THANH TRA CHÍNH PHỦ
----------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2343/KH-TTCP
|
Hà
Nội, ngày 02 tháng 10
năm 2014
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 35-CT/TW NGÀY 26/5/2014 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ, LUẬT TIẾP
CÔNG DÂN, NGHỊ ĐỊNH 64/2014/NĐ-CP CỦA CHÍNH PHỦ
Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày
26/5/2014 của Bộ chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết
khiếu nại, tố cáo, Luật Tiếp công dân của Quốc hội, Nghị định 64/2014/NĐ- CP của
Chính phủ về hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Tiếp
công dân. Thanh tra Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW
ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị Luật Tiếp công dân, Nghị định 64/2014/NĐ-CP của
Chính phủ nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của hệ thống chính trị, các cơ quan quản lý hành chính Nhà nước trong công tác tiếp
công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
2. Xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp và
trách nhiệm của các cơ quan quản lý hành chính Nhà nước, của Thanh tra Chính phủ
và các cơ quan thanh tra qua đó tạo cơ sở để triển khai thực
hiện hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Luật Tiếp
công dân, Nghị định 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ.
3. Thực hiện nghiêm túc, toàn diện, đồng
bộ các chủ trương, giải pháp để nâng cao trách nhiệm, hiệu
quả công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời các vụ việc
khiếu nại, tố cáo nhằm góp phần ổn định tình hình chính trị - xã hội bảo vệ quyền và lợi chính đáng của công dân.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP
1. Quán triệt,
triển khai thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW; Luật Tiếp công dân, Nghị định
64/2014/NĐ-CP.
- Thanh tra Chính phủ giúp Thủ tướng
Chính phủ tổ chức hội nghị toàn quốc để quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị
35-CT/TW của Bộ Chính trị Luật Tiếp công dân, Nghị định 64/2014/NĐ-CP của Chính
phủ đến cán bộ chủ chốt và cán bộ tiếp công dân của các ngành, các cấp và các
cán bộ có liên quan trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết KNTC.
- Thanh tra các bộ, ngành, tỉnh,
thành phố tham mưu cho Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch UBND tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt, triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW ngày
26/5/2014 của Bộ chính trị, Luật Tiếp công dân, Nghị định 64/2014/NĐ-CP của
Chính phủ tại bộ, ngành, địa phương và tiếp tục quán triệt triển khai và Kế hoạch này đến cán bộ, công chức, viên
chức đơn vị mình.
2. Hoàn thiện
chính sách, pháp luật về khiếu nại, tố cáo
- Xây dựng Nghị định về xử lý vi phạm
pháp luật trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo trình Chính phủ ban hành, trong đó
tăng cường các biện pháp và hình thức chế tài xử lý đối với
các trường hợp lợi dụng khiếu nại, tố cáo để gây rối, làm ảnh hưởng đến an
ninh, trật tự; các trường hợp tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng đến danh dự, uy
tín cá nhân. Ban hành các thông tư hướng dẫn thực hiện tốt
công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, bảo đảm đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định, các biện pháp thực hiện quyết định
giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.
- Thanh tra Chính phủ xây dựng, ban
hành Quy trình tiếp công dân, Quy trình xử lý đơn thư, Quy chế phối hợp giữa
các cơ quan chức năng trong việc tiếp công dân, bảo đảm an ninh trật tự tại 02
trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước; hướng dẫn, đôn đốc Ban tiếp
công dân bộ, ngành, tỉnh thành phố xây dựng Quy chế tiếp công dân.
- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang
bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương chỉ đạo đơn vị chức năng tiến hành rà soát các quy định pháp luật
liên quan đến công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành.
3. Thực hiện tốt
chế độ tiếp công dân, xử lý đơn thư
- Thủ trưởng các cơ quan hành chính
nhà nước thực hiện nghiêm túc quy định của Luật Tiếp công dân và Nghị định
64/2014/NĐ-CP của Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương mỗi tháng phải
tổ chức tiếp dân ít nhất 1 ngày; cần coi trọng và nâng cao trách nhiệm trong tiếp
công dân, tăng cường tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân, đổi mới phương
pháp tiếp công dân, gắn tiếp dân với kiểm tra, đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố
cáo.
Ban tiếp công dân Trung ương chịu
trách nhiệm giúp Tổng Thanh tra Chính phủ và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng
Chính phủ thực hiện chế độ tiếp dân hàng tháng tại Trụ sở tiếp công dân của
Trung ương Đảng, Nhà nước.
Ban tiếp công dân và thanh tra các bộ,
ngành, địa phương giúp Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện
chế độ tiếp dân định kỳ hàng tháng tại Trụ sở tiếp công dân của Bộ, ngành, địa
phương.
- Các bộ, ngành địa phương tổ chức xử
lý đơn thư một cách tập trung, xem xét, thụ lý đơn đúng
pháp luật, chuyển đơn, hướng dẫn công dân gửi đơn đến đúng
cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết, khắc phục tình trạng đơn thư chuyển
lòng vòng, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.
4. Tập trung giải
quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền và các vụ việc tồn đọng, phức
tạp, kéo dài
- Thủ trưởng các cơ quan nhà nước tập
trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc
thẩm quyền, không để công dân chờ đợi lâu dẫn đến khiếu nại vượt cấp, bức xúc.
Chánh thanh tra bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm
tham mưu giúp Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc chỉ đạo,
điều hành và xem xét, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.
- Khi có quyết định giải quyết khiếu
nại, quyết định xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật, thủ trưởng các cơ quan hành
chính Nhà nước có trách nhiệm tổ chức thực hiện hoặc chỉ đạo thực hiện ngay,
không để kéo dài. Trường hợp có vướng mắc thì phải báo cáo
người có thẩm quyền xử lý kịp thời.
- Tiếp tục kiểm tra, rà soát giải quyết
các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch
2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ, coi đây là nhiệm vụ thường
xuyên của các cấp, các ngành.
5. Kiện toàn tổ chức, cán bộ tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập Ban tiếp công dân;
bố trí cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân và tham mưu giải quyết khiếu nại,
tố cáo có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thông nghiệp vụ, có khả năng hướng dẫn,
giải thích, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành đúng
pháp luật
- Thanh tra Chính phủ kiện toàn tổ chức,
cán bộ của Ban tiếp công dân Trung ương; phối hợp với các
Bộ, ngành, địa phương tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ
và xây dựng chính sách cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công
dân.
6. Phối hợp xử lý
kịp thời, hiệu quả các vụ việc đông người, vượt cấp
- Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo các cơ
quan chức năng chủ động rà soát, nắm tình hình, kịp thời phát hiện và có giải
pháp ngăn chặn các trường hợp khiếu kiện đông người, vượt cấp ngay tại cơ sở, hạn
chế tối đa việc công dân tập hợp đông người, khiếu kiện vượt cấp lên Trung
ương.
Khi có công dân khiếu kiện vượt cấp lên trung ương phải phân công cán bộ chủ trì, cùng các cơ quan chức
năng liên quan trực tiếp vận động, thuyết phục công dân, đưa công dân trở về
địa phương để giải quyết; đồng thời phải có
kế hoạch chỉ đạo giải quyết nhanh chóng, kịp thời, dứt điểm, không để kéo dài, không để tiếp tục khiếu kiện vượt cấp. Đối với các trường hợp tổ chức kích động lôi kéo công dân khiếu
kiện đông người hoặc lợi dụng khiếu kiện để gây rối thì chỉ đạo lực lượng công
an có biện pháp xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
- Ủy ban nhân
dân thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo lực lượng phối hợp chặt chẽ
với Ban tiếp công dân Trung ương để nắm tình hình và bảo đảm an
ninh trật tự tại khu vực của Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước
tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
7. Tăng cường hoạt
động quản lý Nhà nước và thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại,
tố cáo
- Thanh tra Chính phủ và thanh tra
các Bộ, ngành, địa phương quan tâm công tác quản lý Nhà nước và hướng dẫn các
cơ quan hành chính Nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ công tác tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo.
- Thanh tra Chính phủ và thanh tra
các Bộ, ngành, địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật tiếp
công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo để chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm của
các cơ quan hành chính Nhà nước, nhất là người đứng đầu phải
thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của mình. Qua thanh tra tập trung phát hiện, xử lý hoặc
kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý
nghiêm đối với các trường hợp vi phạm pháp luật, thiếu
trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại,
tố cáo.
8. Đẩy mạnh tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo
- Thanh tra Chính phủ phối hợp với Bộ
Tư pháp hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các bộ, ngành địa
phương tổ chức thực hiện Đề án tuyên
truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về
khiếu nại, tố cáo ở phường, xã, thị trấn. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
về khiếu nại, tố cáo phải được tổ chức tiến hành thường
xuyên ngay tại cơ sở, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân về các quy định của pháp luật khiếu nại, tố cáo.
- Các bộ ngành, địa phương tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ hiểu biết pháp luật về
khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức, thanh tra viên;
quá trình thực hiện nhiệm vụ công tác tiếp dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo cần chú trọng lồng ghép với việc tuyên truyền, phổ biến nâng cao hiểu biết
và ý thức pháp luật của công dân.
- Tạp chí Thanh tra, Báo Thanh tra
tăng cường số lượng, chất lượng các tin bài phản ánh, góp
ý, trao đổi kinh nghiệm, nghiên cứu lý luận trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo, chú trọng biểu dương những điển
hình tốt, phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp
luật trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo.
9. Xây dựng cơ sở
vật chất cho Trụ sở tiếp công dân
- Thanh tra Chính phủ xây dựng Trụ sở
tiếp công dân của Trung ương với đầy đủ trang thiết bị làm
việc cho Ban tiếp công dân Trung ương tại thành phố Hà Nội
và thành phố Hồ Chí Minh.
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bố trí,
xây dựng Trụ sở tiếp công dân, bảo đảm đáp ứng yêu cầu công tác tiếp công dân
cho Bộ, ngành, địa phương.
10. Xây dựng cơ
sở dữ liệu, thực hiện chế độ thông tin, báo cáo công tác tiếp công dân, xử lý
đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Thanh tra Chính phủ hoàn thiện các
biểu mẫu và xây dựng cơ sở dữ liệu chung về công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và
giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm chuẩn hóa, cung cấp
thông tin liên thông nhằm nâng cao chất lượng thông tin
báo cáo, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành và công tác quản lý Nhà nước trong
lĩnh vực khiếu nại, tố cáo trên phạm vi toàn quốc.
- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang
bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện chế độ thông tin báo cáo công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và hàng quý gửi về Thanh tra Chính phủ để tổng hợp, báo cáo Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ.
- Cục trưởng, Vụ trưởng của Thanh tra
Chính phủ giúp Tổng Thanh tra Chính phủ theo dõi, kiểm
tra, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện Kế hoạch này; hàng quý,
tổng hợp, đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện gửi về Vụ Kế
hoạch Tài chính và Tổng hợp trước ngày 20 của tháng cuối
quý.
Căn cứ Kế hoạch này, Chánh thanh tra
các bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm tham mưu
giúp Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện.
Trong quá trình thực hiện có gì vướng mắc kịp thời báo cáo
Tổng Thanh tra Chính phủ (qua Vụ Kế hoạch Tài chính và Tổng
hợp, Thanh tra Chính phủ) để xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng CP (để b/c);
- Phó TTg Nguyễn Xuân Phúc (để b/c);
- Lãnh đạo TTCP;
- Các cục, vụ, đơn vị thuộc TTCP;
- Các bộ, ngành Trung ương;
- UBND các tỉnh, tp trực thuộc TW;
- Thanh tra các bộ, ngành TW;
- Thanh tra các tỉnh, tp trực thuộc TW;
- Lưu: VT, Vụ KHTCTH.
|
TỔNG THANH TRA
Huỳnh Phong Tranh
|