|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
387/TB-VPCP
|
|
Loại văn bản:
|
Thông báo
|
Nơi ban hành:
|
Văn phòng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Quang Thắng
|
Ngày ban hành:
|
29/09/2014
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 387/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 29
tháng 09 năm 2014
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ
TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC TẠI HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN TOÀN QUỐC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
CHỈ THỊ SỐ 35-CT/TƯ NGÀY 26 THÁNG 5 NĂM 2014 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ, LUẬT TIẾP CÔNG
DÂN VÀ NGHỊ ĐỊNH SỐ 64/2014/NĐ-CP NGÀY 26 THÁNG 6 NĂM 2014 CỦA CHÍNH PHỦ
Ngày 19 tháng 9 năm 2014, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chỉ thị số
35-CT/TƯ ngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (Chỉ
thị số 35-CT/TƯ), Luật tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26
tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật tiếp công
dân (Nghị định số 64/2014/NĐ-CP). Tham dự hội nghị có các đồng chí: Huỳnh Phong
Tranh, Tổng thanh tra Chính phủ; Nguyễn Văn Nên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng
Chính phủ, Phan Đình Trạc, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; đại diện các
Bộ, các cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; đại diện các cơ quan: Tòa án
nhân dân tối cao; Viện kiểm sát nhân dân tối cao; Văn phòng Trung ương Đảng,
Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch Nước, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban
Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản
Hồ Chí Minh; Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Trung ương Hội Nông dân
Việt Nam; Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam; Tổng Liên đoàn Lao động Việt
Nam; Hội Luật gia Việt Nam; Liên đoàn Luật sư Việt Nam; Chánh thanh tra các Bộ,
cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; đại diện Thường trực Tỉnh ủy, Thành
ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội, Thường trực Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh, thành phố; Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư tỉnh, thành
phố; các Sở, ban, ngành, Trưởng Ban Tiếp công dân cấp tỉnh, thành phố, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân và Chánh Thanh tra, Trưởng Ban Tiếp công dân huyện, quận, thị
xã, thành phố thuộc tỉnh.
Sau khi nghe lãnh đạo Thanh tra Chính phủ báo cáo
tình hình, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2014, Kế hoạch triển khai
thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TƯ, Luật tiếp công dân và Nghị định 64/2014/NĐ-CP, ý
kiến của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến kết luận
như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Trong thời gian qua, với quyết tâm, nỗ lực của
Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương trong công tác giải quyết khiếu nại, tố
cáo cho nên tình hình khiếu nại, tố cáo và công tác giải quyết khiếu nại, tố
cáo đã có chuyển biến tích cực. Số lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, số đơn
thư và số vụ việc khiếu nại, tố cáo giảm; có 39/63 tỉnh, thành phố khiếu nại,
tố cáo giảm. Số vụ việc giải quyết theo thẩm quyền đạt tỷ lệ cao; hiệu quả giải
quyết khiếu nại, tố cáo và trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền được nâng
cao. Việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài
đạt được kết quả tích cực: đã rà soát, giải quyết 494/528 vụ việc, đạt tỷ lệ
93,56%, còn 34 vụ việc đang khẩn trương tập trung giải quyết; các bộ, ngành,
địa phương đang tiếp tục kiểm tra, rà soát 537 vụ việc, trong đó: 215 vụ việc
đủ điều kiện chấm dứt thụ lý; 288 vụ việc đang xem xét, giải quyết. Qua kiểm tra,
rà soát đã giải quyết dứt điểm được nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, bảo đảm quyền
và lợi ích hợp pháp của công dân, đồng thời kết luận, trả lời, chấm dứt thụ lý
giải quyết đối với những trường hợp khiếu nại kéo dài.
Công tác tiếp công dân có chuyển biến tích cực, một
số Bộ, ngành, địa phương đã chủ động triển khai Chỉ thị số 35-CT/TƯ của Bộ
Chính trị; Luật tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP. Lãnh đạo Bộ,
ngành, địa phương đã thực hiện việc tiếp công dân định kỳ, tổ chức đối thoại,
tập trung giải quyết những vụ việc phức tạp, kéo dài. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn
phòng Chính phủ và Tổng thanh tra Chính phủ đã thực hiện nghiêm túc việc tiếp
dân định kỳ tại Trụ sở tiếp dân Trung ương. Sự phối hợp giữa các cơ quan chức
năng của Trung ương và địa phương trong việc tiếp công dân ngày càng chặt chẽ.
Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo tuy có giảm
số vụ việc, số đơn thư và số lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, nhưng khiếu
nại đông người tăng, nhất là tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương tại Hà Nội
và thành phố Hồ Chí Minh (tăng 17,85% số lượt người, 15,08% số đoàn đông người
và 26,79% số vụ việc). Chất lượng giải quyết khiếu nại ở một số địa phương chưa
cao, nhất là cấp huyện; công tác thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về
khiếu nại, tố cáo chưa được quan tâm đúng mức; kỷ cương, kỷ luật trong công tác
giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa nghiêm. Nhận thức của một số địa phương đối
với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài chưa đầy đủ; việc phối
hợp với Thanh tra Chính phủ và các Bộ, ngành chưa chặt chẽ, thường xuyên, chưa
chủ động tìm biện pháp giải quyết dứt điểm.
Hiệu quả công tác tiếp công dân còn hạn chế, sự
phối hợp giữa các cơ quan trong việc tiếp công dân chưa chặt chẽ; lãnh đạo một
số địa phương chưa thực hiện đầy đủ, nghiêm túc lịch tiếp công dân định kỳ,
nhất là việc tiếp công dân tại nơi xảy ra vụ việc. Công tác tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo chưa thường xuyên, nhận thức của
một bộ phận nhân dân về pháp luật còn hạn chế, tỷ lệ khiếu nại, tố cáo sai
nhiều một số người cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.
Những tồn tại trên, ngoài nguyên nhân khách quan,
có nguyên nhân chủ quan: lãnh đạo một số địa phương chưa thật quan tâm, sâu
sát, quyết liệt trong chỉ đạo, giải quyết khiếu nại, tố cáo; trình độ, năng
lực, ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế, cá biệt
có trường hợp vi phạm pháp luật; số lượng cán bộ tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương chưa đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRONG
THỜI GIAN TỚI
Để triển khai thực hiện Chỉ thị số
35-CT/TƯ, Luật tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP, chấn chỉnh những
tồn tại và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, yêu cầu các Bộ, ngành, địa
phương tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Quán triệt, thống nhất nhận
thức, cách làm và triển khai đồng bộ các giải pháp theo Chỉ thị số 35-CT/TƯ của
Bộ Chính trị; thực hiện nghiêm quy định của Luật tiếp công dân, Nghị định số
64/2014/NĐ-CP và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các
cấp phải đề cao trách nhiệm, sâu sát, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo công
tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; lấy hiệu quả công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những tiêu chí đánh giá
năng lực, kết quả công tác.
2. Chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả
công tác tiếp công dân. Thủ trưởng các Bộ, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
cấp, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện
nghiêm túc quy định của Luật tiếp công dân tại địa phương, cơ quan, đơn vị
mình. Thực hiện đầy đủ lịch tiếp công dân định kỳ; tăng cường tiếp dân, đối
thoại với dân tại nơi xảy ra vụ việc (nhất là khi xảy ra vụ việc đông người,
phức tạp, bức xúc) để giải quyết kịp thời những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh của dân ngay từ khi mới phát sinh, không để diễn biến thành “điểm
nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự. Cán bộ tiếp công dân phải lắng nghe,
tôn trọng dân, giải thích, thuyết phục, hướng dẫn công dân thực hiện quyền
khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật. Lãnh đạo cơ quan, đơn vị
phải quan tâm, sắp xếp, bố trí cán bộ có năng lực, phẩm chất làm công tác tiếp
công dân; thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với cán bộ tiếp công dân.
3. Chấn chỉnh, khắc phục những tồn
tại để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố phải nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo xảy
ra trên địa bàn, giải quyết kịp thời các vụ việc thuộc thẩm quyền; tiếp tục
kiểm tra rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài để
có biện pháp giải quyết dứt điểm, ổn định tình hình chính trị - xã hội ở địa
phương. Trong quá trình giải quyết phải tổ chức đối thoại công khai, mời Mặt
trận Tổ quốc, các Đoàn thể chính trị-xã hội và Luật sư tham gia; kiên trì tuyên
truyền, vận động để người dân hiểu, chấp hành quyết định giải quyết đúng chính
sách, pháp luật, có lý, có tình của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Những vụ
việc đã thống nhất biện pháp giải quyết phải khẩn trương thực hiện, giải quyết
dứt điểm, không để dân chờ đợi, khiếu kiện kéo dài. Những vụ việc phức tạp, dư
luận xã hội quan tâm, cơ quan có thẩm quyền giải quyết cần chủ động thông tin
kịp thời, đầy đủ cho báo chí để dư luận hiểu rõ bản chất vụ việc.
Đối với những người lợi dụng quyền
khiếu nại, tố cáo có hành vi tổ chức, kích động, xúi giục, cưỡng ép, dụ dỗ, mua
chuộc, lôi kéo người khác tập trung đông người khiếu nại, tố cáo, gây rối an
ninh, trật tự công cộng; cố tình khiếu nại, tố cáo sai sự thật; lợi dụng khiếu
nại, tố cáo để tuyên truyền chống nhà nước, xâm phạm lợi ích của Nhà nước;
xuyên tạc, vu khống, đe dọa, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan, tổ chức,
người có trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo, người thi hành nhiệm vụ,
công vụ khác; vi phạm quy chế tiếp công dân; đưa tin sai sự thật về việc khiếu
nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo phải có biện pháp xử lý nghiêm minh
theo quy định của pháp luật.
Thanh tra Chính phủ, các Bộ, ngành
chức năng của Trung ương tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm giải quyết
khiếu nại, tố cáo; phối hợp với các địa phương tập trung giải quyết các vụ việc
phức tạp, kéo dài. Các Đoàn thanh tra, kiểm tra của Trung ương trong quá trình
giải quyết phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, trao đổi cụ thể,
tạo sự đồng thuận trong quá trình giải quyết vụ việc, không vô hiệu hóa chính
quyền địa phương.
4. Giao Tổng thanh tra Chính phủ
ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TƯ của Bộ Chính trị, Luật tiếp
công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực
hiện, định kỳ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Văn phòng Chính phủ thông báo để
các cơ quan có liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Chính trị (để b/c);
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội (để b/c);
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Ban Nội chính Trung ương;
- Ủy ban Kiểm tra Trung ương;
- Ủy ban Pháp luật của Quốc hội;
- Ban Dân nguyện thuộc UBTVQH;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch Nước;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Hội Luật gia Việt Nam;
- Liên Đoàn Luật sư Việt Nam;
- Ban Tiếp công dân Trung ương;
- Tỉnh ủy, HĐND, Đoàn Đại biểu Quốc hội,
- UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý Thủ tướng, các Vụ: TH, NC, KTTH, KTN, V.III, PL;
TGĐ Cổng TTĐT;
- Lưu: VT, V.I (3b); TS.
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Quang Thắng
|
Thông báo 387/TB-VPCP năm 2014 kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chỉ thị 35-CT/TƯ, Luật tiếp công dân và Nghị định 64/2014/NĐ-CP do Văn phòng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông báo 387/TB-VPCP ngày 29/09/2014 kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chỉ thị 35-CT/TƯ, Luật tiếp công dân và Nghị định 64/2014/NĐ-CP do Văn phòng Chính phủ ban hành
4.684
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|