ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2934/QĐ-UBND
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 07 tháng 06 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2017
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí ngày 26 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị quyết số 142/2016/QH13
ngày 12 tháng 4 năm 2016 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5
năm 2016 - 2020;
Căn cứ Nghị quyết số 23/2016/QH14
ngày 07 tháng 11 năm 2016 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
năm 2017;
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP
ngày 08 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Thông tư số 188/2014/TT-BTC
ngày 10 tháng 12 năm 2014 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn một số điều của
Nghị định số 84/2014/NĐ-CP của Chính phủ;
Căn cứ Quyết định số 398/QĐ-TTg
ngày 31 tháng 3 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về chương trình thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí năm 2017;
Xét đề nghị của Sở Tài chính tại
Công văn số 3970/STC-NS ngày 22 tháng 5 năm 2017 về xây dựng chương trình thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí của thành phố năm 2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, thủ
trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận - huyện, Tổng giám đốc, Giám đốc các Tổng Công ty, Công
ty TNHH một thành viên 100% vốn nhà nước, các đơn vị và cá nhân liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tài chính;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND TP;
- TTUB: CT, các PCT;
- UBMTTQ VN TP.HCM;
- VPUB: các PVP;
- Phòng KT, TTCB; CityWeb;
- Lưu: VT, (KT/Tú) XP.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Vĩnh Tuyến
|
CHƯƠNG TRÌNH
THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2017
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2934/QĐ-UBND ngày 07 tháng 6 năm 2017 của Ủy
ban nhân dân thành phố)
Năm 2017 là năm có ý nghĩa rất quan
trọng, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII,
năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố
lần thứ X và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội Thành phố
5 năm 2016 - 2020; đồng thời cũng là năm đầu tiên triển khai thực hiện Luật
Ngân sách nhà nước năm 2015 và là năm đầu của thời kỳ ổn định ngân sách địa
phương giai đoạn 2017 - 2020. Việc xây dựng và thực hiện Chương trình tiết kiệm
chống lãng phí năm 2017 được coi là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần thực hiện thắng
lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và góp phần tạo cơ sở
để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội
10 năm 2011 - 2020.
Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Chương trình hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí năm 2017 như sau:
A. MỤC TIÊU,
YÊU CẦU:
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao ý thức
trách nhiệm về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng các
nguồn lực nhà nước, đảm bảo an sinh xã hội của Thành phố; quản lý, khai thác có
hiệu quả nguồn thu và tăng cường chống thất thu ngân sách nhà nước.
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy
ban nhân dân các quận, huyện, doanh nghiệp nhà nước xây dựng Chương trình hành
động về tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thuộc lĩnh vực và phạm
vi quản lý; đưa thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thành nhiệm vụ thường xuyên
của các cấp, các ngành và từng cơ quan đơn vị, tổ chức; đồng thời quán triệt đến
cán bộ, công chức, viên chức và công dân nhận thức sâu sắc, có trách nhiệm cao
hơn về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
II. Yêu cầu:
- Chương trình thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí phải thiết thực, có tính khả thi, sát với điều kiện thực tiễn, tạo
sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực hơn; đồng thời phải đề ra các nhiệm vụ, biện
pháp cụ thể, rõ ràng nhằm tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong
các lĩnh vực thuộc phạm vi được điều chỉnh của Luật Thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí. Thực hiện theo dõi, tổng hợp và chế độ báo cáo theo yêu cầu.
- Việc thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí phải bám sát chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước, gắn với việc
thực hiện các nhiệm vụ. Tổ chức tốt việc học tập quán triệt đầy đủ, kịp thời và
thực hiện nghiêm Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Triển khai hoàn thiện
các cơ chế quản lý mua sắm và trang bị tài sản tại các đơn vị, xây dựng các biện
pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong tất cả các lĩnh vực hoạt động, định
mức kinh tế kỹ thuật, chế độ quản lý, sử dụng ngân sách, vốn và tài sản nhà nước
trong sản xuất kinh doanh.
B. CHỈ TIÊU TIẾT
KIỆM TRONG CÁC LĨNH VỰC
Các sở, ban, ngành, đoàn thể và Ủy
ban nhân dân các quận, huyện tập trung triển khai thực hiện một số lĩnh vực, cụ
thể như sau:
1. Trong quản lý, sử dụng kinh phí
chi thường xuyên của ngân sách nhà nước
a) Thực hiện nghiêm quy định của Luật
Ngân sách nhà nước năm 2015 và các văn bản hướng dẫn Luật trong tất cả các
khâu: lập, thẩm định, phê duyệt, phân bổ dự toán, quản lý, sử dụng, kiểm soát
chi và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước.
- Việc lập, thẩm định, phê duyệt,
phân bổ dự toán kinh phí ngân sách nhà nước phải đúng thẩm quyền, trình tự, nội
dung, đối tượng và thời gian theo quy định; đúng định mức, tiêu chuẩn, chế độ,
đảm bảo công bằng công khai, minh bạch. Việc lập, thẩm định, xét duyệt quyết
toán kinh phí ngân sách nhà nước phải căn cứ vào định mức, tiêu chuẩn, chế độ
do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành và theo đúng quy định của pháp luật
về ngân sách nhà nước.
- Người đứng đầu cơ quan, tổ chức sử
dụng kinh phí ngân sách nhà nước chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực
về quyết toán ngân sách nhà nước của đơn vị mình, cấp mình và có trách nhiệm thẩm
định, xét duyệt quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước cho cơ quan, tổ chức, trực
thuộc theo đúng quy định của pháp luật.
- Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành,
đoàn thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện chỉ đạo thực hiện đúng các
quy định của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố về cử cán bộ lãnh đạo tham gia
các đoàn công tác nước ngoài; đồng thời hạn chế tối đa các đoàn tham quan, khảo
sát, học tập kinh nghiệm nước ngoài chưa thực sự cần thiết.
b) Các cơ quan, đơn vị, tổ chức điều
hành chi ngân sách nhà nước theo dự toán được giao; tiết kiệm triệt để kinh phí
chi thường xuyên (không kể tiền lương và các khoản có tính chất lương); hạn chế
các cuộc họp không cần thiết, thực hiện lồng ghép các nội dung, công việc cần xử
lý, cân nhắc thành phần, số lượng người tham dự phù hợp, đảm bảo tiết kiệm hiệu
quả; giảm tần suất tổ chức lễ hội, ngày hội sử dụng ngân sách nhà nước, nhất là
những lễ hội có quy mô lớn; đảm bảo việc tổ chức lễ hội, ngày hội tiết kiệm, hiệu
quả; không được sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước để chi quà biếu, quà tặng
không đúng chế độ quy định. Đồng thời các cơ quan, đơn vị phải phấn đấu thực hiện:
- Tiết kiệm 10% chi thường xuyên
(không kể tiền lương và các khoản có tính chất lương) để tạo nguồn cải cách tiền lương.
- Tiết kiệm tối thiểu 12% kinh phí
chi hội nghị, hội thảo, tọa đàm, chi tiếp khách, khánh tiết,
tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm, sử dụng xăng xe, điện, nước, văn phòng phẩm, sách,
báo, tạp chí.
- Tiết kiệm tối thiểu 15% chi đoàn
ra, đoàn vào. Không bố trí chi đoàn ra trong chi thường xuyên các Chương trình
mục tiêu quốc gia; quản lý chặt chẽ đoàn ra, đoàn vào đúng người, đúng mục đích
và căn cứ trên dự toán và danh mục đoàn ra, đoàn vào được phê duyệt từ đầu năm
của mỗi cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước. Hạn chế tối đa các đoàn đi
công tác nước ngoài bổ sung không theo dự toán, danh mục từ đầu năm; chỉ tiến
hành bổ sung khi có nhiệm vụ đột xuất, đặc biệt cần thiết.
c) Tiếp tục thực hiện chế độ tự chủ,
tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính trong
các cơ quan hành chính Nhà nước theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng
10 năm 2005 và Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07 tháng 10 năm 2013 về sửa đổi,
bổ sung một số điều Nghị định số 130/2005/NĐ-CP của Chính phủ. Đối với đơn vị sự
nghiệp công lập, tiếp tục thực hiện đổi mới cơ chế tự chủ theo hướng tăng cường
phân cấp và tăng cường tự chủ về tổ chức thực hiện nhiệm vụ, nhân lực, tài
chính trên cơ sở có tính đến đặc thù của từng loại hình dịch vụ, khả năng và
nhu cầu thị trường, trình độ quản lý... Triển khai tích cực, hiệu quả Nghị định
số 16/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ
của đơn vị sự nghiệp công lập. Đẩy nhanh lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ công
làm cơ sở cho việc chuyển từ hỗ trợ ngân sách nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp
công lập sang hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng hưởng chính sách xã hội; tiếp
tục mở rộng và đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa đối với các lĩnh vực sự nghiệp.
d) Rà soát các nhiệm vụ khoa học và
công nghệ, tập trung bố trí ngân sách nhà nước cho những nhiệm vụ khoa học và
công nghệ trọng điểm cần ưu tiên đã được cấp có thẩm quyền tuyển chọn và phê
duyệt. Quản lý, kiểm tra việc sử dụng ngân sách nhà nước cho lĩnh vực khoa học
và công nghệ của thành phố đúng mục đích, có hiệu quả và tuân thủ theo các quy
định hiện hành; tiết kiệm triệt để kinh phí thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học.
Triển khai thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ theo phương thức
Nhà nước đặt hàng quy định tại Quyết định số 48/2016/QĐ-UBND ngày 24 tháng 11
năm 2016 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban hành quy chế
quản lý nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
e) Quản lý chặt chẽ và sử dụng hiệu
quả kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo. Tập
trung ưu tiên cho giáo dục phổ cập và tiếp tục kiên cố hóa trường học. Tiếp tục
khuyến khích xã hội hóa đầu tư phát triển trường chất lượng cao ở tất cả các cấp
học. Thí điểm chuyển đổi mô hình trường công lập sang cơ sở giáo dục do cộng đồng,
doanh nghiệp quản lý và đầu tư phát triển. Triển khai có hiệu quả chế độ học
phí mới nhằm bảo đảm sự chia sẻ hợp lý giữa nhà nước, người học và các thành phần
xã hội.
g) Tăng cường huy động các nguồn đầu
tư của xã hội cho y tế bên cạnh nguồn từ ngân sách nhà nước gắn với lộ trình điều
chỉnh giá, phí dịch vụ y tế; đồng thời tăng cường kiểm soát chi phí khám bệnh,
chữa bệnh. Mở rộng quyền tự chủ về tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp y tế
công lập; gắn việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế với lộ trình bảo hiểm y tế toàn
dân, lộ trình cải cách tiền lương; thực hiện tính đúng, tính đủ chi phí dịch vụ,
bảo đảm phù hợp với trình độ chuyên môn, chất lượng dịch vụ ở từng tuyến và khả
năng chi trả của nhân dân; minh bạch giá dịch vụ y tế, phân định rõ phần chi từ
ngân sách nhà nước và phần chi của người sử dụng dịch vụ y tế. Thực hiện mua sắm
tập trung đối với thuốc trong danh mục thuốc mua sắm tập trung.
h) Thực hiện cắt giảm 100% việc tổ chức
lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản, trừ các
công trình quan trọng quốc gia; công trình dự án nhóm A; công trình có ý nghĩa
quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương.
2. Trong quản lý, sử dụng vốn đầu
tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước
- Triển khai các biện pháp nhằm nâng
cao hiệu quả đầu tư công; tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định
của Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng và các quy định về kế hoạch đầu tư công và
quản lý vốn đầu tư.
- Tăng cường các biện pháp thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí trong tất cả các khâu của quá trình đầu tư để bảo đảm
đầu tư tập trung, tránh tình trạng đầu tư dàn trải, phân tán. Phấn đấu bảo đảm
100% việc phân bổ vốn đầu tư công tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân
bổ vốn đầu tư công và thứ tự ưu tiên theo quy định tại Luật đầu tư công và quy
định của cấp có thẩm quyền về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn
đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước. Kiên quyết thu hồi vốn và xử lý kịp
thời nghiêm minh đối với các công trình, dự án chậm triển khai, không hiệu quả,
phân bổ không đúng đối tượng, sai mục đích. Ưu tiên sử dụng nguồn vốn ngân sách
nhà nước để khuyến khích, kêu gọi đầu tư xã hội hóa vào các lĩnh vực xây dựng hạ
tầng, phục vụ đời sống an sinh xã hội của thành phố. Tập trung xử lý dứt điểm nợ
đọng xây dựng cơ bản theo đúng quy định của Luật đầu tư công; không để phát
sinh nợ mới.
- Thực hiện rà soát, sắp xếp danh mục
các dự án đầu tư theo thứ tự ưu tiên, bố trí vốn đầu tư tập trung, đảm bảo các
công trình được đưa vào sử dụng đúng tiến độ. Thực hiện tiết kiệm từ khâu quy
hoạch, chủ trương đầu tư; tiến hành rà soát cắt giảm 100% các dự án không nằm
trong quy hoạch, kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thu hồi đối với các
dự án đã được cấp phép đầu tư nhưng quá thời hạn quy định không triển khai thực
hiện theo cam kết hoặc theo giấy phép; tạm dừng, cắt giảm các hạng mục công
trình chưa thực sự cần thiết hoặc hiệu quả đầu tư thấp. Tăng cường kiểm tra,
giám sát tình hình giải ngân, thực hiện điều chuyển vốn giữa các dự án, công
trình phù hợp với tiến độ và khả năng hoàn thành.
- Tăng cường công tác rà soát, bảo đảm
100% các chương trình, dự án bố trí trong kế hoạch đầu tư công phải có đầy đủ
các thủ tục đầu tư theo quy định của Luật đầu tư công;
- Chống lãng phí, nâng cao chất lượng
công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định dự án; hạn chế các nội
dung phát sinh dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế trong quá trình thi công xây dựng
công trình; phấn đấu thực hiện tiết kiệm 10% tổng mức đầu tư;
- Tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư theo
đúng quy định của Nhà nước, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời hạn giải
ngân, sử dụng vốn hiệu quả. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27 tháng
12 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường, đẩy mạnh công tác quyết
toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước;
- Tăng cường đấu thầu rộng rãi, công
khai theo quy định của Luật đấu thầu. Đẩy mạnh công tác kiểm toán, thanh tra,
kiểm tra, giám sát đối với tất cả các khâu trong quy trình đầu tư, đấu thầu, nhất
là đối với các dự án đầu tư công. Nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác giám
sát các dự án đầu tư của nhà nước thông qua việc tăng cường công tác kiểm toán,
thanh tra, kiểm tra cũng như cơ chế giám sát của người dân, cộng đồng dân cư và
các tổ chức xã hội đối với hoạt động đầu tư công; làm rõ trách nhiệm đối với
các cơ quan, đơn vị, cá nhân vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư công,
đấu thầu gây lãng phí, thất thoát;
- Rà soát các dự án kéo dài nhiều
năm, hiệu quả đầu tư thấp để có hướng xử lý; có biện pháp hoàn tạm ứng đối với
các khoản tạm ứng quá hạn, có phương án xử lý dứt điểm các khoản tạm ứng của
các dự án kéo dài nhiều năm, đơn vị quản lý đã giải thể. Thực hiện đúng quy định
về hoàn trả tạm ứng đối với các dự án mới thực hiện;
- Tăng cường công tác theo dõi, kiểm
tra, đánh giá đối với 100% kế hoạch, chương trình, dự án đầu tư công được cấp
có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng
dẫn.
3. Trong quản lý chương trình mục
tiêu
Rà soát, bảo đảm các điều kiện để thực
hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu theo đúng tiến độ
quy định và có hiệu quả; tổ chức lồng ghép các chương trình có cùng tính chất,
thực hiện trên cùng một địa bàn; giảm chi phí quản lý chương trình, chi phí
trung gian, tập trung kinh phí chương trình cho đối tượng được thụ hưởng theo
quy định.
4. Trong quản lý, sử dụng đất đai,
trụ sở làm việc, nhà công vụ, tài sản công
- Đất đai, trụ sở làm việc, nhà công
vụ giao cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức phải được quản lý, sử dụng đúng mục
đích, có hiệu quả và bảo đảm thực hành tiết kiệm; thực hiện nâng cao hiệu suất
sử dụng nhà công vụ; thu hồi 100% nhà công vụ sử dụng không đúng mục đích,
không đúng đối tượng, đối tượng hết hạn, hết thời gian sử dụng nhà công vụ theo
quy định.
Các sở, ban, ngành, đoàn thể và Ủy
ban nhân dân các quận - huyện trong phạm vi quản lý của mình thực hiện việc kiểm
tra, rà soát diện tích đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ đang quản lý để bố
trí sử dụng hợp lý, đúng chế độ tiêu chuẩn quy định để đảm bảo thực hành tiết
kiệm chống lãng phí đúng theo Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 15 tháng 8 năm 2014 của
Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý các trụ sở, các cơ sở
hoạt động sự nghiệp; cương quyết thu hồi diện tích, nhà, đất không sử dụng, cho
thuê, cho mượn, liên doanh, liên kết không đúng quy định và trụ sở cũ của các
cơ quan, tổ chức, đơn vị đã được đầu tư xây dựng trụ sở mới.
- Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với
đơn vị liên quan thực hiện kiểm tra, rà soát diện tích đất đai, trụ sở làm việc,
nhà công vụ có để bố trí và sử dụng hợp lý, đúng đối tượng, định mức, tiêu chuẩn,
chế độ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.
- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì
phối hợp với đơn vị liên quan tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện Luật đất đai, quy hoạch sử dụng đất và các văn bản quy phạm pháp luật về sử
dụng đất. Thực hiện nghiêm việc xử lý, thu hồi các diện tích đất đai, mặt nước
sử dụng không đúng quy định của pháp luật, sử dụng đất sai mục đích, sai quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất, sử dụng lãng phí, kém hiệu quả, bỏ hoang hóa và lấn chiếm
đất trái quy định.
- Thực hiện nghiêm túc việc mua sắm
tài sản từ nguồn ngân sách nhà nước theo hướng dẫn của Bộ Tài chính tại Công
văn số 2676/BTC-QLCS ngày 28 tháng 02 năm 2017 về hướng dẫn mua sắm tài sản từ
nguồn ngân sách nhà nước năm 2017 và nâng cao hiệu quả khai thác nguồn lực tài
chính trong việc quản lý, sử dụng tài sản công. Hạn chế mua sắm xe ô tô (trừ xe
ô tô chuyên dùng) và trang thiết bị đắt tiền; tổ chức rà soát, sắp xếp lại số
xe ô tô hiện có của các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo tiêu chuẩn, định mức do
Chính phủ quy định; thực hiện xử lý kịp thời số xe ô tô dôi dư (nếu có) theo
đúng quy định; không bổ sung nguồn kinh phí ngoài dự toán, kể cả nguồn tăng thu
ngân sách nhà nước để mua xe ô tô; triển khai thực hiện Đề án sử dụng hiệu quả
xe công. Tăng cường sử dụng các loại hình dịch vụ cho thuê tài sản đối với các
trang thiết bị, tài sản cố định để phục vụ công tác chuyên môn tại các đơn vị.
- Triển khai thực hiện mua sắm tài sản
theo đúng quy định tại Quyết định số 21/2017/QĐ-UBND ngày 03 tháng 4 năm 2017 của
Ủy ban nhân dân thành phố ban hành quy chế mua sắm tài sản
nhà nước theo phương thức tập trung và danh mục mua sắm tài sản tại Quyết định
số 2626/QĐ-UBND ngày 24 tháng 5 năm 2016 của Ủy ban nhân dân thành phố.
- Thực hiện xử lý kịp thời tài sản của
các dự án sử dụng vốn nhà nước sau khi dự án kết thúc theo đúng quy định của
pháp luật.
5. Trong quản lý, khai thác, sử dụng
tài nguyên thiên nhiên và dịch vụ công cộng
- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện
tập trung rà soát lại kế hoạch quản lý, khai thác, sử dụng từng loại tài nguyên
thiên nhiên, tăng cường các biện pháp quản lý, kiểm tra giám sát để tạo chuyển
biến rõ rệt trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, chú trọng
các nguồn tài nguyên khoáng sản, đất đai,
tài nguyên nước và các lĩnh vực ảnh hưởng đến môi trường. Tiếp tục rà soát tiến
độ và tính phù hợp trong sử dụng đất đối với các dự án khai thác sử dụng nguồn
tài nguyên nước; kiên quyết thu hồi hoặc không gia hạn giấy phép đối với những
dự án sử dụng đất không đúng mục đích, không tuân thủ quy định về bảo vệ môi
trường.
- Mở rộng đấu thầu các hoạt động cung
ứng dịch vụ công ích như duy tu cầu, đường, chiếu sáng, vệ sinh môi trường, thu
gom vận chuyển rác; thu hút mạnh nguồn vốn trong xã hội để giảm một phần chi từ
ngân sách và tăng hiệu quả sử dụng vốn ngân sách. Tiếp tục tăng cường thực hiện
các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của xe buýt, giảm dần kinh phí
ngân sách chi cho công tác trợ giá xe buýt bao gồm: nghiên cứu đổi mới cơ chế
quản lý hoạt động xe buýt, tăng cường sắp xếp lại luồng tuyến, đấu thầu khai
thác các tuyến xe buýt có trợ giá, rà soát lại các khoản chi không hợp lý... để
điều chỉnh cho phù hợp.
6. Trong thành lập các quỹ tài
chính nhà nước ngoài ngân sách:
- Thực hiện nghiêm việc quản lý các
quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách theo đúng Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 27
tháng 8 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý đối
với các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách. Từng bước đổi mới cơ chế tài chính
của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách theo mô hình tự bảo đảm chi phí
hoạt động.
- Tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm
tra hoạt động và việc chấp hành pháp luật của các quỹ tài chính ngoài ngân sách
nhà nước, bảo đảm nguồn lực tài chính nhà nước được quản lý, sử dụng hiệu quả,
công khai, minh bạch.
- Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân
sách và cơ quan quản lý quỹ phải thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà
nước và các quy định hiện hành về lập, chấp hành, quyết toán, kiểm toán ngân
sách nhà nước đối với phần vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ. Hàng năm, các cơ quan
quản lý quỹ do Thành phố quản lý báo cáo Sở Tài chính tình hình thực hiện kế hoạch
tài chính, kế hoạch tài chính năm sau và quyết toán thu, chi quỹ để tổng hợp
báo cáo Ủy ban nhân dân để báo cáo Hội đồng nhân dân cấp tỉnh cùng với báo cáo
dự toán và quyết toán ngân sách địa phương.
7. Trong quản lý, sử dụng vốn và
tài sản của Nhà nước tại công ty TNHH có 100% vốn nhà nước, công ty cổ phần có vốn nhà nước tham gia:
- Các công ty TNHH có 100% vốn nhà nước
và công ty cổ phần có vốn nhà nước tham gia căn cứ Luật thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí và các quy định của Nhà nước xây dựng, ban hành các quy chế, các định
mức, tiêu chuẩn, chế độ quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực được Nhà nước
giao.
Tổng Giám đốc (Giám đốc) các tổng
công ty, công ty TNHH một thành viên điều hành đơn vị thực hiện triệt để tiết
kiệm năng lượng, vật tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất
lượng, sức cạnh tranh hàng xuất khẩu, tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh;
đăng ký và thực hiện tiết giảm chi phí quản lý (từ 5% trở lên), trong đó, tiết
giảm tối đa chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi, hoa hồng môi giới, chi tiếp
tân, khánh tiết, hội nghị, chi chiết khấu thanh toán, chi phí năng lượng. Tập
trung phát triển các ngành, lĩnh vực kinh doanh chính, đẩy mạnh thoái vốn đầu tư ngoài ngành theo quy định của
Luật quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh
nghiệp và hướng dẫn tại Nghị định số 91/2015/NĐ-CP ngày 13 tháng 10 năm 2015 của
Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài
sản tại doanh nghiệp; chấm dứt tình trạng đầu tư dàn trải, bảo đảm đầu tư có hiệu
quả. Xây dựng hệ thống quản trị doanh nghiệp phù hợp với cơ chế thị trường và
thông lệ quốc tế. Tiếp tục đẩy mạnh quá trình sắp xếp cổ phần hóa, thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước
theo đề án tái cơ cấu được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt. Chủ động đổi mới,
áp dụng công nghệ mới, cải tiến quy trình sản xuất, quản lý nhằm nâng cao chất
lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
- Thực hiện kiểm toán bắt buộc và
công khai tài chính trong các doanh nghiệp nhà nước; phát hiện kịp thời, xử lý
theo đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi gây lãng phí vốn, tài sản,
lao động, tài nguyên thiên nhiên.
- Sở Tài chính phối hợp các sở, ban
ngành chức năng tăng cường giám sát đối với các doanh nghiệp nhà nước trong việc
quản lý, sử dụng các nguồn lực nhà nước giao; giám sát việc thực hiện trách nhiệm
của đại diện chủ sở hữu tại các công ty nhà nước trong quá trình đầu tư, bảo
lãnh tiền vay, phê duyệt chủ trương mua, bán, vay, cho vay, thuê và cho thuê
thuộc thẩm quyền theo quy định của Nhà nước; giám sát việc ký kết và thực hiện
các hợp đồng kinh tế trong đầu tư xây dựng, sản xuất - kinh doanh và chi phí quản
lý doanh nghiệp.
8. Trong quản lý, sử dụng lao động
và thời gian lao động trong khu vực nhà nước:
- Sở Nội vụ chủ trì phối hợp Sở Lao động,
Thương binh và Xã hội rà soát lại các quy định về đào tạo, quản lý, sử dụng lao
động, thời gian lao động trong khu vực nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp nhà nước
để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện; không để xảy ra tình trạng mất cân đối giữa
đào tạo với sử dụng lao động; tuyển dụng không phù hợp với nhu cầu sử dụng lao
động; sử dụng cán bộ, công chức, viên chức không đúng với chuyên môn, ngành nghề
được đào tạo, không phát huy hết năng lực, sở trường; lãng phí thời gian, nguồn
lực lao động; nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị trong việc quản lý cán
bộ.
- Các sở, ban ngành, đoàn thể và Ủy
ban nhân dân các quận, huyện phấn đấu tinh giảm biên chế hành chính ở mức 1,5%
đến 2% biên chế công chức, biên chế sự nghiệp được giao năm 2015. Đối với đơn vị
sự nghiệp công lập có nguồn thu sự nghiệp, khuyến khích đẩy mạnh chuyển đổi
thêm 10% số lượng viên chức sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm và xã hội
hóa, thay thế nguồn trả lương từ ngân sách nhà nước bằng việc trả lương từ nguồn
thu sự nghiệp.
- Thực hiện nghiêm quy định của Chính
phủ về tinh giảm biên chế, chỉ tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức mới
không quá 50% số biên chế cán bộ, công chức, viên chức đã thực hiện tinh giảm
biên chế và không quá 50% số biên chế cán bộ, công chức, viên chức đã giải quyết
chế độ nghỉ hưu theo chế độ đã quy định hoặc thôi việc theo quy định. Đảm bảo
công khai, dân chủ về tuyển dụng lao động, bổ nhiệm cán bộ; chỉ tuyển dụng thêm
lao động, bổ nhiệm cán bộ khi thực sự có nhu cầu.
- Thực hiện quản lý chặt chẽ thời giờ
lao động; tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện các quy chế, quy định về thời
giờ làm việc, kỷ luật lao động, về chi trả lương, thưởng gắn với năng suất lao
động, kết quả sản xuất kinh doanh; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật
lao động theo quy định của pháp luật. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành
và xử lý công việc.
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy
ban nhân dân các quận, huyện có trách nhiệm công khai quy trình, thủ tục, thực
hiện công tác cải cách hành chính khi giải quyết công việc liên quan đến tổ chức,
công dân; bố trí cán bộ, công chức có năng lực, trình độ chuyên môn đáp ứng yêu
cầu công việc nhằm tiết kiệm thời gian cho đơn vị, tổ chức và công dân. Nâng
cao năng lực, kỷ luật, đạo đức và thái độ thực thi pháp luật, trách nhiệm của
người đứng đầu cơ quan, tổ chức và trách nhiệm thi hành công vụ của cán bộ,
công chức, viên chức; tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ; xử lý nghiêm các
hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực và kiên quyết xử lý những cán bộ, công chức, viên
chức trục lợi, cản trở, gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.
9. Đối với hoạt động sản xuất,
kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân
a) Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân các quận, huyện thực hiện:
- Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến
sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức về ý thức thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sản xuất và tiêu dùng, dành nguồn lực đầu
tư vào sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam
ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
- Triển khai cuộc vận động thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí trong các đoàn thể, tổ chức quần chúng: khu phố, khu
dân cư; tập trung vào việc xây dựng nếp sống mới, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu,
gây lãng phí. Phê phán các biểu hiện xa hoa lãng phí trong xã hội; đưa các kết
quả thực hành tiết kiệm chống lãng phí thành tiêu chí xem xét đánh giá cán bộ,
công chức, viên chức và các thành viên của mỗi tổ chức.
b) Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với
các cơ quan thông tin đại chúng biểu dương kịp thời các gương tốt và tạo dư luận
xã hội; lên án, phê phán các hành vi vi phạm quy chế của Nhà nước về việc cưới,
việc tang và lễ hội. Gắn cuộc vận động “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa khu
dân cư” trong giai đoạn mới với việc thực hiện thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí trong sinh hoạt của nhân dân.
c) Sở Công Thương thường xuyên tuyên
truyền, phổ biến và tiếp tục triển khai công tác tiết kiệm điện đến cơ quan,
đơn vị, các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức để phấn đấu giảm tổn
thất điện cả năm xuống còn 7,6%.
C. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:
I. Tổ chức học tập, nghiên cứu,
quán triệt và tuyên truyền các văn bản triển khai thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí
1. Các sở,
ban, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các quận, huyện, các cơ quan, đơn vị phối
hợp với các đoàn thể, tổ chức quần chúng có trách nhiệm thường xuyên tổ chức học
tập, quán triệt các văn bản liên quan đến công tác thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí; tuyên truyền sâu rộng đến từng cán bộ, công chức, viên chức, hội viên
thuộc phạm vi quản lý nhằm tăng cường hiểu biết pháp luật, nâng cao nhận thức,
có những hành động, việc làm cụ thể tạo chuyển biến thực sự trong lề lối làm việc,
cải cách hành chính và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Kịp thời biểu
dương, khen thưởng những gương điển hình trong thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí; bảo vệ người cung cấp thông tin chống lãng phí. Tăng cường giáo dục phẩm
chất, đạo đức và trách nhiệm công vụ; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu
trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Quy định kết quả THTK, CLP là tiêu
chí để đánh giá công tác thi đua, khen thưởng và bổ nhiệm cán bộ, công chức,
viên chức.
2. Sở
Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan Báo chí, Đài Phát thanh, Đài Truyền
hình đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về pháp luật thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí trên các phương tiện đại chúng với các hình thức
thích hợp và có hiệu quả; thường xuyên xây dựng các chương trình, chuyên mục về
nêu gương người tốt, việc tốt trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; kịp thời
phê phán, lên án các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm, gây
lãng phí.
II. Rà soát, bổ sung, sửa đổi hệ
thống định mức, tiêu chuẩn, chế độ làm cơ sở thực hành tiết kiệm chống lãng phí
1. Các sở,
ban, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các quận, huyện, doanh nghiệp nhà nước
thực hiện rà soát các định mức, tiêu chuẩn, chế độ; định mức kinh tế - kỹ thuật,
định mức tiêu hao nguyên, nhiên, vật liệu; định mức khai thác và sử dụng máy
móc, thiết bị; đơn giá tiền lương trong các lĩnh vực quản lý để đề xuất sửa đổi,
bổ sung ban hành theo đúng thẩm quyền; thực hiện nghiêm các định mức, tiêu chuẩn,
chế độ đã ban hành; công khai định mức, tiêu chuẩn, chế độ, định mức kinh tế -
kỹ thuật nhằm tạo điều kiện cho việc giám sát thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí; trong đó tập trung vào các lĩnh vực như: quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước;
đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, nhà công vụ, công
trình phúc lợi, dịch vụ công cộng và tài sản công khác; khai thác, quản lý, sử
dụng tài nguyên thiên nhiên; hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.
2. Các cơ
quan, đơn vị thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính cần rà soát lại Quy chế chi
tiêu nội bộ của đơn vị mình để điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp trên
tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí.
III. Thực hiện công khai, nâng cao
hiệu quả kiểm tra, giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
1. Các sở,
ban, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các quận, huyện chỉ đạo, hướng dẫn các
cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện các quy định về công khai, minh
bạch để tạo điều kiện cho việc kiểm tra, thanh tra, giám sát thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí; đồng thời, tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định của
pháp luật về công khai, đưa công tác công khai thành nề nếp trong các cơ quan,
đơn vị, tổ chức nhà nước.
2. Người
đứng đầu cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước phải thực hiện công khai
theo đúng quy định của pháp luật, tập trung thực hiện công khai việc sử dụng
ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính được giao theo quy định nhằm góp phần
đảm bảo thực thi quyền giám sát thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của công
dân; công khai mua sắm, sử dụng trang thiết bị làm việc, phương tiện đi lại;
công khai quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, nhà công vụ, công trình phúc lợi
công cộng và các tài sản khác trong cơ quan, đơn vị, tổ chức. Thực hiện hình thức
công khai trên trang thông tin điện tử nhằm nâng cao hiệu quả và tiết kiệm ngân
sách.
3. Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố phải tuyên truyền mạnh mẽ để nâng cao hiệu
quả hoạt động của thanh tra nhân dân, qua đó phát huy sức mạnh tập thể trong
công tác giám sát việc thực hiện thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đẩy mạnh
việc thực hiện giám sát đầu tư cộng đồng qua Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng
theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời tăng cường vai trò của người
dân trong việc theo dõi, đánh giá việc chấp hành các quy định về quản lý đầu tư
của cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư. Qua quá trình giám sát nhằm phát
hiện, kiến nghị về các việc làm vi phạm các quy định về quản lý đầu tư để kịp
thời ngăn chặn và xử lý các việc làm sai quy định, gây lãng phí, thất thoát vốn và tài sản nhà nước.
IV. Tập trung tăng cường công tác
chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện trên một số lĩnh vực
1. Sở Tài
chính tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố trong công tác tổ
chức điều hành dự toán ngân sách nhà nước được chủ động, chặt chẽ, bảo đảm kỷ
cương, kỷ luật tài chính, ngân sách. Hướng dẫn các đơn vị tăng cường giám sát
và công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước, nhất là trong các lĩnh
vực dễ phát sinh thất thoát, lãng phí. Tổ
chức triển khai thực hiện Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và các văn bản hướng
dẫn thi hành. Đẩy mạnh công tác đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm
công tác quyết toán các dự án đầu tư ở huyện/xã nhằm nâng cao tiến độ và chất
lượng công tác thanh quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn nhà
nước.
2. Sở Kế
hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực
hiện tốt các quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính trong việc thẩm định làm rõ nguồn vốn và khả
năng cân đối vốn cho từng chương trình, dự án cụ thể khi trình Ủy ban nhân dân
thành phố quyết định chủ trương đầu tư. Nâng cao hiệu quả công tác theo dõi,
đánh giá thực hiện kế hoạch đầu tư công và thực hiện các chương trình, dự án đầu
tư cụ thể. Tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm toán, thanh tra đối với tất cả
các khâu trong quy trình đầu tư, đấu thầu, nhất là các dự án đầu tư công. Kiểm
soát chặt chẽ hình thức đầu tư BT liên quan đến đất đai, tránh tình trạng thất thoát, lãng phí.
3. Sở Quy
hoạch - Kiến trúc tập trung rà soát, đánh giá lại kết quả thực hiện quy hoạch,
điều chỉnh các nội dung không phù hợp với tình hình và điều kiện mới để quy hoạch
thực sự là cơ sở cho việc xây dựng các chương trình và kế hoạch đầu tư.
4. Sở Tài
nguyên và Môi trường tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất đai đảm bảo hiệu
quả, tiết kiệm. Thực hiện điều tiết một cách hợp lý giá trị tăng thêm từ đất do
Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng đem lại. Triển khai thực hiện triệt để phương thức
khai thác quỹ đất hai bên đường khi đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông
đường bộ theo quy định của pháp luật đất đai và pháp luật khác có liên quan.
5. Các
doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn nhà nước đẩy mạnh tái cơ cấu, nâng cao
chất lượng quản trị và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước. Xử lý hành
chính đối với lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước không nghiêm túc thực hiện hoặc thực
hiện không có kết quả Đề án tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước và nhiệm vụ được giao trong quản lý, điều hành
doanh nghiệp.
6. Các sở,
ban, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các quận, huyện đẩy mạnh thực hiện tinh
giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với cải cách
tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt
động công vụ, nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức,
góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.
V. Kiểm tra, thanh tra, xử lý vi
phạm quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
1. Thanh
tra thành phố xây dựng kế hoạch và tập trung tổ chức kiểm tra, thanh tra một số
nội dung, lĩnh vực, công trình trọng điểm theo chủ trương của Trung ương và của
thành phố nhằm đảm bảo thực hiện đúng các chế độ quy định và thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí, cụ thể cần tập trung vào các lĩnh vực sau:
- Cơ chế điều hành và tổ chức thực hiện
các Đề án, Chương trình có nguồn từ ngân sách nhà nước.
- Quản lý, sử dụng đất đai; tài
nguyên thiên nhiên;
- Tình hình triển khai thực hiện các
dự án đầu tư sử dụng ngân sách nhà nước hoặc có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước;
- Quản lý, sử dụng trụ sở làm việc,
nhà công vụ, công trình phúc lợi và dịch vụ công cộng;
- Quản lý, sử dụng kinh phí các
chương trình mục tiêu quốc gia; chương trình mục tiêu; các quỹ tài chính nhà nước
ngoài ngân sách;
- Mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng
phương tiện đi lại; trang thiết bị làm việc; trang thiết bị y tế, thuốc phòng bệnh,
chữa bệnh phục vụ hoạt động của các cơ sở y tế do ngân sách nhà nước cấp kinh
phí;
Thanh tra thành
phố tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố kết quả
thanh tra việc thực hiện thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
2. Thủ
trưởng các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại các đơn
vị mình và chỉ đạo công tác kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị cấp dưới trực thuộc.
Đối với những vi phạm được phát hiện trong công tác kiểm tra, thủ trưởng đơn vị
phải khắc phục, xử lý hoặc đề xuất kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền có biện
pháp xử lý.
3. Các sở,
ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các quận, huyện chỉ đạo các đơn vị trong
phạm vi, lĩnh vực quản lý của mình xử lý dứt điểm các vi phạm trong thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí đã phát hiện qua kiểm tra, thanh tra những năm qua. Kịp
thời xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; công bố công khai trên các
phương tiện thông tin đại chúng đối với cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có
hành vi vi phạm, gây lãng phí ngân sách nhà nước, tiền, tài sản nhà nước, lao động,
thời gian lao động, tài nguyên thiên nhiên và việc xử lý các hành vi vi phạm
đó; quy định trách nhiệm về bồi thường thiệt hại, xử lý kỷ luật, xử phạt hành
chính trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo quy định của pháp luật.
VI. Đẩy mạnh cải cách hành chính,
hiện đại hóa quản lý; kiên quyết đấu tranh có hiệu quả đối với hành vi gây thất
thoát, lãng phí; tăng cường phối hợp giữa
các cơ quan trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
1. Tăng
cường công tác chỉ đạo việc thực hiện cải cách hành chính của các cấp, các
ngành gắn với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các lĩnh vực; đẩy mạnh
hiện đại hóa quản lý hành chính nhà nước gắn với đổi mới phương thức quản lý
thông qua việc hoàn thiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả của mạng thông tin
điện tử hành chính trên Internet, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan
hành chính nhà nước, đặc biệt là trong thực hiện các dịch vụ công để vừa rút ngắn
thời gian thực hiện, giảm nhân lực quản lý, giảm chi phí xã hội, vừa tạo điều
kiện phục vụ người dân và doanh nghiệp;
2. Triển
khai có hiệu quả pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đề ra các biện
pháp cụ thể để tăng cường tính công khai, minh bạch, trách nhiệm trong hoạt động
công vụ; tăng cường các hình thức tiếp nhận thông tin phát hiện lãng phí và
nghiêm túc xử lý các thông tin phát hiện lãng phí theo quy định.
3. Tiếp tục
đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh vực, nhất là trong
lĩnh vực đầu tư, xây dựng, đất đai, thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội. Tiếp tục
nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính, trong đó chú trọng việc
thẩm định, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật quy định về thủ tục hành
chính của các cơ quan nhà nước, bãi bỏ các thủ tục hành chính gây trở ngại cho
phát triển sản xuất, kinh doanh. Nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục
hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; nâng cao mức độ hài lòng của
người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
D. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Thủ
trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện
căn cứ Chương trình hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí này, Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành
phố thực hiện xây dựng Chương trình hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí của ngành mình, cấp mình.
2. Các sở,
ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, các doanh nghiệp nhà nước
nắm giữ 100% vốn nhà nước tổng hợp tình hình và kết quả thực hiện Chương trình
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cụ thể của ngành, địa phương mình vào báo
cáo thực hành tiết kiệm chống lãng phí hàng năm; gửi Sở Tài chính trước ngày 31
tháng 01 năm 2018 để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân thành
phố, Bộ Tài chính theo thời gian quy định.
3. Giao Sở
Tài chính phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, đôn đốc việc hiện Chương
trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017 của Ủy ban nhân dân thành phố
và tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo Bộ Tài chính theo quy định.
4. Trong
quá trình tổ chức triển khai thực hiện nếu có vướng mắc, các sở, ban, ngành,
đoàn thể, Ủy ban nhân dân các quận, huyện tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân
thành phố xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.