ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3278/QĐ-UBND
|
Hà Nội,
ngày 29 tháng 05 năm
2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ CỦA THÀNH PHỐ
HÀ NỘI NĂM 2017
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí số 44/2013/QH13 ngày 26 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày
08 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí; Thông tư số 188/2014/TT-BTC ngày 10 tháng 12
năm 2014 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn một số điều của Nghị định số 84/2014/NĐ-CP
của Chính phủ;
Căn cứ Quyết định số 398/QĐ-TTg ngày
31 tháng 3 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017;
Căn cứ Quyết định số 2041/QĐ-UBND ngày
31 tháng 3 năm 2017 của UBND Thành phố về việc ban hành Chương trình thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí của thành phố Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tài chính
tại Văn bản số 2827/STC-TTR ngày 11 tháng 5 năm 2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của thành phố Hà Nội năm 2017.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND Thành phố, Giám đốc Sở Tài chính,
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn
vị, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ; (Để báo cáo)
- Bộ Tài chính; (Để báo cáo)
- Thanh tra Chính phủ; (Để báo cáo)
- Ban Thường vụ Thành ủy; (Để báo cáo)
- Thường trực HĐND Thành phố; (Để báo cáo)
- Chủ tịch, các PCT UBND Thành phố;
- UB Mặt trận Tổ quốc Thành phố;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội;
- VP và các Ban Đảng Thành ủy; VP Đoàn đại biểu QH & HĐND Thành phố;
- Các Sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc TP;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUB: CVP, các PCVP, KT, TKBT;
- Lưu: VT, KTg.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Chung
|
CHƯƠNG TRÌNH
THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2017 CỦA THÀNH PHỐ HÀ NỘI
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 3278/QĐ-UBND ngày 29 tháng 5 năm 2017 của UBND thành
phố Hà Nội)
Nhằm đẩy mạnh công tác thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí trong các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố; đồng thời triển
khai thực hiện có hiệu quả Luật Thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí, Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết
một số điều của Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Quyết định số 398/QĐ-TTg
ngày 31/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí năm 2017 và Quyết định số 2041/QĐ-UBND ngày 31/3/2017 của UBND Thành
phố về việc ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của thành
phố Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020. UBND thành phố Hà Nội xây dựng Chương trình
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017 của thành phố Hà Nội với những nội
dung như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU
CẦU, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2017
1. Mục
tiêu
Mục tiêu của thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí (sau đây gọi tắt là THTK, CLP) là tiếp tục đẩy mạnh công tác
THTK, CLP trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội để sử dụng hiệu quả
nguồn lực, góp phần tích cực bổ sung nguồn lực thực hiện các mục tiêu tăng
trưởng, phát triển kinh tế, ổn định đời sống, tiêu dùng của nhân dân, bảo đảm
an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố.
2. Yêu cầu
a) Các cấp, các ngành, cơ quan, tổ
chức thuộc Thành phố đẩy mạnh việc THTK, CLP trong năm 2017 để đảm bảo hoàn
thành các chỉ tiêu về kinh tế, xã hội, môi trường đã đề ra tại Nghị quyết của
HĐND Thành phố về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 của thành phố
Hà Nội;
b) THTK, CLP là trách nhiệm của các
cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức và cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ được giao,
gắn với trách nhiệm của người đứng đầu và gắn kết giữa các ngành, lĩnh vực để
tạo chuyển biến tích cực trong phòng, chống lãng phí và thực hành tiết kiệm;
c) THTK, CLP phải bám sát chủ trương,
định hướng của Đảng, Nhà nước, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, gắn với việc
thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực, phù hợp
với yêu cầu cải cách hành chính, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ được giao, không
để ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức;
d) THTK, CLP được tiến hành đồng bộ
với các hoạt động phòng, chống tham nhũng, cải cách hành chính, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp
luật và tiến hành thường xuyên, liên tục ở mọi lúc, mọi nơi; đồng thời phải phù
hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của ngành, địa phương, đơn
vị.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
Năm 2017 là năm thứ hai thực hiện
Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại
hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVI. Việc xây dựng và thực hiện Chương
trình THTK, CLP năm 2017 phải được coi là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các
ngành Thành phố nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 10/2016/NQ-HĐND
ngày 05/12/2016 của HĐND Thành phố về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm
2017 của thành phố Hà Nội, Nghị quyết số 12/2016/NQ-HĐND ngày 02/12/2016 của
HĐND Thành phố về dự toán ngân sách địa phương và phân bổ ngân sách cấp thành
phố Hà Nội năm 2017 và các quyết định của UBND Thành phố về việc giao chỉ tiêu
kế hoạch kinh tế - xã hội và dự toán thu, chi ngân sách năm 2017 của Thành phố.
Để đạt được các yêu cầu đề ra, việc THTK, CLP năm 2017 của
Thành phố cần triển khai làm tốt các nhiệm vụ sau đây:
a) Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu kinh
tế, ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường đầu tư, nâng
cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy sản xuất kinh doanh theo hướng nâng cao chất
lượng, hiệu quả. Thực hiện chống lãng phí trong sử dụng các nguồn lực của Thành
phố, tài nguyên thiên nhiên để phấn đấu đạt tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa
bàn (GRDP) từ 8,5% - 9%;
b) Tăng cường công tác quản lý thu ngân
sách nhà nước, chống thất thu, quyết liệt thu hồi và xử lý nợ đọng thuế; tăng
cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, đấu tranh, xử lý kiên
quyết những trường hợp trốn thuế, buôn lậu, gian lận thương mại. Phấn đấu tăng thu ngân sách nhà nước đảm bảo cân đối ngân sách, đáp ứng các nhiệm vụ chi thực hiện
các chính sách an sinh, xã hội;
c) Triệt để tiết kiệm chi ngân sách, lồng
ghép các chính sách, xây dựng phương án tiết kiệm để thực hiện ngay từ khâu
phân bổ dự toán và cả trong quá trình thực hiện; không tăng chi thường xuyên
ngoài lương, phụ cấp và các khoản có tính chất lượng. Chỉ
ban hành chính sách làm tăng chi ngân sách Thành phố khi thật sự cần thiết và
có nguồn bảo đảm.
d) Quản lý chặt chẽ việc sử dụng
nguồn kinh phí cải cách tiền lương, chỉ bổ sung dự toán chi ngân sách Thành phố
cho các quận, huyện, thị xã thực sự khó khăn, không có khả năng cân đối ngân
sách để thực hiện cải cách tiền lương trong năm 2017. Tăng cường giám sát và
công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước, nhất là trong các lĩnh
vực dễ phát sinh tiêu cực, lãng phí;
đ) Tăng cường huy động các nguồn lực cho
đầu tư phát triển, trọng tâm là xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và
hiện đại, trong đó tập trung vào hệ thống giao thông, hạ tầng đô thị. Thực hiện
tiết kiệm, chống lãng phí trong lĩnh vực chi đầu tư xây
dựng cơ bản; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đánh giá việc thực hiện các
dự án, đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng công trình. Thực hiện bố trí kế hoạch
vốn theo thứ tự ưu tiên trả nợ gốc và lãi vay, thanh toán nợ đọng, các dự án trọng điểm chuyển tiếp, các dự án dân sinh bức xúc. Sau khi
đã bố trí đủ vốn cho các nội dung
trên, số vốn còn lại mới bố trí cho các dự án mới đã thẩm định tính cần thiết, cấp bách của dự án theo
đúng quy định của Luật Đầu tư công.
e) Chống lãng phí trong mua sắm tài
sản nhà nước thông qua việc đẩy mạnh mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức
tập trung, áp dụng đối với những loại tài sản có lượng mua sắm nhiều, giá trị
mua sắm lớn, được sử dụng phổ biến ở nhiều cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh áp dụng
mua sắm thường xuyên trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia;
g) Chống lãng phí trong sử dụng nguồn
lực lao động của Thành phố, nâng cao chất lượng, tăng hiệu suất, hiệu quả lao
động để góp phần đưa tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị xuống dưới 4%, tỷ lệ
lao động (đang làm việc) qua đào tạo 59,5%. Phấn đấu tinh giản biên chế hành
chính ở mức tối đa trên cơ sở nâng cao hiệu suất, hiệu quả làm việc trong các
cơ quan nhà nước thuộc Thành phố;
h) Chống lãng phí trong sử dụng tài nguyên
thiên nhiên, trong xử lý ô nhiễm môi trường thông qua việc thực hiện tốt các quy
hoạch, kế hoạch về sử dụng đất, quy hoạch tài nguyên nước, quy hoạch thăm dò
khai thác khoáng sản đã được phê duyệt,
phấn đấu 100% cụm công nghiệp xây dựng mới đi vào hoạt động có trạm xử lý nước
thải tập trung, trên 55,8% cụm công nghiệp đã hoạt động có trạm xử lý nước thải
tập trung; tỷ lệ rác thải sinh hoạt thu gom và vận chuyển trong ngày: Khu vực
đô thị 98%, khu vực nông thôn 88%;
i) Triển khai quyết liệt các quy định
về chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần, thực hiện có hiệu
quả cơ chế tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp, giảm mạnh chi ngân sách nhà nước
cho khu vực này. Đẩy mạnh việc chuyển phương thức hỗ trợ trực tiếp của Nhà nước
đối với các đơn vị sự nghiệp công lập sang cơ chế đặt hàng; tiếp tục hoàn thiện
hệ thống tiêu chuẩn, định mức, chế độ làm cơ sở cho THTK, CLP;
k) Tiếp tục hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn,
định mức, chế độ thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Thành phố làm cơ sở THTK,
CLP;
l) Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm quy định về THTK, CLP; công khai kết quả thanh
tra, kiểm tra và kết quả xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU
TIẾT KIỆM TRONG CÁC LĨNH VỰC
THTK, CLP của Thành phố được thực
hiện trên tất cả các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP, trong đó tập
trung vào một số lĩnh vực sau:
1. Trong quản lý, sử dụng kinh phí
chi thường xuyên của ngân sách nhà nước
a) Năm 2017, UBND Thành phố tiếp tục đẩy
mạnh việc quản lý chặt chẽ, tiết kiệm chi tiêu ngân sách, cụ thể:
- Tiết kiệm 10% chi thường xuyên (không
kể lương, phụ cấp và các khoản có tính chất lương) để thực hiện cải cách tiền
lương;
Các sở, ngành hướng dẫn các đơn vị
trực thuộc (đơn vị có nguồn thu từ phí, lệ phí) sử dụng tối thiểu 40% (riêng
ngành y tế sử dụng tối thiểu 35% sau khi trừ chi phí thuốc, máu, truyền dịch, hóa chất, vật tư thay thế, vật
tư tiêu hao, kinh phí chi trả phụ cấp trực, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật nếu
đã kết cấu trong giá dịch vụ, khám chữa bệnh) số thu được để lại theo chế độ
(sau khi trừ các khoản chi phí hợp lý phục vụ cho công tác thu) để thực hiện
cải cách tiền lương theo quy định;
Các quận, huyện, thị xã ưu tiên sử
dụng nguồn tăng thu ngân sách địa phương (ngoài 50% để cải cách tiền lương theo
quy định) để bố trí chi thực hiện các chế độ, chính sách ban hành trong thời kỳ
ổn định ngân sách;
- Đối với các dịch vụ công ích (vệ sinh
môi trường, cấp thoát nước, cây xanh,
chiếu sáng và các dịch vụ công ích khác): Triển khai quyết liệt thực hiện đấu
thầu rộng rãi theo quy định của pháp luật để khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia nhằm nâng cao chất lượng và sử dụng tiết kiệm, có
hiệu quả ngân sách nhà nước;
- Năm 2017, các đơn vị cấp Thành phố và
các quận, huyện, thị xã, các xã, phường, thị trấn phấn đấu thực hiện tiết kiệm tối
thiểu 12% kinh phí chi hội nghị, hội thảo, tọa đàm, họp, tiếp khách, khánh tiết,
tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm; sử dụng điện, nước, văn phòng phẩm, sách, báo, tạp
chí; tiết kiệm tối thiểu 15% chi đoàn
ra, đoàn vào. Không bố trí chi đoàn ra trong chi thường xuyên các Chương trình
mục tiêu. Hạn chế tối đa các đoàn đi công tác nước ngoài bổ sung không theo dự
toán, danh mục từ đầu năm; chỉ tiến hành bổ sung khi có nhiệm vụ đột xuất, đặc
biệt cần thiết;
- Tiết kiệm triệt để trong quản lý,
sử dụng kinh phí của các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, không đề xuất, phê duyệt
các đề tài có nội dung trùng lặp, thiếu tính khả thi;
- Rà soát các chương trình, dự án đã được
cấp có thẩm quyền phê duyệt để ưu tiên bố trí nguồn lực đối với các chương trình,
dự án cần thiết, hiệu quả, cắt giảm
các chương trình, dự án có nội dung trùng lặp, kém hiệu quả;
- Sử dụng hiệu quả
kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo. Khuyến khích xã hội hóa đầu tư phát triển trường chất lượng
cao ở tất cả các cấp học. Triển khai có hiệu quả chế độ học phí mới nhằm đảm
bảo sự chia sẻ hợp lý giữa Nhà nước, người học và các thành phần xã hội;
- Tăng cường huy động các nguồn đầu tư
của xã hội cho y tế gắn với lộ trình điều chỉnh giá, phí dịch vụ y tế; đồng thời
tăng cường kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh. Thực hiện minh bạch giá dịch vụ y
tế, phân định rõ phần chi từ ngân sách nhà nước và phần chi
của người sử dụng dịch vụ y tế. Thực hiện mua sắm tập trung đối với thuốc chữa
bệnh trong danh mục mua sắm tập trung;
b) Tiếp tục thực hiện đổi mới cơ chế tự
chủ của đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng thực hiện giao quyền tự chủ về tài
chính, tổ chức, biên chế và hoạt động cho các đơn vị sự nghiệp công lập trên cơ
sở có tính đến đặc điểm của từng loại hình dịch vụ, khả năng và nhu cầu thị
trường, trình độ quản lý. Tích cực triển khai có hiệu quả Nghị định số 16/2015/NĐ-CP
ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công
lập (bao gồm việc hoàn thiện các văn bản quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự
nghiệp công lập trong các lĩnh vực cụ thể).
2. Trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư
xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước
a) Trong năm 2017, các sở, ban, ngành,
quận, huyện, thị xã cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định
của Luật Đầu tư công, Nghị định số 77/2015/NĐ-CP ngày 10/9/2015 của Chính phủ
về Kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm, Kế hoạch đầu tư công trung hạn và
năm 2017 của UBND Thành phố đã được HĐND Thành phố
thông qua. THTK, CLP thông qua việc tăng cường các biện pháp nâng cao chất
lượng công tác quy hoạch, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối
với tất cả các khâu trong quá trình
đầu tư; bảo đảm công khai, hạn chế tối đa việc chỉ định thầu các dự án đầu tư;
b) Thực hiện phân bổ nguồn vốn đầu tư
công tuân thủ đúng nguyên tắc, quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư
công. Phấn đấu đảm bảo 100% việc phân bổ vốn đầu tư công tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công do cấp có thẩm quyền
quyết định; trong đó, tập trung bố trí vốn đầu tư công để hoàn thành và đẩy
nhanh tiến độ thực hiện chương trình, dự án quan trọng, có ý nghĩa lớn đối với
phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, của các ngành, các quận, huyện, thị xã;
hoàn trả các khoản vốn ngân sách nhà nước ứng trước kế
hoạch đúng nguồn và đúng mục tiêu;
c) Chống lãng phí, nâng cao chất
lượng công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định dự án để phấn
đấu tiết kiệm từ 10% đến 12% tổng mức đầu tư;
d) Tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư theo
đúng quy định của Nhà nước đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời hạn giải ngân,
sử dụng vốn hiệu quả. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/12/2013 của
Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường, đẩy mạnh công tác quyết toán vốn đầu tư
các dự án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước và các văn bản
chỉ đạo của UBND Thành phố về xử lý vướng mắc và tăng cường, đẩy mạnh quyết
toán các dự án hoàn thành trên địa bàn Thành phố;
đ) Cắt giảm 100% việc tổ chức lễ động
thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản, trừ các công trình
quan trọng quốc gia; công trình dự án nhóm A, công trình có ý nghĩa quan trọng
về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương;
e) Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND
Thành phố về xử lý nợ xây dựng cơ bản, tập trung bố trí vốn để thanh toán dứt điểm nợ xây dựng cơ bản, không để phát sinh
thêm nợ xây dựng cơ bản tại các địa phương.
3. Trong quản lý chương trình mục tiêu
quốc gia và các chương trình mục tiêu khác
a) Trong quản lý chương trình mục tiêu
quốc gia
Tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình
mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã được phê duyệt tại Quyết định số
1600/QĐ-TTg ngày 16/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình mục tiêu quốc
gia giảm nghèo bền vững đã được phê duyệt tại Quyết định số 1722/QĐ-TTg ngày
02/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ;
- Đảm bảo việc quản lý và sử dụng vốn
Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu
quốc gia xây dựng nông thôn mới theo đúng tiến độ, tiết kiệm, hiệu quả.
b) Trong quản lý các chương trình mục
tiêu khác
- Thực hiện các chương trình mục tiêu
được phê duyệt theo đúng nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát
triển nguồn ngân sách nhà nước theo quy định tại Nghị quyết số 1023/NQ-UBTVQH
ngày 28/8/2015 của Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành
nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 và Quyết
định số 40/2015/QĐ-TTg ngày 14/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành nguyên tắc,
tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước
giai đoạn 2016 - 2020;
- Triển khai có hiệu quả Nghị định số
161/2016/NĐ-CP ngày 02/12/2016 của Chính phủ về cơ chế đầu
tư đặc thù trong quản lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án thuộc các chương trình
mục tiêu giai đoạn 2016 - 2020.
4. Trong quản lý, sử dụng đất đai,
trụ sở làm việc, nhà công vụ, tài sản công
a) Thực hiện việc mua sắm tập trung
đối với những hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục phải mua sắm
tập trung theo quyết định của cấp có thẩm quyền;
b) Đất đai, trụ sở làm việc, nhà công
vụ giao cho các cơ quan, đơn vị và tổ chức thuộc Thành phố phải được quản lý,
sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả và bảo đảm thực hành tiết kiệm; thực hiện
nâng cao hiệu suất sử dụng nhà công vụ do Thành phố quản lý; thu hồi 100% nhà
công vụ sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng, đối tượng hết thời
gian sử dụng nhà công vụ theo quy định. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 27/CT-TTg
ngày 25/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý các
trụ sở, các cơ sở hoạt động sự nghiệp. Kiểm soát chặt chẽ tiêu chuẩn, định mức
sử dụng trụ sở làm việc theo đúng quy định tại các Quyết định: số
147/1999/QĐ-TTg ngày 05/7/1999, số 260/2006/QĐ-TTg ngày 14/11/2006 và số
23/2012/QĐ-TTg ngày 31/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Hoàn thành công tác sắp
xếp, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước theo Quyết định 09/2007/QĐ-TTg của Thủ
tướng Chính phủ; các cơ quan, đơn vị khi được đầu tư xây dựng và chuyển ra trụ
sở mới, thực hiện bàn giao toàn bộ trụ sở làm việc, không được giữ lại để
sử dụng, cho thuê, cho mượn hoặc bố trí cho đơn vị khác (kể cả
các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý) khi chưa có
quyết định của cấp có thẩm quyền. Kiên quyết thu hồi diện tích nhà đất, sử dụng cho thuê, cho mượn, liên doanh, liên kết
không đúng quy định, đảm bảo công khai, minh bạch, chống thất thoát, lãng phí;
c) Các sở, ban, ngành, UBND các quận,
huyện, thị xã, các tổng công ty, công ty thuộc Thành phố thực hiện rà soát phương
án sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà, đất thuộc đơn vị quản lý
đã được UBND Thành phố phê duyệt; trường hợp có cơ sở nhà, đất được phê duyệt phương án bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo
Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/01/2007 của Thủ tướng Chính phủ nhưng chưa hoàn thành các thủ tục để bán tài sản trên đất,
chuyển nhượng quyền sử dụng đất, phải thực hiện tạm dừng theo chỉ đạo tại Công
văn Số 342/TTg-V.I ngày 07/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ;
d) Thực hiện nghiêm việc xử lý, thu
hồi các diện tích đất đai, mặt nước sử dụng không đúng quy định của pháp luật;
sử dụng đất sai mục đích, sai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, lãng phí, kém
hiệu quả, bỏ hoang hóa và đất lấn chiếm trái quy định;
đ) Hạn chế mua sắm xe ô tô (trừ xe ô tô
chuyên dùng) và trang thiết bị đắt tiền; việc mua sắm mới xe ô tô chỉ được thực
hiện sau khi hoàn thành việc rà soát, sắp xếp lại số xe ô tô hiện có theo tiêu
chuẩn, định mức do Thủ tướng Chính phủ quy định; không bổ sung nguồn kinh phí
ngoài dự toán, kể cả nguồn tăng thu ngân sách nhà nước để mua xe ô tô; quản lý,
sử dụng xe ô tô theo đúng tiêu chuẩn, định mức, mục đích được giao, đảm bảo tiết
kiệm, hiệu quả, số xe ô tô dôi dư sau khi sắp xếp, điều chuyển
(nếu có) thực hiện bán đấu giá để thu tiền nộp ngân sách
nhà nước, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật; triển khai
phương án thực hiện khoán xe ô tô công
theo lộ trình của Chính phủ;
e) Thực hiện nghiêm túc các quy định về
kê khai, đăng ký, công khai tài sản nhà nước, phản ánh chính xác, đầy đủ, kịp thời
trong cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công;
g) Thực hiện xử lý kịp thời tài sản
của các dự án sử dụng vốn nhà nước sau khi dự án kết thúc đúng thời hạn theo
quy định.
5. Trong quản lý, khai thác, sử
dụng tài nguyên
a) Đẩy mạnh việc điều tra, đánh giá tiềm
năng, trữ lượng, hoàn thiện quy hoạch và tăng cường quản lý, giám sát, sử dụng
hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm các nguồn tài nguyên trên địa bàn Thành phố. Việc
khai thác mới tài nguyên, khoáng sản phải
thực hiện đấu thầu công khai, minh bạch;
b) Việc thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản gắn với chế biến, tạo sản phẩm có giá
trị kinh tế cao và sử dụng hiệu quả. Cân đối giữa khai thác
và dự trữ khoáng sản, phát triển bền vững
công nghiệp khai khoáng gắn với bảo vệ môi trường và đảm bảo quốc phòng, an ninh; hạn chế tối đa xuất
khẩu nguyên liệu thô. Khai thác và sử dụng bền vững nguồn nước;
c) Tăng cường bảo vệ và phát triển
rừng, nhất là các rừng đặc dụng trên địa bàn Thành phố để đạt tỷ lệ che phủ
rừng 41,5%;
d) Tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo
và các nguyên liệu, vật liệu mới, thân thiện với môi trường; đẩy mạnh nghiên
cứu và xây dựng các dự án sử dụng công nghệ tái chế nước thải và chất thải;
đ) Xử lý có kết quả các cơ sở sử dụng
lãng phí năng lượng, tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; xử lý nghiêm
các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về thăm dò, khai thác, chế biến
tài nguyên khoáng sản;
e) Tăng cường giám sát, kiểm tra việc
thực hiện Luật Đất đai, quy hoạch sử dụng đất và các văn bản quy phạm pháp luật
về sử dụng đất; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về sử dụng đất.
6. Trong thành lập các quỹ tài chính
có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước do Thành phố quản lý
a) Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 22/CT-TTg
ngày 27/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý đối
với các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách. Đổi mới cơ chế tài chính của
các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách từng bước theo mô hình tự đảm bảo chi
phí hoạt động;
b) Từ năm 2017, ngân sách Thành phố không
hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách. Trường
hợp được ngân sách nhà nước hỗ trợ vốn điều lệ theo quy định của pháp luật thì
phải phù hợp với khả năng của ngân sách Thành phố và chỉ thực hiện khi quỹ tài
chính nhà nước ngoài ngân sách đáp ứng đủ các điều kiện: Được thành lập và hoạt
động theo đúng quy định của pháp luật; có khả năng tài chính độc lập; có nguồn
thu, nhiệm vụ chi không trùng với nguồn thu, nhiệm vụ chi của ngân sách Thành
phố.
7. Trong quản lý, sử dụng vốn và tài
sản nhà nước trong các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên 100% vốn Nhà
nước thuộc Thành phố
a) Thực hiện triệt để tiết kiệm năng lượng,
vật tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng, tiết
kiệm chi phí sản xuất kinh doanh; đăng ký và thực hiện tiết giảm chi phí quản lý (từ 5% trở lên), phấn đấu thực hiện tiết giảm tối đa chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới, chi tiếp tân, khánh tiết, hội
nghị, chiết khấu thanh toán, chi phí năng lượng;
b) Nâng cao hiệu quả giám sát tài chính
doanh nghiệp; chủ động đổi mới, áp dụng công nghệ mới, cải tiến quy trình sản
xuất, quản lý nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh của doanh
nghiệp;
c) Tập trung phát triển các ngành, lĩnh
vực kinh doanh chính, đẩy mạnh thoái vốn đầu tư ngoài ngành, chấm dứt tình trạng đầu tư
dàn trải, bảo đảm đầu tư có hiệu quả. Xây dựng hệ thống quản trị doanh nghiệp
phù hợp với cơ chế thị trường và thông lệ quốc tế;
d) Tiếp tục đẩy mạnh quá trình sắp
xếp cổ phần hóa, thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước theo Kế hoạch được Chính
phủ phê duyệt cho giai đoạn 2016-2020.
8. Trong quản lý, sử dụng điện
năng
Thực hiện nghiêm các quy định về sản xuất,
cung ứng và tiêu dùng điện; khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả
trong sản xuất và tiêu dùng. Chống lãng phí, thực hiện giảm tổn thất điện cả năm
của toàn Thành phố xuống còn 7,7% tiết kiệm điện 1,5% trên địa bàn Thành phố.
9. Trong quản lý, sử dụng lao động
và thời gian lao động
a) Năm 2017, tiếp tục thực hiện nghiêm
quy định của Chính phủ về tinh giản biên chế, đảm bảo đạt chỉ tiêu giảm 1,5%
đến 2% biên chế công chức, biên chế sự nghiệp được giao
năm 2015. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa giảm được biên chế sự nghiệp năm
2016 so với biên chế được giao năm 2015 thì năm 2017 phải giảm tối thiểu 3% của
biên chế được giao năm 2015. Thực hiện cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức gắn với cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, đổi mới cơ chế hoạt
động của đơn vị sự nghiệp công lập và cải cách tiền lương. Đối với đơn vị sự
nghiệp công lập có nguồn thu sự nghiệp, khuyến khích đẩy mạnh chuyển đổi thêm
10% số lượng viên chức sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm và xã hội hóa,
thay thế nguồn trả lương từ ngân sách nhà nước bằng việc
trả lương từ nguồn thu sự nghiệp. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ tuyển dụng số
cán bộ, công chức, viên chức mới không quá 50% số biên chế cán bộ, công chức, viên
chức đã thực hiện tinh giản biên chế và không quá 50% số biên
chế cán bộ, công chức, viên chức đã giải quyết chế độ nghỉ hưu hoặc thôi việc
theo quy định;
b) Thực hiện quản lý chặt chẽ thời gian
lao động, kiểm tra, giám sát chất lượng và đảm bảo hiệu quả công việc của cán
bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị thuộc Thành
phố.
10. Trong cải cách hành chính, nâng
cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước
a) Xây dựng phong cách làm việc của
bộ máy chính quyền các cấp theo hướng phục vụ, thân thiện, chuyên nghiệp và tạo
điều kiện tối đa. Xác lập một môi trường đầu tư thân thiện, bình đẳng và có tính
cạnh tranh cao. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, theo phương châm 5 rõ:
"Rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả" và
"một việc một đầu mối xuyên suốt". Xây dựng chính quyền điện tử, đảm bảo trên 80% dịch vụ công
trực tuyến mức độ 3 và mức 4; 100% văn bản giao dịch giữa
các cơ quan nhà nước thực hiện trên môi trường mạng (trừ các văn bản không
chuyển qua mạng theo quy định), ứng dụng chữ ký số chuyên
dùng. Phấn đấu đưa vị trí xếp hạng các chỉ số PCI, PAPI trong nhóm 10 địa phương
dẫn đầu cả nước;
b) Hoàn thiện quy trình liên thông về
đầu tư theo các Luật mới ban hành. Rút ngắn thời gian khởi sự kinh doanh, nâng tỷ
lệ hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng lên trên 50%, thời gian đăng ký kinh doanh
tối đa là 2 ngày; thời gian nộp thuế và bảo hiểm xã hội còn dưới 155 giờ/năm; tỷ
lệ kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử đạt tối thiểu 95%. Rút ngắn thời gian
cấp phép xây dựng, đăng ký quyền sở hữu và sử dụng tài sản. Phát triển mạnh đại
lý thuế và dịch vụ kế toán.
III. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM
1. Thống nhất công tác chỉ đạo việc THTK,
CLP từ UBND Thành phố đến các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc Thành phố và UBND
các quận, huyện, thị xã.
Căn cứ Chương trình THTK, CLP năm 2017
của UBND Thành phố, Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể thuộc
Thành phố và Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã trong phạm vi quản lý của
mình, có trách nhiệm chỉ đạo thống nhất việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu
tiết kiệm của năm 2017, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, phân công rõ ràng
trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm.
Quy định kết quả THTK, CLP là tiêu chí để đánh giá công tác thi đua, khen
thưởng và bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo
dục nâng cao nhận thức, đặc biệt là đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong
THTK, CLP
a) Tiếp tục thông tin, phổ biến pháp luật
về THTK, CLP và các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, Thành ủy, HĐND
và UBND Thành phố có liên quan đến THTK, CLP thông qua các phương tiện thông
tin đại chúng, hội nghị quán triệt, tập huấn để tuyên truyền, giáo dục sâu rộng
đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong doanh nghiệp
nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác
THTK, CLP. Qua đó nâng cao trách nhiệm, thống nhất nhận thức và hành động của
từng cấp, từng ngành và mỗi cán bộ, công chức, viên chức đặc biệt là trách nhiệm
của người đứng đầu trong THTK, CLP;
b) Các sở, ban, ngành, UBND các quận,
huyện, thị xã tích cực phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội
thực hiện tuyên truyền, vận động về THTK, CLP đạt hiệu quả. Đa dạng hóa các
hình thức tuyên truyền về THTK, CLP để nâng cao hiệu quả công tác này.
3. Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành,
tổ chức thực hiện trên các lĩnh vực THTK, CLP trong đó tập trung vào một số
lĩnh vực sau:
a) Tổ chức điều hành dự toán ngân sách
nhà nước chủ động, chặt chẽ, đảm bảo kỷ cương, kỷ luật tài chính, ngân sách. Cơ
cấu lại thu, chi ngân sách nhà nước; tăng tỷ trọng thu nội địa, các khoản thuế
trực thu trong tổng thu ngân sách nhà nước để nâng cao
tính bền vững của nguồn thu ngân sách, chủ động cân đối ngân sách Thành phố; cơ
cấu lại chi ngân sách địa phương theo hướng hiệu quả, giảm dần tỷ trọng chi
thường xuyên, bố trí hợp lý cho chi đầu tư phát triển. Tăng cường giám sát và
công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước, nhất
là các lĩnh vực dễ phát sinh thất thoát, lãng
phí. Nghiên cứu xây dựng các tiêu chí, giám sát, đánh giá việc quản lý ngân
sách theo kết quả thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước
năm 2015;
b) Tổ chức triển khai thực hiện tốt các
quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tăng cường vai
trò các cơ quan quản lý nhà nước ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư, khắc phục tình
trạng chuẩn bị sơ sài và quyết định chủ trương đầu tư một cách cảm tính, hình
thức, gây lãng phí, thất thoát, kém hiệu
quả. Trong thẩm định trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, phải
thẩm định làm rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho từng chương trình, dự án cụ thể; đảm bảo dự án được phê duyệt có đủ
nguồn lực tài chính để thực hiện.
Khắc phục tình trạng cố tình kéo dài thời
gian bố trí vốn của các dự án dở dang, để danh vốn bố trí thêm các dự án mới trong
kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.
Tập trung rà soát, đánh giá lại kết quả
thực hiện quy hoạch, điều chỉnh các nội dung không phù hợp với tình hình và điều
kiện mới để quy hoạch thực sự là cơ sở cho việc xây dựng các
chương trình và kế hoạch đầu tư.
Nâng cao chất lượng công tác đấu
thầu, đặc biệt là khâu lựa chọn nhà thầu, lựa chọn nhà đầu tư, bảo đảm lựa chọn
nhà thầu, nhà đầu tư có đủ kinh nghiệm, năng lực thực hiện gói thầu, dự án theo
đúng tiến độ. Nâng cao hiệu quả công tác theo dõi, đánh giá thực hiện kế hoạch đầu
tư công và thực hiện các chương trình, dự án đầu tư cụ thể. Tăng cường công khai,
minh bạch và nâng cao hiệu quả các dự án BOT, đặc biệt là BOT trong lĩnh vực giao
thông. Tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm toán, thanh tra đối với tất cả các
khâu trong quy trình đầu tư, đấu thầu, nhất là các dự án đầu tư công;
c) Phân loại dịch vụ công theo mức độ
thiết yếu của từng loại dịch vụ, đảm bảo việc tổ chức và cung ứng dịch công, chuyển
từ vai trò cung ứng trực tiếp sáng kiến tạo và hỗ trợ thị
trường dịch vụ công phát triển. Nghiên cứu, xây dựng tiêu chuẩn chất lượng dịch
vụ sự nghiệp cung cấp cho xã hội, hoàn thiện chế độ thông tin báo cáo, công tác
tài chính kế toán và trách nhiệm giải trình về kết quả của các đơn vị cung ứng
dịch vụ sự nghiệp công;
d) Tăng cường công tác quản lý, sử
dụng đất đai đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm. Thực hiện điều tiết một cách hợp lý
giá trị tăng thêm từ đất do Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng đem lại. Nghiên cứu
xây dựng cơ chế, quy định của pháp luật để khai thác quỹ đất hai bên đường
khi đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao
thông đường bộ một cách hiệu quả, tiết kiệm. Kiểm soát chặt
chẽ hình thức đầu tư BT liên quan đến đất đai, tránh tình trạng thất thoát, lãng phí;
đ) Đẩy mạnh tái cơ cấu, nâng cao chất
lượng quản trị và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước thuộc Thành phố.
Xử lý đối với lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước không nghiêm túc thực hiện hoặc
thực hiện không có kết quả Đề án tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước và nhiệm vụ được giao trong
quản lý, điều hành doanh nghiệp;
e) Đẩy mạnh thực hiện tinh giản biên chế,
cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với cải cách tổ chức bộ máy
hành chính nhà nước; tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động công vụ, nâng
cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị;
g) Đẩy mạnh công tác đào tạo nâng cao
chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác quyết toán các dự án đầu tư ở huyện/xã nhằm
nâng cao tiến độ và chất lượng công tác thanh quyết toán vốn đầu tư các dự án
hoàn thành sử dụng vốn nhà nước, góp phần bảo vệ lợi ích
hợp pháp của nhà thầu và hạn chế thất thoát ngân sách nhà nước.
4. Tăng cường thực hiện công khai,
giám sát THTK, CLP
a) Các sở, ban, ngành, UBND các quận,
huyện, thị xã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện các
quy định về công khai, minh bạch để tạo điều kiện cho việc kiểm tra, thanh tra,
giám sát THTK, CLP;
b) Người đứng đầu cơ quan, đơn vị sử dụng
ngân sách nhà nước thuộc Thành phố phải thực hiện công khai theo đúng quy định
của pháp luật, tập trung thực hiện công khai việc sử dụng ngân sách nhà nước và
các nguồn tài chính được giao theo quy định. Khuyến khích thực hiện hình thức công
khai trên trang thông tin điện tử nhằm nâng cao hiệu quả và tiết kiệm ngân sách
(trừ những nội dung thuộc bí mật Nhà nước theo quy định của pháp luật);
c) Phát huy vai trò giám sát của Mặt trận
tổ quốc và các tổ chức, đoàn thể trong cơ quan để kịp thời phát hiện các hành
vi vi phạm về THTK, CLP. Đẩy mạnh giám sát đầu tư cộng đồng thông qua việc nâng
cao hiệu quả của Ban giám sát đầu tư
cộng đồng theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường vai trò của người dân
trong việc theo dõi, đánh giá việc chấp hành các quy định về
quản lý đầu tư;
d) Thực hiện công khai hành vi lãng phí,
kết quả xử lý hành vi lãng phí theo quy định.
5. Thường xuyên kiểm tra, thanh tra, xử
lý nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra
việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP; thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện các quy định của pháp luật về các lĩnh vực liên quan đến THTK, CLP. Các
sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã thuộc Thành phố xây dựng kế hoạch kiểm tra,
thanh tra cụ thể (giao thành chỉ tiêu) liên quan đến THTK, CLP trong đó:
a) Xây dựng kế hoạch và tập trung tổ chức
kiểm tra, thanh tra một số nội dung, lĩnh vực, công trình trọng điểm, cụ thể
cần tập trung vào các lĩnh vực sau:
- Quản lý, sử dụng đất đai; tài
nguyên thiên nhiên;
- Các dự án đầu tư sử dụng ngân sách nhà
nước hoặc có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước;
- Quản lý, sử dụng trụ sở làm việc; nhà
công vụ, công trình phúc lợi và dịch vụ công cộng;
- Các Chương trình mục tiêu quốc gia,
Chương trình quốc gia, Chương trình mục tiêu Thành phố; các quỹ có nguồn gốc ngân
sách nhà nước;
- Mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng
phương tiện đi lại; trang thiết bị làm việc; trang thiết bị y tế, thuốc phòng
bệnh, chữa bệnh phục vụ hoạt động của các cơ sở y tế do ngân sách nhà nước cấp
kinh phí;
- Quản lý kinh phí xây dựng Chương trình,
nội dung giáo dục.
b) Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban,
ngành và Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã thuộc Thành phố chủ động xây
dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại các đơn vị mình và chỉ
đạo công tác kiểm tra, tự kiểm tra tại các đơn vị cấp dưới trực thuộc;
c) Đối với những vi phạm được phát
hiện trong công tác kiểm tra, Thủ trưởng các đơn vị phải khắc phục, xử lý hoặc
đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý;
6. Đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện
đại hóa quản lý; thực hiện kiên trì, kiên quyết, có hiệu quả trong công tác đấu
tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường phối
hợp giữa các cơ quan trong THTK, CLP.
a) Tăng cường công tác chỉ đạo việc thực
hiện cải cách hành chính của các cấp, các ngành gắn với THTK, CLP trong các
lĩnh vực; thực hiện có hiệu quả hiện đại hóa quản lý hành chính nhà nước thông
qua việc hoàn thiện và đẩy mạnh hoạt động của mạng thông tin điện tử hành chính
của Thành phố, ứng dụng công nghệ thông tin
trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, đặc biệt là trong thực
hiện các dịch vụ công để vừa rút ngắn thời gian thực hiện, giảm nhân lực quản
lý, giảm chi phí xã hội, vừa phục vụ người dân và doanh nghiệp ở mọi lúc, mọi nơi, dựa trên nhiều phương tiện khác nhau;
b) Các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị
xã triển khai có hiệu quả pháp luật về phòng, chống tham nhũng, THTK, CLP; đề
ra các biện pháp cụ thể để tăng cường tính công khai, minh
bạch, trách nhiệm trong hoạt động công vụ;
c) Tăng cường phối hợp triển khai
việc THTK, CLP giữa các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị
trấn; phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận tổ quốc, các
đoàn thể để thực hiện có hiệu quả công tác THTK, CLP; phát huy vai trò giám sát
của các tổ chức, đoàn thể trong cơ quan, đơn vị để kịp
thời phát hiện các hành vi vi phạm về THTK, CLP.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ Chương trình THTK, CLP năm 2017
của Thành phố, Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể và Chủ tịch
UBND các quận, huyện, thị xã thuộc Thành phố xây dựng Chương trình THTK, CLP
năm 2017 của sở, ngành, địa phương mình; chỉ đạo việc xây dựng Chương trình THTK,
CLP năm 2017 của các cấp, các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Trong Chương trình
THTK, CLP của mỗi cấp, mỗi ngành cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và
yêu cầu chống lãng phí của ngành mình, cấp mình; xác định rõ những nhiệm vụ
trọng tâm cũng như giải pháp, biện pháp cần thực hiện để
đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra.
2. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND
các quận, huyện, thị xã thuộc Thành phố chỉ đạo quán triệt về việc:
a) Nâng cao trách nhiệm của người
đứng đầu cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện kiểm tra, kịp thời làm rõ lãng
phí khi có thông tin phát hiện để xử lý nghiêm đối với các
tổ chức, cá nhân trong phạm vi quản lý có hành vi lãng phí;
b) Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2017; thanh tra,
kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP và việc thực
hiện Chương trình THTK, CLP trong phạm vi quản lý;
c) Thường xuyên rà soát tiêu chuẩn,
định mức, chế độ thuộc lĩnh vực chuyên môn của ngành, đơn vị mình trình cấp có
thẩm quyền sửa đổi, bổ sung và ban hành mới làm cơ sở THTK, CLP; thực hiện công
khai trong THTK, CLP, đặc biệt là công khai các hành vi lãng phí và kết quả xử
lý hành vi lãng phí;
d) Báo cáo tình hình thực hiện Chương
trình THTK, CLP của Thành phố và Chương trình THTK, CLP cụ thể của sở, ngành,
địa phương mình trong Báo cáo THTK, CLP hàng năm và gửi về Sở Tài chính để tổng
hợp, trình UBND Thành phố báo cáo Bộ Tài chính, Thành ủy và HĐND Thành phố.
3. Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu
hạn một thành viên 100% vốn Nhà nước trực thuộc UBND Thành phố có trách nhiệm tổ
chức xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2017 của đơn vị mình, đảm
bảo phù hợp với Chương trình THTK, CLP của Thành phố, trong đó cụ thể hóa các
mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản nhà nước; xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm cũng như
giải pháp, biện pháp cần thực hiện để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã
đặt ra.
4. Các sở, ban, ngành, UBND các quận,
huyện, thị xã, các doanh nghiệp nhà nước và các đơn vị trực thuộc Thành phố có trách
nhiệm báo cáo kết quả THTK, CLP định kỳ và đột xuất (Báo cáo năm 2017: Trước ngày 20/01/2018; Báo cáo đột xuất: Theo
yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền) gửi về Sở Tài chính để tổng hợp chung báo cáo
UBND Thành phố và Bộ Tài chính theo quy định.
* Nội dung báo cáo kết quả THTK, CLP theo
đề cương hướng dẫn ban hành kèm theo Thông tư số 188/2014/TT-BTC ngày 10/12/2014
của Bộ Tài chính (đăng trên Trang thông tin điện tử của Sở
Tài chính), ngoài ra các đơn vị được phân công đầu mối cần tổng hợp thêm những
nội dung sau:
- Sở Tài chính: Tình hình, kết quả THTK,
CLP trong công tác thẩm định dự toán, quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước;
quản lý, sử dụng tài sản nhà nước tại các cơ quan hành chính, sự nghiệp; quản
lý, sử dụng vốn và tài sản nhà nước tại các doanh nghiệp
trực thuộc Thành phố;
- Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tình hình,
kết quả THTK, CLP trong công tác quản lý, sử dụng vốn đầu tư XDCB của Thành phố;
- Sở Công Thương: Tình hình, kết quả THTK,
CLP trong công tác quản lý, sử dụng điện, hưởng ứng chiến dịch giờ trái đất của
toàn Thành phố;
- Sở Tài nguyên và Môi trường: Tình hình,
kết quả THTK, CLP trong quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên;
tổng hợp kết quả kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên.
- Sở Nội vụ: Tình hình, kết quả THTK,
CLP trong quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động trong khu vực nhà
nước; tình hình giao và thực hiện biên chế đối với các đơn vị thuộc Thành phố.
5. Giao Sở Tài chính:
- Tổng hợp báo cáo tình hình, kết quả THTK, CLP của toàn Thành phố định kỳ và
đột xuất theo yêu cầu của Bộ Tài chính và UBND Thành phố. Theo dõi, tổng hợp các
đơn vị vi phạm quy định về chế độ báo cáo kết quả THTK, CLP, báo cáo UBND Thành
phố để tổng kết, đánh giá thi đua hàng năm;
- Kiểm tra, thanh tra việc triển khai
thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP, trong đó có kiểm tra, thanh tra
việc triển khai thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2017 của Thành phố.
Trên đây là Chương trình THTK, CLP năm
2017 của thành phố Hà Nội. UBND Thành phố yêu cầu các cơ
quan, đơn vị và tổ chức có liên quan nghiêm túc thực hiện theo quy định. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc phát sinh, các đơn vị phản ánh kịp
thời về Sở Tài chính để tổng hợp báo cáo UBND Thành phố./.