK,
CLP của các sở, ban, ngành và địa phương, trong đó, có kiểm tra, thanh tra việc
triển khai thực hiện Chương trình của UBND tỉnh về THTK, CLP và việc xây dựng,
ban hành Chương trình THTK, CLP của các sở, ban, ngành, địa phương.
5. Về thực hiện chế độ
báo cáo
- Các cơ quan, đơn vị, doanh
nghiệp có vốn nhà nước thuộc tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố định kỳ
hàng năm báo cáo tình hình xây dựng kế hoạch và thực hiện Chương trình của UBND
tỉnh về THTK, CLP và Chương trình THTK, CLP cụ thể của đơn vị mình trong Báo
cáo THTK, CLP hàng năm và gửi UBND tỉnh (thông qua Sở Tài chính) trước ngày
15/10 hàng năm để tổng hợp, trình UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh tại kỳ họp cuối
năm.