THANH TRA CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2826/TTCP-BTCDTW
V/v thực hiện Luật Tiếp công dân và các văn
bản hướng dẫn thi hành
|
Hà Nội, ngày 19 tháng 11 năm 2014
|
Kính gửi: Chủ
tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương
Tiếp theo Công văn số 1952/CV-TTCP ngày 20/8/2014
của Thanh tra Chính phủ gửi Ủy ban nhân
dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương về việc triển khai thành lập Ban Tiếp công dân các cấp, ngày 02/10/2014, Thanh
tra Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày
26/5/2014 của Bộ Chính trị; Luật Tiếp công dân, Nghị định 64/2014/NĐ-CP của
Chính phủ. Qua nắm tình hình cho thấy việc tổ
chức thực hiện Luật Tiếp công dân tại các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương bước đầu đạt được những kết quả
tích cực, tuy vậy vẫn còn nhiều địa phương chậm triển khai thực hiện việc thành
lập, kiện toàn Ban Tiếp công dân, quá trình thực hiện vẫn còn một số vướng mắc.
Để nhanh chóng đưa công tác tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo đạt hiệu quả tốt, Tổng
Thanh tra Chính phủ đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương:
1. Khẩn trương hoàn thiện cơ cấu, bộ máy tổ chức của Ban Tiếp công dân cấp tỉnh, cấp
huyện đi vào hoạt động ổn định. Quan tâm nhân sự cho các Ban tiếp công dân, chú
ý lựa chọn người có năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình,
trách nhiệm trong công tác, có kỹ năng để thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân; ưu
tiên chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức được giao thực hiện nhiệm vụ
tại Ban Tiếp công dân; Thanh tra Chính phủ
lưu ý và đề nghị khi bố trí cán bộ tiếp dân theo mô hình mới, cần sử dụng cán bộ có tính kế thừa:
1.1. Việc thành lập, kiện toàn tổ chức Ban Tiếp công dân cấp tỉnh cần thực hiện
xong và báo cáo về Thanh tra Chính phủ trước
ngày 30/11/2014.
1.2. Đối với đơn vị tiếp công dân cấp tỉnh, cấp
huyện, trước khi thành lập Ban Tiếp công dân, đã kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo,
có trưởng và phó đơn vị, nay cần quan tâm sắp xếp, bố trí vị trí công tác mới
tương đương đối với cấp phó để đảm bảo quyền lợi, nhằm động viên, khuyến khích
cán bộ, công chức tham gia thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân.
1.3. Đối với việc quản lý, sử dụng con dấu: Ban
Tiếp công dân cấp tỉnh, cấp huyện sau khi được thành lập, căn cứ văn bản số 3443/C61-C64 ngày 27/8/2014
của Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội - Bộ Công an
gửi Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn về trình tự, thủ
tục và mẫu dấu để khắc dấu; Việc quản lý, sử dụng tuân theo các quy định của
pháp luật hiện hành.
2. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân,
thực hiện tốt chế độ tiếp công dân theo đúng quy định của pháp luật; giải quyết
kịp thời, dứt điểm các vụ việc ở địa
phương, hạn chế công dân khiếu nại, tố cáo vượt cấp lên Trung ương.
3. Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, tiếp thu,
lắng nghe ý kiến tham gia của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể
chính trị khi tiếp công dân, quá trình giải
quyết khiếu nại, tố cáo.
4. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chú trọng việc thông tin,
tuyên truyền về các vụ việc khiếu nại, tố cáo cụ thể, đảm bảo chính xác, khách
quan, trung thực; kịp thời phê phán, xử lý những hành vi vi phạm và những biểu
hiện sai trái trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo; biểu dương những tổ chức, cá
nhân có nhiều thành tích trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
5. Chỉ đạo Ban Tiếp công dân của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng
cường phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương; thực hiện chế độ báo cáo hàng tháng (trước ngày 20 hàng tháng) gửi về Ban Tiếp công dân Trung ương (địa
chỉ: số 01 Ngô Thì Nhậm, phường Quang Trung, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội;
email: [email protected].vn).
Nội dung báo cáo bao gồm:
- Tình hình khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc
đông người, phức tạp;
- Kết quả tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân
của địa phương (biểu mẫu số 2a, Thông tư số 03/2013/TT-TTCP ngày 10/6/2013 của Thanh tra Chính phủ);
- Dự báo tình hình các vụ việc đông người, phức tạp
có thể khiếu nại, tố cáo đến các cơ quan Trung ương. Trụ sở Tiếp công dân Trung
ương tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh (để Trụ sở Tiếp công dân Trung ương chủ
động phương án tổ chức tiếp công dân và
phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự).
6. Chỉ đạo Ban Tiếp công dân tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương cung cấp địa chỉ Ban Tiếp công dân, số điện thoại liên lạc của
cán bộ Ban Tiếp công dân, địa chỉ email, đường dây nóng liên lạc khi cần thiết (có
mẫu kèm theo).
7. Chỉ đạo Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương gửi các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận
giải quyết tố cáo thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương về Trụ sở Tiếp công dân Trung ương để theo dõi và phục vụ công
tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, bảo đảm việc xử lý chính
xác, hạn chế tình trạng chuyển đơn thư, hướng dẫn công dân không đúng quy định.
Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm phối hợp và triển khai
thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như kính gửi;
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (để b/c);
- Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ;
- Văn phòng Chính phủ;
- Ban Dân nguyện - UBTVQH (để ph/h);
- UBTWMTTQ (để ph/h);
- Ban Nội chính Trung ương (để ph/h);
- Thanh tra các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương;
- Ban tiếp công dân Trung ương;
- Các Cục: I, II, IIII; các Vụ: KHTCTH, Pháp chế, Tổ chức, I, II, III - TTCP;
- Lưu: VT.
|
KT. TỔNG THANH
TRA
PHÓ TỔNG THANH TRA
Nguyễn Đức Hạnh
|
THÔNG TIN
TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN
TRUNG ƯƠNG
(Kèm theo Công văn số 2826/TTCP-BTCDTW ngày 19/11/2014 của Thanh tra Chính
phủ)
1. Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội
1.1. Địa chỉ: số 01 Ngô Thì Nhậm, phường Quang
Trung, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.
1.2. Hòm thư điện tử: [email protected]
1.3. Lãnh đạo phụ trách và đường dây nóng:
STT
|
Họ và tên
|
Chức vụ
|
Điện thoại
|
1.
|
Nguyễn Hồng Điệp
|
Trưởng Ban
Phụ trách Trụ sở
|
Cơ quan: 080.49168
ĐTDD: 0986.688.888
|
2.
|
Phan Văn Hải
|
Trưởng phòng
Tiếp Công dân
|
Cơ quan: 080.49181
ĐTDD: 0904.329.546
|
3.
|
Phòng Tổng hợp
|
|
Cơ quan: 080. 49262
|
2. Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại thành
phố Hồ Chí Minh
2.1. Địa chỉ: số 35 Hồ Ngọc Lãm, quận Bình Tân,
thành phố Hồ Chí Minh.
2.2. Hòm thư điện tử: [email protected]
2.3. Lãnh đạo phụ trách và đường dây nóng:
STT
|
Họ và tên
|
Chức vụ
|
Điện thoại
|
1.
|
Nguyễn Văn Hòa
|
Phó trưởng ban
Phụ trách Trụ sở
|
Cơ quan: 080.85679
ĐTDD: 0938.183.089
|
2.
|
Nguyễn Xuân Noãn
|
Trưởng phòng
Tiếp Công dân
|
Cơ quan: 080.85789
ĐTDD: 0949.028.789
|
(Thông tin Trụ sở Tiếp công dân, Danh sách Ban
Tiếp công dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương gửi về địa chỉ: email: [email protected]
trước ngày 10/12/2014 để tổng hợp; tiêu đề: Thông tin Trụ sở (Ban) Tiếp công
dân .....)